Thứ tư 03/06/2020 08:05

Hậu COVID -19: Bán lẻ Việt đang bật dậy mạnh mẽ

Doanh nghiệp - Doanh nhân - PV

Nếu như nền kinh tế Việt Nam được coi là điểm sáng với triển vọng phục hồi nhanh sau COVID-19, thì ngành bán lẻ là một trong những lực đẩy quan trọng nhất của quá trình “hồi sinh” này.

Các tổ chức quốc tế đều có cái nhìn lạc quan về khả năng phục hồi của kinh tế Việt Nam

Nếu như nền kinh tế Việt Nam được coi là điểm sáng với triển vọng phục hồi nhanh sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, thì ngành bán lẻ được các chuyên gia đánh giá là một trong những lực đẩy quan trọng nhất của quá trình “hồi sinh” này.

Triển vọng phát triển lạc quan   

Những tháng đầu năm 2020, bên cạnh việc được ca ngợi về kỳ tích chống dịch, Việt Nam còn được các tổ chức quốc tế cùng những kênh truyền thông hàng đầu đưa ra cái nhìn lạc quan về triển vọng hồi phục của nền kinh tế với 96 triệu dân.

Báo cáo “Triển vọng kinh tế thế giới 2020” của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày 14/4 nhận định, Việt Nam có triển vọng tăng trưởng tốt nhất trong ASEAN, đồng thời tin tưởng nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á sẽ nhanh chóng phục hồi lên mức 7% vào năm 2021.

Cùng chia sẻ góc nhìn tích cực, trong Bản tin cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 5/2020, Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá kinh tế Việt Nam có thể sẽ khởi sắc trở lại sau khi các biện pháp cách ly xã hội trên toàn quốc được nới lỏng từ ngày 23/4.

Việc duy trì sự ổn định của ngoại thương, cân đối tài khóa cũng như sự ổn định của hệ thống tài chính không chỉ giúp giảm thiệt hại liên quan đến cuộc khủng hoảng Covid trong ngắn hạn, mà còn giúp Việt Nam duy trì vị thế trước đây, trong đó, nền kinh tế sẽ sớm được phục hồi thông qua nhiều hành động linh hoạt và quyết đoán khi cuộc khủng hoảng qua đi”, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, nhận định.

Sức bật của kinh tế Việt Nam sau đại dịch cũng gây ấn tượng mạnh với truyền thông quốc tế. CNBC, trang thông tin kinh tế - tài chính hàng đầu của Mỹ, dẫn lời các chuyên gia quốc tế nhận định, dù không tránh khỏi tác động của Covid-19 nhưng kinh tế Việt Nam trong năm 2020 sẽ không rơi vào suy thoái nhờ các biện pháp kiểm soát hiệu quả từ biên giới và cách ly xã hội kịp thời.

Ngoài ra, kinh tế Việt Nam còn hưởng lợi nhờ chuỗi cung ứng dần được đa dạng hóa do cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung”, Sian Fenner, nhà kinh tế trưởng về châu Á tại Oxford Economics, nói với CNBC.

Trước đó, hãng tin Bloomberg (Mỹ) đã nhận thấy khả năng bùng nổ của kinh tế Việt Nam, khi quốc gia Đông Nam Á đang trở một điểm đến ưa thích đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Bằng chứng là cam kết đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đã tăng 7,2% trong năm 2019, trong đó, 24,6 tỷ USD chảy vào lĩnh vực sản xuất.

Đặc biệt, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bất chấp sự bùng phát của Covid-19, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục quan tâm tới thị trường Việt Nam với 12,33 tỷ USD vốn đăng ký được ghi nhận trong 4 tháng đầu năm 2020, bằng 84,5% so với cùng kỳ năm 2019. Xét về giá trị, vốn ngoại đổ vào Việt Nam vẫn tăng so với cùng kỳ các năm 2016 - 2018.  

