Thứ ba 15/06/2021 05:20

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch

Cách làm hay - Duy Minh

Chương trình huấn luyện online (chương trình E-Learning) được Trung tâm Huấn luyện Bay nghiên cứu, phát triển đã giúp hàng nghìn phi công, tiếp viên, nhân viên điều hành khai thác hoàn thiện điều kiện đi bay trong tình hình dịch bệnh, phải cách ly.

Chống dịch bằng... tinh thần Cuộc thi “VNAer tự hào, cống hiến” cùng doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh

Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở với cuộc sống của người lao động
Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Ông Lâm Quang Nam - Quyền Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Huấn luyện Bay


Bà Nguyễn Thị Mỹ Phương - Trưởng khoa Huấn luyện Chuyên ngành, Trung tâm Huấn luyện Bay chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến Trung tâm phải ngừng tổ chức các lớp huấn luyện từ tháng 3/2020.Dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đào tạo lại, đào tạo mới phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất của Trung tâm Huấn luyện Bay. Các lớp học tập trung không tổ chức được. Trong khi đó, đến thời hạn, phi công, tiếp viên và nhân viên điều hành khai thác vẫn cần có chứng chỉ huấn luyện an toàn khai thác theo quy định.

Việc phải ngừng các lớp đào tạo do dịch bệnh dẫn đến tình trạng phi công, tiếp viên, nhân viên điều hành khai thác không đủ điều kiện tham gia phục vụ chuyến bay do không được gia hạn chứng chỉ. Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, phi công, tiếp viên, nhân viên vận hành khai thác phải tham gia huấn luyện an toàn khai thác 1 năm/lần.

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Huấn luyện định kỳ dành cho thành viên phi hành đoàn. Ảnh: FTC

Có thời điểm, 1.000 phi công, 3.000 tiếp viên và hàng nghìn nhân viên điều hành khai thác không thể tham gia đào tạo tập trung do dịch bệnh. Nếu không tham gia được chương trình huấn luyện định kì, sau 12 tháng, họ sẽ phải tham gia huấn luyện phục hồi với thời gian dài hơn và tốn kém hơn. Các hãng hàng không cũng khó sắp xếp nguồn nhân lực do quy định cách ly sau mỗi chuyến bay hoặc xuất hiện ca dương tính”.

Trong 3 tháng liên tục, cán bộ của Trung tâm đã ngày đêm nghiên cứu xây dựng chương trình E - Learning. Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, chương trình huấn luyện định kì dành cho phi công và tiếp viên phải bao gồm cả 2 phần: Lý thuyết và thực hành.

Theo bà Phương, chương trình cần phải tách ra những nội dung nào có thể huấn luyện online để học viên có thể tự học ở nhà, nghiên cứu video, tài liệu. Để xây dựng chương trình online này rất mất thời gian, công sức. Nhất là phải quay, dựng video clip về nội dung huấn luyện. Trung tâm phải thực hiện toàn bộ các video này bằng công nghệ… điện thoại thông minh và lòng nhiệt tình của các giáo viên.

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Huấn luyện định kỳ dành cho thành viên phi hành đoàn. Ảnh: FTC

“Khó nhất là làm sao để chương trình đảm bảo chất lượng, được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn. Trong năm 2020, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quy định về chương trình huấn luyện dành cho tiếp viên, phi công. Cụ thể, khung thời gian đối với phần lý thuyết là 30 – 38 giờ huấn luyện. Nếu tính theo ngày làm việc 8 tiếng, mỗi phi công, tiếp viên phải mất 5 ngày tham gia huấn luyện lý thuyết, chưa kể phần thực hành. Việc đưa chương trình huấn luyện từ bàn giấy lên internet làm sao phải giúp học viên sử dụng thuận tiện, dễ dàng đọc, hiểu, nắm bắt kiến thức để có thể thực hiện tốt các bài kiểm tra” – bà Phương chia sẻ.

Do đó, Trung tâm Huấn luyện Bay đã thiết kế chương trình huấn luyên phần lý thuyết trên E-Learning theo đúng thời lượng được yêu cầu và tạo lớp cho học viên vào học trong 1 tháng. Học viên có thể chủ động mỗi ngày có 1 - 2 giờ học cho đến khi hoàn thành khóa học. Chương trình huấn luyện thực hành sẽ được thực hiện khi có thể tổ chức các lớp học tập trung và được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt nhân nhượng.

