Thứ ba 01/12/2020 09:27

Công ty Thuận Thiên có báo cáo Cục Hàng hải về thuyền viên tàu Việt Tín 01 mắc kẹt?

Việc làm - Thu Hà

Trong Công văn trả lời Tạp chí Lao động và Công đoàn, Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định, ngay khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục đã yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thay thế thuyền viên, đưa thuyền viên về nước.    
cong ty thuan thien khong bao cao cuc hang hai ve thuyen vien tau viet tin 01 mac ket
Thuyền viên tàu Việt Tín 01 bị mắc kẹt tại Malaysia từ tháng 3/2020

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, ngay khi dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp tại Việt Nam cũng như trên phạm vi toàn cầu, Cục đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ thuyền viên đang làm việc trên tàu biển, cho phép gia hạn sử dụng chứng chỉ chuyên môn, giấy khám sức khỏe thuyền viên nhưng chưa thể thay thế được do đại dịch Covid-19.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, dịch vụ hàng hải thực hiện rà soát, báo cáo những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thay thế thuyền viên, đưa thuyền viên về nước (thủ tục, thời gian hợp đồng lao động thuyền viên, phương tiện đưa thuyền viên về nước…).

Dựa vào thông tin Cục Hàng hải Việt Nam cung cấp, có căn cứ để nhận định rằng, Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên (gọi tắt là Công ty Thuận Thiên) cũng nằm trong diện doanh nghiệp nhận được thông báo này. Tuy nhiên, công ty đã không báo cáo với Cục Hàng hải Việt Nam về tình trạng “mắc kẹt” của 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 tại Malaysia.

cong ty thuan thien khong bao cao cuc hang hai ve thuyen vien tau viet tin 01 mac ket
Tàu Việt Tín 01 neo tại Johor (Malaysia)

Phải đến ngày ngày 4/6/2020, Cục Hàng hải Việt Nam mới biết thông tin này do nhận được đơn kêu cứu của các thuyền viên làm việc trên tàu Việt Tín 01. Thuyền viên tàu Việt Tín 01 kiến nghị về việc Công ty Thuận Thiên ký hợp đồng thuê thuyền viên đưa lên tàu Việt Tín 01 từ ngày 10/3/2020 đến ngày 24/3/2020 (thời gian 15 ngày). Các thuyền viên có nhiệm vụ đưa tàu đang neo tại khu neo Johor (Malaysia) về Việt Nam. Tuy nhiên, công ty chưa thanh toán tiền lương, tiền ăn cho thuyền viên từ ngày 26/5. Tàu Việt Tín 01 trong tình trạng không đảm bảo an toàn nên bị nhà chức trách nước sở tại giữ lại.

Nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động, Cục Hàng hải Việt Nam đã có Công văn số 1973/CHHVN-VTDVHH ngày 8/6/2020 về việc hỗ trợ thuyền viên tại Malaysia. Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) có ý kiến với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Malaysia sớm hỗ trợ và bảo hộ công dân Việt Nam. Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã có Công văn số 1974/CHHVN-CTDVHH ngày 8/6/2020 yêu cầu các Công ty Thuận Thiên, Công ty cổ phần Vận tải Việt Tín khẩn trương thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động, thực hiện đầy đủ các cam kết đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động với thuyền viên.

cong ty thuan thien khong bao cao cuc hang hai ve thuyen vien tau viet tin 01 mac ket
Công văn phúc đáp của Cục Hàng hải Việt Nam trả lời vấn đề Tạp chí Lao động và Công đoàn nêu

Tiếp đó, ngày 17/7/2020, tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - ông Hoàng Hồng Giang chủ trì cuộc họp trực tuyến với các cơ quan, đơn vị có liên quan và Công ty Thuận Thiên, Công ty Việt Tín nhằm kịp thời hỗ trợ các thuyền viên tàu Việt Tín 01 tại khu vực Johor (Malaysia).

