Thứ tư 01/12/2021 16:34
banner-trai-xinh-gai-dep

Hộ chiếu vắc-xin và lời giải cho du lịch thời Covid

Tiếng nói doanh nghiệp -

Một chiếc phao cứu sinh cho những điểm đến? Không, nói đúng hơn, hộ chiếu vắc-xin là cơ hội để hồi sinh và để bứt phá cho không chỉ riêng hòn đảo được chọn là Phú Quốc mà cho cả một nền du lịch quốc gia.

Hộ chiếu vắc-xin và những cú chuyển mình ngoạn mục

Năm 2008, Hy Lạp đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ quốc gia tồi tệ, khiến GDP nước này sụt giảm tới 26% cho đến năm 2014. Nhưng ngay cả trong thời gian đen tối nhất là vào năm 2011, kinh tế Hy Lạp cũng chỉ sụt giảm 6,9%. Năm ngoái, bất chấp nỗ lực chống dịch, nền kinh tế này tăng trưởng âm 8,2%. Họ mất hơn 13 tỷ USD doanh thu du lịch.

Sau trận chung kết World Cup 2018, một triệu bài báo khắp thế giới nhắc tên Croatia và từ khóa “thăm Croatia” đạt mức cao kỷ lục trên Google mùa hè năm ấy. Triển vọng chói lọi của nền kinh tế có tới 25% GDP đến từ ngành Du lịch bị dập tắt vì Covid-19. Nửa cuối năm 2020, Croatia chứng kiến tăng trưởng âm 14,9%.

Hộ chiếu vắc-xin và lời giải cho du lịch thời Covid
Con phố vắng lặng trên đảo Paros, Hy Lạp năm 2020.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2021, một giải pháp bắt đầu được nhắc đến tại châu Âu – và trở thành niềm hy vọng lớn nhất để bấu víu của nhiều nền kinh tế, như Hy Lạp. Đó là hộ chiếu vắc-xin.

Đón mùa du lịch 2021, Hy Lạp nhanh chóng triển khai một loạt chính sách mở cửa với những người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid. Chính phủ nước này cũng thực hiện hàng loạt thỏa thuận song phương với hơn 30 quốc gia, để tiếp nhận công dân có chứng nhận đã tiêm hoặc có kháng thể từ những nước này.

Đến tháng 8 vừa qua, Hy Lạp ghi nhận số chuyến bay thương mại bằng 93% so với cùng kỳ năm 2019, một năm đỉnh cao trước đại dịch.

Croatia cũng đón mùa hè 2021 bằng sự hồi sinh, khi số chuyến bay thương mại trong tháng 8 đạt gần 80% so với 2 năm trước. Tại Dubrovnik, điểm đến hàng đầu của du lịch Croatia, thậm chí một số nhà hàng còn không kịp thuê phục vụ - họ bị bất ngờ vì sự hồi sinh quá nhanh chóng sau năm 2020 ảm đạm. Số lượng phòng đặt qua đêm trong tháng 7/2021 đạt 69% so với năm 2019.

Về cơ bản, bộ chính sách ứng phó với Covid-19 của EU nói chung và các vùng du lịch tại Nam Âu nói riêng bao gồm: Thúc đẩy nhanh việc tiêm vắc-xin cho phần lớn dân số trưởng thành; Mở cửa với những du khách đã tiêm đủ liều vắc-xin (có hộ chiếu vắc-xin), đã nhiễm nhưng khỏi bệnh, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính PCR.

Hộ chiếu vắc-xin và lời giải cho du lịch thời Covid
“Đường cong” Covid – số ca nhiễm mới – của một số nước châu Âu từ 19/7,khi chứng nhận vắc-xin điện tử được ra mắt.

Bất chấp sự xuất hiện của chủng Delta và việc thúc đẩy giao thương, du lịch trở lại, hầu hết các quốc gia châu Âu đều đang ghi nhận số ca nhiễm thấp hơn rất nhiều so với đỉnh cuối năm 2020, tiến dần về trạng thái “bình thường mới”.

