Thứ tư 26/01/2022 05:57
banner-trai-xinh-gai-dep

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela

Việc làm - SỸ CÔNG

Làm việc trên tàu 15 tháng, 22 thuyền viên tàu Tanker Future đã hết hạn hợp đồng gần 3 tháng nhưng chưa được bố trí cho hồi hương. Tết Nguyên đán đang đến gần, ai cũng mong mỏi sớm được đoàn tụ với gia đình...
PXin ý kiến đưa thuyền viên tàu Southern Growth lên bờ điều trị Covid-19 Thuyền viên và giây phút phó mặc cho số phận

22 thuyền viên đã quá hạn hợp đồng

Anh Khôi (Cuộc sống an toàn thay đổi tên để không ảnh hưởng đến người lao động) một trong 22 thuyền viên làm việc trên tàu Tanker Future đang "mắc kẹt" tại Venezuela (một quốc gia nằm ở Nam Mỹ) kêu cứu với phóng viên: "Tàu đã neo ở Venezuela gần 6 tháng nay. Thật sự sức chịu đựng của anh em thuyền viên đã đến giới hạn, chúng tôi rất nhớ gia đình, người thân và luôn mong mỏi sớm được đoàn tụ cùng gia đình".

Theo quy định của Công ước Lao động Hàng hải 2006, thời gian làm việc trên tàu của thuyền viên không được quá 12 tháng. Qua tìm hiểu, hợp đồng làm việc của thuyền viên được ký từ ngày 12/10/2020 với thời hạn 10 tháng (cộng trừ 2 tháng), anh Khôi cùng 22 thuyền viên nhập tàu ngày 16/10/2020, đến nay thời gian làm việc của các thuyền viên đã gần 15 tháng.

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela
Ngoài liên lạc với PV Cuộc sống an toàn, thuyền viên cũng có "tâm thư" trên mạng xã hội

Kể từ ngày hết hạn hợp đồng, các thuyền viên đã nhiều lần gửi đơn xin nghỉ phép đến công ty chủ quản (Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Dầu khí Ovtrans) cũng như công ty quản lý thuyền viên (Công ty CP TMDV Hàng hải Hưng Phát).

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, họ chỉ nhận được duy nhất nội dung thư trả lời: Công ty sẽ bố trí thay ở cảng thuận tiện do ở Venezuela không thể thay thuyền viên.

Được biết, thuyền viên trên tàu Tanker Future đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela, Đại sứ quán cho biết việc thay thế thuyền viên ở Venezuela là hoàn toàn thực hiện được. Vì vậy, các thuyền viên cho rằng vấn đề kinh phí chính là trở ngại lớn khiến cho công ty chủ quản chưa làm thủ tục thay thế thuyền viên.

Mong sớm được hồi hương

Điều đáng nói, do thời gian công tác trên tàu quá dài, hiện một số thuyền viên đang có biểu hiện tâm lý bất thường. Theo anh Khôi, do áp lực từ công việc cũng như việc gia đình chưa thể được giải quyết, hằng đêm họ ngủ không quá 2 tiếng đồng hồ.

Mong mỏi của toàn thể thuyền viên là được hồi hương trước Tết Nguyên đán. Anh Khôi đưa ra ví dụ về một đồng nghiệp bị liệt dây thần kinh số 7, hiện vẫn để lại di chứng trên khuôn mặt.

Không quên nhắc về bản thân mình, anh Khôi nói: "Bản thân tôi, mẹ già 85 tuổi bị tai nạn cấp cứu cũng không thể có mặt, các con nhỏ bị ốm đau đi viện cũng chỉ có một mình bà xã ở nhà lo toan. Chưa kể tôi có thể mắc Covid-19 bất cứ lúc nào. Tôi mong những người có tâm, có trách nhiệm sớm giải quyết cho chúng tôi, để chúng tôi được trở về đoàn tụ cùng gia đình".

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela
Thuyền viên làm việc trên tàu Tanker Future mong ngóng được trở về đoàn tụ với gia đình. Ảnh: Thuyền viên cung cấp

Nói về vấn đề sinh hoạt trên tàu, thuyền viên cho biết tàu thường xuyên hết nước ngọt sinh hoạt và họ đang phải gặp muôn vàn khó khăn.

"Hằng ngày tàu phải để chế độ sinh hoạt cực kỳ tiết kiệm, nước được mở tối đa 30 phút, dùng sinh hoạt cả ngày chỉ bằng 2 xô. Các vật dụng cá nhân thiết yếu hỏng hết và thiếu thốn. Các đồ bảo hộ như găng tay cũng đã hết từ lâu, chúng tôi phải chia sẻ với nhau thuốc đánh răng, dao cạo râu, dầu tắm, dầu gội...", anh Khôi thông tin.

