Thứ ba 27/10/2020 10:15
agribank-vietcombank
Cú bạo tay của Vingroup:

Chi 750.000 đồng để trưng biển VinShop và nước cờ “không thể đùa với cái đầu tỷ phú"

Doanh nghiệp an toàn - Bình An

"Không thể đùa với những cái đầu tỷ phú", ông Tuấn Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc CTCP VCCorp - bày tỏ khi nói về nước cờ VinShop của Vingroup.
Vingroup là doanh nghiệp tư nhân được yêu thích nhất Việt Nam Tiệm tạp hóa được số hóa VinFast President vừa ra mắt có gì thú vị?

Cú bạo tay của Vingroup: Chi 750.000 đồng/đại lý/tháng để trưng biển VinShop, hơn 9 triệu/tháng để acquire users và nước cờ “không thể đùa với cái đầu tỷ phú” - Ảnh 1.

CTCP One Distribution vừa chính thức công bố ra mắt ứng dụng VinShop - một sản phẩm công nghệ có vai trò kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa.

One Distribution là một nhánh của Tập đoàn One Mount Group - thành viên của Tập đoàn Vingroup và đối tác chiến lược Techcombank.

"VinShop ra đời dự là sẽ tạo nên sự đổi mới mạnh mẽ, thay đổi lại bộ mặt cho các tiệm tạp hóa trong các ngõ ngách của khu dân cư", ông Tuấn Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc CTCP VCCorp - nhận định.

Sở dĩ VinShop tham gia vào cuộc chơi mới này là bởi miếng bánh thị trường bán lẻ đang nằm tại hơn 9000 chợ và 1,4 triệu tiệm tạp hóa truyền thống đang rất lớn, chiếm tới 75% thị phần với doanh số 10 tỷ USD mỗi năm, theo một báo cáo của Nielsen năm 2018.

Ông Tuấn Nguyễn cho rằng, khi một mảng kinh doanh được triển khai, thường sẽ nhắm thị trường theo 3 cách:

Một là, tham gia vào các thị trường sẵn có, chi phí tham gia thị trường này thấp nhưng cơ hội cũng thấp và tăng trưởng không cao, nhiều cạnh tranh.

Hai là, tạo hẳn ra một thị trường mới chưa ai tới (như việc Facebook phát triển internet tại Châu Phi để mở rộng thị trường quảng cáo trực tuyến, hay các startup tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu mới). Cách đi này thì cực kỳ tốn kém và rủi ro cao, tốn thời gian.

Ba là, chuyển đổi thị trường sẵn có sang một hình thái mới, từ đó mở rộng ra.

"VinShop đã chọn cách thứ 3, nhằm tận dụng thị trường sẵn có với thế mạnh của mình để dẫn dắt thị trường sang một kiểu mới mà ở đó họ sẽ làm chủ cuộc chơi, vừa nhanh, vừa đỡ tốn kém và ít rủi ro", ông Tuấn nhìn nhận.

Một mũi tên bắn 3 con chim

Các tiệm tạp hóa vốn tồn tại lâu đời và phát triển rộng khắp là bởi mô hình tiệm tạp hóa có quy mô nhỏ, đơn giản, tận dụng mặt bằng chính là nhà của các chủ tiệm đang ở, nhân công cũng là chủ nhà và người thân nên chi phí vận hành thấp, dễ triển khai. Còn với người mua thì vì yếu tố tiện lợi, sai con sang nhà hàng xóm hay chạy ra đầu ngõ là có thể mua được ngay các mặt hàng nhu yếu phẩm nói riêng hay FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) nói chung.

VinShop thay đổi được gì?

Cú bạo tay của Vingroup: Chi 750.000 đồng/đại lý/tháng để trưng biển VinShop, hơn 9 triệu/tháng để acquire users và nước cờ “không thể đùa với cái đầu

Ông Tuấn Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc CTCP VCCorp.

VinShop muốn biến đổi các tiệm tạp hóa truyền thống thành các tiệm tạp hóa công nghệ, mà ở đó, chủ tiệm tạp hóa có thể dễ dàng tiếp cận với hàng trăm hàng nghìn nhà sản xuất, phân phối mọi lúc (24/7) để lựa chọn đặt những sản phẩm cần bán với giá tốt nhất bằng cách mở app VinShop, từ đó sản phẩm đã chọn sẽ được giao trong vòng 24h.

Chi phí vận hành thấp hơn kéo giá vốn hàng bán xuống một nấc, và giá vốn tiếp tục được giảm thêm khi mô hình của Vin cắt được nhiều cấp trung gian.

Ngoài ra, VinShop còn hỗ trợ biển hiệu, sắp xếp hàng hóa cho các tiệm tạp hóa này và giúp tiệm tạp hóa gia tăng thu nhập nhờ việc kết nối với các nhãn hàng có nhu cầu trưng bày hàng hóa lên kệ của tiệm. Như vậy, những ai đang có nhà mặt ngõ, muốn mở tiệm tạp hóa thì giờ đã rất dễ với sự hậu thuẫn của VinShop.

