Thứ tư 01/12/2021 16:40
banner-trai-xinh-gai-dep

Doanh nghiệp nội tăng lương vẫn không giữ được thuyền viên bỏ việc đi "đánh thuê"

Việc làm - Hà Vy

Dịch bệnh Covid-19 càng làm gia tăng tình trạng thiếu thuyền viên của các chủ tàu. Trong đó một bộ phận thuyền viên vốn ở các hãng tàu có công việc, thu nhập ổn định bỏ việc để "đánh thuê" lấy lương cao hơn.
Đề xuất 10.000 liều vắc xin cho thuyền viên, lao động hàng hải Khan hiếm vắc xin đến cuối năm và nguy cơ chậm tiến độ tiêm chủng cho thuyền viên Đề xuất cơ chế gói vắc xin phòng Covid-19 riêng cho thuyền viên
Doanh nghiệp nội tăng lương vẫn không giữ được thuyền viên bỏ việc đi
Sĩ quan, thuyền viên của Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart)

Làm việc trên tàu nước ngoài nhiều chính sách ưu đãi

Khó khăn nhất đối với doanh nghiệp trong nước hiện nay là phải cạnh tranh nhân lực với các hãng tàu nước ngoài, đặc biệt các hãng tàu Trung Quốc.

Các tàu hoạt động tuyến quốc tế, đặc biệt là tàu “đánh thuê” Trung Quốc đang có mức lương hấp dẫn với thuyền viên. Với các chức danh AB (thủy thủ có kinh nghiệm) hiện đạt mức 1.200 - 1.500 USD. Chức danh thuyền trưởng từ 3.800 - 4.000 USD lên đến 5.500 - 6.400 USD/tháng.

Chủ tàu Trung Quốc cũng đơn giản hóa thủ tục tuyển dụng, thay vì yêu cầu phỏng vấn tiếng Anh ngặt nghèo thì hiện tại, những chức danh thấp chỉ cần có đầy đủ hồ sơ, chứng chỉ chuyên môn là có thể trúng tuyển.

Đối với khối tàu nhỏ (5.300 tấn) chạy tuyến Bắc Á, lương của các chức danh tăng đến 20 - 30% so với đầu năm 2021. Đơn cử, chức danh quản lý hiện đã ở mức hơn 2.000 USD/tháng.

Có những chủ tàu cần thuyền viên gấp hoặc đề nghị thuyền viên quay vòng, mức lương có thể cao hơn nữa. Như mới đây, có tàu hơn 80.000 tấn, lương thủy thủ lên đến 1.800 USD/tháng trong khi trước đây chỉ dao động từ 1.000 - 1.200 USD/tháng.

Trong bối cảnh cạnh tranh nhân lực, để có được người làm, nhiều chủ tàu nội địa đã tăng mạnh tăng lương cho thủy thủ từ 15 - 16 triệu đồng lên 20 - 23 triệu đồng/tháng; chức danh Phó 2 từ 28 - 32 triệu đồng lên 38 triệu đồng/tháng, Phó 3 từ 21 - 22 triệu đồng lên 20 - 25 triệu đồng/tháng.

Thậm chí, có công ty trả lương cho chức danh Phó 2 lên đến hơn 40 triệu đồng, thuyền trưởng từ 48 - 50 triệu đồng lên 58 - 70 triệu đồng/tháng nhưng vẫn rất khó tuyển.

Doanh nghiệp nội tăng lương vẫn không giữ được thuyền viên bỏ việc đi
Thuyền viên chuẩn bị rời cảng. Ảnh mang tính minh họa

Chủ tàu nội địa khó giữ chân thuyền viên

Bà Mai Thị Thu Vân - Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Vitranschart cho biết: "Trong mùa dịch, tất cả mọi thứ trở nên đặc biệt khó khăn đối với đội ngũ sỹ quan, thuyền viên, từ việc làm, quyền lợi, phúc lợi, điều kiện sinh hoạt cho đến đời sống tinh thần. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi đứng trước nỗi lo thiếu thuyền viên vì trong bối cảnh như thế này thì ai cũng lo lắng cho bản thân, gia đình nên sẽ lựa chọn những công việc gần nhà, ổn định".

