Thứ sáu 17/09/2021 01:13
npk-phu-my
banner-trai-xinh-gai-dep

10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Sản phẩm hay - Phạm Vĩ

Koenigsegg Jesko Attack là minh chứng cho thấy rằng: xe xăng còn lâu mới hết thời!

Mới đây, hãng siêu xe Koenigsegg đã công bố những hình ảnh mới nhất về mẫu hypercar cao cấp của họ: Jesko. Koenigsegg Jesko được trình làng tại triển lãm xe Geneva 2019 và giờ đây, phiên bản thương mại đã chính thức định hình và đi vào sản xuất. Dự kiến, những chiếc Jesko đầu tiên sẽ đến tay khách hàng trong năm sau.

10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Christian von Koenigsegg đã sử dụng chính tên của bố mình để đặt cho mẫu hypercar mới nhất và nhanh nhất này. Ông Jesko đã giúp đỡ con trai mình thành lập hãng siêu xe Koenigsegg và đây là cách Christian von Koenigsegg thể hiện lòng biết ơn với bố, cũng là một kỹ sư cơ khí tài năng. Vậy Koenigsegg Jesko Attack có điều gì thú vị? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

  1. Phiên bản xe đua sẽ có hậu tố ‘Attack’
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển
"Attack" tức là "tấn công!"

Điều này có vẻ như rất hiển nhiên, nhưng cách đặt tên của Koenigsegg vẫn luôn làm người hâm mộ cảm thấy thú vị. Từ những cái tên như One:1, Regera hay Gemera, hãng xe Thụy Điển luôn có truyền thống đặt những cái tên thú vị, thay vì những con số khô khan. Như vậy, sẽ có hai phiên bản Jesko được bán ra: bản Absolut được sinh ra để chinh phục giới hạn tốc độ và phiên bản Jesko Attack trong bài viết này sẽ có nhiệm vụ “hủy diệt mọi kỷ lục trên đường đua”.

  1. Màu cam là màu đặc trưng của Jesko Attack
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Màu cam luôn song hành cùng lịch sử đầy tốc độ và sự bất ngờ của Koenigsegg. Không ai nghĩ rằng một gã khởi nghiệp bằng việc bán gà đông lạnh lại có thể tạo ra những chiếc siêu xe xô đổ mọi kỷ lục tốc độ của những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp xe hơi. Màu sơn cam của Jesko Attack gợi nhớ lại thời kỳ hoàng kim của mẫu Koenigsegg CCR, mẫu xe đã từng giữ kỷ lục tốc độ khi đạt thành tích 387 km/h tại trường đua Nardo Ring. “Chiếc CCR đầu tiên được sơn màu cam và Jesko Attack cũng vậy, điều đó gợi nhớ lại những kỷ niệm khó quên”, ông Christian von Koenigsegg chia sẻ.

  1. Jesko Attack sẽ có “dàn chân” nhẹ và cứng nhất thế giới
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển
Jesko sẽ mang vành Aircore thế hệ thứ tư

Koenigsegg là hãng xe đầu tiên cung cấp tùy chọn vành các-bon cho một mẫu xe thương mại. Đó là năm 2013, mẫu hypercar Agera S trở thành xe thương mại đầu tiên có vành các-bon được sản xuất với công nghệ Aircore độc quyền của Koenigsegg. Giờ đây, Jesko sẽ được trang bị bộ vành Aircore thế hệ 4 mới nhất với thiết kế mảnh dẻ, thẩm mỹ hơn nhưng lại cứng và nhẹ hơn. Cụ thể, vành trước có kích thước 20 inch và có khối lượng chỉ 6,7 kg; vành sau kích thước lên tới 21 inch nhưng cũng chỉ nặng 8,4 kg, tức là nhẹ hơn khoảng 40% so với những bộ vành tiện CNC đắt giá nhất.