Cơ hội nào cho Phú Quốc?

Những kinh nghiệm thực tế trên từ chính sách “hộ chiếu vắc-xin” của châu Âu là bài học quan trọng cho du lịch Việt Nam và Phú Quốc, khi đảo ngọc đã được định ngày để triển khai hộ chiếu vắc-xin, mở cửa du lịch quốc tế.

Lượng khách đến Phú Quốc giảm tới trên 95% thời gian qua, tốc độ phát triển kinh tế của một thành phố với thế mạnh về du lịch bởi thế không thể nói là không ảnh hưởng. Thế nên, chủ trương thí điểm chọn Phú Quốc mở cửa đón khách du lịch quốc tế thông qua "hộ chiếu vắc-xin" giống như một cơ hội lớn được đặc biệt trao cho Phú Quốc.

PGS.TS Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng nhìn nhận: “Việc triển khai thành công hộ chiếu vắc-xin tại Phú Quốc sẽ là cơ hội lớn để điểm đến này bứt phá trên thị trường du lịch thế giới, bởi nơi đây hội tụ đầy đủ điều kiện để có thể tham gia cuộc đua nhanh nhất, rút ngắn khoảng cách của du lịch Việt Nam với thế giới. Phú Quốc hoàn toàn có thể bứt phá, trở thành một Phuket hay Maldives mới của châu Á”.

Trong bối cảnh có rất ít ca nhiễm, tỷ lệ phủ vắc-xin cao, lại là một hòn đảo – nếu so sánh với sự “lên xuống” trong các danh sách cảnh báo của Thái Lan, mật độ dân số của Singapore, Phú Quốc hoàn toàn có thể là ngôi sao sáng nhất trong bầu trời du lịch Đông Nam Á trong mùa du lịch cuối năm tới.

Hộ chiếu vắc-xin và lời giải cho du lịch thời Covid
Năm 2019, Phú Quốc đón hơn 5,1 triệu khách du lịch (Ảnh chụp tại công viên nước Aquatopia trên đảo Hòn Thơm năm 2019).

Đó cũng là lý do mà Chính phủ kỳ vọng cao vào cuộc thí điểm mở cửa đón khách, và đưa ra con số dự kiến hơn 2 triệu lượt khách. Trước đại dịch, mỗi du khách quốc tế đến Việt Nam tiêu hơn 900 USD cho cả kỳ nghỉ, nghĩa là chỉ hơn 1 triệu lượt khách đã tạo ra doanh thu 1 tỷ USD. Ngay cả trong những kịch bản thận trọng nhất, khi khách giảm chi tiêu trong đại dịch (nhưng lại chỉ ở Phú Quốc thay vì di chuyển), nếu vượt qua mốc 2 triệu lượt khách, thì doanh thu tỷ USD là điều có thể trông đợi.

Doanh thu hơn 20.000 tỷ từ du lịch chỉ là một kỳ vọng “bình thường” của Kiên Giang trong một năm “bình thường”. Nhưng ở thời điểm này, nó là một hy vọng lớn lao cho những người dân đảo ngọc.

Đấy là từ góc nhìn về cơ hội đối với ngành Du lịch. Nhìn tổng quan hơn, hộ chiếu vắc-xin đang mang tới cho Phú Quốc những đổi thay có tính dẫn dắt xu thế. Bên cạnh việc xúc tiến những dịch vụ không chạm, một chạm để đón khách tại Phú Quốc, những tập đoàn lớn như Sun Group thậm chí còn tiên phong tạo nên những gói trải nghiệm Wellness, những dự án bất động sản nghỉ dưỡng mang phong cách Wellness, xuất phát từ chính nhu cầu du lịch chăm sóc sức khỏe của du khách sau dịch bệnh, đưa đảo ngọc trở thành điểm đến của những gì mới nhất, thú vị và đáng khám phá nhất.

