Thứ tư 14/04/2021 14:46
cuoc-thi-atvsld-phong-chong-covid-19-cho-nhan-vien-y-te

12.000 tỷ “giải cứu” Vietnam Airlines và câu hỏi chưa có lời giải!

Cà phê tối - Phan Hà

Cuối cùng thì gói “giải cứu” Vietnam Airlines (VNA) lên đến 12.000 tỷ đã được thông qua giữa vô số ý kiến trái chiều cùng những phản đối dữ dội.
"Người lái đò" và những ước mong bé nhỏ BNT162b2 – một ứng cử viên sáng giá cho vaccine phòng ngừa COVID-19 Sức mạnh của “cơn bão dư luận”
12.000 tỷ “giải cứu” Vietnam Airlines và câu hỏi chưa có lời giải!
Thông tin giải cứu VNA gây chú ý trong dư luận. Ảnh minh họa.

12.000 tỷ liệu có kéo nổi VNA ra khỏi vũng lầy hiện hữu khi ám ảnh của Vinashin vẫn lâu lâu lại hiện về và vết thương ấy đến nay chưa lành?

Người ta đang bảo rằng nếu không có số tiền trên, VNA sẽ nguy ngập và có thể phá sản!? Nhưng lấy gì để đảm bảo rằng VNA có thêm 12.000 tỷ sẽ lại bừng lên tươi sáng hay tiếp tục chìm trong thua lỗ khi chính Phó Tổng Giám đốc VNA Trịnh Hồng Quang không hề giấu giếm: “Với tình hình như vậy dự kiến sang năm 2021 mỗi ngày VNA sẽ lỗ từ 55 - 60 tỷ đồng. Theo đó, mức lỗ của năm 2021 vẫn sẽ ngang bằng với mức lỗ năm 2020”?

Hiện khoản lỗ ròng sau 9 tháng đầu năm 2020 của hãng hàng không quốc gia đã lên đến 10.676 tỷ đồng? Còn đến cuối năm nay, khi dịch vẫn còn hoành hành trên thế giới và đường bay quốc tế vẫn đang nhỏ giọt thì con số thua lỗ khủng khiếp trên hứa hẹn còn tăng thêm.

Giải cứu cho 1 thương hiệu quốc gia và hy vọng vớt vát ở những năm tiếp theo, khi dịch hết, giao thương hồi phục, đi lại nhiều hơn không hẳn là điều xấu nhưng ít nhất cũng phải có câu trả lời vì sao thua lỗ quá nhiều như vậy, do đại dịch hay vì quản trị kém, bộ máy cồng kềnh, chi tiêu chưa hợp lý?

Hãy nhìn những con số này để biết rằng “người khổng lồ” đã manh nha “bàn chân đất sét” không chỉ từ đại dịch: “Tại ngày 30/9/2020, tiền gửi ngắn hạn của VNA chỉ còn 656 tỷ đồng, trong khi cuối năm 2019 con số này đạt trên 3.579 tỷ đồng. Trái ngược với tiền mặt co hẹp, nợ phải trả tăng gấp nhiều lần, vượt 8 lần vốn chủ sở hữu (6.610 tỷ đồng) lên mức 55.759 tỷ đồng”!

Còn đây là thừa nhận của ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán VNA: "Sẽ đến lúc VNA muốn vay thêm cũng không được, vì có hạn mức nhất định. Ngoài những khoản nợ được giãn, có những khoản nợ doanh nghiệp buộc phải đơn phương chưa trả trong thời điểm này, chấp nhận rủi ro pháp lý. Chừng nào chưa có tín hiệu, giải pháp căn cơ thì VNA buộc phải làm như vậy, chứ không để số dư tài khoản doanh nghiệp về 0”!

Hãng hàng không quốc gia, lớn nhất nước nhà với bề dày truyền thống cùng những ưu ái hàng chục năm qua lại như thế này sao?

Câu hỏi cũng do đại dịch, khách ít đi, nước ngoài ít đến và quy mô lớn nên VNA lỗ nhiều nhưng tại sao với thị phần lớn hơn nhưng Vietjet chỉ lỗ chưa đến 1.000 tỷ cùng thời gian vẫn chưa được trả lời! Còn Bamboo, dù quy mô nhỏ, mới ra đời thì tính theo tỷ lệ thì cũng đâu thua lỗ nhiều như thế?

Đây nữa, 12.000 tỷ ấy có giống như nuôi các “con nghiện” khát tiền đã từng nuôi và nếu thua lỗ, mất mát tiếp thì ai sẽ chịu trách nhiệm, bị xử lý sẽ là nỗi lo của những người ngày đêm đóng thuế?

