Thứ năm 09/12/2021 02:13
banner-trai-xinh-gai-dep

Đề xuất cơ chế gói vắc xin phòng Covid-19 riêng cho thuyền viên

An toàn - Hà Vy

Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất các cấp thẩm quyền có cơ chế tiêm vắc xin riêng cho thuyền viên, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải biển.
Hàng nghìn thuyền viên sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 Việt Nam tiếp nhận vắc xin phòng Covid-19 do Chính phủ Đức viện trợ Bộ Y tế phê duyệt vắc xin phòng COVID-19 của Cuba
Đề xuất cơ chế gói vắc xin phòng Covid-19 riêng cho thuyền viên

Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất các cấp thẩm quyền có cơ chế tiêm vắc xin riêng cho thuyền viên, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải biển.

Thuyền viên làm việc trên các tàu biển phải chịu rất nhiều thiệt thòi, điều kiện khắc nghiệt. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thuyền viên phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm hơn. 50.000 thuyền viên Việt Nam đang ngày đêm làm việc trên các con tàu biển chạy khắp năm châu, đối mặt với rất nhiều nguy hiểm để duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa. Vẫn còn tình trạng thuyền viên bị một số chủ tàu gây khó trên hệ thống quản lý dữ liệu, không cho thuyền viên đi tàu khác khai thác. Đến đến thời điểm này, số lượng thuyền viên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 chỉ chiếm 10% với tổng số thuyền viên hơn 5.000 người (theo thống kê sơ bộ của Cục Hàng hải Việt Nam).

Đề xuất cơ chế gói vắc xin phòng Covid-19 riêng cho thuyền viên
Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam vẫn tăng

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) chia sẻ, đơn vị đang sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước (gần 70 tàu) với hơn 4.000 thuyền viên. Từ khi Covid-19 bùng phát đến nay đã có 21 thuyền viên của VIMC trên tổng số hàng trăm thuyền viên Việt Nam bị nhiễm Covid-19. Trong điều kiện thiếu thốn thuốc men, thiết bị y tế, công tác chữa trị chỉ dựa vào sự tự thân và trông chờ vào tư vấn từ xa của các cơ sở y tế, quá trình làm việc rất khó khăn và khắc nghiệt nhưng lực lượng này vẫn phải cần mẫn điều động tàu an toàn trên biển. Do đó, thuyền viên Việt Nam cần sớm được tiêm vắc xin để có được thuận lợi trong việc thay thế, hồi hương... và an toàn trong quá trình làm việc.

Đề xuất cơ chế gói vắc xin phòng Covid-19 riêng cho thuyền viên
Thuyền viên cập bến Hải Phòng. Ảnh: LĐO

Theo đại diện Công ty Vận tải biển Biển Đông, thời gian qua, Cục Hàng hải Việt Nam và các cảng vụ đã nỗ lực hỗ trợ, phối hợp cùng chủ tàu lập danh sách thuyền viên có nhu cầu tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp khác đã kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải có ý kiến đề nghị các địa phương bố trí lực lượng và triển khai tiêm vắc xin khi tàu đến tiêm tại cảng, tại tàu, tạo thuận lợi hơn nữa trong việc tiếp cận vắc xin cho thuyền viên.

Đề xuất cơ chế gói vắc xin phòng Covid-19 riêng cho thuyền viên
Lực lượng chức năng thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên biển. Ảnh: ST

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, cơ quan này đang tích cực triển khai các giải pháp khuyến nghị của IMO, đề xuất nhiều giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động vận tải biển và thuyền viên.

Một trong những giải pháp có thể kể đến là: Gửi thư đề xuất trực tiếp đến Tổng thư ký IMO về việc khuyến nghị mạnh mẽ các quốc gia thành viên đưa thuyền viên vào danh sách đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin; kiến nghị Bộ Giao thông vận tải các chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thuyền viên như: Miễn trừ một số khoản phí, lệ phí, ưu tiên tiêm vắc xin và tạo thuận lợi trong công tác thay thế/hồi hương thuyền viên.

“Về lâu dài, Cục Hàng hải sẽ tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ có cơ chế bố trí gói vắc xin riêng cho thuyền viên. Tuy nhiên, giai đoạn trước mắt, các doanh nghiệp vận tải biển cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng hải khu vực đề xuất địa phương bố trí nguồn, phủ vắc xin cho thuyền viên để duy trì lực lượng, chớp những cơ hội tốt từ thị trường trong và sau dịch”, ông Giang nói.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các doanh nghiệp thống kê chi tiết số lượng thuyền viên có nhu cầu, lịch trình dự kiến của việc thay thế/hồi hương thuyền viên ở nước ngoài. Từ đó, Cục Hàng hải có cơ sở đề xuất Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Ngoại giao có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ" - ông Hoàng Hồng Giang cho biết.

Đoàn viên làm việc nhà, chăm sóc heo, gà cho gia đình F0, F1 Đoàn viên làm việc nhà, chăm sóc heo, gà cho gia đình F0, F1

Gia đình có người F0, F1 phải đi điều trị bệnh hoặc cách ly tập trung nên không có ai chăm lo việc nhà. Những ...

Tình nguyện viên F0 kể lại quá trình tự điều trị tại nhà Tình nguyện viên F0 kể lại quá trình tự điều trị tại nhà

Nữ giáo viên mầm non Nguyễn Thị Huyền Trang chia sẻ tới Cuộc sống an toàn những câu chuyện của bản thân từ lúc tham ...

Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà

“Tàu cập cảng an toàn, thuyền viên về nhà an toàn, tôi mới yên tâm, nhẹ nhõm về với gia đình” - ông Lê Ngọc ...

Đưa thuyền viên hoàn thành cách ly về nhà an toàn Đưa thuyền viên hoàn thành cách ly về nhà an toàn

Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vinaship) vừa đưa một số sĩ quan, thuyền viên hoàn thành cách ly trở về nhà ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Kiểm soát rủi ro cháy, nổ tại các khu công nghiệp trong giai đoạn hồi phục sản xuất

An toàn lao động -

Kiểm soát rủi ro cháy, nổ tại các khu công nghiệp trong giai đoạn hồi phục sản xuất

Những vụ tai nạn tại nơi làm việc do cháy, nổ thường để lại nhiều hậu quả ở các mức độ khác nhau, trong đó có những hậu quả thảm khốc.

Cháy, nổ công nghiệp và 5 cách để ngăn ngừa

An toàn lao động -

Cháy, nổ công nghiệp và 5 cách để ngăn ngừa

Theo NFPA (Hiệp hội Phòng cháy Quốc gia Hoa Kỳ), trung bình ở Mỹ mỗi năm có 37.910 vụ cháy xảy ra tại các cơ sở sản xuất và công nghiệp; khiến 16 dân thường thiệt mạng, 279 người bị thương và thiệt hại tài sản trực tiếp hơn 1 tỷ USD/năm. Trong khi các vụ cháy xảy ra vì nhiều lý do, thì nguyên nhân chính là do các nhà quản lý và nhân viên không nhận thức được các rủi ro.

Quy định về an toàn làm việc trên cao tại Việt Nam

An toàn lao động -

Quy định về an toàn làm việc trên cao tại Việt Nam

Làm việc trên cao là công việc phổ biến đặc trưng trong lĩnh vực thi công xây dựng, cùng với các lĩnh vực sửa chữa - lắp đặt trong các ngành công nghiệp khác. Trong những năm gần đây, tai nạn lao động (TNLĐ) do ngã từ trên cao là một trong những tai nạn chiếm tỷ lệ cao nhất trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Xử phạt vi phạm trong công tác phòng cháy, chữa cháy

An toàn lao động -

Xử phạt vi phạm trong công tác phòng cháy, chữa cháy

Công ty tôi có trang bị về nội quy, tiêu lệnh, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn về phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, các biển báo, biển chỉ dẫn đã cũ mờ, không nhìn rõ chữ, ký hiệu chỉ dẫn.

2 công nhân thiệt mạng tại mỏ quặng ở Cao Bằng

An toàn lao động -

2 công nhân thiệt mạng tại mỏ quặng ở Cao Bằng

Tại bãi khai thác quặng Nhật Phát thuộc xóm Bản Khuông - Cốc Chia, xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng vừa xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 2 công nhân tử vong.

Nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

An toàn lao động -

Nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Trên cơ sở phân tích một số bất cập, hạn chế trong hoạt động phòng, chống tội phạm vi phạm quy định về PCCC, tác giả bài viết này đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm này trong thời gian tới.

Đọc thêm

Doanh nghiệp tại khu công nghiệp với công tác chăm sóc sức khỏe cho công nhân

An toàn lao động -

Doanh nghiệp tại khu công nghiệp với công tác chăm sóc sức khỏe cho công nhân

Chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho NLĐ là nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp.

Những yêu cầu và nhiệm vụ hoạt động khoa học, công nghệ an toàn, vệ sinh lao động

Vấn đề hôm nay -

Những yêu cầu và nhiệm vụ hoạt động khoa học, công nghệ an toàn, vệ sinh lao động

Đến nay, hệ thống pháp luật ATVSLĐ của nước ta đã được ban hành tương đối đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý và tổ chức thực hiện. Tuy vậy, công cuộc công nghiệp hóa cũng phát sinh những yếu tố nguy hiểm, độc hại mới dẫn đến việc người lao động phải làm việc trong điều kiện có nhiều nguy cơ mất an toàn. Điều đó đặt ra những vấn đề cấp bách về ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe người lao động cần giải quyết và đặt ra các nhiệm vụ khoa học, công nghệ về ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe người lao động cả trước mắt cũng như lâu dài.

Nhiệm vụ cao cả, nặng nề và vinh quang

An toàn lao động -

Nhiệm vụ cao cả, nặng nề và vinh quang

Bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người lao động là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, vì một xã hội an toàn và một nền sản xuất an toàn; trong đó, người lao động là trung tâm của các chính sách, các đề tài nghiên cứu khoa học về an toàn, vệ sinh lao động.

Thách thức và cơ hội để phát triển khoa học An toàn, vệ sinh lao động

An toàn lao động -

Thách thức và cơ hội để phát triển khoa học An toàn, vệ sinh lao động

Bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người lao động là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, vì một xã hội an toàn và một nền sản xuất an toàn; trong đó, người lao động là trung tâm của các chính sách, các đề tài nghiên cứu khoa học về an toàn, vệ sinh lao động.

Nữ công nhân tử vong sau khi bị cuốn vào trục chuyền giấy

An toàn lao động -

Nữ công nhân tử vong sau khi bị cuốn vào trục chuyền giấy

Trong lúc lau keo trên trục chuyền giấy, chị K. bị cuốn cả cánh tay và cổ vào trục dẫn đến tử vong. Vụ việc xảy ra vào khoảng 14 giờ 40 phút, ngày 14/11/2021 tại Công ty Cổ phần Wilson Hòa Bình (huyện Lạc Thủy, Hòa Bình).

Xem phiên bản di động