Hộ chiếu vắc-xin và lời giải cho du lịch thời Covid
Nhu cầu du lịch chăm sóc sức khỏe của du khách tăng cao sau dịch bệnh.

Từ vài năm gần đây, liên tục có những chính sách mở lần đầu tiên áp dụng cho Phú Quốc, từ 1 trong 3 “ứng viên” có cơ hội thành đặc khu kinh tế, đến thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam và bây giờ là điểm đến đầu tiên thí điểm đón khách có hộ chiếu vắc-xin. “Điều này chắc chắn sẽ tạo ra thời cơ cho Phú Quốc bứt phá, phát triển mạnh mẽ so với những địa phương khác, tương xứng với tiềm năng, lợi thế riêng biệt của vùng đất này. Đây là cơ hội mà Phú Quốc cần biết nắm bắt sớm”- ông Thiên nhấn mạnh.

Quảng Nam: Ưu tiên tiêm vắc-xin cho lao động ngành Du lịch Quảng Nam: Ưu tiên tiêm vắc-xin cho lao động ngành Du lịch

Ngành Du lịch Quảng Nam đã tham mưu ban hành và triển khai nhiều cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phục hồi, phát triển ...

Người lao động ngành Du lịch, dịch vụ loay hoay giữa mùa dịch Người lao động ngành Du lịch, dịch vụ loay hoay giữa mùa dịch

Đợt bùng dịch thứ tư tại Đà Nẵng chỉ trong vòng 2 năm. Hầu hết các khách sạn, resort lớn tại quận Sơn Trà, Ngũ ...

Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới

Với hàng loạt cột mốc ấn tượng và những công trình gây tiếng vang lớn trên thế giới, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Công thức quản lý vận đơn 5*: "Liều vắc xin" giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Tiếng nói doanh nghiệp -

Công thức quản lý vận đơn 5*: "Liều vắc xin" giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Chiều ngày 29/11/2021, Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo công thức quản lý vận đơn 5* dưới hình thức trực tuyến. Hội thảo nằm trong chuỗi Go Online Series do Bộ Công Thương triển khai.

Doanh nghiệp Bình Dương cần tuyển dụng trên 50.000 lao động phổ thông

Việc làm -

Doanh nghiệp Bình Dương cần tuyển dụng trên 50.000 lao động phổ thông

Hiện nay, ngành Dệt May tỉnh Bình Dương đang cần rất nhiều lao động phổ thông. Chỉ tính riêng trong tháng 10/2021, kim ngạch xuất khẩu dệt may của tỉnh Bình Dương đã đạt khoảng 152 triệu USD, tăng 241,4% so với tháng trước. Việc thu hút người lao động sau mùa dịch gặp nhiều khó khăn.

Biện pháp phòng vệ thương mại bảo vệ lợi ích doanh nghiệp, việc làm của người lao động

Tiếng nói doanh nghiệp -

Biện pháp phòng vệ thương mại bảo vệ lợi ích doanh nghiệp, việc làm của người lao động

Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Công Thương vừa tổ chức phổ biến thông tin về phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ năng lực của nền kinh tế, lợi ích doanh nghiệp, người tiêu dùng và việc làm của người lao động...

Vạn An Phát chung tay cùng cộng đồng phòng, chống đại dịch Covid-19

Tiếng nói doanh nghiệp -

Vạn An Phát chung tay cùng cộng đồng phòng, chống đại dịch Covid-19

2021 là một năm biến động do đại dịch Covid – 19 gây ra, nhưng với toàn thể nhân viên Công ty Cổ phần Bất động sản Vạn An Phát (Công ty Vạn An Phát) thì đây chính là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành trên hành trình theo đuổi sứ mệnh kinh doanh vì cộng đồng. Bằng những hành động thiết thực, Công ty Vạn An Phát cũng đang chung tay cùng chính quyền địa phương trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.

