Thứ tư 08/12/2021 00:42
banner-trai-xinh-gai-dep

Hàng nghìn thuyền viên sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19

An toàn - Hà Vy

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đang tiếp tục phối hợp với cơ quan y tế lên kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hàng nghìn thuyền viên ngay khi tàu cập cảng.
Thuyền trưởng F0 và quyết định khó khăn Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà Chuyến tàu cuối cùng của sĩ quan máy
Hàng nghìn thuyền viên sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức điểm tiêm lưu động cho thuyền viên tại cảng Lạch Huyện. Ảnh: Cục HHVN

Cụ thể, theo ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, cơ quan này đã đã phối hợp với cơ quan y tế TP Hải Phòng lên kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho thuyền viên.

Cụ thể, ngay trong đầu tháng 10/2021, cơ quan y tế đã sử dụng xe chuyên dụng triển khai tiêm vắc xin cho hơn 150 thuyền viên ngay tại tàu ở các khu vực cảng: Lạch Huyện, Vật Cách, K99; cảng Hải Phòng.

“Căn cứ vào đề xuất của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, cơ quan y tế đã thiết lập các điểm lưu động tiêm chủng cho hàng nghìn thuyền viên, người lao động tại cảng Nam Đình Vũ, Hoàng Diệu,…”, ông Nguyễn Anh Vũ nói.

Theo thống kê của Cảng vụ, tại vùng nước cảng biển Hải Phòng hiện có khoảng 25 - 30 tàu biển và 20 - 30 phương tiện thủy nội địa với khoảng 300 - 400 thuyền viên hoạt động mỗi ngày. Do phải thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, các thuyền viên không được lên bờ nên khó được tiêm vắc xin.

Hàng nghìn thuyền viên sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19
Người lao động hàng hải, trong đó có thuyền viên được tiêm vắc xin trong đợt này. Ảnh: LĐO

Hiện tại, công tác tiêm chủng cho thuyền viên vẫn gặp phải một số khó khăn, nhất là với đội tàu vận tải container. Lý do là thời gian vào cảng của tàu chỉ hơn 10 tiếng. Thuyền viên đến cảng nếu tiêm vắc xin phải di chuyển đến địa điểm tiêm tập trung, thời gian tiêm chủng có thể không phù hợp với thời gian tàu ở cảng.

Trước tình hình đó, cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã lên phương án tổ chức tiêm lưu động nhằm giúp thuyền viên tránh được nỗi lo vuột mất cơ hội tiêm vắc xin mà vẫn đảm bảo quá trình tàu hành hải.

Hàng nghìn thuyền viên sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19
Thuyền viên được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: LĐO

Tháo gỡ khó khăn này, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã đề nghị Sở Y tế thành phố chỉ đạo, bố trí xe lưu động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP Hải Phòng để đảm bảo thuyền viên vừa có thể đáp ứng đúng quy định phòng, chống dịch, vừa được tiếp cận nguồn vắc xin sớm nhất, thuận lợi nhất.

“Công tác tổ chức tiêm vắc xin lưu động gặp phải rất nhiều khó khăn khi vừa phải đảm bảo nhân lực, vừa phải vận chuyển theo các trang thiết bị cấp cứu phòng sự cố theo đúng quy định của Bộ Y tế. Vì vậy, việc thuyền viên được tiêm vắc xin ngay dưới tàu là sự hỗ trợ và nỗ lực rất lớn của cơ quan y tế địa phương”, ông Nguyễn Anh Vũ nói.

Tính đến nay, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã đề nghị UBND TP Hải Phòng, các quận, huyện ưu tiên vắc xin phòng Covid-19 cho gần 8.100 người là công nhân cảng, thuyền viên, hoa tiêu, đại lý, đạt tỷ lệ 80% mũi 1 và 10% được tiêm mũi 2.

