Chủ nhật 24/10/2021 23:38
banner-trai-xinh-gai-dep

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch

Cách làm hay - Duy Minh

Chương trình huấn luyện online (chương trình E-Learning) được Trung tâm Huấn luyện Bay nghiên cứu, phát triển đã giúp hàng nghìn phi công, tiếp viên, nhân viên điều hành khai thác hoàn thiện điều kiện đi bay trong tình hình dịch bệnh, phải cách ly.

Chống dịch bằng... tinh thần Cuộc thi “VNAer tự hào, cống hiến” cùng doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh

Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở với cuộc sống của người lao động
Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Ông Lâm Quang Nam - Quyền Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Huấn luyện Bay


Bà Nguyễn Thị Mỹ Phương - Trưởng khoa Huấn luyện Chuyên ngành, Trung tâm Huấn luyện Bay chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến Trung tâm phải ngừng tổ chức các lớp huấn luyện từ tháng 3/2020.Dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đào tạo lại, đào tạo mới phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất của Trung tâm Huấn luyện Bay. Các lớp học tập trung không tổ chức được. Trong khi đó, đến thời hạn, phi công, tiếp viên và nhân viên điều hành khai thác vẫn cần có chứng chỉ huấn luyện an toàn khai thác theo quy định.

Việc phải ngừng các lớp đào tạo do dịch bệnh dẫn đến tình trạng phi công, tiếp viên, nhân viên điều hành khai thác không đủ điều kiện tham gia phục vụ chuyến bay do không được gia hạn chứng chỉ. Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, phi công, tiếp viên, nhân viên vận hành khai thác phải tham gia huấn luyện an toàn khai thác 1 năm/lần.

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Huấn luyện định kỳ dành cho thành viên phi hành đoàn. Ảnh: FTC

Có thời điểm, 1.000 phi công, 3.000 tiếp viên và hàng nghìn nhân viên điều hành khai thác không thể tham gia đào tạo tập trung do dịch bệnh. Nếu không tham gia được chương trình huấn luyện định kì, sau 12 tháng, họ sẽ phải tham gia huấn luyện phục hồi với thời gian dài hơn và tốn kém hơn. Các hãng hàng không cũng khó sắp xếp nguồn nhân lực do quy định cách ly sau mỗi chuyến bay hoặc xuất hiện ca dương tính”.

Trong 3 tháng liên tục, cán bộ của Trung tâm đã ngày đêm nghiên cứu xây dựng chương trình E - Learning. Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, chương trình huấn luyện định kì dành cho phi công và tiếp viên phải bao gồm cả 2 phần: Lý thuyết và thực hành.

Theo bà Phương, chương trình cần phải tách ra những nội dung nào có thể huấn luyện online để học viên có thể tự học ở nhà, nghiên cứu video, tài liệu. Để xây dựng chương trình online này rất mất thời gian, công sức. Nhất là phải quay, dựng video clip về nội dung huấn luyện. Trung tâm phải thực hiện toàn bộ các video này bằng công nghệ… điện thoại thông minh và lòng nhiệt tình của các giáo viên.

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Huấn luyện định kỳ dành cho thành viên phi hành đoàn. Ảnh: FTC

“Khó nhất là làm sao để chương trình đảm bảo chất lượng, được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn. Trong năm 2020, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quy định về chương trình huấn luyện dành cho tiếp viên, phi công. Cụ thể, khung thời gian đối với phần lý thuyết là 30 – 38 giờ huấn luyện. Nếu tính theo ngày làm việc 8 tiếng, mỗi phi công, tiếp viên phải mất 5 ngày tham gia huấn luyện lý thuyết, chưa kể phần thực hành. Việc đưa chương trình huấn luyện từ bàn giấy lên internet làm sao phải giúp học viên sử dụng thuận tiện, dễ dàng đọc, hiểu, nắm bắt kiến thức để có thể thực hiện tốt các bài kiểm tra” – bà Phương chia sẻ.

Do đó, Trung tâm Huấn luyện Bay đã thiết kế chương trình huấn luyên phần lý thuyết trên E-Learning theo đúng thời lượng được yêu cầu và tạo lớp cho học viên vào học trong 1 tháng. Học viên có thể chủ động mỗi ngày có 1 - 2 giờ học cho đến khi hoàn thành khóa học. Chương trình huấn luyện thực hành sẽ được thực hiện khi có thể tổ chức các lớp học tập trung và được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt nhân nhượng.

