Thứ sáu 23/04/2021 23:56
cuoc-thi-atvsld-phong-chong-covid-19-cho-nhan-vien-y-te

BRT Hà Nội làm lãng phí 55 triệu đô la Mỹ: Oan uổng?

Cà phê tối - Phạm Nguyễn

Việc Dự án BRT Hà Nội (làn xe buýt ưu tiên) chính thức bị công bố là thất bại sau 5 năm thực hiện, làm lãng phí 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng) là một thông tin khiến dư luận rất bức xúc. Bức xúc vì chúng ta đã thất bại nhiều lần trong thí điểm BRT, thế mà Dự án BRT Hà Nội vẫn đi theo các vết xe đổ.
Cực lực lên án vụ tra tấn trẻ em man rợ tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP HCM Vụ việc cô giáo Tuất ngày càng đặt ra nhiều câu hỏi Niềm tin tâm linh
BRT Hà Nội làm lãng phí 55 triệu đô la Mỹ: Oan uổng?
Ảnh minh họa.

Các chuyên gia mới đây và nhiều năm qua đã chỉ ra hàng loạt lý do thất bại, mà lý do lớn nhất vẫn là sự không đồng bộ giữa Dự án với hạ tầng giao thông, do cách thực hiện, quy hoạch. Nói đơn giản hơn, do BRT đi qua, phương tiện giao thông vốn thường bị tắc nghẽn trong khi làn đường dành cho BRT thì trống vắng do khoảng 7 - 10 phút mới có một chuyến, thì tất yếu các phương tiện giao thông khác sẽ tràn sang phần đường dành cho BRT. Thế là tất cả cùng tắc nghẽn. Sự điều phối của con người là không xuể.

Nhiều bất hợp lý khác của BRT Hà Nội cũng đã được chỉ ra từ lâu như nhà ga quá gần các giao lộ, làm cản trở giao thông và xây dựng đô thị tiếp tục xung đột khi các chung cư, cao ốc cứ mọc thêm quá mức chịu đựng của hạ tầng, làm tăng mật độ giao thông; sự bất hợp lý trong thiết kế giao thông gây xung đột giữa BRT và các phương tiện giao thông khác tại các cầu vượt...

TP HCM đã thất bại ít nhất 3 lần. Cụ thể, năm 2003, TP HCM đã thí điểm dành làn ưu tiên cho xe buýt tại đường Trần Hưng Đạo nối trung tâm quận 1 và quận 5. Năm 2017, TP HCM tiếp tục thí điểm làn dành riêng cho xe buýt tại đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ, 2 con đường xuyên tâm ra và vào thành phố. Lẽ ra, Hà Nội không nên phát triển BRT hoặc nếu phát triển thì phải khắc phục được các bất hợp lý mà TP HCM đã vấp phải. Thế mà Hà Nội vẫn chi hơn ngàn tỷ đồng làm dự án BRT và tiếp tục thất bại với các vướng mắc quá cũ.

TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn giao thông và đô thị TP HCM cũng đã từng khẳng định như trên. Vị chuyên gia này cũng khẳng định, việc phát triển xe buýt ở TP HCM là bế tắc, dù phải trợ giá cho xe bus hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm nhưng hơn 10 năm nay, số người đi xe buýt giảm liên tục bình quân mỗi năm 6,5%, xe buýt hiện chỉ chiếm thị phần khoảng 5% trong tổng phương tiện giao thông tại TP HCM dù kế hoạch là chiếm trên 20% thị phần.

Vướng mắc lớn nhất khiến xe buýt tại TP HCM không thể phát triển cũng là vướng mắc chung của phát triển xe buýt trong các thành phố lớn ở Việt Nam như đã nêu trên. Cơ bản vẫn là do quy hoạch, do hạ tầng nên xe buýt chưa tiện lợi, vẫn chủ yếu chạy tại các đường lớn, chưa thể vào các ngõ, hẻm, nơi xa trung tâm nên người dân vẫn thích đi xe máy hơn. Do vậy mà tại TP HCM và Hà Nội, mỗi gia đình trung bình có từ 2 xe máy trở lên, Việt Nam đang có khoảng 60 triệu xe máy dù tổng dân số chỉ khoảng hơn 100 triệu dân.

