Chủ nhật 24/10/2021 23:37
banner-trai-xinh-gai-dep

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách

Tiêu điểm - Vũ Hùng

Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 8.770 tỷ đồng (tương đương gần 553 triệu USD); trong đó vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 1,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD); vốn vay ưu đãi bên mua là 250 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là hơn 2.100 tỷ đồng.
Đà Nẵng nới lỏng giãn cách: “Ly cà phê sáng nay ngon đến lạ lùng” Đà Nẵng: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho công nhân trong dịch Covid-19 Căng mình kiểm soát dịch trên tuyến đường đông công nhân
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách
Theo Bộ GTVT, 16 cảnh báo của tư vấn ACT xuất phát từ những khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống metro giữa châu Âu và Trung Quốc.

Vào sáng 10.10.2011, ông Đinh La Thăng khi ấy đang là "tư lệnh ngành”, ngồi ghế Bộ trưởng Bộ GTVT, là người đã phát lệnh khởi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại Ba La, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Tuy nhiên, trái ngược với tất cả những dự kiến trước đó, đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã qua tròn 1 thập kỷ với 3 đời Bộ trưởng Bộ GTVT gồm: ông Đinh La Thăng; ông Trương Quang Nghĩa; ông Nguyễn Văn Thể vẫn nhiều lần chậm tiến độ, đội vốn "khủng", tăng tổng mức đầu tư ban đầu tư 8.770 tỷ lên 18.000 tỷ đồng (tăng 9.231 tỷ đồng, tương đương trên 205%) và vẫn lỡ hẹn ngày vận hành.

Trong khi nhân dân Thủ đô và cả nước đang hồi hộp chờ ngày đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông khởi hành sau cả chục lần lỡ hẹn thì chiều qua, tất cả đã sững sờ vì ngạc nhiên và lo ngại trước một thông tin do Tuổi trẻ Online tiết lộ: Đánh giá an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Liên danh Tư vấn Apave-Certifer-Tricc (Tư vấn ACT) của Pháp đã đưa ra 16 khuyến cáo dẫn tới nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành.

Theo Tư vấn ACT, hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống có 8 quy trình thất bại. Tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm.

Qua đánh giá 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro và 10 tình huống xử lý khẩn cấp của hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tư vấn ACT đã đưa ra 16 khuyến cáo về nguy cơ mất an toàn trong vận hành thương mại tuyến đường sắt này.

ACT nhấn mạnh nếu vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/Ban Quản lý dự án đường sắt) phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.

Nhưng trong báo cáo hoàn thành thi công dự án gửi tới Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng mới đây, Bộ GTVT có thừa nhận Tư vấn ACT đã đánh giá dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo tiêu chuẩn châu Âu trong khi dự án được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn Trung Quốc, nên có nhiều tiêu chuẩn không bảo đảm. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại cho rằng 16 cảnh báo của Tư vấn ACT xuất phát từ những khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống metro giữa châu Âu và Trung Quốc.

Chẳng hạn, tiêu chuẩn Trung Quốc chỉ yêu cầu đánh giá và cấp chứng nhận an toàn tín hiệu, không yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống điện kéo, phanh điện, trong khi tiêu chuẩn châu Âu phải đánh giá an toàn cả 3 hệ thống.

Cách giải thích này của Bộ GTVT đã thể hiện rõ sự nguỵ biện. Không phải ai xa lạ, mà chính một quan chức của ngành giao thông đã phát biểu công khai về tiêu chuẩn EU của công trình, nhưng giờ hình như Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các vị lãnh đạo Bộ GTVT quên mất chăng?

Theo bản tin trên vov.vn đăng ngày 30.11.2019 có viết, tại Hội nghị ATGT cuối năm 2019 do Uỷ ban ATGTQG tổ chức cuối tháng 11 cùng năm, TGĐ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường đã khẳng định: "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kĩ thuật tương thích với tiêu chuẩn các nước châu Âu". Rất rõ nhé, chính người của ngành giao thông công nhận công trình này có tiêu chuẩn tương thích EU, không phải ai khác!