Các hãng hàng không cũng không phải dồn nhân lực vào công tác huấn luyện, giảm bớt khó khăn trong công tác sắp xếp, điều hành đội bay. Nhất là trong giai đoạn số chuyến bay ít, lượng phi công, tiếp viên, nhân viên điều hành khai thác phải cách ly nhiều.

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch

Trao đổi trực tuyến trong quá trình học (lớp định kỳ giáo viên)

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Một số hình ảnh của chương trình huấn luyện online

Trung tâm đưa chương trình huấn luyện lý thuyết để học viên tham gia trước. Khi dịch bệnh được kiểm soát thì tổ chức ngay chương trình học thực hành tại tổ hợp SIM huấn luyện của Trung tâm.

Đã có rất nhiều học viên là phi công, tiếp viên, nhân viên điều hành khai thác (OCC), đối tượng không tham gia đào tạo tại Trung tâm huấn luyện tham gia huấn luyện E-Learning. Từ đó tiết kiệm nhân lực, thời gian, di chuyển, đảm bảo nguồn lực bay, tránh tình trạng đi bay nhưng bằng cấp hết hạn, không được cấp chứng chỉ huấn luyện định kỳ, phải tham gia đào tạo lại.

“Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và không thể dự báo trước. Chương trình E-Learning mang lại giá trị không đo đếm được. Từ ý tưởng ban đầu đã được Ban Tổ chức Nhân lực của Vietnam Airlines thẩm định, đánh giá và công nhận, đưa vào áp dụng trong Tổng công ty. Công đoàn tích cực hỗ trợ cán bộ, đoàn viên tham gia nghiên cứu về mặt vật chất, có động viên khen thưởng kịp thời sau mỗi giai đoạn thử nghiệm thành công” – ông Lâm Quang Nam – Quyền Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Huấn luyện Bay cho biết.

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Huấn luyện định kỳ dành cho thành viên phi hành đoàn. Ảnh: FTC

Nói về lớp học E-Learning, Ngô Huỳnh Ngọc Thủy 67, Liên đội 1.05 (Đoàn Tiếp viên) chia sẻ: “Tham gia lớp học E– Learning. em cảm thấy rất tiện lợi do có thể rảnh lúc nào học lúc đó. Nếu như học tập trung như trước đây phải chiếm lĩnh lượng kiến thức phức tạp trong nhiều ngày liên tục sẽ khiến tụi em không thể tiếp nhận được hết thì học E-Learning có thể khúc mắc chỗ nào hỏi thầy giáo chỗ đó, rất thuận tiện. Với sự phát triển của công nghệ, học viên có thể tiếp cận bài giảng bằng nhiều phương tiện như máy tính bảng, điện thoại di động, laptop và chủ động học ở mọi không gian, thời gian".

Cũng theo các học viên khác, chương trình giúp người học kiểm soát việc học của bản thân nhiều hơn do chủ động việc học theo tốc độ của mình, dù nghỉ ốm hay tham gia hoạt động khác vẫn có thể bắt kịp tiến độ học tập của lớp. Đồng thời học viên hiểu vấn đề sâu hơn, phát triển tư duy và các kỹ năng khác. Nếu thực hiện nghiêm túc và sắp xếp thời gian hợp lý, học viên sẽ học hiệu quả, có thời gian dành cho các hoạt động khác.

Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Hình ảnh về huấn luyện thực hành. Ảnh: FTC
Chương trình E–Learning giữ nhịp cánh bay thời đại dịch
Hình ảnh về huấn luyện thực hành. Ảnh: FTC
Sài Gòn cái gì cũng có, sẵn nhất là tấm lòng thảo thơm! Sài Gòn cái gì cũng có, sẵn nhất là tấm lòng thảo thơm!
Gần 7.600 công nhân trở lại làm việc, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về giấy xác nhận Gần 7.600 công nhân trở lại làm việc, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về giấy xác nhận
"Loan đặc biệt": Cô gái nhỏ bé khiến bao người nể phục
Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa góp tấm lòng san sẻ yêu thương với nông dân, ngư dân

Công đoàn Việt Nam -

LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa góp tấm lòng san sẻ yêu thương với nông dân, ngư dân

Để góp sức cùng san sẻ những vất vả với nông dân, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh triển khai hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông, thủy sản giúp nông dân trên địa bàn.

Siêu thị 'Phúc lợi đoàn viên' mang niềm vui đến với người lao động khó khăn

Cách làm hay -

Siêu thị 'Phúc lợi đoàn viên' mang niềm vui đến với người lao động khó khăn

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp với Công ty CP Công nghệ và Thực phẩm IP khai trương Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart” dành cho công nhân lao động tại Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu).

