Thứ sáu 17/09/2021 01:26
npk-phu-my
banner-trai-xinh-gai-dep

Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp

Tiếng nói doanh nghiệp - Quang Hải (ghi)

Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương có trụ sở chính tại xã Minh Khai, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Ông Nguyễn Duy Ngọc Linh, Giám đốc Công ty là một doanh nhân trẻ rất thân thiện với báo chí. Ông vừa dành cho Báo chí và doanh nghiệp trong hành trình mới những nhận định cởi mở về mối quan hệ của báo chí với doanh nghiệp, doanh nhân.
Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp
Ông Nguyễn Duy Ngọc Linh nhận Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Hội nghị Toàn quốc Tổng kết chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ngày 23/3/2021.

Báo chí mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Có một thực tế, rất nhiều doanh nghiệp hiện có xu hướng “né” báo chí. Bởi trong quá trình hoạt động, những vấn đề về đầu tư, kinh doanh, lợi nhuận, vốn, công nghệ, thị trường tiêu thụ sản phẩm... của doanh nghiệp hẳn còn điều này điều kia chưa hoàn hảo. Nhưng điều này không hẳn đúng. Báo chí trước hết là người bạn đồng hành của doanh nghiệp.

Những điều chưa hoàn thiện nói trên rất có thể sẽ “được” các cơ quan báo chí khai thác, thông tin tạo nên sự bất lợi cho doanh nghiệp. Rất nhiều cơ quan báo chí, nhà báo kịp thời phản ánh, lên án những doanh nghiệp chấp hành chưa tốt các quy định của pháp luật, những hiện tượng doanh nghiệp trốn thuế, sản xuất hàng giả, hàng nhái, gây tác động xấu đến xã hội… thì vẫn còn không ít nhà báo lợi dụng hạn chế của doanh nghiệp, phản ánh chưa thực sự khách quan, gây mất uy tín mà doanh nghiệp phải bỏ nhiều công sức tạo dựng.

Trong bối cảnh mới, mỗi doanh nghiệp đều xây dựng một kênh truyền thông của riêng mình. Song, hầu hết các doanh nghiệp vẫn cần sự hỗ trợ của báo chí trong quá trình phát triển. Đơn giản, đó là tìm kiếm đối tác trên báo chí và mở rộng thị trường.

Cụ thể hơn, báo chí còn có vai trò kết nối các doanh nghiệp với nhau, tạo nên sự thi đua trong các doanh nghiệp hướng về một đối tượng, lĩnh vực mà họ hoạt động. Đơn cử, trong lĩnh vực lao động, mặc dù nhiều tờ báo hiện nay quan tâm phản ánh vấn đề về công nhân, lao động và công đoàn; nhưng sự quan tâm của chúng tôi tập trung vào ba tờ báo chính: Báo Lao Động, Tạp chí Lao động và Công đoàn, Báo Người lao động. Đơn giản vì chúng tôi quan tâm đến những tờ báo có thông tin dày đặc hơn, chuyên sâu hơn về người lao động và tổ chức Công đoàn. Những thông tin đó đã gợi mở cho chúng tôi điều chỉnh rất nhiều nội quy, quy định và lắng nghe nhiều hơn ý kiến của tổ chức Công đoàn ngay chính tại doanh nghiệp mình.

Đọc báo, giúp chúng tôi cập nhật thông tin, đưa doanh nghiệp hoạt động theo đúng xu thế của xã hội, để trở thành nơi thu hút hơn đối với người lao động. Nếu như không có báo chí, trên cương vị người sử dụng lao động, chúng tôi chưa hiểu rõ về vai trò của tổ chức Công đoàn theo luật định. Chúng tôi cũng không hiểu được người lao động sau khi được trả lương, họ còn có những mối quan tâm nào. Và thế nào là một doanh nghiệp mà người lao động mong muốn gắn bó, cống hiến. Những câu chuyện trên báo chí đã giúp chúng tôi lập ra chiến lược dài hạn hơn trong phát triển.

Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp

Người lao động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương

Những chương trình như “Cảm ơn Người lao động”, “Phúc lợi đoàn viên”… đã giúp chúng tôi biết rằng, có rất nhiều cách làm hay của doanh nghiệp để cảm ơn người lao động mà họ gắn bó, đóng góp.

Tôi tin rằng, không chỉ Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương mà còn rất nhiều doanh nghiệp khác luôn coi trọng cơ hội hợp tác với báo chí. Với doanh nghiệp cầu thị, báo chí sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được những thế mạnh truyền thông của mình để phát triển vươn lên. Báo chí cũng truyền tải thông điệp mang tính cảnh báo để các doanh nghiệp cân nhắc trước khi đưa ra quyết định quan trọng trong quá trình đầu tư, nhằm giảm thiểu rủi ro. Báo chí nêu tên những doanh nghiệp thất tín với người lao động và có cách ứng xử thiếu văn hóa cũng giúp chúng tôi nhận diện rõ hơn đâu là đối tác của mình, từ đó tránh được sự hợp tác sai lầm, đứng vững trước những sóng gió của thị trường.