Đại diện phòng Tổ chức nhân sự và Thuyền viên, Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship cho biết, công ty cần có 150 thuyền viên để vận hành, khai thác 7 con tàu. Nhưng hiện có khoảng 30% thuyền viên chấm dứt hợp đồng. Nguyên nhân một phần do có nhiều người ở trong vùng giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19 quá lâu, không đi tàu được nên chuyển đổi công việc duy trì cuộc sống, song, một phần không nhỏ bỏ đi "đánh thuê" để lấy lương cao.

Từ đầu năm đến nay, Vinaship đã hai lần tăng lương cho thuyền viên với chức danh thủy thủ mới (OS) từ 12 - 13 triệu đồng lên 14 - 15 triệu đồng/tháng. Sỹ quan vận hành từ 16 - 17 triệu đồng tăng lên 23 - 24 triệu/tháng (Phó 3). Để tạo động lực cho người lao động gắn bó, công ty cũng kèm theo chế độ thưởng quý. Tổng thu nhập mỗi thủy thủ cũng gần 20 triệu/tháng.

Công ty cũng mong muốn các địa phương có cơ chế tạo điều kiện cho nguồn thuyền viên dự trữ di chuyển thuận lợi giữa các tỉnh, thành, giúp chủ tàu có được lực lượng bổ sung kịp thời khi có trường hợp bỏ việc đi làm cho chủ tàu nước ngoài.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Vận tải biển tăng trưởng trong dịch bệnh nhưng các chủ tàu lại đau đầu với tình trạng thiếu và “chảy máu” nguồn nhân lực.

Từ góc độ đào tạo, TS Trương Thanh Dũng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hàng hải II - cho biết hiện có một số lý do khiến các bạn trẻ ngại chọn học ngành Hàng hải. Tâm lý học viên muốn gần gũi người thân. Thêm vào đó, ngày nay các gia đình chỉ có từ 1 - 2 con nên càng không thích để con theo nghề này.

Doanh nghiệp nội tăng lương vẫn không giữ được thuyền viên bỏ việc đi
TS Trương Thanh Dũng - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Hàng hải II

Còn đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của suy thoái gần 10 năm nay nên mức lương của thuyền viên có phần chững lại. Bên cạnh đó, trong bối cảnh cạnh tranh về nhân lực, đã xuất hiện hiện tượng thuyền viên “tự nâng giá”, tìm nhiều lý do để đề nghị tăng lương. Nếu không được đáp ứng thì xin chấm dứt hợp đồng trước hạn để bỏ việc, đi tàu “đánh thuê” có mức lương cao hơn. Do đó, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam kể cả giai đoạn khó khăn nhất cũng không giảm lương thuyền viên.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết để chữ chân thuyền viên không thể áp dụng các biện pháp hành chính, hay hàng rào kỹ thuật, thao tác thương mại như với hàng hóa. Mà thay vào đó, các doanh nghiệp muốn thu hút thuyền viên, phải trả lương thật tốt và cải thiện môi trường làm việc.

"Cứu một người phúc đẳng hà sa"

Sáng nay, một sáng thứ Bảy đầu đông, gió se lạnh nhưng nắng vàng lấp lánh, tôi ngồi với Tuấn “tim” - BS Nguyễn Quang ...

Bắc Giang: Thực hiện thí điểm cách ly F1 nguy cơ cao tại khu công nghiệp Bắc Giang: Thực hiện thí điểm cách ly F1 nguy cơ cao tại khu công nghiệp

Từ ngày 26/10, dịch Covid-19 bùng phát trở lại trên địa bàn nhiều huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang sau gần 2 tháng không ...

Năm 2022, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người 3.900 USD Năm 2022, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người 3.900 USD

Chiều 12/11, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Cơ cấu tổ chức của Bệnh viện Tuệ Tĩnh vẫn “nhùng nhằng” mặc dù đã tự chủ được 2 năm

Pháp luật Lao động -

Cơ cấu tổ chức của Bệnh viện Tuệ Tĩnh vẫn “nhùng nhằng” mặc dù đã tự chủ được 2 năm

Theo Công đoàn Y tế Việt Nam, Bệnh viện Tuệ Tĩnh tự chủ trong điều kiện chưa có sự chuẩn bị đầy đủ về pháp lý, con người, tổ chức bộ máy và sự thống nhất. Sau 2 năm thực hiện tự chủ, đến nay bệnh viện vẫn chưa kiện toàn được bộ máy lãnh đạo; tổ chức Đảng và Công đoàn riêng.