Cũng theo anh Khôi, ở Venezuela việc mua thực phẩm Việt Nam còn khó khăn và đắt đỏ, các bữa ăn của thuyền viên hiện không đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo thể lực cũng như tinh thần làm việc, hằng ngày các thuyền viên phải cố gắng cải thiện bữa ăn của mình bằng cách câu cá.

Phía đơn vị quản lý nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Dầu khí Ovtrans (công ty chủ quản) cho biết, do dịch bệnh Covid-19 việc thay thế thuyền viên trong giai đoạn này đang rất khó khăn.

"Tôi đã nắm được thông tin phản ánh của các thuyền viên, tôi sẽ chuyển cho phòng Thuyền viên của công ty để tiếp nhận xử lý, các thuyền viên đã hết hạn hợp đồng thì chúng tôi phải cho thuyền viên hồi hương thôi", ông Quốc Anh nói.

Giải thích về những khó khăn trong sinh hoạt được thuyền viên phản ánh, ông Quốc Anh nhấn mạnh: "Phía công ty lúc nào cũng nỗ lực hết sức, tạo mọi điều kiện cho thuyền viên. Do thuyền viên cũng đi tàu quá lâu nên nhiều khi những phản hồi, phản ánh có phần bức xúc và chưa đúng".

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela
Hình ảnh thực tế trên tàu Tanker Future. Ảnh: Thuyền viên cung cấp

Ông Phạm Minh Chiến, Trưởng phòng Thuyền viên - Công ty CP TMDV Hàng hải Hưng Phát (đơn vị quản lý thuyền viên) cho biết, công ty đã "viết tâm thư" gửi thuyền viên nhằm mục đích chia sẻ với các thuyền viên vì họ đã phải làm việc quá lâu trên tàu.

"Việc đi làm quá hợp đồng lao động trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành cũng xảy ra thường xuyên đối với tất cả các công ty chứ không riêng gì công ty chúng tôi", ông Chiến nhận định.

Theo ông Chiến: "Đúng ra, chúng tôi đã có kế hoạch thay thế thuyền viên rồi nhưng do biến chủng mới Omicron vì vậy thuyền viên không thể bay transit (bay transit được hiểu là chuyến bay quá cảnh có một hoặc nhiều điểm dừng giữa hành trình bay từ điểm đi đến điểm đến - PV). Trước đó, thuyền viên được bay transit qua Hàn Quốc nhưng hiện nay Hàn Quốc đang từ chối và không cấp visa".

Trước thông tin việc thay thế thuyền viên ở Venezuela vẫn thực hiện được và hiện tàu đã neo ở Venezuela 6 tháng, ông Chiến thông tin: "Di chuyển giữa Việt Nam - Venezuela phải bay qua nhiều chặng nên chi phí để thay thế thuyền viên cực kỳ lớn. Không ai muốn tàu nằm chơi cả nhưng do tình hình dịch bệnh nên tàu phải nằm 5-6 tháng nay không có doanh thu.. Tuy nhiên, công ty sẽ có động thái để đưa thuyền viên hồi hương sớm nhất".

Các trường hợp chủ tàu phải bố trí cho thuyền viên hồi hương

Theo Khoản 1 Điều 66 Luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 thì chủ tàu có trách nhiệm bố trí cho thuyền viên hồi hương và thanh toán chi phí trong trường hợp sau đây:

- Hợp đồng lao động của thuyền viên hết hạn;

- Thuyền viên bị ốm đau, tai nạn lao động hàng hải cần phải hồi hương;

- Tàu bị chìm đắm;

- Bán tàu hoặc thay đổi đăng ký tàu;

- Tàu hoạt động tại khu vực chiến tranh mà thuyền viên không đồng ý tiếp tục làm việc trên tàu;

- Các trường hợp khác do hai bên thỏa thuận.

Trường hợp thuyền viên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định của pháp luật hoặc bị xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải thì chủ tàu vẫn phải có trách nhiệm bố trí cho thuyền viên về đúng nơi quy định trong hợp đồng lao động của thuyền viên nhưng thuyền viên phải hoàn trả chi phí cho chủ tàu.

Công nhân thấp thỏm, mong chờ... thưởng Tết Công nhân thấp thỏm, mong chờ... thưởng Tết

Với nhiều công nhân nếu không có thưởng Tết coi như không có Tết và họ cũng đang ngóng tiền thưởng từng ngày.

Người lao động ngành Du lịch không mơ thưởng Tết, chỉ muốn có việc làm Người lao động ngành Du lịch không mơ thưởng Tết, chỉ muốn có việc làm

Ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 khiến ngành Du lịch tại Đà Nẵng rơi vào khó khăn, hàng nghìn người lao động phải chật ...

