Thứ năm 02/07/2020 18:29

Đã đến lúc, cần phải công bố kết luận thanh tra giá điện!

Bảo vệ người tiêu dùng - Kiều Minh

Chiều hôm qua, 22/6, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: mọi thành phần kinh tế có thể tham gia sản xuất điện, kể cả lưới truyền tải. Thông điệp này được nêu ra trong bối cảnh công tác quản lý giá điện đang gặp phải rất nhiều sự phản hồi không tích cực từ người dân.

Trong tháng 5 và tháng 6, nhiều hộ gia đình có hóa đơn tiền điện tăng lên gấp 4 – 5 lần, cá biệt, hai vụ ghi nhầm tiền điện tại Quảng Bình và Quảng Ninh mới đây, với số tiền chênh lệch hàng chục triệu đồng, chính là giọt nước tràn ly về những bức xúc của người dân xung quanh hoá đơn tiền điện tăng "sốc" ngay trong bối cảnh dịch COVID19 có nguy cơ bùng phát trở lại.

Vị khách hàng của ngành Điện lực ở Quảng Bình gần như “đột quỵ” khi nhìn hoá đơn tiền điện tháng 5 lên tới 58,5 triệu đồng. Còn hộ gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vừa nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền là 89.350.496 đồng… và Công ty Điện lực Quảng Ninh bước đầu cho biết, có thể do nhân viên ghi nhầm số do bụi bẩn ở đồng hồ.

da den luc can phai cong bo ket luan thanh tra gia dien
Ảnh minh họa

Cả khách hàng ở Quảng Bình lẫn Quảng Ninh đều chỉ dùng trên dưới 200kWh/tháng. Làm thế nào mà ở hai tỉnh cách xa nhau lại có sự nhầm lẫn y hệt?

Ngành Điện lực đã có lời xin lỗi với khách hàng của mình và có biện pháp điều chỉnh phù hợp, đúng quy định, nhưng câu chuyện về hoá đơn tiền điện không đơn giản như một lời xin lỗi.

Một câu hỏi lớn mà báo chí và người dân đặt ra đối với ngành Điện lực từ rất lâu, đến nay, vẫn chưa có câu trả lời: Tại sao ngành Điện lực mua điện kinh doanh 1 giá, và bán ra cho người tiêu dùng với 6 mức giá khác nhau, với cơ chế dùng càng nhiều thì phải trả càng nhiều tiền?

Câu hỏi này, đến nay chưa có lời hồi đáp!

da den luc can phai cong bo ket luan thanh tra gia dien
Ảnh minh họa

Những thắc mắc về tiền điện tăng cao bất thường trong những ngày gần đây, mà báo chí và người dân đặt ra cho ngành Điện lực, đã được “đổ lỗi” do nắng nóng – tức là tại… Ông Trời!

Còn nhớ, cách đây hơn 1 năm, ngày 20.3.2019, khi giá điện bán lẻ bình quân tăng 8,36% theo quyết định của Bộ Công thương, sau khi người dân phản ứng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu thanh kiểm tra cách tính giá điện và yêu cầu phải báo cáo trong tháng 6.2019.

Ngày 24.5 quyết định kiểm tra được Thanh tra Chính phủ công bố theo yêu cầu của Thủ tướng, thời hạn kiểm tra là 45 ngày. Đoàn kiểm tra bao gồm các cơ quan: Thanh tra Chính phủ, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính)... Tuy nhiên, mãi đến đầu tháng 9.2019, chính Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị kéo dài thời hạn công bố thanh tra giá điện sang quý 3/2019, và được chấp thuận.