Kết luận tại buổi làm việc, ông Hoàng Hồng Giang đề nghị hai công ty phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để nhanh chóng giải quyết triệt để sự việc, tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong nước và quốc tế nhằm bảo vệ quyền lợi tối đa cho các thuyền viên trên tàu Việt Tín 01 tại Malaysia.

Tình thế của các thuyền viên là khẩn cấp,nhưng Công ty Thuận Thiên đã không kịp thời thực hiện những kết luận của cuộc họp này. Do vậy, vào ngày 28/7/2020, Cục Hàng hải Việt Nam đã phải ban hành tiếp một công văn yêu cầu Công ty Thuận Thiên thực hiện trách nhiệm của chủ tàu với thuyền viên tàu Việt Tín 01 trước ngày 31/7/2020.

cong ty thuan thien khong bao cao cuc hang hai ve thuyen vien tau viet tin 01 mac ket
Thuyền viên "cầm cự" trên tàu

Trong cuộc trao đổi mới đây giữa chúng tôi và ông Bùi Hữu Huấn - Giám đốc Công ty Thuận Thiên, ông Huấn cho rằng tàu Việt Tín 01 cùng thuyền viên bị mắc kẹt tại Malaysia là tình huống “bất khả kháng”. Do đó, công ty sẽ áp dụng chính sách trả lương cho thuyền viên theo “tình huống bất khả kháng” khi doanh nghiệp không may rơi vào khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Và công ty sẽ chi trả lương cho người lao động khi các thuyền viên trở về và làm việc trực tiếp với doanh nghiệp.

cong ty thuan thien khong bao cao cuc hang hai ve thuyen vien tau viet tin 01 mac ket
Danh sách thuyền viên tàu Việt Tín 01
cong ty thuan thien khong bao cao cuc hang hai ve thuyen vien tau viet tin 01 mac ket Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 31/7

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 31/7, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 17,4 triệu, hơn 675 ...

cong ty thuan thien khong bao cao cuc hang hai ve thuyen vien tau viet tin 01 mac ket Nước mắt người mẹ có con chạy thận trong khu cách ly

“Chú giúp cô gửi vào túi nước yến và sữa này cho con cô với, nó chạy thận một mình trong đó thôi”, giọng người ...

cong ty thuan thien khong bao cao cuc hang hai ve thuyen vien tau viet tin 01 mac ket “Hạn chót” để Công ty Thuận Thiên thực hiện trách nhiệm với thuyền viên tàu Việt Tín 01

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên khẩn trương thực hiện trách nhiệm của chủ tàu với ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Việc làm -

Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC05), Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam (Cụm công nghiệp Ngũ Hùng, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) có một số hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Thuyền viên tàu viễn dương dễ mắc bệnh rối loạn chuyển hóa, bệnh tiêu hóa

Việc làm -

Thuyền viên tàu viễn dương dễ mắc bệnh rối loạn chuyển hóa, bệnh tiêu hóa

Chế độ dinh dưỡng mất cân đối do điều kiện làm việc đặc thù là nguyên nhân chính dẫn nhiều thuyền viên các bệnh về chuyển hóa, bệnh về tiêu hóa

Thêm 44 kỹ sư của EVNHCMC nhận Chứng chỉ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN

Việc làm -

Thêm 44 kỹ sư của EVNHCMC nhận Chứng chỉ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN

Hội nghị Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN lần thứ 38 (CAFEO 38) vừa diễn ra mới đây tại Hà Nội, 44 kỹ sư của Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã được nhận chứng chỉ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, nâng tổng số kỹ sư ASEAN của EVNHCMC lên 148 người.

Đi làm công nhân: Giải pháp “chờ thời” của nhiều người trẻ

Đời sống công nhân -

Đi làm công nhân: Giải pháp “chờ thời” của nhiều người trẻ

Nhiều năm qua, đi làm công nhân tại các khu công nghiệp – khu chế xuất đang trở thành lựa chọn lý tưởng của nhiều lao động trẻ bởi cơ hội kiếm việc không khó, thu nhập tương đối ổn định. Tuy nhiên, cũng không ít người tìm đến công việc này như một giải pháp tạm thời, trước khi có được một cơ hội khác được cho là tốt hơn.