Hàng nghìn thuyền viên sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19
Thuyền viên tàu Đông Phú bị mắc Covid-19

Chiến dịch phủ vắc xin cho lao động hàng hải tại khu vực cảng biển Hải Phòng đã thực hiện tiêm được 6.000 mũi và đang được tiếp tục triển khai. Riêng số lượng vắc xin dự kiến tiêm dưới tàu cho thuyền viên là hơn 1.000 mũi.

Thuyền viên là đối tượng lao động đặc thù, thường xuyên di chuyển nên có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 rất cao. Nhưng đến nay, tỷ lệ thuyền viên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 còn rất thấp so với nhu cầu. Nhiều doanh nghiệp muốn tiêm vắc xin cho người lao động nhưng lại khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vắc xin. Do đó, nhiều thuyền viên đi tàu rất băn khoăn, chưa yên tâm làm việc.

Ông P.V.T - Thuyền trưởng tàu Đông Phú (Công ty cổ phần Hàng hải Đông Đô) chia sẻ, thuyền viên thường xuyên đối mặt với rủi ro lây nhiễm Covid-19. Mặc dù đã chủ động phòng, chống dịch nhưng khi tàu làm hàng tại các cảng của quốc gia bùng phát dịch còn khó tránh khỏi mắc bệnh. Đối với mỗi thuyền viên, con tàu khi mắc Covid-19 đều rất nguy hiểm. Do đó, việc ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên cần được cơ quan chức năng quan tâm, tháo gỡ.

Trước đó, ngày 7/9, Cảng vụ Hàng hải Việt Nam có công văn gửi Sở Y tế Hải Phòng; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đề xuất phương án tiêm vắc xin Vero Cell cho các nhóm lao động ngành Hàng hải.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng nghìn thuyền viên Việt Nam bị mắc kẹt trên biển, không thể thay thế. Để hỗ trợ thuyền viên, Cục Hàng hải Việt Nam cùng đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải biển đã kiến nghị ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho lực lượng thuyền viên.

Công nhân vui mừng trước thông tin bỏ giấy đi đường khi đi làm tại nhà máy Công nhân vui mừng trước thông tin bỏ giấy đi đường khi đi làm tại nhà máy

Theo quy định mới nhất của chính quyền tỉnh Đồng Nai, công nhân trong tỉnh và các chuyên gia từ TP.HCM về sẽ được di ...

Người lao động Nghệ An tự phát về quê được cách ly như thế nào? Người lao động Nghệ An tự phát về quê được cách ly như thế nào?

Nghệ An lên phương án đón, cách ly y tế đối với lao động về quê tự phát, phân loại theo nhóm tiêm vắc xin ...

Mở cửa - vừa gật vừa lắc Mở cửa - vừa gật vừa lắc

Khi Cục Hàng không gửi văn bản cho các tỉnh, thành phố về việc mở lại đường bay nội địa, Hải Phòng đã không lòng ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Kiểm soát rủi ro cháy, nổ tại các khu công nghiệp trong giai đoạn hồi phục sản xuất

An toàn lao động -

Kiểm soát rủi ro cháy, nổ tại các khu công nghiệp trong giai đoạn hồi phục sản xuất

Những vụ tai nạn tại nơi làm việc do cháy, nổ thường để lại nhiều hậu quả ở các mức độ khác nhau, trong đó có những hậu quả thảm khốc.

Cháy, nổ công nghiệp và 5 cách để ngăn ngừa

An toàn lao động -

Cháy, nổ công nghiệp và 5 cách để ngăn ngừa

Theo NFPA (Hiệp hội Phòng cháy Quốc gia Hoa Kỳ), trung bình ở Mỹ mỗi năm có 37.910 vụ cháy xảy ra tại các cơ sở sản xuất và công nghiệp; khiến 16 dân thường thiệt mạng, 279 người bị thương và thiệt hại tài sản trực tiếp hơn 1 tỷ USD/năm. Trong khi các vụ cháy xảy ra vì nhiều lý do, thì nguyên nhân chính là do các nhà quản lý và nhân viên không nhận thức được các rủi ro.