Doanh nghiệp bất động sản vượt khó phát triển bất chấp đại dịch Covid-19

Tiếng nói doanh nghiệp -

Doanh nghiệp bất động sản vượt khó phát triển bất chấp đại dịch Covid-19

Làn sóng đại dịch Covid-19 như một cuộc “sàng lọc tự nhiên” đánh giá năng lực và khả năng thích ứng với sự thay đổi hoàn cảnh của các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là tại những thị trường tiềm năng và cạnh tranh khắc nghiệt ở Đồng Nai. Để phát triển cũng như giữ vững vị trí dẫn đầu tại thị trường này, đòi hỏi chủ đầu tư phải thực sự có kinh nghiệm, uy tín và nội lực đủ mạnh.

Bình Dương mong Chính phủ hỗ trợ xây thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội

Tiếng nói doanh nghiệp -

Bình Dương mong Chính phủ hỗ trợ xây thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có đoàn công tác đến tỉnh Bình Dương nhằm tìm cách hỗ trợ tỉnh này đẩy nhanh tiến độ việc xây thêm nhiều Nhà ở xã hội giá rẻ. Tuy nhiên, đây là vấn đề còn vướng rất nhiều khó khăn, nhất là về vốn, cần nhiều sự hỗ trợ tháo gỡ của Chính phủ, các bộ, ngành.

Đọc thêm

Sun Property được vinh danh “Nhà phát triển Bất động sản tiêu biểu”

Nhịp sống doanh nghiệp -

Sun Property được vinh danh “Nhà phát triển Bất động sản tiêu biểu”

Ngày 18/11, tại lễ trao giải “Bất động sản tiêu biểu Việt Nam 2021”, Sun Property (đơn vị thành viên của Sun Group) đã được vinh danh “Top 10 Nhà phát triển Bất động sản tiêu biểu”.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Tiếng nói doanh nghiệp -

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Để thể hiện cam kết của các nhà sản xuất Pháp về trách nhiệm xã hội của họ, GFF (Groupement de la Fabrication française - Hội Tập đoàn sản xuất Pháp) đang chuẩn bị một nhãn CSR dành riêng cho đầu năm 2022, có tên “Les Ateliers Engagés” và được phát triển theo tiêu chuẩn chứng nhận ISO 26000.

Khát vọng và sứ mệnh người “chiến sĩ áo xanh” VNPT

Tiếng nói doanh nghiệp -

Khát vọng và sứ mệnh người “chiến sĩ áo xanh” VNPT

Không ngại khó, không ngại khổ, hy sinh vì nhiệm vụ, âm thầm cùng đồng đội, bền bỉ di chuyển trên những nẻo đường vắng lặng, thậm chí họ không nhớ ngày hôm nay là thứ mấy. Ngày nắng cũng như ngày mưa, họ luôn trong tâm thế sẵn sàng đi đến nơi cần sự hỗ trợ, đó là hình ảnh những “chiến sĩ áo xanh” VNPT, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam(VNPT).

Hai dịch vụ của VNPT đạt Top 1 "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích"

Tiếng nói doanh nghiệp -

Hai dịch vụ của VNPT đạt Top 1 "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích"

Tại lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021” diễn ra vừa qua do UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức. Theo đó, hai dịch vụ Home TV Super và vnEdu Connect của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ( VNPT) lọt vào Top 1 "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích".

Doanh nghiệp với nỗi lo bùng phát dịch Covid-19 vào dịp cuối năm

Nhịp sống doanh nghiệp -

Doanh nghiệp với nỗi lo bùng phát dịch Covid-19 vào dịp cuối năm

Sau hơn một tháng nối lại hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện “bình thường mới”, nhiều doanh nghiệp đã dần bắt nhịp, lấy lại đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021.

Xem phiên bản di động