Thứ tư 08/12/2021 01:48
banner-trai-xinh-gai-dep

Chốt ba phương án đón người lao động trở lại TP HCM làm việc

Vấn đề hôm nay - Duy Chương

UBND TP. HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc phối hợp vận chuyển người lao động từ tỉnh, thành phố đến làm việc tại TP. HCM trong tình hình mới.
Sau 30/9, TP HCM chính thức bỏ giấy đi đường TP HCM cam kết sẽ chăm lo cho toàn bộ trẻ em mồ côi do Covid-19 Đám cưới trực tuyến lặng thầm của nhân viên y tế hỗ trợ chống dịch tại TP HCM
Chốt ba phương án đón người lao động trở lại TP HCM làm việc
Hình ảnh người lao động được các địa phương tổ chức đưa đón rời TP HCM về quê. Ảnh: Gia Minh (VnExpress).

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển đến làm việc tại TP. HCM, UBND TP. HCM đã xây dựng phương án tổ chức vận chuyển người lao động đến TP. HCM làm việc trong tình hình mới.

UBND TP. HCM đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đáp ứng đủ các điều kiện (theo phương án) được di chuyển đến làm việc tại TP. HCM.

Đồng thời chỉ đạo Sở Giao thông vận tải của các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan đầu mối của TP. HCM là Sở Giao thông vận tải trong công tác tổ chức vận chuyển người lao động đến TP. HCM làm việc theo phương án và kế hoạch. Chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 thuộc phạm vi quản lý tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện có giấy nhận diện QRCode do Sở Giao thông vận tải TP. HCM cấp được vận chuyển người lao động đến TP. HCM theo kế hoạch. Tạo điều kiện cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe không thực hiện cách ly y tế khi quay trở về tỉnh, thành phố.

Để đưa người lao động trở lại TP. HCM làm việc, UBND TP. HCM đã xây dựng phương án với 3 phương thức vận chuyển.

Đối tượng vận chuyển (hành khách):

- Người lao động thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP. HCM, bao gồm công nhân, chuyên gia tại các tỉnh, thành phố cần di chuyển về TP. HCM.

- Người lao động đến TP. HCM phải đáp ứng đủ các điều kiện như sau:

+ Đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi thứ nhất đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế (hoặc theo hướng dẫn của Sở Y tế) đủ điều kiện tham gia hoạt động.

+ Có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành Y tế.

Các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với cơ quan đầu mối là Sở Giao thông vận tải TP. HCM trong công tác tổ chức vận chuyển người lao động đến TP. HCM làm việc theo phương án và kế hoạch.

Chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 thuộc phạm vi quản lý tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện có giấy nhận diện QRCode do Sở Giao thông vận tải TP. HCM cấp được vận chuyển người lao động đến TP. HCM theo kế hoạch. Tạo điều kiện cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe không thực hiện cách ly y tế khi quay trở về tỉnh, thành phố.

Về vận chuyển người lao động bằng đường bộ có 3 phương án.

Phương án 1: Đơn vị (doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển công nhân) gửi phương án vận chuyển đến các cơ quan đầu mối gồm: UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện, Ban Quản lý Khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Ban Quản lý dự án, Tổng công ty thuộc UBND TP hoặc các bộ, ngành quản lý để rà soát, tổng hợp gửi Sở Giao thông vận tải xem xét tổ chức triển khai.

Phương tiện vận chuyển là ô tô trên 10 chỗ có đăng ký kinh doanh. Sở Giao thông vận tải TP cấp giấy nhận diện có mã QR cho phương tiện; thông báo đến các tỉnh, thành phố kế hoạch vận chuyển.

Các phương tiện trả khách tại bến xe Miền Đông hoặc bến xe Miền Tây khi vào TP HCM. Người lao động di chuyển từ bến xe về nơi cư trú/lưu trú bằng xe taxi đã được Sở Giao thông vận tải cấp phép hoặc phương tiện trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký trong phương án.

Chi phí vận chuyển sẽ do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động.

Phương án 2: Ban Quản lý Khu Chế xuất và Công nghiệp và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị đang hoạt động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao, phối hợp với Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines xây dựng kế hoạch vận chuyển gửi Sở Giao thông vận tải xem xét cấp giấy nhận diện có mã QR và thông báo đến các tỉnh, thành phố (Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố) kế hoạch vận chuyển.

Các phương tiện chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch. Chi phí vận chuyển do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động.

Phương án 3: Tổ chức tuyến vận tải hành khách cố định xuất phát từ bến xe khách liên tỉnh của các tỉnh, thành phố đến bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây. Tần suất hoạt động: tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến.

Đơn vị vận chuyển là các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở Giao thông vận tải TP. HCM thống nhất với Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành phố liên quan và cấp giấy nhận diện QR code cho phương tiện trước khi thực hiện kế hoạch vận chuyển. Chi phí vận chuyển theo giá vé doanh nghiệp kê khai, niêm yết phù hợp quy định.

Dự thảo nêu rõ thời gian triển khai chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ ngày 1 - 31/10) sẽ triển khai tổ chức vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2.

Đến giai đoạn 2 (từ ngày 1/11) sẽ triển khai cả 3 phương thức.

