Thứ tư 08/12/2021 10:55
banner-trai-xinh-gai-dep

Doanh nghiệp vận tải biển: Tiêm vaccine cho thuyền viên là yêu cầu cấp bách

Sức khỏe - Duy Minh

Do hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, thường xuyên di chuyển giữa các nước, thậm chí là vùng dịch, nhiều doanh nghiệp vận tải biển mong muốn được tiêm vaccine cho thuyền viên nhưng chưa thể thực hiện.

“Công đoàn ngành phải chuyển trục sang doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước” Y bác sĩ thời đại dịch Covid-19: Vừa mắc bệnh nền, vừa mắc Covid-19, vừa áp lực Vinatex mong muốn được tiêm vaccine Covid-19 cho toàn bộ người lao động Công đoàn Công Thương Việt Nam: Cần thực sự đổi mới hơn nữa

Doanh nghiệp vận tải biển: Tiêm vaccine cho thuyền viên là yêu cầu cấp bách
Thuyền viên được thay thế tại Cảng Quảng Ninh. Ảnh: TTV

Theo thống kê của Tổ chức Lao động Hàng hải quốc tế (IMO), toàn thế giới có 400.000 thuyền viên chưa được thay thế dù quá hạn hợp đồng do Covid-19. Riêng số thuyền viên Việt Nam là 2.150 người (thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam từ năm 2020, chưa kể số lượng mới trong năm 2021).

Việc thay thế thuyền viên từ năm 2020 đến nay kể cả bằng đường hàng không hay đường biển đều hết sức khó khăn do quy định của các quốc gia về phòng, chống dịch. Hàng chục nghìn thuyền viên đã làm việc trên tàu 18 tháng. Số thuyền viên được thay thế, hồi hương từ khi bùng phát dịch đến nay chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Ông Hoàng Văn Dương - Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng hải Liên Minh chia sẻ: “Để đưa 1 thuyền viên từ nước ngoài hồi hương cần phải tìm chuyến bay hoặc tìm tàu để gửi người. Đơn vị cung ứng lao động phải trả chi phí ăn nghỉ chờ tàu. Khi thuyền viên về nước phải trả chi phí cách ly tới hơn 800.000 đồng/ngày nên doanh nghiệp càng khó khăn hơn”.

Doanh nghiệp vận tải biển: Tiêm vaccine cho thuyền viên là yêu cầu cấp bách
Thuyền viên về nước cách ly từ năm 2020. Ảnh: TTV

Trong năm 2020, Công ty Cổ phần Hàng hải Liên Minh đã phải làm thủ tục, chi trả và đưa 200 thuyền viên quá hạn hợp đồng về nước bằng đường biển. Chi phí để tàu không chở hàng để đưa người về rất lớn. Riêng chi phí tại cảng trong nước đã lên tới hơn 10.000 USD/tàu.

Ông Trần Hữu Vinh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và đầu tư Thương mại An Thái cho biết: “Từ tháng 12/2020 đến nay, công ty đưa được 21 thuyền viên về nước, với 3 người theo chuyến bay cứu trợ của Đại sứ quán tại Nhật Bản, 6 người theo suất ngoại giao, còn 12 người phải bay trên chuyến thuê riêng. Giá bay chuyến thuê riêng từ Nhật về nước lên tới hơn 80 triệu đồng/vé, thậm chí còn không thuê được”.

Trước khó khăn của doanh nghiệp và người lao động, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng đưa thuyền viên vào danh sách ưu tiên tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Vào thời điểm này, việc tiêm vaccine Covid-19 cho thuyền viên sẽ có giá trị như "hộ chiếu vaccine" nhằm tạo điều kiện cho những con tàu đi lại thuận lợi giữa các nước, để lên bờ và thay đổi thuyền viên.

Theo lý giải của Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, thuyền viên là một trong những đối tượng lao động đặc thù được quy định trong Bộ luật Lao động 2019. Do đó, việc đưa thuyền viên vào danh sách ưu tiên tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 sẽ giúp hoạt động thay thế thuyền viên và kinh doanh vận tải biển diễn ra thuận tiện, duy trì lực lượng mang lại ngoại tệ lớn cho đất nước.

