Thứ bảy 31/07/2021 12:50
banner-trai-xinh-gai-dep

Đừng để thương hiệu Gạo ST24 - ST25 của ông Cua bị mất

Vấn đề hôm nay - Khắc Dũng

Sự kiện gạo ST24, ST25 của Việt Nam vừa bị 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, đang chờ duyệt ở Mỹ một lần nữa nhắc lại sự thật đau lòng là do “không rành luật nước ngoài”, nên đã có không ít thương hiệu nổi tiếng của người Việt đã bị mất. Điều cần nhất lúc này là phải làm sao để thương hiệu gạo ST24 - ST25 không bị mất ở nước ngoài
Trái chiều Cần phải bình luận cho đúng đắn
Đừng để thương hiệu Gạo ST24 - ST25 của ông Cua bị mất
Mới đây, ông Hồ Quang Cua nói ông không rành về pháp luật, kém trong việc bảo vệ thương hiệu của mình (ảnh: truyenhinhthanhhoa.vn).

Thông tin với báo chí, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương đã nói khá rõ là trong việc bảo vệ thương hiệu, cơ quan Nhà nước chỉ có thể cung cấp thông tin, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ pháp lý để đi đăng ký quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu (hoặc đi kiện đòi lại). Chương trình Thương hiệu quốc gia, chương trình xúc tiến thương mại quốc gia chỉ có thể hỗ trợ quảng bá các ngành hàng, không hỗ trợ quảng bá riêng cho nhãn hiệu, doanh nghiệp nào. Như vậy, việc đăng ký sở hữu thương hiệu, đi kiện đòi lại nếu bị mất... là của doanh nghiệp.

Ông Vũ Bá Phú cũng cho biết ông đã trực tiếp thúc giục ông Cua phải lo ngay việc đăng ký bảo vệ thương hiệu, phải làm ngay và nhanh vì nếu để các doanh nghiệp Mỹ được cấp quyền sở hữu thương hiệu thì việc đòi lại sẽ vô cùng phức tạp và tốn kém.

Như vậy, thương hiệu Gạo ST24, ST25 là tài sản của nhóm tác giả ông Hồ Quang Cua, họ phải tự lo bảo vệ tài sản của mình là chính.

Tuy nhiên, cái khó là như ông Hồ Quang Cua, đại diện nhóm tác giả sở hữu thương hiệu gạo ST 24 - ST25 đã nói với báo chí rằng các ông chỉ giỏi về chọn tạo giống lúa, còn những vấn đề như bảo hộ bản quyền, chống hàng giả... thì không rành. Cái khó nữa, có lẽ nhóm ông Cua không đủ khả năng tài chính, không phải doanh nghiệp lớn nên nhiều người lo cho ông, cũng là lo cho một thương hiệu lớn của quốc gia có nguy cơ bị mất.

Lợi thế rất lớn của ông Hồ Quang Cua và nhóm tác giả là rất dễ chứng minh thương hiệu gạo ST24 - ST25 là của mình bởi các ông đã có cả một quá trình nghiên cứu giống, sáng tạo, sản xuất ra giống gạo này hơn 10 năm, đã mang đi thi gạo ngon thế giới nhiều lần đoạt giải Nhất...

Lợi thế nữa là các ông có thể tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp Việt đã có kinh nghiệm vô cùng gian truân trong việc bị mất thương hiệu và đã đòi lại được như: Thương hiệu thuốc lá Vinataba vào năm 2002 bị một công ty của Indonesia chiếm, đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và 9 nước ASEAN và Vinataba đã phải bỏ ra rất nhiều tiền để đòi lại được thương hiệu này tại Lào, Campuchia, Indonesia... Thương hiệu Kẹo dừa Bến Tre bị doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký là của họ và sau đó, bà Hai Tỏ đã mất nhiều năm đi kiện và cuối cùng đã giành lại được quyền sở hữu. Thương hiệu Võng xếp Duy Lợi cũng đã bị doanh nghiệp bên Mỹ đăng ký, sau đó ông chủ của thương hiệu này cũng đã trầy trật và kiên trì giành lại được. Cà phê Trung Nguyên, Nước mắm Phú Quốc cũng từng bị mất thương hiệu và cũng đã đòi lại được...

Cần phải nhắc lại, việc sáng tạo, xây dựng nên một thương hiệu nổi tiếng là vô cùng khó. Mất thương hiệu cũng là mất rất nhiều tiền, có những thương hiệu nếu mất cũng là mất giá trị không thể đo đếm về truyền thống và văn hóa tinh thần của người Việt.

Do vậy, sự kiện gạo ST24 - ST25 một lần nữa cảnh báo các doanh nghiệp phải đăng ký quyền sở hữu thương hiệu, nhất là tại các thị trường xuất khẩu. Như lời khuyên của ông Vũ Bá Phú, nếu là doanh nghiệp nhỏ, nhà nghiên cứu, sáng chế cá nhân yếu về tài chính thì cần liên kết doanh nghiệp lớn, để hỗ trợ sản xuất, phân phối sản phẩm, bảo vệ thương hiệu.

Thiết nghĩ, việc bảo vệ thương hiệu rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa của các cơ quan chức năng như đại sứ quán, thương vụ ở nước ngoài, Bộ Công thương, các luật sư, các chuyên gia về sở hữu trí tuệ và cả giới truyền thông. Rất vui khi được biết, Bộ Công thương dự kiến sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét việc chọn ra các sản phẩm xuất khẩu thương hiệu tốt để hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ trên các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Quỹ hỗ trợ CNLĐ khó khăn tỉnh Bình Dương: Mô hình cần nhân rộng Quỹ hỗ trợ CNLĐ khó khăn tỉnh Bình Dương: Mô hình cần nhân rộng

Theo thông tin từ Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương, tính đến nay, Quỹ hỗ trợ công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh ...