"Chưa hết, với đối tác chiến lược là Techcombank thì có thể thấy ý đồ của VinShop là sẽ triển khai các mô hình tài chính cho các tiểu thương, cụ thể là cho các tiệm tạp hóa có thể mua trả chậm hay vay vốn để kinh doanh", ông Tuấn Nguyễn nhìn nhận.

"Theo công bố của VinShop thì ngay thời điểm ra mắt, họ đã làm việc được với hơn 20.000 tiệm tạp hóa và sẽ còn nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Với việc sở hữu VinID thì... bùm, các tiệm tạp hóa sẽ ngay lập tức biến thành điểm chấp nhận thanh toán VinID Pay, nơi các khách hàng có thể dùng VinID thanh toán, tích điểm, thậm chí sau này cho vay cá nhân".

Điểm yếu khi "khai hoang mảng đất" tạp hóa

Cú bạo tay của Vingroup: Chi 750.000 đồng/đại lý/tháng để trưng biển VinShop, hơn 9 triệu/tháng để acquire users và nước cờ “không thể đùa với cái đầu

Ảnh minh họa. Nguồn: Infonet.

Nói về điểm yếu trong nước cờ VinShop, ông Tuấn Nguyễn cho rằng, việc "khai hoang" một thị trường mới sẽ cần sự kiên trì đầu tư nguồn lực lớn để chuyển đổi tiệm tạp hóa truyền thống sang kiểu mới, và cần thời gian đủ để educate (định hướng) thị trường.

"Thời gian educate tôi nghĩ không dưới 3 năm", ông Tuấn cho biết.

Hiện nay, VinShop đang "đốt tiền" để tăng nhận diện thương hiệu và phát triển người dùng (User Acquisition). Các đại lý sẽ được nhận ngay 750.000 đồng/tháng khi tham gia trưng bày VinShop với đầy đủ bộ nhận diện như bảng tên, ốp cột dọc, dán quầy, biển đứng, bảng thông tin, tờ rơi. Ngoài ra, khi giới thiệu khách mua hàng tải và đăng ký ứng dụng VinID, chủ cửa hàng cũng được nhận tới gần 9,5 triệu đồng/tháng. Việc sử dụng tính năng bán hàng (1POS) của VinShop cũng được khuyến khích với ưu đãi lên tới 500.000 đồng/tháng.

Cú bạo tay của Vingroup: Chi 750.000 đồng/đại lý/tháng để trưng biển VinShop, hơn 9 triệu/tháng để acquire users và nước cờ “không thể đùa với cái đầu tỷ phú” - Ảnh 6.

Bộ nhận diện của VinShop/cửa tiệm.

Điểm mạnh của VinShop, ông Tuấn cho rằng là sự chuyên nghiệp và hệ sinh thái mạnh, sẽ giúp VinShop chiến thắng cuộc chơi. Mặt dù các tiểu thương đặc biệt nhạy cảm về giá, nhưng cuộc chơi của VinShop sẽ bền bởi một khi trói được khách hàng vào hệ sinh thái, họ sẽ khó bỏ, khi mà VinID sẽ triển khai hàng loạt chương trình từ tích điểm, tiêu điểm, nạp tiền, cho vay...

Với tính năng cho vay, trong tương lai gần, VinShop có kế hoạch kết hợp với ngân hàng Techcombank ra mắt các giải pháp tài chính như bán hàng trả chậm, cho vay ưu đãi để hỗ trợ các chủ tiệm tạp hoá kinh doanh thuận lợi hơn với nguồn vốn dồi dào.

"Đúng là không thể đùa với những cái đầu tỷ phú. Họ luôn luôn tạo ra những cuộc chơi lớn, tác động mạnh mẽ đến toàn ngành. Nói chung là tôi hoan nghênh và ủng hộ, vì dẫu sao người dân cũng sẽ là người được hưởng lợi", ông Tuấn bày tỏ.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/10 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/10

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 6/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 35,6 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ...

Thư ngỏ gửi ông Chủ tịch Hà Nội Thư ngỏ gửi ông Chủ tịch Hà Nội

Xin chào ngày mới và chúc ông một tuần mới may mắn, vui khoẻ, thành công trong trọng trách lãnh đạo thành phố của mình!

"Em ở đâu khôn thiêng về trả tiền thuê phòng cho chị"

Hàng vạn công nhân phải đi thuê trọ là hàng vạn hoàn cảnh. Đã xảy ra biết bao tình huống dở khóc dở cười; trong ...

