Thứ hai 27/09/2021 20:13
npk-phu-my
banner-trai-xinh-gai-dep

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Vấn đề hôm nay - Nhà báo Phan Thế Hải

Là một nhà báo nổi tiếng và sắc sảo, nhất là về vấn đề kinh tế, có kinh nghiệm nhiều năm đồng hành với các doanh nghiệp, doanh nhân; nhà báo Phan Thế Hải đã dành cho Báo chí và doanh nhân trong hành trình mới những chia sẻ thú vị về mối quan hệ giữa báo chí và thương hiệu doanh nghiệp.
Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Nhà báo Phan Thế Hải với doanh nhân Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Crystal Group.

Trước Ngày Báo chí, đến văn phòng ông bạn là doanh nhân, ông cho biết thường xuyên theo dõi trang của tôi, nhờ đó mà biết thêm nhiều điều thú vị, giúp cho ông quản trị doanh nghiệp tốt hơn. Nói rồi ông mở tủ loay hoay tìm chai rượu làm quà tặng.

Tôi gạt đi nói, nhớ đến nhau là quý rồi, rượu chè tôi không khoái. Ông bảo, tôi biết ông không nghiện đồ cồn nhưng đây toàn là “hàng hiệu”. Ông mang về bày lên tủ cũng sang, gặp khách quý mời họ một ly thể hiện sự trân trọng… Tôi thấy có lý!

Thương hiệu: Tài sản vô hình

Thì ra, hàng hóa đôi lúc không hẳn là đáp ứng nhu cầu trực tiếp như bản tính vốn có của nó mà còn có ý nghĩa khác sâu xa hơn: nó là “hàng hiệu”, là tên tuổi của sản phẩm. Thế mới có chuyện “văn hóa ẩm thực”. Theo ông bạn tôi, thương hiệu luôn là yếu tố hàng đầu giúp ông lựa chọn món hàng cần mua sắm. Ông giải thích cho tôi rằng, với chai Macallan Rare Cask Black 30 năm có giá trên 500 USD. Đắt nhưng là “hàng hiệu” nên dùng yên tâm, điều này còn thể hiện đẳng cấp của người dùng.

Tôi nhẩm tính: 500 đô vị chi là ngót 12 triệu, “quy thóc” được tấn rưỡi. Mỗi ngụm rượu trôi qua cổ họng tương đương với cả tạ thóc! Kinh! Nếu dùng số tiền đó để mua rượu cuốc lủi chắc phải được một số trăm lít.

Thực ra thì rượu Macallan cũng không hẳn là bổ dưỡng gì cho lắm hay uống xong cũng chả thành tiên thành phật mà điều quan trọng là thương hiệu sản phẩm. Những tên tuổi được người tiêu dùng biết đến từ hàng trăm năm nay với những ấn tượng tốt đẹp đã trở thành một tài sản của doanh nghiệp. Sự nhận biết của người tiêu dùng có vai trò rất to lớn của báo chí.

Thương hiệu là tên của các loại “hàng hiệu” được người tiêu dùng biết đến với những thông tin về nhà sản xuất, sản phẩm được thể hiện trên bao bì hàng hóa nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và nhà sản xuất có quyền chuyển nhượng cho các đối tác thành viên qua việc chuyển giao công nghệ.

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Nhà báo Phan Thế Hải (trái) với doanh nhân Nguyễn Quốc Hoài, Chủ tịch Hoài Nam Group.

Một số thương hiệu lớn như Cocacola, Bia Heineken, Tiger… có mặt ở Việt Nam thông qua các nhà đầu tư bỏ tiền xây nhà máy, lắp đặt dây chuyền công nghệ rồi được công ty mẹ chuyển giao công nghệ, quy trình sản xuất và mang thương hiệu đó.

Xây dựng thương hiệu và vai trò của báo chí

Những thương hiệu lớn trên thế giới được đông đảo người tiêu dùng biết đến có giá trị hàng trăm tỷ USD. Theo một khảo sát của Tạp chí Forbes vừa mới được công bố cuối tháng 5/2021, sáu trong số 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới là các công ty công nghệ. Đứng đầu trong danh sách đó là Apple được định giá thương hiệu là 241,2 tỷ USD.

Apple ngày nay không chỉ ở Mỹ mà còn có mặt ở hầu hết trong các khu công nghệ cao ở các nước phát triển và đang phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan; Singapore… Với mỗi lần chuyển giao công nghệ, hãng này lại thu về những khoản tiền rất lớn mà các nhà sản xuất thuần túy phải mất nhiều năm mới kiếm được.

Nếu ai đó chỉ nhăm nhe đầu tư vào các dây chuyền sản xuất mà không lo chăm sóc cho thương hiệu sản phẩm sẽ rất khó mở rộng thị trường. Muốn có thương hiệu sản phẩm, muốn có sự nhận biết của người tiêu dùng, ngoài việc đảm bảo chất lượng, chính sách bán hàng, chăm sóc khách hàng còn phải có sự vào cuộc của truyền thông, của báo chí.