Các hãng hàng không cũng không phải dồn nhân lực vào công tác huấn luyện, giảm bớt khó khăn trong công tác sắp xếp, điều hành đội bay. Nhất là trong giai đoạn số chuyến bay ít, lượng phi công, tiếp viên, nhân viên điều hành khai thác phải cách ly nhiều.

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch

Trao đổi trực tuyến trong quá trình học (lớp định kỳ giáo viên)

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Một số hình ảnh của chương trình huấn luyện online

Trung tâm đưa chương trình huấn luyện lý thuyết để học viên tham gia trước. Khi dịch bệnh được kiểm soát thì tổ chức ngay chương trình học thực hành tại tổ hợp SIM huấn luyện của Trung tâm.

Đã có rất nhiều học viên là phi công, tiếp viên, nhân viên điều hành khai thác (OCC), đối tượng không tham gia đào tạo tại Trung tâm huấn luyện tham gia huấn luyện E-Learning. Từ đó tiết kiệm nhân lực, thời gian, di chuyển, đảm bảo nguồn lực bay, tránh tình trạng đi bay nhưng bằng cấp hết hạn, không được cấp chứng chỉ huấn luyện định kỳ, phải tham gia đào tạo lại.

“Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và không thể dự báo trước. Chương trình E-Learning mang lại giá trị không đo đếm được. Từ ý tưởng ban đầu đã được Ban Tổ chức Nhân lực của Vietnam Airlines thẩm định, đánh giá và công nhận, đưa vào áp dụng trong Tổng công ty. Công đoàn tích cực hỗ trợ cán bộ, đoàn viên tham gia nghiên cứu về mặt vật chất, có động viên khen thưởng kịp thời sau mỗi giai đoạn thử nghiệm thành công” – ông Lâm Quang Nam – Quyền Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Huấn luyện Bay cho biết.

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Huấn luyện định kỳ dành cho thành viên phi hành đoàn. Ảnh: FTC

Nói về lớp học E-Learning, Ngô Huỳnh Ngọc Thủy 67, Liên đội 1.05 (Đoàn Tiếp viên) chia sẻ: “Tham gia lớp học E– Learning. em cảm thấy rất tiện lợi do có thể rảnh lúc nào học lúc đó. Nếu như học tập trung như trước đây phải chiếm lĩnh lượng kiến thức phức tạp trong nhiều ngày liên tục sẽ khiến tụi em không thể tiếp nhận được hết thì học E-Learning có thể khúc mắc chỗ nào hỏi thầy giáo chỗ đó, rất thuận tiện. Với sự phát triển của công nghệ, học viên có thể tiếp cận bài giảng bằng nhiều phương tiện như máy tính bảng, điện thoại di động, laptop và chủ động học ở mọi không gian, thời gian".

Cũng theo các học viên khác, chương trình giúp người học kiểm soát việc học của bản thân nhiều hơn do chủ động việc học theo tốc độ của mình, dù nghỉ ốm hay tham gia hoạt động khác vẫn có thể bắt kịp tiến độ học tập của lớp. Đồng thời học viên hiểu vấn đề sâu hơn, phát triển tư duy và các kỹ năng khác. Nếu thực hiện nghiêm túc và sắp xếp thời gian hợp lý, học viên sẽ học hiệu quả, có thời gian dành cho các hoạt động khác.

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Hình ảnh về huấn luyện thực hành. Ảnh: FTC
Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Hình ảnh về huấn luyện thực hành. Ảnh: FTC
Sài Gòn cái gì cũng có, sẵn nhất là tấm lòng thảo thơm! Sài Gòn cái gì cũng có, sẵn nhất là tấm lòng thảo thơm!
Gần 7.600 công nhân trở lại làm việc, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về giấy xác nhận Gần 7.600 công nhân trở lại làm việc, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về giấy xác nhận
"Loan đặc biệt": Cô gái nhỏ bé khiến bao người nể phục
Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Bán bánh mì ủng hộ tuyến đầu chống dịch

Công đoàn Việt Nam -

Bán bánh mì ủng hộ tuyến đầu chống dịch

Từ ngày 20/5/2021 đến nay, quầy hàng bánh mì tại số 05 Lê Lợi là một điểm bán hàng ăn sáng thu hút nhiều người dân ở TP Huế. Bánh mì ngon, theo phong cách Á Âu để phù hợp với nhu cầu của thực khách.