Theo toquoc.vn
Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Coi trọng yếu tố con người là nền tảng để doanh nghiệp có sức mạnh “vượt bão” Covid-19

Doanh nghiệp an toàn -

Coi trọng yếu tố con người là nền tảng để doanh nghiệp có sức mạnh “vượt bão” Covid-19

Bất chấp những khó khăn do dịch Covid-19 mang đến, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng dương, thậm chí còn cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Một phần của thành công đó chính là các doanh nghiệp đã đầu tư tốt cho nguồn nhân lực.

Doanh nghiệp Việt vượt “bão” Covid-19 ra sao?

Doanh nghiệp an toàn -

Doanh nghiệp Việt vượt “bão” Covid-19 ra sao?

Với chủ đề “Vượt chướng ngại - Mở lối riêng” (New Race - New Way), Hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020 do Anphabe tổ chức, thu hút hơn 650 Giám đốc điều hành và Giám đốc nhân sự đến từ các công ty hàng đầu Việt Nam đã chia sẻ về những xu hướng quản trị nguồn nhân lực trong giai đoạn mới. Đặc biệt, nhiều diễn giả đã chia sẻ những cách thức mà doanh nghiệp của họ vượt qua cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra một cách ngoạn mục!

Vinamilk được bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” 2020

Doanh nghiệp an toàn -

Vinamilk được bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” 2020

Tại Lễ vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020 do Anphabe tổ chức, Vinamilk tiếp tục được bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI bảo trợ, với sự đồng hành của Đối tác tri thức là Unilever Việt Nam. Phương pháp tính toán và kết quả xếp hạng năm nay do công ty nghiên cứu thị trường INTAGE Việt Nam kiểm chứng.

Công bố Top 20 "Doanh nghiệp an toàn tiêu biểu" ngành Dệt May

Doanh nghiệp an toàn -

Công bố Top 20 "Doanh nghiệp an toàn tiêu biểu" ngành Dệt May

Trải qua gần 2 tháng nhận hồ sơ của các doanh nghiệp, tiến hành khảo sát, thẩm định, chương trình bình chọn “Doanh nghiệp an toàn tiêu biểu” ngành Dệt May đã chọn ra Top 20 doanh nghiệp an toàn tiêu biểu, bao gồm 5 doanh nghiệp thuộc khu vực phía Bắc, 3 doanh nghiệp thuộc khu vực miền Trung, 7 doanh nghiệp thuộc khu vực phía Nam và 5 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Dệt May Việt Nam.

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó mưa bão tại Ninh Thuận

Doanh nghiệp an toàn -

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó mưa bão tại Ninh Thuận

Vừa qua, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) Nguyễn Văn Hợp đã cùng đoàn công tác trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó sự cố, thiên tai, tìm kiếm cưu nạn; kiểm tra phương án đảm bảo cung cấp điện… tại tỉnh Ninh Thuận.

Nhịp sống doanh nghiệp -

Công ty Xăng dầu Nghệ An: Thực hiện bài bản công tác phòng cháy, chữa cháy

Hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Công ty Xăng dầu Nghệ An luôn là đơn vị điển hình của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Công ty có truyền thống tiên phong trong mọi hoạt động, từ sản xuất kinh doanh đến bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường và đưa thương hiệu Petrolimex không ngừng vươn xa.

Đọc thêm

Vingroup là doanh nghiệp tư nhân được yêu thích nhất Việt Nam

Doanh nghiệp an toàn -

Vingroup là doanh nghiệp tư nhân được yêu thích nhất Việt Nam

Bất chấp sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu, Vingroup vẫn không ngừng ra mắt và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ mới trong cả 3 lĩnh vực công nghệ - công nghiệp và thương mại dịch vụ.

Tiêu chí đánh giá lĩnh vực An toàn vệ sinh lao động chung

Doanh nghiệp an toàn -

Tiêu chí đánh giá lĩnh vực An toàn vệ sinh lao động chung

Chương trình bình chọn “Doanh nghiệp an toàn tiêu biểu” ngành Dệt May được đánh giá dựa trên bộ 50 tiêu chí được chia ra 4 lĩnh vực: Tổ chức hoạt động an toàn vệ sinh lao động chung (tổ chức quản lý, chế độ chính sách, huấn luyện); An toàn lao động và phương tiện bảo vệ cá nhân; Môi trường lao động và bảo vệ môi trường; Quản lý vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động.

Cơ hội khẳng định vị thế doanh nghiệp Dệt May

Doanh nghiệp an toàn -

Cơ hội khẳng định vị thế doanh nghiệp Dệt May

Công tác An toàn, vệ sinh lao động có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người lao động, đồng thời đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

EVNHCMC tiếp sức học sinh khó khăn đến trường bằng nhiều chương trình ý nghĩa

Doanh nghiệp an toàn -

EVNHCMC tiếp sức học sinh khó khăn đến trường bằng nhiều chương trình ý nghĩa

Năm học 2020 - 2021, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã có nhiều hoạt động chia sẻ với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cùng các em viết tiếp giấc mơ đến trường bằng nhiều chương trình ý nghĩa.

Xem phiên bản di động