Thực tế, tại các nước, việc dành làn ưu tiên xe buýt chỉ phù hợp với đường giao thông có từ 10 - 12 làn xe.

Nhiều thành phố lớn trên thế giới đã cấm xe máy để phát triển xe buýt, nhưng biện pháp này chỉ khả thi khi người dân thấy dùng xe buýt tiện lợi hơn xe máy. Đây là điều còn xa vời tại Việt Nam. Việc cấm - hạn chế xe máy đã được Quốc hội mang ra bàn nhiều lần nhưng đều bỏ ngỏ do gặp quá nhiều vướng mắc.

Thiết nghĩ, việc phát triển phương tiện giao thông hành khách công cộng là giải pháp tối ưu giúp giảm ô nhiễm môi trường, giảm tắc nghẽn, giảm tai nạn giao thông... Việc hỗ trợ phát triển xe buýt là cần thiết nhưng chỉ khả thi nếu được thực hiện một cách đồng bộ, khắc phục được các vướng mắc đã cũ. Thật đáng mừng khi Hà Nội, TP HCM và một số thành phố lớn tại Việt Nam đang từng bước phát triển xe điện ngầm, xe điện trên cao... dù chi phí rất cao nhưng hiệu quả cũng rất cao và lâu dài.

Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp tuần 7: “Dành cả thanh xuân để đi du lịch” Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp tuần 7: “Dành cả thanh xuân để đi du lịch”

Sau những ngày làm việc vất vả, nhiều bạn công nhân có sở thích đi du lịch, khám phá những vùng đất mới. Đây cũng ...

Công ty Vinaship: Sắp xếp đội tàu, thu hút sỹ quan, thuyền viên chất lượng cao Công ty Vinaship: Sắp xếp đội tàu, thu hút sỹ quan, thuyền viên chất lượng cao

Đây là một trong những nội dung chính được các đại biểu thống nhất nghiêm túc thực hiện tại Hội nghị đại biểu người lao ...

Cực lực lên án vụ tra tấn trẻ em man rợ tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP HCM Cực lực lên án vụ tra tấn trẻ em man rợ tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP HCM

Tối 31/3, phát hiện người leo rào vào khuôn viên Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP HCM, bảo vệ nhà trường phối ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Trách nhiệm cá nhân và an nguy của cộng đồng

Cà phê tối -

Trách nhiệm cá nhân và an nguy của cộng đồng

Tôi không muốn gieo thêm nỗi sợ hãi hay lo lắng thái quá khi chúng ta đang có những tháng ngày yên bình ngay lúc Covid-19 vẫn hoành hành ở các nước lân cận. Nhưng tôi luôn mong mỏi rằng để cuộc sống yên lành này luôn an toàn, đừng một phút lơ là hay vài giờ chủ quan.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Cần chấn chỉnh tình trạng "dễ mua - khó đòi"

Cà phê tối -

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Cần chấn chỉnh tình trạng "dễ mua - khó đòi"

Mấy ngày nay, mạng xã hội lại dấy lên ý kiến vốn đã được nhiều người quan tâm từ rất lâu và rất nhiều, là có nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy. Cần phải nhắc lại, việc Nhà nước quy định bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy là vì lợi ích chung của xã hội. Tuy nhiên, do tại Việt Nam nhiều năm qua, quy định này chưa được thực hiện tốt nên nhiều người dân muốn bỏ.

Cần phải bình luận cho đúng đắn

Cà phê tối -

Cần phải bình luận cho đúng đắn

Từ chiều tối qua đến sáng nay, trên mạng xã hội (MXH), tôi thấy có lưu truyền bức ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mặc comple nhưng đi đôi giày thể thao trong khi tham dự Lễ hội Đền Hùng sáng 21/4 tại Phú Thọ, kèm theo những lời bình luận, những bình luận mà tôi cho rằng không hề đúng đắn, thậm chí là xỏ xiên, ác ý.