Bán lẻ thích ứng và bùng nổ

Theo các chuyên gia, trong dự báo về sự phục hồi tích cực của kinh tế Việt Nam hậu Covid-19, bán lẻ sẽ là lĩnh vực đóng vai trò vô cùng quan trọng, mặc dù đây cũng là một trong những ngành nhạy cảm nhất và chịu tổn thất nặng nề nhất trong giai đoạn “đại phong tỏa” vì dịch bệnh.

Bà Vũ Thị Hậu (Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam) nhận định, ngành bán lẻ không chỉ rất biết thích ứng với sự biến đổi của xã hội mà còn có tốc độ hồi phục nhanh hơn các ngành khác, nhờ những tiềm năng sẵn có cũng như những triển vọng được mở ra sau dịch bệnh.

Đó là triển vọng về việc giữ được độ hấp dẫn với các nhà đầu tư ngoại, triển vọng về sự thích nghi với thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng và triển vọng về đáp ứng hàng hóa của nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là nhóm hàng thiết yếu”, bà Hậu đánh giá.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong lại nhìn nhận, ngay cả dưới tác động của Covid-19, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn giữ được “phong độ” là 1 trong 5 thị trường có tiềm tăng nhất của khu vực và thế giới. Lợi thế đó có được là do Việt Nam có một lực lượng người tiêu dùng trẻ với 2/3 dân số ở ngưỡng tuổi dưới 30 và có kết nối mạng. Thu nhập của người dân đang tăng lên với khoảng 1 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu mỗi năm.

Bên cạnh đó, lối sống của người Việt với thói quen sử dụng thực phẩm tươi, văn hóa chuộng giao lưu và sở thích mua sắm hàng hóa trực tiếp cũng tác động tích cực tới thị trường ngay sau khi xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Đây chính là những yếu tố mang tới sự phát triển ổn định cho thị trường bán lẻ Việt Nam.

Người dân trở lại mua sắm tấp nập tại một Trung tâm thương mại ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ.

Không giống sản xuất phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, hàng không và du lịch phụ thuộc vào sự mở cửa của các nước, ngành bán lẻ chắc chắn sẽ phục hồi nhanh hơn vì phục vụ cuộc sống thiết yếu hàng ngày của người dân”, TS. Nguyễn Minh Phong lý giải. “Sau giãn cách xã hội, từ hàng phở, quán café cho đến các trung tâm thương mại lớn như Vincom, AEON Mall… đều chật kín người ăn uống, mua sắm, cho thấy tốc độ phục hồi và triển vọng của ngành bán lẻ là rất tốt.”

Cũng theo các chuyên gia kinh tế, với hàng loạt chính sách hỗ trợ cùng các gói kích cầu của Chính phủ như: gói 180.000 tỷ đồng theo Nghị định 41 nhằm “tiếp sức” cho doanh nghiệp thông qua việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất; gói 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42 hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19; giảm giá điện và mới đây nhất là hạ lãi suất để cứu doanh nghiệp… thì thị trường bán lẻ cũng được tiếp thêm luồng sinh khí mới.

Cùng với hoạt động sản xuất, sự nhộn nhịp của kinh doanh bán lẻ được coi là tấm gương phản chiếu tốc độ phát triển của nền kinh tế. Vì thế, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong phân tích thêm, các gói hỗ trợ của Chính phủ dù trực tiếp hay gián tiếp đều phát huy tác dụng khi giúp duy trì được tổng cầu có khả năng thanh toán của xã hội.

Doanh nghiệp khi được hỗ trợ sẽ giảm chi phí, giá thành sản xuất, giúp kích thích tiêu dùng. Đồng thời, khi sản xuất phục hồi thì thu nhập của người dân tăng lên, tức là gián tiếp thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển”, ông Phong nói.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 22/5

Đến 7h sáng ngày 22/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 5,1 triệu người với hơn 334 nghìn người đã ...

Từ chối bồi thường “bảo hiểm vỉa hè”, đúng hay sai?

Không chỉ đau đầu vì giá bảo hiểm, có nhiều người cho rằng mua bảo hiểm xe máy bán tại vỉa hè thì sẽ không ...

Đánh cô giữa trường, hạ gục ai?

