Thứ ba 01/12/2020 08:42

Đã đến lúc, cần phải công bố kết luận thanh tra giá điện!

Sản phẩm an toàn - Kiều Minh

Chiều hôm qua, 22/6, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: mọi thành phần kinh tế có thể tham gia sản xuất điện, kể cả lưới truyền tải. Thông điệp này được nêu ra trong bối cảnh công tác quản lý giá điện đang gặp phải rất nhiều sự phản hồi không tích cực từ người dân.

Trong tháng 5 và tháng 6, nhiều hộ gia đình có hóa đơn tiền điện tăng lên gấp 4 – 5 lần, cá biệt, hai vụ ghi nhầm tiền điện tại Quảng Bình và Quảng Ninh mới đây, với số tiền chênh lệch hàng chục triệu đồng, chính là giọt nước tràn ly về những bức xúc của người dân xung quanh hoá đơn tiền điện tăng "sốc" ngay trong bối cảnh dịch COVID19 có nguy cơ bùng phát trở lại.

Vị khách hàng của ngành Điện lực ở Quảng Bình gần như “đột quỵ” khi nhìn hoá đơn tiền điện tháng 5 lên tới 58,5 triệu đồng. Còn hộ gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vừa nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền là 89.350.496 đồng… và Công ty Điện lực Quảng Ninh bước đầu cho biết, có thể do nhân viên ghi nhầm số do bụi bẩn ở đồng hồ.

da den luc can phai cong bo ket luan thanh tra gia dien
Ảnh minh họa

Cả khách hàng ở Quảng Bình lẫn Quảng Ninh đều chỉ dùng trên dưới 200kWh/tháng. Làm thế nào mà ở hai tỉnh cách xa nhau lại có sự nhầm lẫn y hệt?

Ngành Điện lực đã có lời xin lỗi với khách hàng của mình và có biện pháp điều chỉnh phù hợp, đúng quy định, nhưng câu chuyện về hoá đơn tiền điện không đơn giản như một lời xin lỗi.

Một câu hỏi lớn mà báo chí và người dân đặt ra đối với ngành Điện lực từ rất lâu, đến nay, vẫn chưa có câu trả lời: Tại sao ngành Điện lực mua điện kinh doanh 1 giá, và bán ra cho người tiêu dùng với 6 mức giá khác nhau, với cơ chế dùng càng nhiều thì phải trả càng nhiều tiền?

Câu hỏi này, đến nay chưa có lời hồi đáp!

da den luc can phai cong bo ket luan thanh tra gia dien
Ảnh minh họa

Những thắc mắc về tiền điện tăng cao bất thường trong những ngày gần đây, mà báo chí và người dân đặt ra cho ngành Điện lực, đã được “đổ lỗi” do nắng nóng – tức là tại… Ông Trời!

Còn nhớ, cách đây hơn 1 năm, ngày 20.3.2019, khi giá điện bán lẻ bình quân tăng 8,36% theo quyết định của Bộ Công thương, sau khi người dân phản ứng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu thanh kiểm tra cách tính giá điện và yêu cầu phải báo cáo trong tháng 6.2019.

Ngày 24.5 quyết định kiểm tra được Thanh tra Chính phủ công bố theo yêu cầu của Thủ tướng, thời hạn kiểm tra là 45 ngày. Đoàn kiểm tra bao gồm các cơ quan: Thanh tra Chính phủ, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính)... Tuy nhiên, mãi đến đầu tháng 9.2019, chính Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị kéo dài thời hạn công bố thanh tra giá điện sang quý 3/2019, và được chấp thuận.