Dư luận rõ được điều đó thì mới bớt lo 12.000 tỷ kia không phải “gió vào nhà trống” và xua đi “bóng ma” 12 đại dự án thua lỗ vẫn ám ảnh và hành hạ ngân sách đến tận ngày hôm nay. Minh bạch được những chuyện như vậy thì dân chúng mới đỡ sợ tiền của mình có nguy cơ trôi sông đổ biển.

Nhưng dư luận vẫn phải tự hỏi tại sao chỉ giải cứu VNA? Trong khi các hãng tư nhân khác Nhà nước không phải bỏ vốn đầu tư mà hàng năm vẫn nhận hàng nghìn tỷ tiền thuế, phí của các hãng này?

Thẳng thắn với nhau thì đóng góp cho xã hội các hãng bay tư nhân đang làm tốt hơn bởi Nhà nước thu thuế hàng ngàn tỷ đồng mà chẳng phải bỏ ra xu nào hay lo rằng thất thoát, thua lỗ tiền của quốc gia. Có công bằng hay không khi chỉ mình VNA được xem xét giải cứu dù trước đó họ đã có rất nhiều lợi thế của hãng hàng không quốc gia nhưng vẫn thua lỗ nặng nề?

Chúng ta cũng có quyền đặt câu hỏi nếu được Nhà nước bơm thêm 12.000 tỷ thì nghĩa vụ và trách nhiệm của VNA cùng cơ quan quản lý doanh nghiệp này là gì?

Tôi nghĩ VNA cùng những người đề ra kế hoạch giải cứu họ phải đáp lại Nghị quyết Quốc hội vừa ghi rõ “Tổng công ty Hàng không Việt Nam tiếp tục có giải pháp xử lý giảm lỗ, thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh...” bằng những biện pháp hiệu quả và đúng đắn.

Họ phải làm không chỉ vì an toàn cho tài chính của VNA mà còn đảm bảo ngân khố quốc gia đang thắt lưng buộc bụng đừng mất thêm ngàn tỷ nào.

"Tìm nhà trọ khó như mò kim đáy bể"

Đã có những tín hiệu tích cực từ nền sản xuất, khi hàng chục ngàn việc làm được các doanh nghiệp tuyển dụng. Đi cùng ...

"Người lái đò" và những ước mong bé nhỏ

Để cùng học sinh vượt qua trận mưa lũ lịch sử tháng 10 vừa rồi, thầy cô Trường PTDT Nội trú Bố Trạch (Quảng ...

Quy định mới khi xây dựng thang lương, bảng lương cho NLĐ bắt đầu từ năm 2021 Quy định mới khi xây dựng thang lương, bảng lương cho NLĐ bắt đầu từ năm 2021

Doanh nghiệp xây dựng thang, bảng lương làm căn cứ trả lương cho người lao động. Tuy nhiên bắt đầu từ 01/01/2021 tới đây, khi ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Hướng về biên giới Tây Nam!

Cà phê tối -

Hướng về biên giới Tây Nam!

Campuchia đang ghi nhận những con số bệnh nhân lây nhiễm Covid-19 cao chưa từng có. Con số lên tới mức các chuyên gia cảnh báo đất nước này đang “đứng trên bờ vực thảm kịch quốc gia”. Với đường biên giới trên bộ cũng như đã từng có những ca nhập cảnh “chui” đường biển, toàn tuyến biên giới Tây Nam của Việt Nam đang căng mình ở mức cao nhất để ngăn chặn làn sóng dịch từ nước bạn.

Ông Đoàn Ngọc Hải đòi tiền và Chủ tịch tỉnh lên tiếng

Cà phê tối -

Ông Đoàn Ngọc Hải đòi tiền và Chủ tịch tỉnh lên tiếng

Những ồn ào xung quanh việc ông Đoàn Ngọc Hải lên facebook viết bài đòi lại tiền đã chuyển khoản cho huyện Nam Trà My (Quảng Nam) và TP Châu Đốc (An Giang) vẫn chưa lắng xuống dù hai bên đã “hạ hỏa”. Câu chuyện đòi “ly hôn” nhất quyết không chịu “tái hôn” rồi lại gật đầu quay lại chỉ hơn 1 ngày lẽ ra chẳng phải như thế!