Đến nay, sau 1 năm, kết quả thanh tra giá điện, cách tính tiền điện vẫn chưa được công bố.

da den luc can phai cong bo ket luan thanh tra gia dien
Ảnh minh họa

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu một hộ gia đình có mức tiêu thụ tháng 4 là 300 kWh thì số tiền điện cần thanh toán là 688.160 đồng (không tính giảm giá do Covid-19). Nếu sang tháng 5, gia đình này tiêu thụ điện tăng 20% nghĩa là sản lượng điện tiêu thụ ở mức 360 kWh, số tiền điện cần thanh toán sẽ lên 875.204 đồng, tức là tiền điện tăng 27,18%. Hoặc nếu tiêu thụ tăng 50% (450 kWh) thì số tiền điện thanh toán là 1.160.885 đồng, tương đương mức tăng 68,69% so với tháng 5. Tuy nhiên, điều này khó giải thích khi chính người dân khẳng định nhu cầu sử dụng trong gia đình hoàn toàn không tăng đến mức 20 - 50% nên việc tăng tiền điện gấp đôi, gấp ba trong bối cảnh mùa dịch này là điều khó chấp nhận.

Theo thống kê của ngành Điện, có tới 3,1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300%.

Trong số này có bao nhiêu khách hàng tăng tiền điện vì dùng tủ lạnh, điều hoà và bao nhiêu người bị “ghi nhầm tiền điện” với mức chênh lệch vài trăm, vài triệu đồng?

Những câu hỏi này, quả thực, không có lời giải đáp thỏa đáng!

Và giá điện sinh hoạt của nhiều gia đình tăng cao bất thường trong thời gian qua, có lẽ, là vấn đề nóng, mà trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ ngày hôm qua, Thủ tướng đã đặt lên bàn nghị sự, đồng thời, yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ, nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm, phải xử lý nghiêm!

da den luc can phai cong bo ket luan thanh tra gia dien
Ảnh minh họa

Người dân cần sự công bằng, minh bạch và hợp lý trong vấn đề tiền điện. Khi có quá nhiều phản ánh hóa đơn tiền điện tăng bất thường, nguyên tắc phải thanh tra ngay, làm thật khách quan với nhiều bên cùng tham gia dưới sự giám sát của cơ quan quản lý, là Cục Điều tiết điện lực của Bộ Công thương và Thanh tra Chính phủ...

Sai lệch, đừng nói hàng chục triệu đồng, mà chỉ một sai một đồng, cũng là có lỗi với khách hàng, có lỗi với dân.

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

giat minh voi hoa don tien dien tu 71 nghin dong len den 13 trieu dong

Bảo vệ người tiêu dùng -

Giật mình với hóa đơn tiền điện từ 71 nghìn đồng lên đến 13 triệu đồng

Những ngày gần đây, câu chuyện hóa đơn tiền điện luôn là vấn đề nóng và nhận được rất nhiều quan tâm của người dân. Đặc biệt, những câu chuyện về việc sử dụng điện trung bình hàng tháng chỉ vài chục hoặc vài trăm nghìn, nhưng trong hóa đơn tháng 6 nó lại bất ngờ “nhảy” lên hàng chục triệu khiến cho chủ hộ “giật mình” luôn là đề tài nóng được bàn luận.

quang ninh xem xet cach chuc pho giam doc dien luc van don

Bảo vệ người tiêu dùng -

Quảng Ninh: Xem xét cách chức phó giám đốc Điện lực Vân Đồn

Liên quan đến vụ việc hóa đơn tiền điện sai gần 90 triệu của một hộ gia đình tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, EVN Quảng Ninh cho biết, đang xem xét kỷ luật cách chức phó giám đốc, trưởng phòng và một tổ trưởng Điện lực Vân Đồn

Đọc thêm

khong dung tien mat dung the vi dien tu tra tien sao cho an toan

Bảo vệ người tiêu dùng -

Không dùng tiền mặt: Dùng thẻ, ví điện tử… trả tiền sao cho an toàn?

Ngân hàng Nhà nước đang khuyến khích để người dân sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Do vậy, thanh toán thẻ ngày càng được dùng nhiều ở Việt Nam. Tuy nhiên,  không phải người tiêu dùng nào cũng nhận thức rõ những nguy cơ bảo mật tiềm ẩn dễ xảy ra trong quá trình sử dụng.

thu giu so luong lon hang hieu rom tai diem nong ninh hiep

Bảo vệ người tiêu dùng -

Thu giữ số lượng lớn hàng hiệu rởm tại điểm nóng Ninh Hiệp

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) chỉ đạo Đội QLTT số 8 và 14, Cục QLTT Hà Nội đồng loạt ra quân kiểm tra tại 7 điểm tại 2 chợ Phú Điền và Sơn Long, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm. Trong quá trình kiểm tra, phát hiện nhiều địa điểm kinh doanh các sản phẩm hàng hóa giả mạo hàng hiệu nhập lậu.