Đến nay, sau 1 năm, kết quả thanh tra giá điện, cách tính tiền điện vẫn chưa được công bố.

da den luc can phai cong bo ket luan thanh tra gia dien
Ảnh minh họa

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu một hộ gia đình có mức tiêu thụ tháng 4 là 300 kWh thì số tiền điện cần thanh toán là 688.160 đồng (không tính giảm giá do Covid-19). Nếu sang tháng 5, gia đình này tiêu thụ điện tăng 20% nghĩa là sản lượng điện tiêu thụ ở mức 360 kWh, số tiền điện cần thanh toán sẽ lên 875.204 đồng, tức là tiền điện tăng 27,18%. Hoặc nếu tiêu thụ tăng 50% (450 kWh) thì số tiền điện thanh toán là 1.160.885 đồng, tương đương mức tăng 68,69% so với tháng 5. Tuy nhiên, điều này khó giải thích khi chính người dân khẳng định nhu cầu sử dụng trong gia đình hoàn toàn không tăng đến mức 20 - 50% nên việc tăng tiền điện gấp đôi, gấp ba trong bối cảnh mùa dịch này là điều khó chấp nhận.

Theo thống kê của ngành Điện, có tới 3,1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300%.

Trong số này có bao nhiêu khách hàng tăng tiền điện vì dùng tủ lạnh, điều hoà và bao nhiêu người bị “ghi nhầm tiền điện” với mức chênh lệch vài trăm, vài triệu đồng?

Những câu hỏi này, quả thực, không có lời giải đáp thỏa đáng!

Và giá điện sinh hoạt của nhiều gia đình tăng cao bất thường trong thời gian qua, có lẽ, là vấn đề nóng, mà trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ ngày hôm qua, Thủ tướng đã đặt lên bàn nghị sự, đồng thời, yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ, nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm, phải xử lý nghiêm!

da den luc can phai cong bo ket luan thanh tra gia dien
Ảnh minh họa

Người dân cần sự công bằng, minh bạch và hợp lý trong vấn đề tiền điện. Khi có quá nhiều phản ánh hóa đơn tiền điện tăng bất thường, nguyên tắc phải thanh tra ngay, làm thật khách quan với nhiều bên cùng tham gia dưới sự giám sát của cơ quan quản lý, là Cục Điều tiết điện lực của Bộ Công thương và Thanh tra Chính phủ...

Sai lệch, đừng nói hàng chục triệu đồng, mà chỉ một sai một đồng, cũng là có lỗi với khách hàng, có lỗi với dân.

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Điện mặt trời mái nhà đang phát triển mạnh mẽ tại phía Nam

Sản phẩm an toàn -

Điện mặt trời mái nhà đang phát triển mạnh mẽ tại phía Nam

Theo số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện nay công suất phát triển điện mặt trời mái nhà ở phía Nam chiếm trên 60% tổng suất điện mặt trời mái nhà của Tập đoàn (1.142 MWp). Nhiều công ty thành viên thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã vượt 100% kế hoạch cả năm 2020 về phát triển điện mặt trời mái nhà.

Vi vu đó đây mà không sợ lây Covid-19!

Sản phẩm an toàn -

Vi vu đó đây mà không sợ lây Covid-19!

Trong trạng thái bình thường mới, cách thức đi du lịch của người dân thay đổi kéo theo các doanh nghiệp lữ hành cũng thay đổi các gói, chương trình, tour để thích nghi. Và để những chuyến vi vu đó đây trọn niềm vui, khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú buộc phải tuân thủ các quy tắc về phòng, chống dịch Covid-19.

Nền tảng EVNSOLAR sẽ giúp đăng ký lắp đặt điện mặt trời mái nhà dễ như đặt xe Grab

Sản phẩm an toàn -

Nền tảng EVNSOLAR sẽ giúp đăng ký lắp đặt điện mặt trời mái nhà dễ như đặt xe Grab

Để góp phần thúc đẩy việc lắp đặt các hệ thống điện mặt trời mái nhà, ngày 9/9, tại TP.HCM, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố nền tảng điện mặt trời mái nhà với tên gọi EVNSOLAR. Trong thời gian tới, nền tảng EVNSOLAR sẽ được phát triển trên các ứng dụng di động giúp kết nối, tương tác nhiều hơn giữa những người sử dụng.