Nhà trường đáng nhẽ phải là nơi an toàn nhất cho cả cô và trò. Nhưng, vụ hành hung chóng vánh và man rợ diễn ...

 

 

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

luong trong linh vuc cong nghe thong tin thay doi nhu the nao trong 10 nam qua

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Lương trong lĩnh vực công nghệ thông tin thay đổi như thế nào trong 10 năm qua?

Mức lương đăng tuyển trung bình cao nhất có sự thay đổi qua từng năm cho thấy sự thay đổi xu hướng công nghệ thông tin tại Việt Nam trong thập kỷ qua. 

viet nam se co them mang di dong ao danh cho cong nhan

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Việt Nam sẽ có thêm mạng di động ảo dành cho công nhân

Nguồn tin của ICTnews cho hay trong tuần này, thêm một mạng di động ảo sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Mạng di động này cung cấp trên hạ tầng mạng di động của VNPT, tương tự mạng di động ảo của Đông Dương Telecom.

tap doan bmw cat giam 5000 nhan vien hau covid 19

Kinh doanh -

Tập đoàn BMW cắt giảm 5.000 nhân viên hậu Covid-19

BMW cho biết đang thực hiện việc cắt giảm khoảng 5.000 nhân sự bằng nhiều biện pháp khác nhau để cắt giảm chi phí thời hậu đại dịch Covid-19.

tu tin truoc tuong lai vuca va san sang cho mot su binh thuong moi

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Tự tin trước "Tương lai VUCA" và sẵn sàng cho một sự “bình thường mới”

“Tương lai VUCA” là thuật ngữ được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra. VUCA – Thuật ngữ chỉ một môi trường kinh doanh bất định với sự thay đổi khôn lường (Volatile), không có gì chắc chắn (Uncertain), phức tạp (Complexity) và mù mờ, vô định (Ambiguity).

cong ty nhom dak nong tkv moi truong xanh an toan van hanh

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV: Môi trường xanh - An toàn vận hành

Nhờ làm tốt quy trình, quy định vận hành, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã thực tốt công tác an toàn, môi trường trong sản xuất tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ.    

thu tuong nguyen xuan phuc tham du le khai truong khu nghi duong trong diem tai quang ninh

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ khai trương khu nghỉ dưỡng trọng điểm tại Quảng Ninh

Ngày 23/5/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương giai đoạn I khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng chuẩn Nhật đầu tiên của Việt Nam - Yoko Onsen Quang Hanh - tại thành phố Cẩm Phả. 

Đọc thêm

nhom nganh nghe nao dang tang cuong tuyen dung sau gian cach xa hoi vi dich covid 19

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Nhóm ngành nghề nào đang tăng cường tuyển dụng sau giãn cách xã hội vì dịch Covid-19?

Dịch Covid-19 đã gây nhiều tác động tiêu cực khiến không ít doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, cắt giảm nhân sự, giảm lương nhân viên… Tuy nhiên, vẫn có một số nhóm ngành lại có sự phát triển mạnh. Ngay khi hết giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tuyển dụng trở lại, sẵn sàng cho trạng thái “bình thường mới”.

doanh nghiep dang phai chuan bi cac giai phap nhan su cho mot tuong lai day bien dong

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Doanh nghiệp đang phải chuẩn bị các giải pháp nhân sự cho một tương lai đầy biến động!

Khi dịch Covid-19 gây ra những xáo trộn và một tương lai VUCA (*) thì doanh nghiệp phải thay đổi không ngừng trên mọi mặt để thích ứng. Liên quan đến các giải pháp quản trị nhân sự thời Covid-19, ông Nguyễn Xuân Sơn – Trưởng phòng Dịch vụ khoán việc và Cho thuê lại lao động, ManpowerGroup Việt Nam đã có những chia sẻ với Cuộc sống An toàn.

giai phap dieu hanh ve lao dong tien luong doi pho voi anh huong cua dich covid 19

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Giải pháp điều hành về lao động tiền lương đối phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19

Là đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) chịu tác động không nhỏ của dịch bệnh Covid-19.    

cu xu co tinh giua mua dich covid 19 chu doanh nghiep don tim cong nhan

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Cư xử có tình giữa mùa dịch Covid-19, chủ doanh nghiệp “đốn tim” công nhân!

