Chủ nhật 25/07/2021 06:09
banner-trai-xinh-gai-dep

BRT Hà Nội làm lãng phí 55 triệu đô la Mỹ: Oan uổng?

Cà phê tối - Phạm Nguyễn

Việc Dự án BRT Hà Nội (làn xe buýt ưu tiên) chính thức bị công bố là thất bại sau 5 năm thực hiện, làm lãng phí 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng) là một thông tin khiến dư luận rất bức xúc. Bức xúc vì chúng ta đã thất bại nhiều lần trong thí điểm BRT, thế mà Dự án BRT Hà Nội vẫn đi theo các vết xe đổ.
Cực lực lên án vụ tra tấn trẻ em man rợ tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP HCM Vụ việc cô giáo Tuất ngày càng đặt ra nhiều câu hỏi Niềm tin tâm linh
BRT Hà Nội làm lãng phí 55 triệu đô la Mỹ: Oan uổng?
Ảnh minh họa.

Các chuyên gia mới đây và nhiều năm qua đã chỉ ra hàng loạt lý do thất bại, mà lý do lớn nhất vẫn là sự không đồng bộ giữa Dự án với hạ tầng giao thông, do cách thực hiện, quy hoạch. Nói đơn giản hơn, do BRT đi qua, phương tiện giao thông vốn thường bị tắc nghẽn trong khi làn đường dành cho BRT thì trống vắng do khoảng 7 - 10 phút mới có một chuyến, thì tất yếu các phương tiện giao thông khác sẽ tràn sang phần đường dành cho BRT. Thế là tất cả cùng tắc nghẽn. Sự điều phối của con người là không xuể.

Nhiều bất hợp lý khác của BRT Hà Nội cũng đã được chỉ ra từ lâu như nhà ga quá gần các giao lộ, làm cản trở giao thông và xây dựng đô thị tiếp tục xung đột khi các chung cư, cao ốc cứ mọc thêm quá mức chịu đựng của hạ tầng, làm tăng mật độ giao thông; sự bất hợp lý trong thiết kế giao thông gây xung đột giữa BRT và các phương tiện giao thông khác tại các cầu vượt...

TP HCM đã thất bại ít nhất 3 lần. Cụ thể, năm 2003, TP HCM đã thí điểm dành làn ưu tiên cho xe buýt tại đường Trần Hưng Đạo nối trung tâm quận 1 và quận 5. Năm 2017, TP HCM tiếp tục thí điểm làn dành riêng cho xe buýt tại đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ, 2 con đường xuyên tâm ra và vào thành phố. Lẽ ra, Hà Nội không nên phát triển BRT hoặc nếu phát triển thì phải khắc phục được các bất hợp lý mà TP HCM đã vấp phải. Thế mà Hà Nội vẫn chi hơn ngàn tỷ đồng làm dự án BRT và tiếp tục thất bại với các vướng mắc quá cũ.

TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn giao thông và đô thị TP HCM cũng đã từng khẳng định như trên. Vị chuyên gia này cũng khẳng định, việc phát triển xe buýt ở TP HCM là bế tắc, dù phải trợ giá cho xe bus hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm nhưng hơn 10 năm nay, số người đi xe buýt giảm liên tục bình quân mỗi năm 6,5%, xe buýt hiện chỉ chiếm thị phần khoảng 5% trong tổng phương tiện giao thông tại TP HCM dù kế hoạch là chiếm trên 20% thị phần.

Vướng mắc lớn nhất khiến xe buýt tại TP HCM không thể phát triển cũng là vướng mắc chung của phát triển xe buýt trong các thành phố lớn ở Việt Nam như đã nêu trên. Cơ bản vẫn là do quy hoạch, do hạ tầng nên xe buýt chưa tiện lợi, vẫn chủ yếu chạy tại các đường lớn, chưa thể vào các ngõ, hẻm, nơi xa trung tâm nên người dân vẫn thích đi xe máy hơn. Do vậy mà tại TP HCM và Hà Nội, mỗi gia đình trung bình có từ 2 xe máy trở lên, Việt Nam đang có khoảng 60 triệu xe máy dù tổng dân số chỉ khoảng hơn 100 triệu dân.

Thực tế, tại các nước, việc dành làn ưu tiên xe buýt chỉ phù hợp với đường giao thông có từ 10 - 12 làn xe.

Nhiều thành phố lớn trên thế giới đã cấm xe máy để phát triển xe buýt, nhưng biện pháp này chỉ khả thi khi người dân thấy dùng xe buýt tiện lợi hơn xe máy. Đây là điều còn xa vời tại Việt Nam. Việc cấm - hạn chế xe máy đã được Quốc hội mang ra bàn nhiều lần nhưng đều bỏ ngỏ do gặp quá nhiều vướng mắc.

Thiết nghĩ, việc phát triển phương tiện giao thông hành khách công cộng là giải pháp tối ưu giúp giảm ô nhiễm môi trường, giảm tắc nghẽn, giảm tai nạn giao thông... Việc hỗ trợ phát triển xe buýt là cần thiết nhưng chỉ khả thi nếu được thực hiện một cách đồng bộ, khắc phục được các vướng mắc đã cũ. Thật đáng mừng khi Hà Nội, TP HCM và một số thành phố lớn tại Việt Nam đang từng bước phát triển xe điện ngầm, xe điện trên cao... dù chi phí rất cao nhưng hiệu quả cũng rất cao và lâu dài.

Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp tuần 7: “Dành cả thanh xuân để đi du lịch” Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp tuần 7: “Dành cả thanh xuân để đi du lịch”

Sau những ngày làm việc vất vả, nhiều bạn công nhân có sở thích đi du lịch, khám phá những vùng đất mới. Đây cũng ...