Ngoài ra, còn có các phương thức vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không. Tuy nhiên, kế hoạch, phương án thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải nhằm đảm bảo yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.

Nhiều cơ hội việc làm cho lao động Nghệ An trở về quê Nhiều cơ hội việc làm cho lao động Nghệ An trở về quê

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều người lao động Nghệ An làm việc tại các tỉnh đã trở về quê hương. Trong thời ...

Thư ngỏ của nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Thư ngỏ của nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Mang trong mình căn bệnh ung thư phổi với chi phí điều trị tốn kém nhưng chị Phạm Thị Dương, công nhân Công ty Cổ ...

Công nhân bức xúc trước cách hành xử của lãnh đạo Công ty cổ phần Ô tô 1-5 Công nhân bức xúc trước cách hành xử của lãnh đạo Công ty cổ phần Ô tô 1-5

Mặc những lời kêu cứu về việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nữ công nhân đang mắc bệnh hiểm nghèo, lãnh ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư

Vấn đề hôm nay -

Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với việc triển khai nhiều giải pháp hạn chế tối đa nguồn lây xâm nhập vào địa bàn, Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD)

Vĩnh Phúc: Tập trung thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến...

Vấn đề hôm nay -

Vĩnh Phúc: Tập trung thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến...

9 tháng của năm 2021, tỉnh Vĩnh Phúc có thêm 19 dự án FDI đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính đến 15/9/2021 có 331 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh (287 dự án FDI và 44 dự án DDI), chiếm 82% tổng số dự án đầu tư.

Vĩnh Phúc: Thành lập 12 khu công nghiệp

Vấn đề hôm nay -

Vĩnh Phúc: Thành lập 12 khu công nghiệp

Tính đến tháng 10 năm 2021, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 12 khu công nghiệp (KCN) đã thành lập, trong đó có 10 KCN đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và đã có 8/12 KCN đi vào hoạt động.

Đề xuất bảo hiểm người lao động trên công trường 100 triệu đồng/người/vụ

Vấn đề hôm nay -

Đề xuất bảo hiểm người lao động trên công trường 100 triệu đồng/người/vụ

Đây là đề xuất tại dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 119/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng và Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 119/2015/NĐ-CP.

Nhu cầu tuyển dụng công nhân, tài xế tăng mạnh

Vấn đề hôm nay -

Nhu cầu tuyển dụng công nhân, tài xế tăng mạnh

Theo một báo cáo mới, nhu cầu tuyển dụng của một số ngành nghề trong trạng thái bình thường mới đang tăng khá mạnh như tài xế, shipper hay công nhân.

Những yêu cầu và nhiệm vụ hoạt động khoa học, công nghệ an toàn, vệ sinh lao động

Vấn đề hôm nay -

Những yêu cầu và nhiệm vụ hoạt động khoa học, công nghệ an toàn, vệ sinh lao động

Đến nay, hệ thống pháp luật ATVSLĐ của nước ta đã được ban hành tương đối đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý và tổ chức thực hiện. Tuy vậy, công cuộc công nghiệp hóa cũng phát sinh những yếu tố nguy hiểm, độc hại mới dẫn đến việc người lao động phải làm việc trong điều kiện có nhiều nguy cơ mất an toàn. Điều đó đặt ra những vấn đề cấp bách về ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe người lao động cần giải quyết và đặt ra các nhiệm vụ khoa học, công nghệ về ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe người lao động cả trước mắt cũng như lâu dài.

Đọc thêm

Thanh Hóa: 11 công nhân bị phản ứng sau tiêm được xuất viện

Vấn đề hôm nay -

Thanh Hóa: 11 công nhân bị phản ứng sau tiêm được xuất viện

Sau 6 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, sức khỏe của những người bị phản ứng sau tiêm tại Công ty TNHH Giầy Kim Việt (huyện Nông Cống) đã ổn định và được xuất viện vào chiều 29/11.

Từ năm 2022, lương hưu của người lao động thay đổi ra sao?

Vấn đề hôm nay -

Từ năm 2022, lương hưu của người lao động thay đổi ra sao?

Mức lương hưu hằng tháng của lao động nam đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo Bảo hiểm xã hội và tương ứng với 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội.

Thủ tướng yêu cầu điều tra sự cố 4 công nhân tử vong sau khi tiêm vắc xin

Vấn đề hôm nay -

Thủ tướng yêu cầu điều tra sự cố 4 công nhân tử vong sau khi tiêm vắc xin

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND tỉnh Thanh Hóa khẩn trương điều tra, làm rõ sự việc, xác định nguyên nhân sự cố sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Thanh Hóa.

Phát triển thị trường lao động hiện đại và hội nhập

Việc làm -

Phát triển thị trường lao động hiện đại và hội nhập

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định 1983/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW ngày 5/11/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội.

TP.HCM: Hơn 1,4 triệu người dân chưa nhận gói hỗ trợ đợt 3

Vấn đề hôm nay -

TP.HCM: Hơn 1,4 triệu người dân chưa nhận gói hỗ trợ đợt 3

Sở LĐ-TB&XH TP. HCM cho biết, còn khoảng 1,48 triệu người chưa nhận gói hỗ trợ đợt 3, nguyên nhân chủ yếu là thiếu kinh phí.

Xem phiên bản di động