Thứ tư 01/12/2021 16:16
banner-trai-xinh-gai-dep

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Tiếng nói doanh nghiệp - Minh Hoàng

Để thể hiện cam kết của các nhà sản xuất Pháp về trách nhiệm xã hội của họ, GFF (Groupement de la Fabrication française - Hội Tập đoàn sản xuất Pháp) đang chuẩn bị một nhãn CSR dành riêng cho đầu năm 2022, có tên “Les Ateliers Engagés” và được phát triển theo tiêu chuẩn chứng nhận ISO 26000.
Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Tập đoàn Renault của Pháp phối hợp phát triển một trong những sản phẩm đã cam kết với các tiêu chuẩn của nhãn hiệu "Les Ateliers Engagés" (Ảnh chụp bởi Renault Group).

Cách thức phục vụ người lao động và cộng đồng

Nhãn CSR (label Corporate Social Responsibility) là một con dấu chất lượng, giúp người tiêu dùng tìm và mua các sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000 về trách nhiệm xã hội. Định nghĩa về các sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm đã được kiểm tra, cũng như khu vực địa lý nơi sản phẩm được bán trên thị trường.

Tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (gọi tắt là tiêu chuẩn ISO 26000) được phát triển để giúp các tổ chức đánh giá và giải quyết hiệu quả các trách nhiệm xã hội có liên quan và có ý nghĩa đối với sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp, gồm hoạt động và quy trình, khách hàng, nhân viên, cộng đồng và các bên liên quan khác cũng như tác động môi trường.

“Trách nhiệm với môi trường đối với tôi là chủ đề của ba năm tới”, nói với FashionNetwork trong hội chợ Made in France, Chủ tịch của UFIMH (Liên hiệp các ngành thời trang và quần áo của Pháp), ông Sylvie Chailloux khẳng định: “Đây là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc trên một nhãn hiệu để thúc đẩy các cam kết của chúng tôi và cho thấy rằng sản phẩm của các tập đoàn Pháp không chỉ phục vụ chủ lao động mà trước hết là cho người tiêu dùng và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Người lao động của chúng tôi tại các công ty dệt may biết rõ điều đó”.

Dự án về nhãn hàng dệt may CSR cho Made in France này đáng chú ý đã được giao cho Philippe Schiesser. Người đóng vai trò là chuyên gia CSR của GFF và hỗ trợ các công ty trong các sáng kiến ​​về trách nhiệm giải trình của họ hơn hai mươi năm qua thông qua phòng thí nghiệm EcoEff.

Nhãn CSR tương lai đang được phát triển nhằm mục đích lấp đầy khoảng trống. Không giống như ISO 9001 tập trung vào “quản lý chất lượng”, ISO 26000, dành riêng cho trách nhiệm xã hội, không phải tuân theo bất kỳ hệ thống chứng nhận nào. Do đó, mục tiêu là xây dựng một nhãn cụ thể cho cách thức phục vụ người lao động và cộng đồng, dựa trên tiêu chuẩn hiện có.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Philippe Schiesser, chuyên gia CSR của GFF (Ảnh chụp bởi Pretaporter).

Bảy điểm trung tâm của tiêu chuẩn ISO 26000

ISO 26000 dựa trên bảy điểm, bắt đầu từ quản trị, quan hệ lao động và điều kiện làm việc, môi trường, thực hành công bằng và các vấn đề của người tiêu dùng. Những điều này được thêm vào khái niệm về cộng đồng và phát triển địa phương mà không quên tôn trọng quyền con người.

Philippe Schiesser giải thích: “Chúng tôi đặt ra ý tưởng cung cấp một nhãn hiệu với các mức độ yêu cầu khác nhau, với các cấp độ và hệ thống đánh giá. Chúng tôi đã đi đến thỏa thuận với các nhà thầu về một đặc điểm kỹ thuật, một kho lưu trữ các cấp độ khác nhau của các sáng kiến ​​CSR được thực hiện. Bây giờ chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc đánh giá mô phỏng tại các công ty, để xem liệu tài liệu và xưởng có tuân thủ các yêu cầu hay không. Sau đó, một nhà cung cấp dịch vụ độc lập sẽ lấy tiêu chuẩn này và áp dụng các yêu cầu riêng cho nó”.