Tôn nghiêm nghề giáo và thách thức của tân Bộ trưởng

Cà phê tối -

Tôn nghiêm nghề giáo và thách thức của tân Bộ trưởng

Tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã khiến dư luận, đặc biệt là đội ngũ giáo viên, hưởng ứng nhiệt thành với những phát ngôn đầu tiên khi ngồi ‘ghế nóng’. Chắc chắn, thành tựu của một lãnh đạo ngành không đo đếm bằng ngôn từ mà phải bằng hành động và thành tựu - những thứ cần thời gian kiểm chứng. Song, đường hướng ban đầu của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận được nhiều chú ý.

Một tấm biển báo của lòng nhân hậu và trách nhiệm

Cà phê tối -

Một tấm biển báo của lòng nhân hậu và trách nhiệm

Lọt thỏm giữa hàng trăm các tin tức sự kiện của tuần qua; từ tin lớn quan trọng như kết quả bầu chọn các lãnh đạo quốc gia và Chính phủ, cho tới tin sốt đất ảo, giá vàng tăng; rồi tin về Covid-19..., tin cháy nhà chết người; thì có một bản tin thật là bé nhỏ, về một người phụ nữ cũng thật là nhỏ bé, đăng trên các báo, khiến tôi sáng nay đọc mà thấy cay cay nơi khoé mắt vì xúc động.

Thanh minh cho sự NỊNH

Cà phê tối -

Thanh minh cho sự NỊNH

Trước tôi hay nghĩ oan cho những người hay nịnh là họ làm thế để mưu cầu lợi ích cá nhân, không vật chất thì tinh thần, từ những người được họ nịnh.

Vietnam Airlines và vị thế “con cưng”

Cà phê tối -

Vietnam Airlines và vị thế “con cưng”

Hàng loạt đề xuất của Vietnam Airlines (VNA) đang hứng chịu búa rìu dư luận vì bị cho là phi lý hoặc thậm chí “ngang ngược” như TS Nguyễn Thiện Tống thẳng thừng nói rõ. Dù cho VNA cũng đưa ra khá nhiều lý lẽ của mình nhưng vẫn khó để nhiều người thông cảm.

Đọc thêm

Hàng phong đỏ hóa củi giữa hai bờ yêu - ghét

Cà phê tối -

Hàng phong đỏ hóa củi giữa hai bờ yêu - ghét

Hà Nội vừa quyết định thay thế 262 cây phong lá đỏ bằng các cây bàng lá nhỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng. Lý do được đưa ra là cây chết và xác xơ, không thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng Thủ đô. Sau quyết định này là rất nhiều tranh cãi liên quan tới một thử nghiệm thất bại về trồng cây.

“Nhà tôi ba đời” sợ 'thần y'!

Cà phê tối -

“Nhà tôi ba đời” sợ 'thần y'!

Trong khi cuộc chiến giữa 'thần y' Võ Hoàng Yên và các “vị thần” khác vẫn chưa ngã ngũ thì “bãi chiến trường” của hàng loạt 'thần y' khác vẫn ngổn ngang đau khổ của những nạn nhân bị lừa lọc và móc túi.

Vì sao vẫn có nhiều người thiệt mạng do hỏa hoạn?

Cà phê tối -

Vì sao vẫn có nhiều người thiệt mạng do hỏa hoạn?

Một đám cháy vừa xảy ra tại số nhà 311, phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội đêm hôm kia (3/4) đã cướp đi sinh mạng của 4 người, trong đó có một cháu bé học sinh lớp 5 và một phụ nữ đang mang thai.

Vẫn biết, nghiện là rất xấu rồi...

Cà phê tối -

Vẫn biết, nghiện là rất xấu rồi...

Vụ việc bệnh nhân lập phòng “bay lắc”, bán chất cấm bên trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I đang được điều tra rốt ráo. Song, đằng sau câu chuyện cười ra nước mắt ấy là một khoảng trống mênh mang về việc điều trị cai nghiện cho bệnh nhân.

BRT Hà Nội làm lãng phí 55 triệu đô la Mỹ: Oan uổng?

Cà phê tối -

BRT Hà Nội làm lãng phí 55 triệu đô la Mỹ: Oan uổng?

Việc Dự án BRT Hà Nội (làn xe buýt ưu tiên) chính thức bị công bố là thất bại sau 5 năm thực hiện, làm lãng phí 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng) là một thông tin khiến dư luận rất bức xúc. Bức xúc vì chúng ta đã thất bại nhiều lần trong thí điểm BRT, thế mà Dự án BRT Hà Nội vẫn đi theo các vết xe đổ.

Xem phiên bản di động