co quan chuc nang lien tiep bat giu cac xe container cho hang lau

Bảo vệ người tiêu dùng -

Cơ quan chức năng liên tiếp bắt giữ các xe container chở hàng lậu

Những ngày qua, các lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và bắt giữ được các xe container chở hàng lậu đi tiêu thụ.  Hầu hết các mặt hàng không có chứng từ đều được ngụy trang ở phía ngoài container để che đậy.

co hoi vang de nguoi lao dong tro thanh chu kinh doanh bao hiem xe may

Bảo vệ người tiêu dùng -

"Cơ hội vàng" để người lao động trở thành chủ kinh doanh bảo hiểm xe máy

Những ngày qua, từ việc ra quân của cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông như ôtô, xe máy trong cả nước, nhiều người lao động đã tận dụng "cơ hội vàng" để trở thành những người bán bảo hiểm xe máy tức thời.

nguoi lao dong thue nha keu troi vi gia dien tang

Bảo vệ người tiêu dùng -

Người lao động thuê nhà "kêu trời” vì giá điện tăng 1

Mặc dù mới vào đầu mùa nóng nhưng trong đợt nộp tiền nhà tháng 5 này, nhiều người thuê trọ bất ngờ với số tiền mà mình phải nộp. Số tiền tăng vọt so với những tháng trước, số điện cứ “nhảy múa” hàng ngày. Trong khi đó, tiền nhà trọ trong đợt dịch Covid-19 không được giảm thì giá điện lại tăng.

map mo tin dung den troi nguoi lao dong gap kho khan trong mua dich covid 19

Đời sống công nhân -

"Mập mờ" tín dụng đen "trói" người lao động gặp khó khăn trong mùa dịch Covid-19

Trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng khiến người lao động gặp khó khăn, thậm chí thất nghiệp. Đặc biệt, đối với những trường hợp đang phải vay vốn ngân hàng và đến kỳ hạn trả nợ, họ dễ dàng tìm đến tín dụng đen để vay nhanh chóng, giải quyết khó khăn...

vu khau trang quoc bao pho thu tuong truong hoa binh chi dao lam ro vi pham

Bảo vệ người tiêu dùng -

Vụ khẩu trang Quốc Bảo: Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo làm rõ vi phạm

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình về vụ việc kiểm tra, xử lý của lực lượng Quản lý thị trường tại Công ty Quốc Bảo (Bắc Ninh).

nguoi lao dong thue tro duoc giam tien dien vi dich covid 19 ra sao

Bảo vệ người tiêu dùng -

Người lao động thuê trọ được giảm tiền điện vì dịch Covid-19 ra sao?

Ngành điện đang triển khai việc hỗ trợ giảm giá điện cho người sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo công văn 2698/BCT-ĐTĐL của Bộ Công thương. Những người có hợp đồng mua bán điện với ngành điện sẽ dễ giải quyết. Vậy còn người lao động, công nhân thuê trọ thì sao?

hoa don tien dien thang 4 tang dot bien la theo quy luat thoi tiet

Thời sự -

Hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng đột biến là theo “quy luật thời tiết”

Trước các thông tin của người dân về việc hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng đột biến, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng, điều này theo “quy luật thời tiết hàng năm”. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, do dó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó.

cung tieu thuong hop cho truyen thong tren mang trong mua dich covid 19

Bảo vệ người tiêu dùng -

Cùng tiểu thương họp chợ truyền thống… trên mạng trong mùa dịch Covid-19!

Những ngày cách ly vì dịch Covid-19, vào các hội nhóm công nhân khắp từ Nam đến Bắc, không khí mua mua bán bán vẫn đông vui, nhộn nhịp. “Em bán dừa, ai mua em ship tận răng”. “Em bán chè đậu xanh nha đam giải nhiệt/bánh bột lọc Huế tôm sông… Ai mua em giao liền. Bao ngon, bao rẻ, bao an toàn…”

Xem phiên bản di động