Mong muốn của doanh nghiệp

Hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều lựa chọn một nhóm báo chí “ruột” hay là báo chí hiểu về doanh nghiệp nhất, có tinh thần xây dựng và đóng góp khách quan với doanh nghiệp nhất. Báo chí kịp thời lắng nghe doanh nghiệp để phản biện chính sách, từ đó gỡ khó cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa vai trò của “người đồng hành” thì doanh nghiệp mong muốn báo chí chuyên nghiệp hơn nữa trong việc khai thác và xử lý thông tin. Đặc biệt là cần phát huy vai trò dựa trên đúng tôn chỉ, mục đích của mình. Thông tin trung thực, khách quan về doanh nghiệp, nhất là những điểm chưa hoàn thiện trong quá trình sản xuất kinh doanh. Nhà báo được cơ quan báo chí cử tới làm việc với doanh nghiệp cần có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức. Những bài báo cần nêu lên sự thật, tạo nên sự đồng thuận, sự cảm thông chia sẻ của xã hội để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân.

Báo chí cần sống bằng chất lượng thông tin, thay vì sống “ký sinh” vào doanh nghiệp. Chỉ có báo chí thẳng thắn và cởi mở, báo chí lắng nghe doanh nghiệp mới thực sự là đối tượng mà doanh nghiệp mong muốn gắn bó lâu dài. Vì điều mà doanh nghiệp cần ở báo chí là phản biện đúng, vì mục tiêu chung tạo ra những doanh nghiệp Việt Nam có thương hiệu tốt.

Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp
Một khâu trong dây chuyền sản xuất miến dong sạch của Công ty

Các cơ quan báo chí cần bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kĩ năng viết cho nhà báo về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân để tránh viết sai, viết không đầy đủ. Hoặc báo chí cần những nhà báo hiểu rõ, hiểu sâu về một lĩnh vực mà pháp luật quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, trong đó có những vấn đề về lao động, an toàn, vệ sinh lao động. Cơ quan báo chí cũng cần bồi dưỡng kĩ năng khai thác, xử lý thông tin về doanh nghiệp, thể hiện thông tin trong tác phẩm báo chí của phóng viên, nhà báo. Đặc biệt, nhà báo cần tránh những cám dỗ vật chất để không “nhũng nhiễu doanh nghiệp”. Câu nói “thương trường là chiến trường”; phía sau sự vận hành của doanh nghiệp là việc làm, thu nhập của nhiều gia đình, nhiều người lao động. Do đó, báo chí càng không nên trở thành “công cụ” khi để đối thủ cạnh tranh lợi dụng khai thác mình.

Doanh nghiệp còn có ý định “né” báo chí, có nghĩa là doanh nghiệp rất ngại một cơ quan báo chí thông tin không đầy đủ về mình. Vận hành doanh nghiệp không dễ dàng trong bối cảnh hiện nay. Báo chí đồng hành là báo chí không chỉ phản ánh cái tốt, nói lên điểm yếu của doanh nghiệp, mà còn giúp doanh nghiệp điều chỉnh mình; có tác dụng như một bài học cho nhiều doanh nghiệp khác nhìn nhận để thay đổi. Báo chí vẫn luôn là kênh thông tin quan trọng nếu biết hướng tới giá trị nhân văn, phản ánh tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp. Báo chí chân chính sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn những nguy cơ đối mặt với khủng hoảng, rủi ro về nhân sự, về chất lượng sản phẩm...

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Là một nhà báo nổi tiếng và sắc sảo, nhất là về vấn đề kinh tế, có kinh nghiệm nhiều năm đồng hành với các ...

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước

Theo tiến trình phát triển chung của nhân loại, báo chí cũng phát triển hết sức nhanh chóng và ngày nay đã trở thành một ...

"Báo chí như đòn bẩy cho doanh nghiệp trao giá trị nhiều hơn "

Trước đây, nhiều nhà báo cứ đi chào mời doanh nghiệp làm quảng cáo, khi không thỏa mãn thì dùng uy lực của truyền thông ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Giới thượng lưu săn tìm nơi nghỉ dưỡng lý tưởng sau dịch

Tiếng nói doanh nghiệp -

Giới thượng lưu săn tìm nơi nghỉ dưỡng lý tưởng sau dịch

Nguồn tài chính nhàn rỗi của nhiều gia đình đang đổ về những “nơi nghỉ dưỡng an toàn” không quá xa thành phố, vừa để nghỉ ngơi, tái tạo sức khỏe, vừa có những trải nghiệm cân bằng cuộc sống sau khi dịch bệnh kết thúc.