  1. Koenigsegg Jesko sở hữu hệ thống phanh “nhà làm”
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Thông thường, các hãng xe sẽ hợp tác với những tên tuổi lớn trong ngành như Brembo, StopTech hay EBC để đặt hàng những bộ phanh riêng theo tiêu chuẩn của họ. Đó là cách làm rất hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí phát triển và sản xuất. Dù vậy, Koenigsegg tiếp tục “chơi trội” khi tự mình phát triển hệ thống phanh cho Jesko, bao gồm cả đĩa phanh và cùm phanh cho đến má phanh. Từ trước đến nay, Koenigsegg vẫn luôn tự mình làm chủ công nghệ như vậy. Dù quy mô công ty khá khiêm tốn nhưng họ vẫn luôn tự mình phát triển động cơ, hộp số và nhiều thành phần quan trọng khác trên các mẫu xe họ bán ra. Có lẽ đó là lý do vì sao xe của Koenigsegg không giống ai và có giá bán rất cao.

  1. Koenigsegg Jesko Attack được phát triển “từ dưới lên trên”
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Từ dưới lên trên tức là 4 bộ lốp xe sẽ là hệ quy chiếu, tất cả những thành phần khác như hệ thống treo, thân xe cho đến các chi tiết khí động học sẽ được phát triển xoay quanh 4 chiếc lốp Mitchelin Sport Cup R. “Lốp xe là thành phần vô cùng quan trọng nên dù một thay đổi nhỏ về độ bám, độ mài mòn hay kích thước lốp cũng sẽ thay đổi rất nhiều đến hiệu suất hoạt động của chiếc xe. Do đó, cả chiếc xe được thiết kế sao cho 4 chiếc lốp Mitchelin bám đường tốt nhất”, Christian von Koenigsegg chia sẻ.

  1. Cốp trước bị loại bỏ để phục vụ hiệu năng
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Là một mẫu xe mui trần có động cơ đặt giữa nên khoảng trống trên đầu xe Koenigsegg được tận dụng để làm khoang hành lý. Với các mẫu xe khác thì khu vực này được dùng để đặt phần mui xe khi bạn tháo chúng ra. Tuy nhiên, phiên bản Jesko Attack được bổ sung nhiều chi tiết khí động học, đặc biệt là một hầm gió chiếm trọn khoang hành lý nên bạn sẽ không để được thứ gì vào cốp xe đâu!

  1. Hệ thống treo trước vô cùng phức tạp
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển
Hệ thống treo Triplex trứ danh của Koenigsegg

Năm 2010, Koenigsegg tiếp tục áp dụng một thiết kế lạ đời cho hệ thống treo sau của chiếc Agera: đó là một thanh giảm chấn thứ ba, kết nối hai thanh giảm chấn truyền thống. Thiết kế này giúp xe ổn định hơn khi tăng tốc và nó đã được Koenigsegg đăng ký bản quyền với cái tên Triplex. Với chiếc Jesko Attack, hệ thống treo Triplex được áp dụng cho cả phía trước và phía sau nhằm phục vụ khả năng tăng tốc ngoại hạng của mẫu hypercar này. “Lực ép xuống mặt đường là cực lớn nên Jesko cần tới thiết kế Triplex ở cả bánh trước và bánh sau để đảm bảo an toàn”, CEO của Koenigsegg chia sẻ.

  1. Đây là chiếc Koenigsegg thực dụng nhất từ trước tới nay
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển
Nghe có vẻ khó tin nhưng ngăn chứa đồ này là một tính năng mới trên siêu xe nhà Koenigsegg

Nhờ việc bố trí lại các khe cấp gió cho khối động cơ V8, diện tích cửa kính sau của Jesko được mở rộng, qua đó nâng cao tầm quan sát phía sau xe hơn. Kính chắn gió phía trước cũng được giảm độ nghiêng giúp hạn chế điểm mù trước đầu xe. Bên cạnh đó, cả khoang ca-bin cũng được kéo dài 50 mm với khung gầm các-bon thế hệ mới. Điều này tạo nên không gian ca-bin thoáng đãng hơn, mang lại sự thoải mái cho cả những người có thể trạng to lớn (bản thân Christian von Koenigsegg cũng cao 1,86 mét và nặng gần 100 kg). Những cải tiến nhỏ như hộc chứa đồ lớn hơn, bệ tỳ tay trung tâm lớn hơn, đi kèm 3 cổng USB-C và 2 hộc để cốc cỡ lớn cũng khiến chiếc hypercar 1.600 mã lực trở nên thực dụng đến không ngờ!