Để đảm bảo độ bền của nhãn, GFF sẽ không giám sát các quy trình ghi nhãn. Vai trò này sẽ thuộc về một ủy ban gồm các bên liên quan. Cuối cùng, các công ty được dán nhãn sẽ có thể sử dụng một biểu đồ tượng hình, nó sẽ làm nổi bật các mức độ phân cấp khác nhau của các yêu cầu đã được kiểm tra.

“Một số đối tượng vẫn gạt câu hỏi về môi trường sang một bên. Theo quan điểm của tôi là sai, vì nhu cầu của người tiêu dùng sẽ hướng tới sự minh bạch hơn. Chúng tôi cũng cần biết cách phát huy thế mạnh của mình để phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất”, Sylvie Chailloux nói.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR
Sơ đồ bay điểm cốt lõi trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000.

Thúc đẩy lòng trung thành và tạo hạnh phúc cho NLĐ

Các doanh nghiệp Pháp được GFF khuyến khích tập trung vào các năng lực cốt lõi của mình. Nhiều công ty (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ) đã cố gắng xây dựng các chính sách bền vững. Có nhiều chính sách được GFF hỗ trợ với mục tiêu không đổi, đó là thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp một cách thường xuyên. Do đó, các doanh nghiệp tập trung vào những gì đã làm tốt để phát triển các chính sách CSR bền vững.

Một trong những động lực chính là thúc đẩy các liên kết thương hiệu tích cực và củng cố hình ảnh thương hiệu. Người tiêu dùng bày tỏ quan điểm, mong muốn của mình thông qua việc mua hay không mua sản phẩm. Thông thường, khách hàng sẽ trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định nếu họ tin rằng một công ty có đạo đức và thực hiện tốt CSR.

Một ưu điểm quan trọng khác của các chính sách CSR là chúng có thể thúc đẩy lòng trung thành và hạnh phúc trong số tài sản quý giá nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào - nhân viên của doanh nghiệp đó. Đa số người lao động, đặc biệt là người lao động trẻ sẽ xem xét tính bền vững của một doanh nghiệp khi xin làm việc tại đó. Ngoài ra, hơn một nửa lực lượng lao động tuyên bố rằng họ sẽ không nhận việc với chủ lao động trừ khi tồn tại các phương pháp CSR thiết thực.

Hiện nay, điều cần thiết là các doanh nghiệp phải thể hiện cam kết thúc đẩy các hoạt động xã hội và giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Do đó, việc đặt CSR làm trọng tâm cho các hoạt động của doanh nghiệp không còn là tùy chọn. Bằng cách làm theo các mẹo nêu trên, doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt hữu hình cho xã hội, đồng thời cải thiện hiệu quả tài chính và hình ảnh thương hiệu.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Tập đoàn L'Oreal tăng cường “công nghệ xanh” trong các hoạt động của mình để đảm bảo chỉ tiêu đề ra bởi ISO 26000 (Ảnh chụp bởi L'Oreal).

(Dịch từ Susan Hally, cập nhật ngày 10/09/2021: https://movs.world/the-french-manufacturing-group-is-preparing-its-responsible-label/)

Công đoàn trường là chỗ dựa vững chắc của tập thể giáo viên, đoàn viên Công đoàn trường là chỗ dựa vững chắc của tập thể giáo viên, đoàn viên

Trong những năm qua, tuy kinh phí hoạt động Công đoàn hạn hẹp nhưng CĐCS Trường Mẫu giáo Sao Sáng 4 luôn nỗ lực hoàn ...

Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới

Với hàng loạt cột mốc ấn tượng và những công trình gây tiếng vang lớn trên thế giới, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng ...

Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động

Vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhiều người lao động tại tỉnh Hà Giang chưa nhận được các thông tin tuyển dụng ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Công thức quản lý vận đơn 5*: "Liều vắc xin" giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Tiếng nói doanh nghiệp -

Công thức quản lý vận đơn 5*: "Liều vắc xin" giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Chiều ngày 29/11/2021, Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo công thức quản lý vận đơn 5* dưới hình thức trực tuyến. Hội thảo nằm trong chuỗi Go Online Series do Bộ Công Thương triển khai.