Chung cư cao cấp với mức phí “mềm”, cư dân hài lòng về chất lượng dịch vụ

Sản phẩm an toàn -

Chung cư cao cấp với mức phí “mềm”, cư dân hài lòng về chất lượng dịch vụ

Với suy nghĩ “tiền nào của nấy” đã ăn sâu bám rễ, cư dân của các dự án chung cư cao cấp không tránh khỏi tâm lý vừa mong được thụ hưởng phí dịch vụ càng mềm càng tốt, vừa hồi hộp trước câu hỏi: Liệu mức phí thấp hơn có đi cùng sự “xuống dốc” về chất lượng dịch vụ?

TP. HCM: Lực lượng QLTT bắt giữ hàng trăm nghìn khẩu trang giả tại Công ty Nam Anh

Sản phẩm an toàn -

TP. HCM: Lực lượng QLTT bắt giữ hàng trăm nghìn khẩu trang giả tại Công ty Nam Anh

Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) vừa bắt, thu giữ hàng trăm nghìn khẩu trang giả mạo nhãn hiệu khẩu trang 3M Company của Mỹ tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại thiết bị Nam Anh (Công ty Nam Anh) sau khi kiểm tra đột xuất doanh nghiệp này. Đáng nói là doanh nghiệp này đạt chuẩn về công nghệ với hàng chục loại sản phẩm khẩu trang khác nhau.

Khẩu trang y tế lại bị “thổi giá”, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường thanh kiểm tra

Bài nổi bật -

Khẩu trang y tế lại bị “thổi giá”, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường thanh kiểm tra

Ngày đầu tiên Đà Nẵng ghi nhận ca nhiễm mới, một hộp khẩu trang y tế 4 lớp có giá 50.000 đồng/ hộp. Chỉ sau đó một ngày, giá đã tăng chóng mặt.  

Đọc thêm

Đà Nẵng phát hiện 21.000 chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bài nổi bật -

Đà Nẵng phát hiện 21.000 chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng tạm giữ 21.000 chiếc khẩu trang không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Hà Nội: Tái diễn tăng giá khẩu trang khi Covid-19 trở lại

Sản phẩm an toàn -

Hà Nội: Tái diễn tăng giá khẩu trang khi Covid-19 trở lại

Ngay sau khi thông tin bệnh nhân số 416 ở Đà Nẵng được xác nhận dương tính SARS-CoV-2, dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại, giá khẩu trang y tế ở Hà Nội có dấu hiệu tăng hơn mức bình thường. 

Kỳ 6: Không chỉ VietJet, Bamboo Airways cũng bị hành khách tố làm lộ thông tin cá nhân

Bài nổi bật -

Kỳ 6: Không chỉ VietJet, Bamboo Airways cũng bị hành khách tố làm lộ thông tin cá nhân

Giữa lúc vụ việc lộ lọt thông tin hành khách trước mỗi chuyến bay của Hãng hàng không VietJet Air đang gây xôn xao dư luận, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục nhận được phản ánh bức xúc của bạn đọc về việc lộ thông tin cá nhân khi đi máy bay của Hãng hàng không Tre Việt - Bamboo Airways.

Cảnh báo nạn sử dụng trái phép logo của EVN để bán thiết bị tiết kiệm điện

Nhịp sống doanh nghiệp -

Cảnh báo nạn sử dụng trái phép logo của EVN để bán thiết bị tiết kiệm điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi cảnh báo tình trạng, trên một số website, mạng xã hội sử dụng hình ảnh, logo của EVN để quảng cáo bán hàng, gây nhầm lẫn cho người sử dụng.

Cảnh báo người tiêu dùng khi đặt mua các gói du lịch giá rẻ trên mạng

Sản phẩm an toàn -

Cảnh báo người tiêu dùng khi đặt mua các gói du lịch giá rẻ trên mạng

Ngày 23/7/2020, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) phát đi thông tin khuyến cáo người tiêu dùng. Cơ quan này cho biết, trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận thông tin về việc một số đối tượng lợi dụng chính sách kích cầu du lịch và nhu cầu du lịch tăng cao của người tiêu dùng để thực hiện các hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Xem phiên bản di động