  1. Xe có cánh gió cực lớn vì đây là giải pháp tối ưu nhất
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Koenigsegg đã cân nhắc nhiều cách tạo ra lực ép xuống đường, ví dụ như các cánh gió nhỏ giống như Pagani Huayra, nhưng hãng xe Thụy Điển đã kết luận rằng giải pháp tối ưu nhất vẫn là một cánh gió khổng lồ. Cánh gió này đóng góp tới 800 kg lực ép xuống mặt đường ở vận tốc 250 km/h và 1.400 kg ở tốc độ tối đa, vốn được cho rằng sẽ vượt cột mốc 500 km/h!

  1. Động cơ V8 5.0L của Jesko không có bánh đà
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Đây tiếp tục là một thiết kế phi truyền thống của Koenigsegg. Trên động cơ thông thường, bánh đà (flywheel) là một bộ phận thiết yếu, có vai trò cân bằng động cơ và truyền lực đến hộp số giúp chiếc xe di chuyển. Động cơ V8 5.0L tăng áp kép đặc biệt của Jesko Attack không cần bánh đà và nó được gắn kèm với hộp số Light Speed Transmission cũng đặc biệt không kém. Đáng tiếc là Koenigsegg chưa giải thích xem hệ động lực này hoạt động như thế nào, nhưng điều chắc chắn là động cơ này sẽ quay nhanh và cho âm thanh đặc biệt hơn bất kỳ khối V8 tăng áp nào trên thị trường. “Nó kêu như động cơ F1 vậy!”, Christian von Koenigsegg tiết lộ.

Người hâm mộ còn phải chờ một thời gian nữa để chiêm ngưỡng những chiếc Koenigsegg Jesko Attack trên đường phố, nhưng những thông tin kể trên đã cho thấy mẫu hypercar này xứng đáng mong đợi như thế nào. Tất nhiên, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chưa hết thời!

Vì sao xe điện lội nước tốt hơn xe xăng? Vì sao xe điện lội nước tốt hơn xe xăng?

Nhờ có khối pin được bảo vệ, xe chạy điện có khả năng lội nước tốt hơn hẳn so với xe chạy động cơ đốt ...

"Kẻ chiến thắng" thất thế, thị trường xe xăng hồi sinh, xe điện vẫn lẹt đẹt

Đầu năm 2021, thị trường xe xăng hồi sinh tích cực so với cùng kỳ năm trước, nhưng xe máy điện thì ngược lại. Bên ...

Tại sao xe ô tô điện nhanh hơn xe sử dụng động cơ đốt trong? Tại sao xe ô tô điện nhanh hơn xe sử dụng động cơ đốt trong?

Trên thực tế, khi ở cùng công suất, xe điện thường nhanh hơn xe sử dụng động cơ đốt trong.

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Cận cảnh Rolls-Royce Cullinan Black Badge chống đạn với trục cơ sở kéo dài

Sản phẩm hay -

Cận cảnh Rolls-Royce Cullinan Black Badge chống đạn với trục cơ sở kéo dài

Rolls-Royce Cullinan Black Badge độ trục cơ sở kéo dài, gia cố bằng các vật liệu bọc thép chống đạn cấp độ VR6 vừa được đưa về Campuchia. Theo đại lý tư nhân nhập mẫu xe này cho biết chỉ có duy nhất 1 chiếc trên toàn thế giới.

Honda Winner X đang giảm hơn chục triệu đồng

Sản phẩm hay -

Honda Winner X đang giảm hơn chục triệu đồng

Giá bán của tất cả các phiên bản Winner X hiện dao động từ 35-37 triệu đồng tại các đại lý Honda, chênh lệch từ 11-13 triệu đồng so với giá niêm yết.