Quy định về an toàn làm việc trên cao tại Việt Nam

An toàn lao động -

Quy định về an toàn làm việc trên cao tại Việt Nam

Làm việc trên cao là công việc phổ biến đặc trưng trong lĩnh vực thi công xây dựng, cùng với các lĩnh vực sửa chữa - lắp đặt trong các ngành công nghiệp khác. Trong những năm gần đây, tai nạn lao động (TNLĐ) do ngã từ trên cao là một trong những tai nạn chiếm tỷ lệ cao nhất trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Xử phạt vi phạm trong công tác phòng cháy, chữa cháy

An toàn lao động -

Xử phạt vi phạm trong công tác phòng cháy, chữa cháy

Công ty tôi có trang bị về nội quy, tiêu lệnh, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn về phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, các biển báo, biển chỉ dẫn đã cũ mờ, không nhìn rõ chữ, ký hiệu chỉ dẫn.

2 công nhân thiệt mạng tại mỏ quặng ở Cao Bằng

An toàn lao động -

2 công nhân thiệt mạng tại mỏ quặng ở Cao Bằng

Tại bãi khai thác quặng Nhật Phát thuộc xóm Bản Khuông - Cốc Chia, xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng vừa xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 2 công nhân tử vong.

Nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

An toàn lao động -

Nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Trên cơ sở phân tích một số bất cập, hạn chế trong hoạt động phòng, chống tội phạm vi phạm quy định về PCCC, tác giả bài viết này đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm này trong thời gian tới.

Đọc thêm

Doanh nghiệp tại khu công nghiệp với công tác chăm sóc sức khỏe cho công nhân

An toàn lao động -

Doanh nghiệp tại khu công nghiệp với công tác chăm sóc sức khỏe cho công nhân

Chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho NLĐ là nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp.

Những yêu cầu và nhiệm vụ hoạt động khoa học, công nghệ an toàn, vệ sinh lao động

Vấn đề hôm nay -

Những yêu cầu và nhiệm vụ hoạt động khoa học, công nghệ an toàn, vệ sinh lao động

Đến nay, hệ thống pháp luật ATVSLĐ của nước ta đã được ban hành tương đối đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý và tổ chức thực hiện. Tuy vậy, công cuộc công nghiệp hóa cũng phát sinh những yếu tố nguy hiểm, độc hại mới dẫn đến việc người lao động phải làm việc trong điều kiện có nhiều nguy cơ mất an toàn. Điều đó đặt ra những vấn đề cấp bách về ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe người lao động cần giải quyết và đặt ra các nhiệm vụ khoa học, công nghệ về ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe người lao động cả trước mắt cũng như lâu dài.

Nhiệm vụ cao cả, nặng nề và vinh quang

An toàn lao động -

Nhiệm vụ cao cả, nặng nề và vinh quang

Bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người lao động là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, vì một xã hội an toàn và một nền sản xuất an toàn; trong đó, người lao động là trung tâm của các chính sách, các đề tài nghiên cứu khoa học về an toàn, vệ sinh lao động.

Thách thức và cơ hội để phát triển khoa học An toàn, vệ sinh lao động

An toàn lao động -

Thách thức và cơ hội để phát triển khoa học An toàn, vệ sinh lao động

Bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người lao động là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, vì một xã hội an toàn và một nền sản xuất an toàn; trong đó, người lao động là trung tâm của các chính sách, các đề tài nghiên cứu khoa học về an toàn, vệ sinh lao động.

Nữ công nhân tử vong sau khi bị cuốn vào trục chuyền giấy

An toàn lao động -

Nữ công nhân tử vong sau khi bị cuốn vào trục chuyền giấy

Trong lúc lau keo trên trục chuyền giấy, chị K. bị cuốn cả cánh tay và cổ vào trục dẫn đến tử vong. Vụ việc xảy ra vào khoảng 14 giờ 40 phút, ngày 14/11/2021 tại Công ty Cổ phần Wilson Hòa Bình (huyện Lạc Thủy, Hòa Bình).

Xem phiên bản di động