Công đoàn Công ty Hosiden ủng hộ 300 triệu đồng vào Quỹ vaccine

Cách làm hay -

Công đoàn Công ty Hosiden ủng hộ 300 triệu đồng vào Quỹ vaccine

Công đoàn Công ty TNHH Hosiden Việt Nam vừa quyết định ủng hộ 300 triệu đồng đóng góp vào Quỹ vaccine Covid-19.

“Thủ lĩnh” công đoàn hết lòng vì lợi ích đoàn viên, người lao động

Cách làm hay -

“Thủ lĩnh” công đoàn hết lòng vì lợi ích đoàn viên, người lao động

35 năm công tác, trong đó có 18 năm là cán bộ chuyên trách công đoàn, ông Lê Chính Đông, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trên mọi cương vị.

Cán bộ y tế mắc Covid-19 được hỗ trợ 150.000 đồng/ngày khi điều trị

Hoạt động công đoàn -

Cán bộ y tế mắc Covid-19 được hỗ trợ 150.000 đồng/ngày khi điều trị

“Cán bộ, nhân viên y tế được hỗ trợ 150.000 đồng/ngày nằm viện điều trị nếu mắc bệnh, số tiền tuy không lớn nhưng là sự động viên với cán bộ, nhân viên y tế trong cuộc chiến rất vất vả này” – PGS. TS Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ.

Mọi người lao động đều nhận được sự quan tâm từ Công đoàn

Cách làm hay -

Mọi người lao động đều nhận được sự quan tâm từ Công đoàn

Qua hơn 1 năm căng thẳng phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị trong ngành Dầu khí vẫn đảm bảo an toàn sản xuất, an toàn cho người lao động.

"Chiếc phao cứu sinh" cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Cách làm hay -

"Chiếc phao cứu sinh" cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của LĐLĐ tỉnh Bình Dương được ví như “chiếc phao cứu sinh” cho hàng trăm công nhân nghèo.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Tặng gần 200 ngàn khẩu trang đồng lòng cùng chống dịch

Công đoàn Việt Nam -

Đà Nẵng: Tặng gần 200 ngàn khẩu trang đồng lòng cùng chống dịch

“Trên tinh thần, tình người và tình người, chúng tôi chia sẻ, giúp nhau để phòng chống dịch, đảm bảo an toàn nhất về sức khỏe từ người già cho đến trẻ em”, đó là lời chia sẻ của bà Minh – Chủ tịch CĐCS Chi nhánh Công ty Scavi Huế tại Đà Nẵng khi đơn vị dành tặng gần 200.000 khẩu trang, đồng lòng cùng thành phố chống dịch.

Chống dịch bằng... tinh thần

Cách làm hay -

Chống dịch bằng... tinh thần

Theo Công đoàn Y tế Việt Nam, trong rất nhiều khó khăn, thiếu thốn mà lực lượng y tế tuyến đầu gặp phải khi tham gia phòng, chống dịch, đó là cần được chia sẻ, giải tỏa về mặt tâm lý. Đó là chống dịch bằng... tinh thần.

Hơn 10.000 Tổ An toàn Covid-19 tại các doanh nghiệp ở Hà Nội

Cách làm hay -

Hơn 10.000 Tổ An toàn Covid-19 tại các doanh nghiệp ở Hà Nội

Việc thành lập các Tổ An toàn Covid-19 là một trong những cách làm sáng tạo, phát huy hiệu quả của các cấp Công đoàn TP Hà Nội nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, đặc biệt trong các khu công nghiệp và chế xuất (KCN & CX) trên địa bàn Thủ đô.

Kêu gọi mọi người mua kem để gây quỹ hỗ trợ đoàn viên khó khăn

Công đoàn Việt Nam -

Kêu gọi mọi người mua kem để gây quỹ hỗ trợ đoàn viên khó khăn

Đó là ý tưởng được thực hiện tại công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Takson Huế, Khu Công nghiệp Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Xem phiên bản di động