Hongqi S9 quyết cạnh tranh với Lamborghini

Sản phẩm hay -

Hongqi S9 quyết cạnh tranh với Lamborghini

Hongqi S9 là mẫu xe mang tham vọng vô cùng lớn, cạnh tranh trực tiếp với với các nhà sản xuất siêu xe hàng đầu thế giới hiện nay như Lamborghini, Ferrari hay Pagani.

Tôi thích cảm giác lái của VinFast Lux SA2.0

Sản phẩm hay -

Tôi thích cảm giác lái của VinFast Lux SA2.0

Sau nhiều đời xe BMW và một chiếc Land Cruiser, anh Dương Đức Dũng lựa chọn VinFast Lux SA2.0 vì ấn tượng với cảm giác lái và khả năng vận hành.

Siêu xe thay thế 'Thần Gió' Pagani Huayra sẽ ra mắt năm 2023

Sản phẩm hay -

Siêu xe thay thế 'Thần Gió' Pagani Huayra sẽ ra mắt năm 2023

Đây là tuyên bố mới nhất của hãng siêu xe Italy. Cụ thể, Huayra sẽ trình làng mẫu xe thay thế Huayra vào năm 2023, chậm hơn vài năm so với kế hoạch ban đầu.

Đánh giá MPV hoàn toàn mới Hyundai Staria 2021

Sản phẩm hay -

Đánh giá MPV hoàn toàn mới Hyundai Staria 2021

Hyundai Staria 2021 là mẫu xe MPV với cấu hình lên tới 11 chỗ. Tên xe được ghép bởi hai từ Star và Ria và được lấy cảm hứng từ ngoại thất của tàu vũ trụ. Hiện tại Staria 2021 đang có giá bán khởi điểm từ 1,22 tỷ đồng tại Thái Lan.

Đọc thêm

Mazda CX-9 mới ra mắt tại Malaysia

Sản phẩm hay -

Mazda CX-9 mới ra mắt tại Malaysia

Phiên bản mới của Mazda CX-9 vừa được giới thiệu tại thị trường Malaysia với các phiên bản 2WD và AWD. Mẫu xe này sẽ được bán với giá từ 319.847 Ringgit và 336.215 Ringgit (tương đương khoảng 1,75 – 1,84 tỷ đồng).

[Infographic] 10 xe bán chạy nhất tháng 8/2021

Sản phẩm hay -

[Infographic] 10 xe bán chạy nhất tháng 8/2021

VinFast Fadil là mẫu xe duy nhất bán trên 1.000 chiếc trong tháng 8, những cái tên còn lại có doanh số thấp, 5 mẫu xe chưa tới 400 chiếc.

Người mua Porsche Taycan sẽ phải chờ hơn 6 tháng

Sản phẩm hay -

Người mua Porsche Taycan sẽ phải chờ hơn 6 tháng

Tại triển lãm Ô tô Munich 2021, ông Oliver Blume - CEO của Porsche tiết lộ rằng Taycan bán chạy đến mức thời gian chờ nhận xe của khách hàng bị kéo dài đến 6 tháng.

Tháng 8/2021, toàn bộ các mẫu xe Hyundai đều sụt giảm doanh số

Sản phẩm hay -

Tháng 8/2021, toàn bộ các mẫu xe Hyundai đều sụt giảm doanh số

Báo cáo doanh số tháng 8/2021 cho biết TC Motor bán được 2.182 xe Hyundai các loại, giảm 1.849 xe so với tháng trước đó.

[Infographic] So sánh Mazda BT-50 và Isuzu D-Max phiên bản cao cấp nhất

Sản phẩm hay -

[Infographic] So sánh Mazda BT-50 và Isuzu D-Max phiên bản cao cấp nhất

Mazda BT-50 là cái tên mới nhất trong phân khúc bán tải tại Việt Nam, chia sẻ nền tảng khung gầm và động cơ với Isuzu D-Max thế hệ mới nhất.

Xem phiên bản di động