Cũng không ít doanh nhân chưa quen với công cụ báo chí, nên tự mình thiết kế sản phẩm, tự mình khoe khoang sản phẩm, tự mình chào bán trực tiếp tới khách hàng theo cách “làm tất - ăn cả”. Cách làm này đã và đang tồn tại trong một số bộ phận doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi doanh nghiệp đủ lớn, người ta buộc phải tư duy theo kiểu “phân công lao động”. Trong xã hội, mỗi người làm một việc, “con phượng thì múa con nghê thì chầu”.

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Nhà báo Phan Thế Hải (trái) cùng các doanh nhân.

Báo chí với tư cách là công cụ truyền thông, chuyển tải thông tin đến cho người tiêu dùng một cách chuyên nghiệp, được người tiêu dùng tiếp cận hàng ngày sẽ có hiệu quả hơn việc doanh nghiệp tự mình quảng bá. Cũng thông qua báo chí, người tiêu dùng sẽ phản hồi những mặt được và chưa được của sản phẩm để từ đó nhà sản xuất có lộ trình cải tiến, hoàn thiện.

Báo chí - Doanh nghiệp - Tương hỗ và giao thoa

Trong nền kinh tế thị trường hội nhập ngày càng sâu rộng, báo chí không còn là kênh truyền thông sống nhờ sự bảo trợ của nhà nước mà hầu hết đã trở thành đơn vị hành chính sự nghiệp có thu, tự cân đối tài chính và hoạt động như một doanh nghiệp.

Điều này đặt ra hai vấn đề: Thứ nhất, báo chí cần phải có tư duy của doanh nghiệp trong việc định vị thị trường, sản xuất sản phẩm thu hút người đọc và tạo ra các nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp khác. Thứ hai, doanh nghiệp cũng cần phải có tư duy báo chí để biết mình chuyển tải thông tin về sản phẩm đến công chúng thế nào cho có hiệu quả, thêm vào đó là lựa chọn đối tác báo chí cho công tác truyền thông của mình.

Báo chí có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp. Chiều ngược lại, doanh nghiệp là khách hàng lớn, là nhà tài trợ chính để báo chí có nguồn thu, đảm bảo cân đối tài chính cho các hoạt động của mình. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, doanh nghiệp và báo chí là mối quan hệ tương hỗ cùng phát triển vì mục tiêu chung của đất nước.

Doanh nghiệp muốn có thương hiệu tốt phải có tư duy dài hạn, cần có sự hỗ trợ thông tin từ báo chí, với những bài viết khách quan, phản ánh chính xác sự việc để khuếch trương thương hiệu của mình. Cũng như vậy, doanh nghiệp cần chủ động hợp tác, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tác nghiệp, đây vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của doanh nghiệp.

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Nhà báo Phan Thế Hải (phải) với doanh nhân Lê Huy Phan, Chủ tịch Tropicana Resort Phú Quốc.

Mỗi khi khủng hoảng, các doanh nghiệp vẫn thường sử dụng báo chí để đăng tải thông tin, cân bằng phản ứng của dư luận hoặc lái sự chú ý của dư luận sang hướng khác. Với những cuộc khủng hoảng có tính chất, quy mô lớn, ảnh hưởng sâu rộng tới cộng đồng thì ngoài việc thông tin trực tiếp tới đối tượng tiếp nhận thông tin, cần phải tiến hành rất nhiều hoạt động khác.

Trong một thị trường toàn cầu hóa, việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp muốn đi trước, dẫn đầu phải nắm bắt nhanh nhu cầu của công chúng và có phản ứng kịp thời. Doanh nghiệp không chỉ đơn thuần đưa ra sản phẩm, dịch vụ mà còn lưu tâm đến mức độ thỏa mãn của khách hàng, thông điệp phản hồi đối với nhà cung cấp thông qua những ý kiến phản ánh trên báo chí.

Thương hiệu sản phẩm không còn là chuyện phù phiếm mà đó còn là tiền tươi thóc thật. Báo chí là kênh thông tin quan trọng để kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Hiểu đúng điều này, giữa doanh nghiệp và báo chí sẽ có mối quan hệ mật thiết và hiệu quả hơn.

Hà Nội cho phép shipper sàn thương mại điện tử được hoạt động Hà Nội cho phép shipper sàn thương mại điện tử được hoạt động

Trong thời gian giãn cách xã hội, "shipper" của các sàn thương mại điện tử được hoạt động, "shipper" tự do - chủ yếu của ...

Trong thời gian giãn cách xã hội, những trường hợp nào người dân Hà Nội được ra ngoài? Trong thời gian giãn cách xã hội, những trường hợp nào người dân Hà Nội được ra ngoài?

Từ 6h00 ngày 24/7/2021, TP Hà Nội yêu cầu mọi người dân ở tại nhà và chỉ ra ngoài trong những trường hợp thật sự ...