Công ty Vinaship: Sắp xếp đội tàu, thu hút sỹ quan, thuyền viên chất lượng cao Công ty Vinaship: Sắp xếp đội tàu, thu hút sỹ quan, thuyền viên chất lượng cao

Đây là một trong những nội dung chính được các đại biểu thống nhất nghiêm túc thực hiện tại Hội nghị đại biểu người lao ...

Cực lực lên án vụ tra tấn trẻ em man rợ tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP HCM Cực lực lên án vụ tra tấn trẻ em man rợ tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP HCM

Tối 31/3, phát hiện người leo rào vào khuôn viên Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP HCM, bảo vệ nhà trường phối ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội - ngày đầu giãn cách đợt 2

Tiêu điểm -

Hà Nội - ngày đầu giãn cách đợt 2

Tối muộn hôm qua 23/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký, ban hành chỉ thị về việc "Thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19", nhằm đảm bảo an toàn cho thủ đô, an toàn và sức khỏe cho nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh đang có diễn biến hết sức phức tạp.

Rất nhiều người nên học tập anh tài xế xe ôm Phan Nguyễn

Cà phê tối -

Rất nhiều người nên học tập anh tài xế xe ôm Phan Nguyễn

Đó là những người chỉ muốn chuyện bé xé ra to, chỉ muốn kích động gây chia rẽ người lao động, quần chúng nhân dân với chính quyền.

Lựa chọn trong những ngày chống dịch

Tiêu điểm -

Lựa chọn trong những ngày chống dịch

Bội thực giữa những thông tin trên mạng xã hội, tôi thích chia sẻ này của “người nổi tiếng” Minh rau “Cách tốt nhất để trị bệnh chán đời là đứng dậy và làm điều gì đó. Hãy chờ đợi những điều tốt đẹp sẽ xảy ra với bạn. Nếu bạn ra ngoài và làm cho một số điều tốt đẹp xảy ra, bạn sẽ lấp đầy thế giới với hy vọng, bạn sẽ lấp đầy bản thân với niềm vui nhỏ".

Cái bánh mì và sự mong manh của người lao động

Tiêu điểm -

Cái bánh mì và sự mong manh của người lao động

Việc một Phó Chủ tịch phường ở Nha Trang phạt người đi ra khỏi nhà vì đi mua bánh mì gây bức xúc lớn trong dư luận. Hơn cả những sai lầm cơ bản về định nghĩa lương thực, thực phẩm, thái độ của vị cán bộ này trước người dân thấp cổ bé họng làm người xem cảm thấy phát hoảng.

Niềm lạc quan từ một điều giản dị

Cà phê tối -

Niềm lạc quan từ một điều giản dị

Bức ảnh chụp một tấm bảng thông báo treo trước cửa một ngôi nhà ở Sài Gòn trong những ngày lock down Tháng Bảy 2021. Tôi không rõ ai là tác giả bức ảnh để ngỏ lời cảm ơn sâu sắc, chỉ thấy nó được lan truyền rộng rãi trên MXH nhiều ngày qua với những lời bình luận ngợi khen và thích thú.

Xác chết ở Indonesia và tin giả tại Việt Nam

Cà phê tối -

Xác chết ở Indonesia và tin giả tại Việt Nam

Tin đồn sai trái, fake news không chỉ khoét sâu thêm những nỗi lo hiện thời hay xóa bỏ nhiều nỗ lực chống dịch của biết bao người mà còn tổn hại đến hình ảnh cũng như quyền riêng tư của bất cứ ai chẳng may vướng vào.

Đọc thêm

Đón người về quê hương

Cà phê tối -

Đón người về quê hương

Hàng loạt các địa phương đã chuẩn bị các phương án đón người dân từ TP. HCM về quê. Động thái này đáng được ghi nhận dù đã có địa phương trước đó bị “tố” không tiếp nhận người từ vùng dịch.

Sài Gòn tôi sẽ

Tiêu điểm -

Sài Gòn tôi sẽ

Trong điệu valse nhẹ nhàng, du dương, những câu hát vừa tả thực mà cũng thật thơ về thành phố những ngày "trọng thương" được thầy giáo 9X Thái Dương cất lên từ chính tình yêu đối với quê hương mình cứ thế đi vào lòng người, tự nhiên, lay động...

Khi giúp đỡ người khác, đừng quên giữ lại phẩm giá cho họ

Cà phê tối -

Khi giúp đỡ người khác, đừng quên giữ lại phẩm giá cho họ

Cách đây vài hôm, trong các clip trên kênh YouTube của một người thanh niên sống tại Sài Gòn, chúng ta thấy nhiều hình ảnh, câu chuyện lớn tiếng, nhiếc móc người nhận cơm từ thiện.

Đừng để bác sĩ phải lựa chọn cứu ai!

Cà phê tối -

Đừng để bác sĩ phải lựa chọn cứu ai!

Những than thở khó khăn, bất tiện do giãn cách hay “phong tỏa” ở các nơi của nhiều người có lẽ khó có thể so sánh với lực lượng y tế đang vô cùng vất vả ở tuyến đầu. Gần một năm rưỡi qua, hết đợt dịch này đến lần Covid tàn phá khác và giờ đây là những tháng ngày họ gồng mình căng sức khó khăn nhất...

Cái lý của Hà Nội

Cà phê tối -

Cái lý của Hà Nội

Vậy là sau gần nửa tháng mở cửa lại nhà hàng, dịch vụ, hôm nay, Hà Nội đã siết lại và yêu cầu ngưng bán đồ ăn tại chỗ. Đồng thời, thành phố cũng yêu cầu ngưng cắt tóc, gội đầu. 22 chốt kiểm dịch sẽ được lập ở các cửa ngõ để quản lý lượng người di chuyển ra - vào Thủ đô.

Xem phiên bản di động