Mặc dù dịch Covid-19 gây ra những khó khăn nhất định cho doanh nghiệp như sản xuất đình đốn, mất đơn hàng… nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vẫn mạnh tay hỗ trợ cho công nhân. Chính cách cư xử có tình này đã giúp công nhân gắn bó và sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn!

thi truong dang don luc luong lao dong moi doc lap tu tin nhung mong manh de vo

Kinh doanh -

Thị trường đang đón lực lượng lao động mới “độc lập, tự tin” nhưng “mong manh dễ vỡ"

Gen Z (cách gọi những bạn trẻ sinh từ 1998 đến 2010) là thế hệ luôn cho rằng mình rất thấu hiểu bản thân, quá tự tin, quá độc lập nhưng lại “mong manh dễ vỡ”. Do đó, đối với doanh nghiệp nếu không thấu hiểu, Gen Z có thể trở thành “kẻ phá bĩnh”. Ngược lại nếu doanh nghiệp biết nắm bắt, tận dụng thì Gen Z lại chính là những hạt nhân góp phần thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi.

co hoi cho lao dong co tay nghe tai samsung viet nam

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

"Cơ hội" cho lao động có tay nghề tại Samsung Việt Nam

Trái ngược với tình trạng giãn việc, thanh lý hợp đồng với người lao động trước tình trạng khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, mới đây Samsung Việt Nam phát đi thông báo về việc tuyển dụng nhân sự quy mô lớn. Đây phải chăng là cơ hội cho những người lao động có trình độ mới bị nghỉ việc, hoặc chưa có việc làm thử sức?    

giup cong nhan doanh nghiep lai lung tung tim duong vao thi truong au my

Kinh doanh -

Giúp công nhân, doanh nghiệp lại lúng túng tìm đường vào thị trường Âu, Mỹ

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp ngành dệt may đã chuyển hướng sản xuất khẩu trang xuất khẩu, tạo thu nhập và việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp còn lúng túng về các tiêu chuẩn an toàn để xuất khẩu vào thị trường châu Âu và Mỹ.    

nhung trao luu cuc chill cua dan van phong mua covy

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Những trào lưu cực chill của dân văn phòng mùa Covy

Phát động các trào lưu cải thiện bản thân, xây dựng nhiều khóa học online mới lạ, đều đặn gửi đi những thông điệp sống tích cực là một vài trong số rất nhiều cách thức "giữ nhiệt" độc đáo được một số công ty triển khai trong thời điểm dịch bệnh khó khăn. 

lam viec hieu qua trong mua dich bi quyet tu cac doanh nghiep lon

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Làm việc hiệu quả trong mùa dịch- bí quyết từ các doanh nghiệp lớn

Nhịp sống bình thường đã dần trở lại sau khi lệnh cách ly xã hội được nới lỏng. Nhưng với nhiều doanh nghiệp, ngay cả khi nghỉ tránh dịch, hiệu suất làm việc vẫn không thay đổi, có chăng chỉ là không gian làm việc chuyển từ văn phòng về nhà. Và vì thế, nhịp công việc tại những doanh nghiệp này lập tức bắt trở lại nhanh chóng.

thi truong du lich ruc rich nong dan

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Thị trường du lịch rục rịch “nóng dần” 

Ngành du lịch vừa trải qua kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 ảm đạm nhất so với hàng chục năm trở lại đây. Nhưng dù không khí bớt sôi động so với cùng kỳ hàng năm, việc các điểm đến, khu du lịch và các doanh nghiệp du lịch trên cả nước rục rịch mở cửa, đón khách trở lại được xem là tín hiệu lạc quan để hâm nóng thị trường du lịch vốn bị tê liệt do Covid-19 trong suốt thời gian qua.

Xem phiên bản di động