Ở thời điểm này, thiết nghĩ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các vị lãnh đạo Bộ GTVT cần phải trả lời những câu hỏi dưới đây của hành khách, của đồng bào mình, của dư luận cả nước :

Thứ nhất, Bộ GTVT thuê doanh nghiệp Trung Quốc thiết kế, thi công, kéo lê thê hơn chục năm, giá đội lên gấp đôi, vậy ai trong các vị, ai trong ngành giao thông phải chịu trách nhiệm về việc chậm tiến độ và đội giá này?

Thứ hai, chính Bộ đã thuê người Pháp kiểm định, thuê công ty Pháp tư vấn, bây giờ họ khẳng định công trình không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn khi vận hành thì các vị lại cho rằng tiêu chuẩn châu Âu khác tiêu chuẩn Trung Quốc, tiêu chuẩn Trung Quốc vẫn đảm bảo. Tư vấn ACT căn cứ theo tiêu chuẩn thiết kế, thi công, vận hành trong hồ sơ mời thầu để nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Nếu công trình được thiết kế, thi công, vận hành theo tiêu chuẩn Trung Quốc thì không có lý do gì tư vấn Pháp lại nghiệm thu theo tiêu chuẩn EU ?

Thứ ba, lãnh đạo Bộ GTVT có coi trọng an toàn tính mạng của người dân hay không khi Tư vấn ACT đã đánh giá không đảm bảo an toàn là không được vận hành, không được lấy tính mạng người dân ra để thử nghiệm độ an toàn của công trình. Đều là con người, chẳng nhẽ người châu Âu họ sợ chết nên tiêu chuẩn của họ quá cao? Còn người Việt Nam là người ngoài hành tinh hay sao, mà coi việc an toàn không là gì, không cần coi trọng?

Trước khi đưa ra 3 câu hỏi trên, dư luận đông đảo đều đã thấy là kết luận của Tư vấn ACT là rất rõ ràng. Bây giờ, nếu Bộ GTVT vẫn cố bảo vệ quan điểm của mình để đưa công trình đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào vận hành thì tôi tin là cũng không ai dám đi. Không dám đi bởi vì kết luận của Tư vấn ACT đã chỉ ra 16 điểm không an toàn trong vận hành. Không dám đi vì chưa thấy một cam kết ai sẽ là người chịu trách nhiệm an toàn cho người dân khi sử dụng dịch vụ này.

Tôi cho rằng, trong bối cảnh thực tế hiện nay, khi Tư vấn ACT đã cảnh báo, Bộ GTVT nên lắng nghe và nhìn nhận đánh giá nghiêm túc để đặt vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng hành khách lên trên hết và cao nhất.

Có lẽ lúc này, hơn lúc nào hết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và ban lãnh đạo Bộ GTVT cùng tất cả các vị có trách nhiệm liên quan trong dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông hãy nên nhớ tới lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn cán bộ lãnh đạo cả nước. Người nói: “Việc gì có lợi cho dân thì nhất định làm. Việc gì không có lợi cho dân thì nhất quyết không làm.”

Cho vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông khi chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn là một việc rõ ràng “không có lợi cho dân”, thưa các quý vị lãnh đạo Bộ GTVT!

Nữ công nhân rưng rưng khi nhận được món quà từ công đoàn Nữ công nhân rưng rưng khi nhận được món quà từ công đoàn

Nhận phần quà từ lãnh đạo LĐLĐ TP Đà Nẵng, chị Thanh, công nhân Công ty TNHH Lovepop không kìm được những giọt nước mắt ...

Công ty PouYuen có ca dương tính, 1.100 công nhân tạm nghỉ việc Công ty PouYuen có ca dương tính, 1.100 công nhân tạm nghỉ việc

Ngành Y tế TP HCM xác định nữ công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trước khi ...

