Thứ bảy 15/08/2020 12:17
khuyen-cao-phong-chong-dich-covid-19-cua-bo-y-te

Dịch COVID-19 đã “đốt” 41% tài chính của các hãng hàng không

Doanh nghiệp an toàn - Phương Uyên (T.H)

Dịch COVID -19 đã “càn quét” tài chính của nhiều hãng hàng không, thậm chí có hãng đã phải phá sản nếu không có sự hỗ trợ từ Chính phủ và Vietnam Airlines cũng không nằm ngoài nguy cơ này. Thông tin được ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines đưa ra tại Hội thảo hàng không của Vietnam Airlines tổ chức mới đây.
dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong

Dịch COVID-19 đã “đốt” 41% tài chính của các hãng hàng không

Sẽ lỗ trên 15.000 tỉ đồng

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đưa ra dự báo, hơn một tháng trước toàn ngành hàng không sẽ bị giảm doanh thu 314 tỉ USD. Tuy nhiên, đến ngày 9.6 vừa qua, con số này đã lên tới 419 tỉ USD và giảm 5% doanh thu cả năm. Dự kiến, trong năm nay, các hãng hàng không lỗ 84 tỉ USD. Giữa 2022, ngành hàng không mới quay trở về quy mô như năm 2019 và dự kiến 2021 vẫn lỗ 16 tỉ USD.

Các tổ chức quốc tế cho rằng, ngành hàng không cần 250 tỉ USD hỗ trợ cho các hãng hàng không. Hiện đến ngày 15.5.2020, các hãng hàng không trên thế giới mới được hỗ trợ 120 tỉ USD. Theo nhận định của đại diện Vietnam Airlines, hầu như không hãng hàng không nào còn tiền trong tài khoản do dịch COVID-19 đã “đốt” 41% tài chính, tương đương 157 tỉ USD, giá trị vốn hóa của 116 hãng hàng không niêm yết trên toàn thế giới. Trong đó, phần khách mua vé trước đây, giờ hãng phải hoàn trả lại tiền rất kinh khủng (từ giữa tháng 2 đến tháng 3.2020, Vietnam Airlines phải hoàn lại 4.000 tỉ), đây là việc “mất máu” rất đột ngột.

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong
Khách hàng của hãng hàng không Vietnam Airlines đang làm thủ tục tại quầy

Theo ông Trần Thanh Hiền, với việc lỗ hơn 20.000 tỉ đồng/năm theo dự tính của Vietnam Airlines, sẽ kéo sản lượng cả năm sẽ giảm 48% so với 2019; doanh thu giảm 50.000 tỉ đồng; sau cắt giảm chi phí năm 2020 sẽ lỗ khoảng 15.000-16.000 tỉ đồng.

Trong đó, chi phí cố định hàng tháng 2.100 tỉ đồng/tháng chủ yếu là thuê tàu bay (1.300 tỉ đồng) và chi phí khấu hao, bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, nhân công. Tiếp đến, các đơn vị thành viên như Jetstar Pacific, sản lượng tháng 6.2020 cũng giảm 64% so cùng kỳ, lỗ 1.200 tỉ đồng, doanh thu giảm 64,2%.

“Bơm vốn” và phát hành trái phiếu

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong
Nếu Chính phủ không “bơm vốn” thì tháng 8.2020 Vietnam Airlines sẽ hết tiền mặc dù thị trường nội địa đã khôi phục 100%

Theo đại diện Vietnam Airlines, một số nước đã hỗ trợ bảo lãnh cho vay và trực tiếp cho vay như Pháp, Hà Lan, Singapore… Chính phủ phát hành trái phiếu, cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi hay như Thái Lan thực hiện tái cấu trúc Thai Airways theo Đạo luật phá sản…

Bên cạnh đó, Chính phủ các nước bơm vốn, phát hành trái phiếu cho các cổ đông để bơm vốn, tăng tiền cho các hãng bay. Mặc dù đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với dịch COVID-19 từ đầu tháng 2.2020 như cắt giảm chi phí, người lao động tạm nghỉ chờ việc không hưởng lương, phi công, tiếp viên công suất sử dụng chỉ là 5% nhưng bắt buộc phải giảm (giảm được khoảng chi phí 4.300-4.500 tỉ đồng)...