Tấm vé của lòng trắc ẩn

Cà phê tối -

Tấm vé của lòng trắc ẩn

Nghe tin hai con gái bị tai nạn giao thông, một cháu nằm viện, một cháu qua đời, anh Hải tức tốc bắt xe từ Bình Dương ra TP.HCM và dự định bay về nhà ở Nghệ An. Tuy nhiên, anh chỉ đủ tiền mua vé máy bay giá rẻ, chiếc vé không đủ để anh về sớm với con. Tiếng khóc và lời than vô vọng "Con gái tôi mất rồi, cô chú cho tôi bay sớm với...", sau đó đã đưa câu chuyện theo hướng khác.

Học lớp 6 mà đọc, viết không được là do bệnh thành tích còn nặng

Cà phê tối -

Học lớp 6 mà đọc, viết không được là do bệnh thành tích còn nặng

Một lần nữa dư luận lại xôn xao vụ có 6 học sinh lớp 6 đọc, viết khó khăn, có chữ đọc được, chữ không đọc được mới bị báo chí phát hiện tại Trường THCS - THPT Tân Mỹ (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp). Đáng lo nhất là hiệu trưởng trường này do còn bị bệnh thành tích nặng nề nên cứ cố giấu giếm, mãi sau mới bị lòi ra sự thật.

Xin không tăng học phí và thông điệp của Bộ trưởng Sơn

Cà phê tối -

Xin không tăng học phí và thông điệp của Bộ trưởng Sơn

Một trong những động thái đầu tiên của Bộ GD&ĐT dưới thời Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là báo cáo Chính phủ xem xét cho phép giữ nguyên mức học phí 2021 - 2022 như năm 2020 - 2021. Động thái này của Bộ GD&ĐT nhận được sự hưởng ứng của dư luận.

Đọc thêm

Bà Hằng bị phạt và chuyện “tu cái miệng”

Cà phê tối -

Bà Hằng bị phạt và chuyện “tu cái miệng”

Bà Hằng đây chính là bà Nguyễn Phương Hằng (50 tuổi), vợ ông Dũng "lò vôi", ngụ phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Còn chuyện “tu cái miệng” thì lại là chuyện nhà Phật.

Công trình giao thông dang dở, biết rồi vẫn phải nói

Cà phê tối -

Công trình giao thông dang dở, biết rồi vẫn phải nói

Những ngày này, nếu đi trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP Hồ Chí Minh, nhiều người rất bức xúc vì rào chắn gây kẹt xe do cây cầu Thủ Thiêm 2 xây mãi vẫn chưa xong. Tại TP Hồ Chí Minh còn vài cây cầu nữa trị giá hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng như vậy đang dang dở. Không riêng tại TP Hồ Chí Minh, mà ở Hà Nội, nhiều địa phương khác cũng đang có tình trạng tương tự, gây vô số thiệt hại.

“Bắt Lê Chí Thành là quá đúng”

Cà phê tối -

“Bắt Lê Chí Thành là quá đúng”

Đó là đa số các ý kiến của bạn đọc, đa số các ý kiến của cộng đồng mạng xã hội từ chiều tối qua đến giờ, sau khi báo chí đưa tin, trưa ngày 14/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) đã khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Lê Chí Thành (38 tuổi) về tội Chống người thi hành công vụ.

Lan đột biến, người “đột quỵ”

Cà phê tối -

Lan đột biến, người “đột quỵ”

Thông tin chủ vườn lan đột biến H.T ở Hà Nội “ôm” hơn 200 tỷ của khách hàng bỏ trốn xôn xao từ chiều qua như “tiếng sét giữa trời quang” giáng xuống dân chơi ôm mộng với thú chơi tiền tỷ này.

Hướng về biên giới Tây Nam!

Cà phê tối -

Hướng về biên giới Tây Nam!

Campuchia đang ghi nhận những con số bệnh nhân lây nhiễm Covid-19 cao chưa từng có. Con số lên tới mức các chuyên gia cảnh báo đất nước này đang “đứng trên bờ vực thảm kịch quốc gia”. Với đường biên giới trên bộ cũng như đã từng có những ca nhập cảnh “chui” đường biển, toàn tuyến biên giới Tây Nam của Việt Nam đang căng mình ở mức cao nhất để ngăn chặn làn sóng dịch từ nước bạn.

Xem phiên bản di động