Yêu cầu F1 không tụ tập nói chuyện, hỗ trợ doanh nghiệp đón công nhân trở lại làm việc Yêu cầu F1 không tụ tập nói chuyện, hỗ trợ doanh nghiệp đón công nhân trở lại làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành công điện khẩn, yêu cầu siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung, trong ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Kết hợp việc cấp Căn cước công dân và tiêm vắc xin phòng Covid-19

Vấn đề hôm nay -

Kết hợp việc cấp Căn cước công dân và tiêm vắc xin phòng Covid-19

Ngày 21/10, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; các đơn vị trực thuộc bộ; cơ quan y tế các bộ, ngành về việc hướng dẫn quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Đà Nẵng: Tín hiệu mừng cho người lao động ngành Du lịch

Việc làm -

Đà Nẵng: Tín hiệu mừng cho người lao động ngành Du lịch

Ngành Du lịch Đà Nẵng đang xây dựng phương án đón khách trong nước và quốc tế trở lại, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt. Đây là tín hiệu đáng mừng cho hơn 42.000 lao động trong ngành Du lịch, Dịch vụ bị mất việc.

Giao thông thống nhất

Cà phê tối -

Giao thông thống nhất

Giao thông thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt là yêu cầu của Chính phủ. Tuy nhiên, thông điệp này đã không được các địa phương thực hiện ngay khiến cho người dân di chuyển trong hoang mang. Cho dù, việc di chuyển có diễn ra giữa các vùng ở cấp 1 theo Nghị quyết 128.

Trung tâm Ngoại ngữ SAS bất ngờ đóng cửa, giáo viên và học viên chật vật đi đòi nợ

Tiêu điểm -

Trung tâm Ngoại ngữ SAS bất ngờ đóng cửa, giáo viên và học viên chật vật đi đòi nợ

Nhiều giáo viên, nhân viên của Trung tâm Anh ngữ Thế hệ mới - Saigon American English (SAS) chi nhánh Đà Nẵng “tá hỏa” khi bị nợ lương nhiều tháng, các học viên cũng “hoang mang” vì nộp đủ tiền nhưng chưa học buổi nào thì trung tâm đã thông báo đóng cửa.

“An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”

Tiêu điểm -

“An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”

Sau nhiều ngày cách ly, phong tỏa, áp dụng các biện pháp mạnh bảo đảm phòng, chống dịch với phương châm thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”, nhiều địa phương trên cả nước đã bước đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách, tạo điều kiện để từng bước khôi phục sản xuất.

Phục hồi sản xuất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn

Tiếng nói doanh nghiệp -

Phục hồi sản xuất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, địa phương sẽ đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Đọc thêm

Khi ông Park chịu áp lực

Tiêu điểm -

Khi ông Park chịu áp lực

Trong suốt thời gian làm việc ở Việt Nam, đây là lúc ông Park chịu nhiều thách thức dư luận nhất. Trước đó, mọi quan điểm, ý chí của ông đều được người hâm mộ nhất tề hoan nghênh thì giờ đây, những luồng quan điểm gây áp lực đã xuất hiện.

Mở như không mở, có mà như không

Tiêu điểm -

Mở như không mở, có mà như không

Mở như không mở, có mà như không. Hay nói đúng hơn là được bay mà như không được bay, nếu chiếu theo các quy định mới của TP Hà Nội đối với các hành khách sử dụng đường hàng không đến Hà Nội từ TP HCM và Đà Nẵng.

Lỗi Facebook, bắt “cậu IT” và những điều thầm kín

Tiêu điểm -

Lỗi Facebook, bắt “cậu IT” và những điều thầm kín

“Cậu IT” Nhâm Hoàng Khang bị bắt để điều tra tội “cưỡng đoạt tài sản”. Cũng trong đêm qua, người dùng nháo nhác bởi các ứng dụng trong hệ thống của Facebook đêm qua đồng loạt gián đoạn truy cập.

Phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong dòng người đổ về các tỉnh miền Tây

Vấn đề hôm nay -

Phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong dòng người đổ về các tỉnh miền Tây

Dòng người đổ về các tỉnh miền Tây liên tục tăng, gây ùn tắc tại các chốt kiểm soát và quá tải ở các khu cách ly tập trung. Trong đó, đã phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19. Hiện, các tỉnh miền Tây đang tăng cường nhiều biện pháp để kiếm soát tình hình dịch bệnh.

Đường sắt dự kiến chạy lại tàu khách từ ngày 7/10

Vấn đề hôm nay -

Đường sắt dự kiến chạy lại tàu khách từ ngày 7/10

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản xin ý kiến các địa phương để thống nhất kế hoạch chạy tàu khách trên các tuyến từ ngày 7/10.

Xem phiên bản di động