Lao động “chui” trên tàu hàng, tàu cá, tàu container là nguy cơ lây nhiễm Covid - 19

Việc làm -

Lao động “chui” trên tàu hàng, tàu cá, tàu container là nguy cơ lây nhiễm Covid - 19

Theo Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (Bộ Quốc phòng), các đối tượng liên lạc với nhau bằng sim rác, tổ chức đưa lao động nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ đường biển. Đặc biệt là cho lao động trốn trên tàu cá...

Vụ cháy KCN Vân Trung: Trách nhiệm của doanh nghiệp với công nhân bị thương ra sao?

Việc làm -

Vụ cháy KCN Vân Trung: Trách nhiệm của doanh nghiệp với công nhân bị thương ra sao?

Vụ hỏa hoạn tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại nhựa xốp EPS chống cháy SINU Vina ở Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vừa qua đã thiêu rụi toàn bộ khu nhà xưởng. Ngoài con số thiệt hại 60 tỷ đồng, vụ cháy cũng đã làm một công nhân bị thương. Để làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với công nhân bị thương ra sao, phóng viên Cuocsongantoan.vn đã có buổi trao đổi với luật sư Lê Văn Hoan, đại diện Công ty luật Lê Văn để làm rõ.

Đọc thêm

“Cơn khát” tăng ca của công nhân dịp cận Tết

Việc làm -

“Cơn khát” tăng ca của công nhân dịp cận Tết

Đại dịch Covid-19 vừa qua, đã làm hàng ngàn doanh nghiệp lao đao, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập, việc làm của công nhân. Để bù đắp lại phần nào trong những tháng khó khăn qua, nhiều công nhân ở các công ty, Khu công nghiệp (KCN)… mong muốn được tăng ca dịp cuối năm, để có tiền tàu xe về quê và chi tiêu cho Tết Nguyên đán đang đến gần.

2.145 sỹ quan, thuyền viên đang bị mắc kẹt ở nước ngoài

Việc làm -

2.145 sỹ quan, thuyền viên đang bị mắc kẹt ở nước ngoài

Theo thống kê của các Cảng vụ hàng hải, hiệp hội, doanh nghiệp vận tải biển, tính đến nay có 2.145 sỹ quan, thuyền viên đang bị mắc kẹt ở nước ngoài vì Covid-19 cần được hỗ trợ hồi hương.

Đảm bảo an toàn lao động trong công nghiệp khai thác đá

Đời sống công nhân -

Đảm bảo an toàn lao động trong công nghiệp khai thác đá

Những năm gần đây, tình trạng tai nạn lao động gia tăng trong ngành khai thác đá đã đặt ra yêu cầu đảm bảo an toàn lao động nhằm hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra cho người lao động.

Ưu tiên lao động hết hạn hợp đồng trên các chuyến bay, thuyền viên thêm cơ hội về nước?

Việc làm -

Ưu tiên lao động hết hạn hợp đồng trên các chuyến bay, thuyền viên thêm cơ hội về nước?

Trong 2 tháng cuối năm 2020 dự kiến có 54 chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. Thứ tự ưu tiên số 1 là lao động hết hạn hợp đồng, mất việc, không còn thu nhập. Liệu thuyền viên mắc kẹt trên khắp thế giới có dễ dàng hơn khi đặt chỗ trên các chuyến bay hồi hương?

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên: “Nhiễm độc thiếc có thể xảy ra từ lâu rồi”

Việc làm -

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên: “Nhiễm độc thiếc có thể xảy ra từ lâu rồi”

Theo TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, vụ nhiễm độc thiếc xảy ra tại Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam (Hải Dương) là vụ nhiễm độc thiếc đầu tiên ở Việt Nam được phát hiện, dù rất khó khăn trong chẩn đoán. Tuy nhiên, ông cho rằng: “Nhiễm độc thiếc có thể xảy ra từ lâu rồi, từ thời kỳ chúng ta mở cửa nền kinh tế, chứ không phải mới”.

Xem phiên bản di động