Cách ứng xử với người lao động quyết định sự phục hồi của doanh nghiệp Cách ứng xử với người lao động quyết định sự phục hồi của doanh nghiệp

Dịch bệnh lần thứ 4 đã khiến doanh nghiệp và người lao động ngành Dệt May, Da giày lao đao. Tuy nhiên, theo phân tích ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Thái Nguyên: Công đoàn vào cuộc đảm bảo thưởng Tết cho công nhân

Việc làm -

Thái Nguyên: Công đoàn vào cuộc đảm bảo thưởng Tết cho công nhân

Gần 100 công nhân lao động ngừng việc, tập trung tại cổng công ty, yêu cầu thanh toán tiền thưởng Tết với mức thưởng và thời điểm thưởng như cam kết trong thỏa ước lao động đã ký.

TP.HCM: Hàng nghìn việc làm Tết chờ sinh viên, người lao động

Việc làm -

TP.HCM: Hàng nghìn việc làm Tết chờ sinh viên, người lao động

Những ngày này, thị trường lao động tại TP.HCM đang khá sôi động vì nhu cầu tìm việc làm và tìm người lao động trong dịp Tết tăng cao.

Vụ công ty XKLĐ quỵt tiền NLĐ: Công ty Vietjaba đã hoàn trả tiền cọc

Việc làm -

Vụ công ty XKLĐ quỵt tiền NLĐ: Công ty Vietjaba đã hoàn trả tiền cọc

Sau phản ánh của Cuộc sống an toàn về một số công ty xuất khẩu lao động (XKLĐ) quỵt tiền người lao động, Công ty TNHH MTV Vietjaba (Hải Dương) đã hoàn trả tiền cọc cho người lao động (NLĐ).

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh: Cần đối thoại, lắng nghe để cùng tháo gỡ khó khăn

Việc làm -

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh: Cần đối thoại, lắng nghe để cùng tháo gỡ khó khăn

Ngày 20/01, tại buổi trao hỗ trợ đoàn viên và người lao động bị nợ lương của Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam) nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị người sử dụng lao động và người lao động đối thoại, lắng nghe để cùng tháo gỡ khó khăn.

Thưởng Tết Nhâm dần 2022 giảm so với năm 2021

Việc làm -

Thưởng Tết Nhâm dần 2022 giảm so với năm 2021

Ngày 18/1, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa công bố về tình hình thưởng Tết năm 2022 theo báo cáo từ các doanh nghiệp của 60 tỉnh, thành phố. Theo đó, có khoảng 62,7% doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết Âm lịch năm 2022 với mức thưởng bình quân bằng 97% so với thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2021.

ILO ước tính mức thất nghiệp toàn cầu năm 2022 là 207 triệu người

Việc làm -

ILO ước tính mức thất nghiệp toàn cầu năm 2022 là 207 triệu người

Ngày 17/1, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã công bố báo cáo Xu hướng Triển vọng Việc làm và Xã hội Thế giới (WESO) năm 2022.

Đọc thêm

Hàn Quốc tăng chỉ tiêu tiếp nhận lao động nước ngoài trong năm 2022

Việc làm -

Hàn Quốc tăng chỉ tiêu tiếp nhận lao động nước ngoài trong năm 2022

Tổng chỉ tiêu tiếp nhận lao động nước ngoài theo Chương trình EPS Hàn Quốc sẽ tiếp nhận trong năm 2022 được quyết định ở mức 59.000 người, tăng 7.000 chỉ tiêu so với năm 2021.

Bệnh viện Tuệ Tĩnh đề xuất ngân sách Nhà nước hỗ trợ 10,2 tỷ đồng để có tiền trả lương

Việc làm -

Bệnh viện Tuệ Tĩnh đề xuất ngân sách Nhà nước hỗ trợ 10,2 tỷ đồng để có tiền trả lương

Liên quan đến sự việc hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị nợ 50% lương từ tháng 5/2021 đến nay vẫn chưa được giải quyết, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam (đơn vị chủ quản của Bệnh viện Tuệ Tĩnh) đã phải "cầu cứu" Bộ Y tế, đề nghị có phương án hỗ trợ kinh phí trả lương.

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương: Cán bộ, nhân viên y tế tập trung đòi quyền lợi

Việc làm -

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương: Cán bộ, nhân viên y tế tập trung đòi quyền lợi

Chiều ngày 11 và 12 tháng 01/2022, khoảng 50 cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã tập trung trước cổng bệnh viện để đòi quyền lợi.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển phóng viên

Việc làm -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển phóng viên

Tạp chí Lao động và Công đoàn, cơ quan ngôn luận của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần tuyển 07 phóng viên.

Vụ Super Hotel Candle nợ BHXH: Một số người lao động được chốt và trả sổ BHXH

Việc làm -

Vụ Super Hotel Candle nợ BHXH: Một số người lao động được chốt và trả sổ BHXH

Từ bài viết phản ánh của Tạp chí Lao động và Công đoàn về việc Super Hotel Candle nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), đến nay, đã có một số người lao động (NLĐ) được nhận sổ BHXH, cũng có người đã nhận tiền chế độ thai sản sau 2 năm mòn mỏi chờ đợi.

Xem phiên bản di động