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong
Thị trường nội địa đã khôi phục 100% nhưng doanh thu bình quân vẫn giảm

Có đối tác giảm hơn 1.000 tỉ đồng tiền thuê tàu bay năm 2020-2021. Nhưng nếu Chính phủ không “bơm vốn” thì tháng 8.2020 Vietnam Airlines sẽ hết tiền mặc dù thị trường nội địa đã khôi phục 100% và nhiều ngày trong tháng 5.2020 và tháng 6.2020 sản lượng cung ứng ra thị trường và khách vượt so với cùng thời điểm năm 2019.

Tuy nhiên, doanh thu bình quân vẫn giảm 50%, các hãng hàng không đều đang cạnh tranh về dòng tiền, bức tranh hiệu quả vẫn giữ nguyên tới cuối năm và sẽ kéo dài nếu Nhà nước không có chính sách vĩ mô giải cứu ngành hàng không.Được biết, hiện Vietnam Airlines đã có báo cáo kiến nghị Chính phủ hỗ trợ với tư cách là chủ sở hữu của hãng (vốn Nhà nước chiếm tới 86%) đề nghị vay quy mô tối thiểu ít nhất 4.000 tỉ đồng, lãi suất ưu đãi mức thấp nhất theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, phù hợp với tình huống hỗ trợ khẩn cấp, thời gian vay tối thiểu là 3 năm và có bảo lãnh của Chính phủ. Phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn, Nhà nước sử dụng các nguồn vốn Nhà nước hoặc giao Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC)/Doanh nghiệp Nhà nước khác mua cổ phần thuộc quyền mua của Nhà nước, quy mô phát hành cân đối với phương án vay để đảm bảo 12.000 tỉ đồng.Trong giai đoạn trung và dài hạn, Chính phủ bảo lãnh cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu 10 năm, quy mô 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021-2025.

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong
Khách hàng làm thủ tục ngoài sân bay Nội Bài

Ông Hiền khẳng định, Vietnam Airlines không xin Nhà nước “bơm tiền”, nhưng nếu không giải cứu thì khó có thể vay, nếu giải cứu thì niềm tin với các nhà đầu tư sẽ cao và hãng vay thì sẽ trả. Vì hiện tổng tài sản của hãng trên 70.000 tỉ đồng nhưng do dịch COVID-19 nên không bán được cho ai. Do đó, việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn là tối ưu.

“Hiện Nhà nước đang nắm giữ 86% cổ phần của Vietnam Airlines, nên việc Nhà nước hỗ trợ chính là hỗ trợ cho “đứa con” của mình, điều này cũng giống như với các hãng khác sẽ phải xin hỗ trợ từ cổ đông”, ông Hiền cho hay.

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 15/6

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 15/6, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt quá 7,98 triệu người với hơn ...

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong Không có việc gì là nhỏ!

Từ chuyện máy bay hạ cánh trượt đường băng Tân Sơn Nhất, đến chuyện nhà vệ sinh công cộng (VSCC) ở quận 3, nghe tưởng ...

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong Máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng, đáp xuống bãi cỏ: Đại diện VietJet nói gì?

Trưa 14/6, một chiếc máy bay của hãng VietJet trong khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã gặp sự cố khiến máy ...

Lao động; vietnam+
Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

vingroup san xuat linh kien may tho cho medtronic trong cuoc chien chong covid 19

Doanh nghiệp an toàn -

Vingroup sản xuất linh kiện máy thở cho Medtronic trong cuộc chiến chống COVID-19

Công ty cổ phần Nghiên cứu và sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) vừa công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược với Medtronic PLC về việc sản xuất linh kiện cho máy thở của Medtronic.

vingroup dat chuan fido2 thu hai cho san pham may chu xac thuc manh

Doanh nghiệp an toàn -

Vingroup đạt chuẩn FIDO2 thứ hai cho sản phẩm máy chủ xác thực mạnh

Ngày 06/08/2020, Công ty TNHH Dịch vụ An ninh mạng VinCSS (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố đạt chứng chỉ chuẩn FIDO2 cho máy chủ xác thực mạnh VinCSS FIDO2 Server do Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới (FIDO Alliance) chứng nhận. VinCSS FIDO2 Server cung cấp dịch vụ chuyển đổi xác thực mạnh trọn vẹn cả về hạ tầng và công nghệ, đặc biệt cho các doanh nghiệp trong mảng tài chính – ngân hàng, công nghệ tài chính, ví điện tử và các siêu ứng dụng.

nghe an doanh nghiep lu hanh ton that nang ne boi dich benh covid 19

Doanh nghiệp an toàn -

Nghệ An: Doanh nghiệp lữ hành tổn thất nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19

Theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp lữ hành tại Nghệ An, từ ngày 25/7 đến thời điểm hiện tại đã có hơn 10.000 lượt khách hủy các tour du lịch. Điều này đã khiến 52 doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn và rất đông người lao động (NLĐ) ở các doanh nghiệp này phải nghỉ việc.         

the tin dung cao cap danh cho gioi thuong luu canh tranh nho su khac biet

Nhịp sống doanh nghiệp -

Thẻ tín dụng cao cấp dành cho giới thượng lưu: Cạnh tranh nhờ sự khác biệt

Dù không phải sản phẩm thẻ tín dụng cấp đầu tiên nhưng thẻ tín dụng Vietcombank Visa Signature vẫn tạo ra sự khác biệt với nhiều sản phẩm khác. Chiếc thẻ này có nhiều điểm thú vị khiến các khách hàng mong muốn được sở hữu.

evfta va nhung dau moc dang nho

Bài nổi bật -

EVFTA và những dấu mốc đáng nhớ

Chỉ còn một tuần nữa, ngày 01/8/2020, Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) sẽ có giá trị thực thi. Mời Quý vị và các bạn cùng Tạp chí điện tử cuocsongantoan.vn điểm lại những dấu mốc quan trọng của quá trình ký kết Hiệp định này.

phan khich giai dua ngua tren may tai sun world fansipan legend

Nơi tôi ở -

Phấn khích giải đua ngựa “trên mây” tại Sun World Fansipan Legend

Khai mạc hôm 17/7 và sẽ kéo dài tới 26/7, giải đua “Vó ngựa trên mây” đã đem đến vô số trải nghiệm độc đáo cho du khách tới Sa Pa.

Đọc thêm

nguoi nong dan khong don doc tren hanh trinh thuc thi evfta

Doanh nghiệp an toàn -

Người nông dân không đơn độc trên hành trình thực thi EVFTA

Hiệp định thương mại tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA) tạo ra nhiều cơ hội cho Nông nghiệp Việt Nam, nhưng sự thực, thì đây không phải là một "sân chơi" dễ dàng, EVFTA đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động, nhằm tận dụng tốt nhất những lợi ích hiệp định này mang tới trong việc xuất khẩu nông sản Việt.

tphcm nhieu doanh nghiep van tai xin tam ngung hoat dong xe buyt tu 158

Doanh nghiệp an toàn -

TP.HCM: Nhiều doanh nghiệp vận tải xin tạm ngừng hoạt động xe buýt từ 15/8

Ngày 6/7, 10 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động đầu tư xe buýt trên địa bàn TP HCM đã đồng loạt kiến nghị UBND, các sở ban ngành thanh toán các khoản tiền công nợ liên quan đến trợ giá xe buýt. Nếu không được giải quyết, các doanh nghiệp này sẽ buộc phải ngưng hoạt động từ ngày 15/8 tới do cạn kiệt kinh phí hoạt động.

evfta chan troi moi day hua hen voi nguoi lao dong

Doanh nghiệp an toàn -

EVFTA - "Chân trời mới" đầy hứa hẹn với người lao động

Tại buổi Tọa đàm "Chính sách Thuế và thủ tục Hải quan khi thực hiện EVFTA" diễn ra ngày hôm qua, 02/7, do Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) tổ chức, các diễn giả khẳng định: EVFTA là tiền đề giúp Việt Nam tiếp cận CSR (Corporate social responsibility - Trách nhiệm xã hội), từ đó tạo môi trường làm việc đạt chuẩn Quốc tế cho người lao động Việt Nam.

nguoi lao dong duoc huong loi gi tu hiep dinh evfta

Bài nổi bật -

Người lao động được hưởng lợi gì từ Hiệp định EVFTA?

Ngày 1/8/2020 Hiệp định Thương mại tự do Liên minh Châu âu - Việt Nam (EVFTA) chính thức được thực thi tại Việt Nam, đây là cơ hội và cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, người lao động nói riêng. Cơ hội nâng cao thu nhập, nâng cao tay nghề và học hỏi thêm được những kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới đang là cơ hội lớn mở ra đối với người lao động Việt Nam khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu âu (EVFTA) chính thức khởi động.

uy ban chau au hiep dinh evfta co hieu luc tu ngay 18

Doanh nghiệp an toàn -

Ủy ban châu Âu: Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8

Trong một thông cáo phát đi ngày 30/6, Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức thông báo: Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) ký kết ngày 30/6/2019, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 tới.

Xem phiên bản di động