Doanh nghiệp vận tải biển: Tiêm vaccine cho thuyền viên là yêu cầu cấp bách
Những thuyền viên may mắn được "thay thế thành công". Ảnh: TTV

Các doanh nghiệp vận tải biển đều cho rằng, việc nỗ lực đưa thuyền viên hồi hương bằng đường hàng không, đường biển chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu tiếp tục chi trả kinh phí lớn như vậy, doanh nghiệp không thể chịu đựng được về lâu dài. Bên cạnh đó, nếu không được thay thế kịp thời thì thuyền viên làm việc liên tục trong điều kiện lao động đặc thù quá hạn sẽ dẫn đến mỏi mệt, dễ gây nguy cơ tai nạn. Các doanh nghiệp thông qua Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam vẫn đang tiếp tục đề xuất Chính phủ có chính sách ưu tiên hỗ trợ giảm chi phí cho tàu đưa thuyền viên về nước, ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho thuyền viên, trước hết là thuyền viên chạy tuyến quốc tế.

Đồng ý với kiến nghị của các doanh nghiệp, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề xuất với Chính phủ bổ sung thêm đối tượng “thuyền viên đánh thuê” vào danh sách được tiêm vaccine Covid-19.

“Thuyền viên “đánh thuê” cũng được cấp giấy xuất khẩu lao động nước ngoài. Vì vậy, trong danh mục chi tiết các đối tượng ưu tiên tiêm vaccine, cơ quan có thẩm quyền cần quy định cụ thể thuyền viên làm việc trên tàu biển hoặc đi tàu biển nước ngoài là đối tượng được ưu tiên”, bà Nguyễn Thị Thương, Phó trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.

Doanh nghiệp vận tải biển: Tiêm vaccine cho thuyền viên là yêu cầu cấp bách
Vận hành những con tàu thời đại dịch, với các doanh nghiệp là rất khó khăn

Cũng theo Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, với thuyền viên làm việc trên các tàu nước ngoài, nếu không được tiêm vaccine sớm, họ sẽ mất rất cơ hội việc làm và hưởng mức lương cao hơn 30 – 40% so với năm 2020.

Trước làn sóng lây nhiễm Covid-19 với biến thể mới lần này, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Phó Tổng Thư ký thường trực Ban Thư ký IMO Việt Nam đã gửi thư tới Tổng Thư ký IMO đề xuất ý tưởng về việc IMO cần khuyến nghị mạnh mẽ các quốc gia thành viên đưa lực lượng thuyền viên (không kể quốc tịch) vào danh sách đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19.

Doanh nghiệp vận tải biển: Tiêm vaccine cho thuyền viên là yêu cầu cấp bách
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho thuyền viên. Ảnh: TTV

Đánh giá cao đề xuất từ Ban Thư ký IMO Việt Nam và một số quốc gia khác, tháng 5/2021, Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) của IMO đã thông qua nghị quyết khuyến nghị các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam ưu tiên tiêm vaccine cho các thuyền viên của mình.

Bên cạnh việc vấn đề tiêm vaccine cho thuyền viên, Cục Hàng hải cũng chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải biển, chủ tàu cân nhắc việc ký hợp đồng, điều động tàu đến khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Khi phương tiện, tàu thuyền hoạt động tại các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19, thuyền trưởng không được để thuyền viên đi bờ, không để những người không có nhiệm vụ từ bờ lên tàu.

Khi phương tiện, tàu thuyền quay về Việt Nam, thuyền viên không được đi bờ. Tất cả các trường hợp thuyền viên lên bờ đều phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

Doanh nghiệp vận tải biển: Tiêm vaccine cho thuyền viên là yêu cầu cấp bách
Thuyền viên được thay thế vui mừng khi về nước. Ảnh: TTV

Các doanh nghiệp, thuyền trưởng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc không kiểm soát chặt chẽ, quản lý thuyền viên, người lao động trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định gây lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Tổng Công đoàn quốc tế, hơn 80% thương mại thế giới được vận chuyển bằng đường biển với sự đóng góp to lớn của thủy thủ đoàn. Việc đóng cửa biên giới toàn thế giới, hạn chế đi lại và tạm dừng các chuyến bay thương mại để kiềm chế lây lan khiến cho nhiều thủy thủy đoàn không thể lên bờ. Dịch Covid-19 đang tác động nặng nề đến việc làm, thu nhập và đời sống, sức khỏe của thuyền viên.

Bên cạnh đó, do có tới 400.000 thuyền viên bị mắc kẹt nên đồng nghĩa với việc một số lượng tương đương những người không có việc làm, thu nhập.