Nhiều doanh nghiệp tại Bình Phước khó tuyển lao động dịp cuối năm

Công nhân -

Nhiều doanh nghiệp tại Bình Phước khó tuyển lao động dịp cuối năm

Hiện nay, doanh nghiệp tại Bình Phước đang cần tuyển gấp khoảng 10.000 lao động. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, vấn đề tuyển dụng đang gặp nhiều khó khăn.

Cảnh báo: Công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản quỵt tiền người lao động

Việc làm -

Cảnh báo: Công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản quỵt tiền người lao động

Một số công ty xuất khẩu lao động (XKLĐ) đang bị tố cáo không đưa được người lao động đi làm việc tại Nhật Bản nhưng cũng không hoàn trả số tiền đặt cọc theo hợp đồng.

Phát triển thị trường lao động hiện đại và hội nhập

Việc làm -

Phát triển thị trường lao động hiện đại và hội nhập

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định 1983/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW ngày 5/11/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội.

Doanh nghiệp Bình Dương cần tuyển dụng trên 50.000 lao động phổ thông

Việc làm -

Doanh nghiệp Bình Dương cần tuyển dụng trên 50.000 lao động phổ thông

Hiện nay, ngành Dệt May tỉnh Bình Dương đang cần rất nhiều lao động phổ thông. Chỉ tính riêng trong tháng 10/2021, kim ngạch xuất khẩu dệt may của tỉnh Bình Dương đã đạt khoảng 152 triệu USD, tăng 241,4% so với tháng trước. Việc thu hút người lao động sau mùa dịch gặp nhiều khó khăn.

Hà Nội: Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch trực tuyến

Công nhân -

Hà Nội: Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch trực tuyến

Ngày 25/11, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục phối hợp với các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố.

Đọc thêm

Bệnh viện Tuệ Tĩnh: Y, bác sĩ có nguy cơ không được trả lương trong tháng 11

Việc làm -

Bệnh viện Tuệ Tĩnh: Y, bác sĩ có nguy cơ không được trả lương trong tháng 11

Theo ThS.DS Nguyễn Duy Thức, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Bệnh viện thậm chí không còn nguồn để trả 50 % tiền lương cho cán bộ, nhân viên y tế trong tháng 11 và có thể hết tiền chi các hoạt động thường xuyên bất cứ lúc nào.

Lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh “bất lực” vì chưa đủ thẩm quyền để lo cho người lao động

Công nhân -

Lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh “bất lực” vì chưa đủ thẩm quyền để lo cho người lao động

Tại buổi làm việc tháo gỡ khó khăn cho người lao động Bệnh viện Tuệ Tĩnh với sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) vừa qua, lãnh đạo Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã có nhiều chia sẻ thẳng thắn.

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương: “Chưa có trong tiền lệ của ngành Y”

Việc làm -

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương: “Chưa có trong tiền lệ của ngành Y”

Liên quan đến vụ việc hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam) đang bị nợ 50% tiền lương từ tháng 5/2021 đến nay, Công đoàn Y tế Việt Nam đã lên tiếng và có buổi làm việc trực tiếp với phóng viên Cuộc sống an toàn.

Bệnh nhân viết đơn, yêu cầu Ban Giám đốc sớm trả lương cho y, bác sĩ

Công nhân -

Bệnh nhân viết đơn, yêu cầu Ban Giám đốc sớm trả lương cho y, bác sĩ

Đồng cảm với những người thầy thuốc tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh đang bị nợ lương nhiều tháng qua, hàng chục bệnh nhân đã làm đơn kiến nghị, gửi Ban Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và Ban Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh với mong muốn các cấp lãnh đạo sớm có chính sách thỏa đáng để các bác sĩ yên tâm chữa bệnh, cứu người.

Xem phiên bản di động