Vụ cháy nhà xưởng ở Bắc Ninh: Vụ cháy nhà xưởng ở Bắc Ninh: "Người ta chạy ra, con tôi ôm bình chữa cháy vào cứu bạn"

Đỗ Thị Thu Hà là nữ công nhân tử vong trong vụ cháy tại Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP tỉnh ...

Công nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: Công nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: "Chỉ cầu sức khoẻ, thế là đủ"

Rời nhà từ sáng sớm, vợ chồng anh Phạm Đức (37 tuổi, Việt Trì, Phú Thọ), công nhân may, đến Đền Hùng với mong ước ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Ấn tượng làm nghề với những tỷ phú không nói chuyện tiền nong

Vấn đề hôm nay -

Ấn tượng làm nghề với những tỷ phú không nói chuyện tiền nong

Có những câu chuyện giữa nhà báo và doanh nghiệp, tôi không muốn nói nhiều vì rất đụng chạm. Một vài chuyện có thực dưới đây tôi chỉ phân tích theo quan sát và trải nghiệm của cá nhân tôi. Tôi chỉ muốn qua các câu chuyện này nhấn mạnh một điều: Cái cuối cùng vẫn là sự trung thực và nhân cách của người cầm bút.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19

Phòng, chống COVID-19 -

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19

Ngày 29/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

"Người làm báo đừng để mất tính định hướng"

Vấn đề hôm nay -

"Người làm báo đừng để mất tính định hướng"

“Việc dẫn dắt, định hướng dư luận là chức năng và nhiệm vụ của báo chí. Vai trò đó gần như là mặc nhiên. Báo chí nước nào cũng có vai trò kết nối giữa nguồn tin và người tiếp nhận thông tin, kết nối giữa chủ thể phát ngôn và người tiếp nhận thông tin phát ngôn. Đối với nước ta, Đảng lãnh đạo báo chí, do đó báo chí còn là tiếng nói và cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, và ngược lại”.

Chuyển đổi số trong báo chí:  Từ đâu và thế nào?

Vấn đề hôm nay -

Chuyển đổi số trong báo chí: Từ đâu và thế nào?

“Covid-19 là điều tồi tệ đối với cả thế giới, nhưng ở một khía cạnh nào đó, nó lại là thời điểm để thúc đẩy các tòa soạn thực hiện chuyển đổi số. Đó là kết luận được Hiệp hội Báo chí Thế giới (WAN-IFRA) đưa ra tại Hội nghị Báo điện tử châu Á tổ chức cuối năm ngoái, theo hình thức trực tuyến”. Nhà báo Hoàng Nhật, Phó Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus đã dành cho Báo chí và doanh nghiệp trong hành trình mới những phân tích có sức nặng về chuyển đổi số trong báo chí.

Infographic: Mức xử phạt khi không tuân thủ giãn cách xã hội

Vấn đề hôm nay -

Infographic: Mức xử phạt khi không tuân thủ giãn cách xã hội

Giãn cách xã hội nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Vậy, nếu không tuân thủ giãn cách xã hội sẽ bị xử phạt như thế nào? Dưới đây là 6 mức xử phạt khi không tuân thủ giãn cách xã hội.

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Vấn đề hôm nay -

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Là một nhà báo nổi tiếng và sắc sảo, nhất là về vấn đề kinh tế, có kinh nghiệm nhiều năm đồng hành với các doanh nghiệp, doanh nhân; nhà báo Phan Thế Hải đã dành cho Báo chí và doanh nhân trong hành trình mới những chia sẻ thú vị về mối quan hệ giữa báo chí và thương hiệu doanh nghiệp.

Đọc thêm

Infographic: Mức xử phạt hành vi vi phạm phòng, chống COVID-19

Phòng, chống COVID-19 -

Infographic: Mức xử phạt hành vi vi phạm phòng, chống COVID-19

Sở Tư pháp Hà Nội đã công bố mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, trong đó, mức phạt tiền cao nhất là 200 triệu đồng và có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tù lên đến 15 năm.

Hà Nội cho phép shipper sàn thương mại điện tử được hoạt động

Phòng, chống COVID-19 -

Hà Nội cho phép shipper sàn thương mại điện tử được hoạt động

Trong thời gian giãn cách xã hội, "shipper" của các sàn thương mại điện tử được hoạt động, "shipper" tự do - chủ yếu của hàng ăn uống sẽ cấm hoạt động.

Hà Nội: Công bố mức xử phạt 16 hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

Tiêu điểm -

Hà Nội: Công bố mức xử phạt 16 hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

Sở Tư pháp Hà Nội mới đây công bố về mức xử phạt đối với 16 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Trong số đó, mức phạt tiền cao nhất lên tới 200 triệu đồng và thậm chí phạt tù tối đa tới 15 năm.

Hà Nội cấm nhân viên giao hàng, ưu tiên 3 nhóm đối tượng trong thời gian giãn cách

Phòng, chống COVID-19 -

Hà Nội cấm nhân viên giao hàng, ưu tiên 3 nhóm đối tượng trong thời gian giãn cách

Hà Nội tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này và xác định 3 đối tượng ưu tiên đi lại trong thời gian giãn cách.

Infographic: Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Phòng, chống COVID-19 -

Infographic: Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Những điều cần biết về quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố Hà Nội theo Chỉ thị 16 từ 6h ngày 24/7, kéo dài trong 15 ngày.

Xem phiên bản di động