“Mẹ đỡ đầu” của hàng trăm thiên thần nhỏ tại Bắc Giang “Mẹ đỡ đầu” của hàng trăm thiên thần nhỏ tại Bắc Giang
Bình Dương: Lại có thêm nhiều công nhân nghi nhiễm Covid-19 Bình Dương: Lại có thêm nhiều công nhân nghi nhiễm Covid-19
Những bữa ăn ca đặc biệt của công nhân trong nhà máy “3 tại chỗ” Những bữa ăn ca đặc biệt của công nhân trong nhà máy “3 tại chỗ”
Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Sức khỏe -

Bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Kể từ những ngày đầu bùng phát dịch Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức đã đưa ra nhiều khuyến nghị, đề xuất về cách người sử dụng lao động (NSDLĐ) có thể ứng phó để bảo vệ NLĐ.

Khóa học trực tuyến Khí công Himalaya cho đoàn viên, người lao động

Công nhân -

Khóa học trực tuyến Khí công Himalaya cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn Điện lực Việt Nam và Câu lạc bộ Khí công Himalaya đã ký kết thỏa thuận hợp tác và khai giảng khóa học trực tuyến khí công Himalaya cho đoàn viên, người lao động trong Tập đoàn.

Cảnh báo về siêu biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Sức khỏe -

Cảnh báo về siêu biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Ngày 26/11, Đặc phái viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Covid-19, ông David Nabarro cho rằng biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ( biến thể B.1.1.529) đang lây lan ở Nam Phi là đáng quan ngại.

Hải Phòng: 9 công nhân F0, xưởng may thực hiện “3 tại chỗ”

Sức khỏe -

Hải Phòng: 9 công nhân F0, xưởng may thực hiện “3 tại chỗ”

Ngành Y tế xác định 9 trường hợp F0 là công nhân Xưởng may Toàn Thắng (xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng). Hiện, hơn 50 công nhân tại một xưởng sản xuất của doanh nghiệp này đang thực hiện “3 tại chỗ”.

Mối nguy hại của Amiăng đến sức khoẻ đồng bào dân tộc thiểu số

Công nhân -

Mối nguy hại của Amiăng đến sức khoẻ đồng bào dân tộc thiểu số

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, tất cả các loại Amiăng, trong đó có Amiăng trắng đều là chất gây ung thư cho con người. Dù vậy, Việt Nam là một trong 7 nước đứng đầu thế giới về sử dụng Amiăng trắng và tấm lợp có chứa Amiăng đang “chảy dồn” về vùng dân tộc thiểu số.

81% F0 tiêm đủ vắc xin đều không có triệu chứng khi mắc Covid-19

Sức khỏe -

81% F0 tiêm đủ vắc xin đều không có triệu chứng khi mắc Covid-19

Chánh Văn phòng Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, từ ngày 19-21/11, TP. HCM đã có 151 trường hợp mắc Covid-19 tử vong; trong đó, 75% trường hợp chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm chưa đủ liều.

Đọc thêm

Công ty có 12 F0 tại KCN Quang Minh: “Tâm lý anh em công nhân ổn định”

Sức khỏe -

Công ty có 12 F0 tại KCN Quang Minh: “Tâm lý anh em công nhân ổn định”

Ông Tạ Hữu Cường, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Chun Fun (KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội) cho biết, hiện tâm lý của người lao động đã dần ổn định sau khi công ty phát hiện 12 F0 và bị phong tỏa.

5 cách khắc phục gót chân nứt nẻ khi thời tiết giao mùa

Sức khỏe -

5 cách khắc phục gót chân nứt nẻ khi thời tiết giao mùa

Khi trời chuyển hanh khô, các vùng da gót chân có xu hướng dày lên, khô bong thậm chí nứt nẻ gây chảy máu. Điều này gây khó khăn cho việc đi lại.

Lợi ích tuyệt vời của giấc ngủ trưa

Sức khỏe -

Lợi ích tuyệt vời của giấc ngủ trưa

Theo các nhà nghiên cứu, giấc ngủ ngắn buổi trưa có liên quan trực tiếp tới não bộ, giúp tinh thần trở nên minh mẫn, tăng cường trí nhớ.

Uống nước dừa nhiều có thực sự tốt như bạn tưởng?

Sức khỏe -

Uống nước dừa nhiều có thực sự tốt như bạn tưởng?

Nước dừa được coi là thức uống cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn nên sử dụng quá nhiều lần trong ngày.

Viêm da dị ứng: Nguyên nhân và cách điều trị

Sức khỏe -

Viêm da dị ứng: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày nay, viêm da dị ứng không chỉ xảy ra với trẻ em mà ngay cả người lớn cũng mắc phải.

Xem phiên bản di động