“Nghìn lít xăng” chia sẻ khó khăn với người lao động hồi hương đi qua TP Đà Nẵng

Công đoàn & Công nhân (Bizlive) -

“Nghìn lít xăng” chia sẻ khó khăn với người lao động hồi hương đi qua TP Đà Nẵng

LĐLĐ TP Đà Nẵng đã triển khai chương trình "Nghìn lít xăng miễn phí" để chia sẻ khó khăn cho người lao động hồi hương ngang qua thành phố.

Chương trình“Sóng và máy tính cho em” tiếp nhận hơn 25 tỷ đồng khi phát động

Cách làm hay -

Chương trình“Sóng và máy tính cho em” tiếp nhận hơn 25 tỷ đồng khi phát động

Vừa qua, tỉnh Bình Phước đã tổ chức Lễ phát động trực tuyến triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” trên địa bàn tỉnh. Chương trình nhằm vận động, quyên góp từ các nguồn lực xã hội để trang bị máy tính, điện thoại thông minh, hạ tầng Internet hỗ trợ dạy và học trực tuyến.

Đoàn viên làm việc nhà, chăm sóc heo, gà cho gia đình F0, F1

Công đoàn Việt Nam -

Đoàn viên làm việc nhà, chăm sóc heo, gà cho gia đình F0, F1

Gia đình có người F0, F1 phải đi điều trị bệnh hoặc cách ly tập trung nên không có ai chăm lo việc nhà. Những cán bộ Công đoàn ở Quảng Ngãi đã tình nguyện đến nhà để chăm sóc heo, gà, thu hoạch nông sản giúp người dân.

Công đoàn Nghệ An tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo trong thời điểm dịch bệnh

Cách làm hay -

Công đoàn Nghệ An tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo trong thời điểm dịch bệnh

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong 4 tháng qua đã ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động của Công đoàn Nghệ An. Nhưng với tinh thần chủ động, linh hoạt, đổi mới, Công đoàn Nghệ An đã sáng tạo nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đọc thêm

Công đoàn Nghệ An chung tay hỗ trợ người lao động về quê do dịch Covid-19

Cách làm hay -

Công đoàn Nghệ An chung tay hỗ trợ người lao động về quê do dịch Covid-19

Những ngày này, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tục tăng. Cùng với đó số ca F1, F2 và các trường hợp người lao động di chuyển từ vùng có dịch trở về ngày càng nhiều. Công đoàn Nghệ An đã tích cực tham gia hỗ trợ người lao động trở về quê, đang ở trong khu cách ly.

LĐLĐ Đà Nẵng: Đến gần hơn với người lao động khó khăn qua những cuộc gọi

Cách làm hay -

LĐLĐ Đà Nẵng: Đến gần hơn với người lao động khó khăn qua những cuộc gọi

Trong những ngày Đà Nẵng bước vào thực hiện 7 ngày "phong thành", LĐLĐ thành phố đã công khai 19 số điện thoại để người lao động khó khăn có thể liên lạc trực tiếp nhờ hỗ trợ. Thông qua những đường dây này, LĐLĐ Đà Nẵng đã kết nối và hỗ trợ cho nhiều người lao động nhanh hơn.

Nosco Shipyard: Giảm dần nợ bảo hiểm xã hội, không còn chậm lương người lao động

Cách làm hay -

Nosco Shipyard: Giảm dần nợ bảo hiểm xã hội, không còn chậm lương người lao động

Qua hơn 2 năm “tách ra” và được sự hỗ trợ của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công đoàn Công ty Cổ phần Nosco Shipyard đã hoạt động hiệu quả hơn. Công đoàn tham gia tích cực giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, thanh toán dần nợ bảo hiểm xã hội, không còn tình trạng chậm lương.

“3 tại chỗ” trên những giàn khoan dầu khí

Cách làm hay -

“3 tại chỗ” trên những giàn khoan dầu khí

Thực hiện “3 tại chỗ”, “2 địa điểm – 1 cung đường, Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) phải căng mình chịu rất nhiều chi phí phát sinh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các đơn vị và người lao động của PV Drilling vẫn an toàn.

Áp dụng "3 tại chỗ": Người lao động được thoải mái như ở nhà

Công đoàn Việt Nam -

Áp dụng "3 tại chỗ": Người lao động được thoải mái như ở nhà

Để người lao động cảm thấy yên tâm, thoải mái khi thực hiện “3 tại chỗ”, Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (KCN Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ) đã chuẩn bị chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ đến nhu cầu thể thao, giải trí phù hợp.

Xem phiên bản di động