Bình Dương: Nhân dân và chính quyền chung sức, đồng lòng để vượt qua đại dịch

Nhịp sống doanh nghiệp -

Bình Dương: Nhân dân và chính quyền chung sức, đồng lòng để vượt qua đại dịch

Bình Dương là địa phương có số ca nhiễm Covid-19 rất cao, chỉ xếp sau TP.Hồ Chí Minh. Tính từ đợt dịch lần thứ 4 ngày 27/4 đến hết ngày 31/8, Bình Dương đã ghi nhận 114.788 ca nhiễm Covid-19 ở 9/9 địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tập đoàn Hoa Sen không ngừng phát triển

Nhịp sống doanh nghiệp -

Tập đoàn Hoa Sen không ngừng phát triển

Tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (Tập đoàn Hoa Sen) vẫn đạt được những kết quả rất đáng tự hào.

Bùng nổ cảm xúc với lễ ra quân dự án Sun Tropical Village ngày 27/8

Nhịp sống doanh nghiệp -

Bùng nổ cảm xúc với lễ ra quân dự án Sun Tropical Village ngày 27/8

Ngày 27/8, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu “ngôi làng nhiệt đới” hội tụ các giá trị đẳng cấp, khan hiếm, cá nhân hóa, chuẩn “wellness living” giữa 3 tầng thiên nhiên vườn – rừng – biển trên nền tảng online thông qua chương trình “Lễ ra quân Sun Tropical Village – Tiên phong chinh phục kỷ nguyên Wellness”. Đây là “mảnh ghép” mới tại quần thể Bãi Kem – top 100 bãi biển đẹp nhất hành tinh ở Nam Phú Quốc.

Sun Group hỗ trợ người nghèo tại Đà Nẵng 30.000 suất lương thực, thực phẩm

Tiếng nói doanh nghiệp -

Sun Group hỗ trợ người nghèo tại Đà Nẵng 30.000 suất lương thực, thực phẩm

Chiều 15/8, tại trụ sở UBND TP Đà Nẵng, Tập đoàn Sun Group đã trao gói hỗ trợ trị giá 45 tỷ đồng mua lương thực, thực phẩm và kit xét nghiệm Covid-19 để tiếp sức Đà Nẵng chống dịch.

Bình Dương: Duy trì ổn định phát triển kinh tế và tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Nhịp sống doanh nghiệp -

Bình Dương: Duy trì ổn định phát triển kinh tế và tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, tình hình phát triển kinh tế xã hội 7 tháng đầu năm 2021 của Bình Dương vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm” để hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Đọc thêm

Nỗi niềm sau những chuyến hồi hương

Phòng, chống COVID-19 -

Nỗi niềm sau những chuyến hồi hương

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều lao động tại các tỉnh, thành phía Nam bị mất việc làm, đời sống quá khó khăn buộc họ phải chọn phương án trở về quê nhà. Để giúp người dân có cuộc sống ổn định, về lâu dài, rất cần các cấp chính quyền, doanh nghiệp cùng chung tay giải quyết bài toán việc làm cho người lao động hồi hương.

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng

Tiếng nói doanh nghiệp -

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng

"Nhờ báo chí, doanh nghiệp cập nhật nhanh chóng hầu như mọi chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Nhờ báo chí, doanh nghiệp dễ dàng có được định hướng thị trường, nhanh chóng mang các sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần khách hàng...", nhận định của doanh nhân Hoàng Đình Trọng, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn đào tạo PDCA Việt Nam với Báo chí và doanh nghiệp trong hành trình mới.

Vingroup trao tặng cộng đồng 500.000 lọ thuốc điều trị Covid-19

Tiếng nói doanh nghiệp -

Vingroup trao tặng cộng đồng 500.000 lọ thuốc điều trị Covid-19

Dưới sự hướng dẫn của Bộ Y tế, Tập đoàn Vingroup vừa đàm phán thành công đơn hàng đặc biệt - 500.000 lọ Remdesivir, thuốc điều trị Covid-19 được FDA Mỹ cấp phép. Toàn bộ số thuốc sẽ được trao tặng cho Bộ Y tế ngay trong tháng 8/2021, nhằm góp phần đẩy nhanh phục hồi cho bệnh nhân Covid-19.

Khám bệnh từ xa và khám bệnh tận nhà: Xu hướng chăm sóc sức khoẻ an toàn trong đại dịch

Tiếng nói doanh nghiệp -

Khám bệnh từ xa và khám bệnh tận nhà: Xu hướng chăm sóc sức khoẻ an toàn trong đại dịch

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở, tổ chức các điểm sàng lọc, phân luồng người bệnh, bố trí khu vực cách ly, chuẩn bị các phương án, tổ chức diễn tập sẵn sàng ứng phó với những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K.

Xem phiên bản di động