Gắn bó suốt 18 năm, nữ công nhân bị công ty nợ 56 tháng bảo hiểm xã hội Gắn bó suốt 18 năm, nữ công nhân bị công ty nợ 56 tháng bảo hiểm xã hội

Sắp bước qua tuổi 51, bà Ngô Thị Mỹ (trú tại thôn Kim Tiên, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) cho biết ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Vắc xin Covid-19 có an toàn cho những người có vấn đề về tim mạch?

Công nhân -

Vắc xin Covid-19 có an toàn cho những người có vấn đề về tim mạch?

Cho đến nay, đã có một số báo cáo về biến chứng nghiêm trọng do vắc xin Covid-19 liên quan đến tim mạch nhưng không phổ biến. Nhiều thắc mắc được đặt ra là liệu vắc xin có gây ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe tim mạch?

TP. HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định riêng để mở cửa nền kinh tế

Vấn đề hôm nay -

TP. HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định riêng để mở cửa nền kinh tế

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin ý kiến áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế.

NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được hỗ trợ cao nhất 3,3 triệu đồng từ gói 30.000 tỉ đồng

Vấn đề hôm nay -

NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được hỗ trợ cao nhất 3,3 triệu đồng từ gói 30.000 tỉ đồng

Theo Nghị quyết Chính phủ vừa ban hành, NLĐ có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên được hỗ trợ 3.300.000 đồng/người, dưới 12 tháng được hỗ trợ 1.800.000 đồng/người.

Đà Nẵng cho phép ra nhưng người dân vẫn không thể về quê

Vấn đề hôm nay -

Đà Nẵng cho phép ra nhưng người dân vẫn không thể về quê

Sau khi UBND TP. Đà Nẵng ra thông báo đơn giản các thủ tục cho người dân có nhu cầu đi ra khỏi thành phố, nhiều người dân đã được cấp phép. Tuy nhiên, các địa phương lại chưa có phương án tiếp nhận công dân Đà Nẵng trở về.

Dùng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

Vấn đề hôm nay -

Dùng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc sử dụng một phần kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp năm 2020 để hỗ trợ cho người lao động đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp

Đà Nẵng "mở cửa" cho người dân có nhu cầu ra khỏi thành phố

Vấn đề hôm nay -

Đà Nẵng "mở cửa" cho người dân có nhu cầu ra khỏi thành phố

Sau khi tiếp thu ý kiến về những bất cập trong văn bản 4427 của Sở Y tế, Đà Nẵng đã cho phép người dân có nhu cầu ra khỏi thành phố chỉ cần chủ động liên hệ chính quyền địa phương nơi đến đồng ý tiếp nhận.

Đọc thêm

Doanh nghiệp mong muốn Đà Nẵng tháo gỡ khó khăn khi ra, vào thành phố

Vấn đề hôm nay -

Doanh nghiệp mong muốn Đà Nẵng tháo gỡ khó khăn khi ra, vào thành phố

“Đặc thù của ngành vận tải taxi ngoài hoạt động tại địa bàn còn hoạt động liên tỉnh theo yêu cầu vận chuyển của khách hàng. Vì vậy, kính đề nghị thành phố nên có chính sách cho chúng tôi được hoạt động tại 8 tỉnh miền Trung”, ông Nguyễn Văn Hiền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng kiến nghị cần tháo gỡ khó khăn khi ra, vào thành phố.

Thủ tướng giao Bộ Y tế nghiên cứu 6 ý kiến của các nhà khoa học về chống dịch Covid-19

Vấn đề hôm nay -

Thủ tướng giao Bộ Y tế nghiên cứu 6 ý kiến của các nhà khoa học về chống dịch Covid-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế nghiên cứu, tiếp thu 6 nhóm ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia để tiếp tục hoàn thiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Một số địa phương nới lỏng quy định đối với người về từ vùng xanh Hà Nội

Vấn đề hôm nay -

Một số địa phương nới lỏng quy định đối với người về từ vùng xanh Hà Nội

Một số tỉnh, thành đã chấp nhận cho người ở vùng xanh của Hà Nội được phép vào địa bàn nhưng vẫn phải đảm bảo các biện pháp an toàn như theo dõi hoặc thực hiện cách ly tại nhà.

TP Hồ Chí Minh: 7 triệu người sẽ được nhận gói hỗ trợ thứ 3

Tiêu điểm -

TP Hồ Chí Minh: 7 triệu người sẽ được nhận gói hỗ trợ thứ 3

Theo đề xuất của Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Hồ Chí Minh, gói hỗ trợ thứ 3 sẽ hỗ trợ theo nhân khẩu với mức dự kiến là 1 triệu đồng/người/lần, chi trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Phát hiện virus tương tự SARS-CoV-2 trong dơi tại Lào

Vấn đề hôm nay -

Phát hiện virus tương tự SARS-CoV-2 trong dơi tại Lào

Các nhà khoa học đã phát hiện những con dơi trong hang động đá vôi ở phía Bắc nước Lào mang loại virus Corona có đặc điểm chính giống với virus SARS-CoV-2, giúp họ tiến gần hơn đến việc tìm ra nguồn gốc Covid-19.

Xem phiên bản di động