Doanh nghiệp Bình Dương cần tuyển dụng trên 50.000 lao động phổ thông

Việc làm -

Doanh nghiệp Bình Dương cần tuyển dụng trên 50.000 lao động phổ thông

Hiện nay, ngành Dệt May tỉnh Bình Dương đang cần rất nhiều lao động phổ thông. Chỉ tính riêng trong tháng 10/2021, kim ngạch xuất khẩu dệt may của tỉnh Bình Dương đã đạt khoảng 152 triệu USD, tăng 241,4% so với tháng trước. Việc thu hút người lao động sau mùa dịch gặp nhiều khó khăn.

Biện pháp phòng vệ thương mại bảo vệ lợi ích doanh nghiệp, việc làm của người lao động

Tiếng nói doanh nghiệp -

Biện pháp phòng vệ thương mại bảo vệ lợi ích doanh nghiệp, việc làm của người lao động

Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Công Thương vừa tổ chức phổ biến thông tin về phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ năng lực của nền kinh tế, lợi ích doanh nghiệp, người tiêu dùng và việc làm của người lao động...

Vạn An Phát chung tay cùng cộng đồng phòng, chống đại dịch Covid-19

Tiếng nói doanh nghiệp -

Vạn An Phát chung tay cùng cộng đồng phòng, chống đại dịch Covid-19

2021 là một năm biến động do đại dịch Covid – 19 gây ra, nhưng với toàn thể nhân viên Công ty Cổ phần Bất động sản Vạn An Phát (Công ty Vạn An Phát) thì đây chính là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành trên hành trình theo đuổi sứ mệnh kinh doanh vì cộng đồng. Bằng những hành động thiết thực, Công ty Vạn An Phát cũng đang chung tay cùng chính quyền địa phương trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.

Doanh nghiệp bất động sản vượt khó phát triển bất chấp đại dịch Covid-19

Tiếng nói doanh nghiệp -

Doanh nghiệp bất động sản vượt khó phát triển bất chấp đại dịch Covid-19

Làn sóng đại dịch Covid-19 như một cuộc “sàng lọc tự nhiên” đánh giá năng lực và khả năng thích ứng với sự thay đổi hoàn cảnh của các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là tại những thị trường tiềm năng và cạnh tranh khắc nghiệt ở Đồng Nai. Để phát triển cũng như giữ vững vị trí dẫn đầu tại thị trường này, đòi hỏi chủ đầu tư phải thực sự có kinh nghiệm, uy tín và nội lực đủ mạnh.

Bình Dương mong Chính phủ hỗ trợ xây thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội

Tiếng nói doanh nghiệp -

Bình Dương mong Chính phủ hỗ trợ xây thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có đoàn công tác đến tỉnh Bình Dương nhằm tìm cách hỗ trợ tỉnh này đẩy nhanh tiến độ việc xây thêm nhiều Nhà ở xã hội giá rẻ. Tuy nhiên, đây là vấn đề còn vướng rất nhiều khó khăn, nhất là về vốn, cần nhiều sự hỗ trợ tháo gỡ của Chính phủ, các bộ, ngành.

Đọc thêm

Sun Property được vinh danh “Nhà phát triển Bất động sản tiêu biểu”

Nhịp sống doanh nghiệp -

Sun Property được vinh danh “Nhà phát triển Bất động sản tiêu biểu”

Ngày 18/11, tại lễ trao giải “Bất động sản tiêu biểu Việt Nam 2021”, Sun Property (đơn vị thành viên của Sun Group) đã được vinh danh “Top 10 Nhà phát triển Bất động sản tiêu biểu”.

Khát vọng và sứ mệnh người “chiến sĩ áo xanh” VNPT

Tiếng nói doanh nghiệp -

Khát vọng và sứ mệnh người “chiến sĩ áo xanh” VNPT

Không ngại khó, không ngại khổ, hy sinh vì nhiệm vụ, âm thầm cùng đồng đội, bền bỉ di chuyển trên những nẻo đường vắng lặng, thậm chí họ không nhớ ngày hôm nay là thứ mấy. Ngày nắng cũng như ngày mưa, họ luôn trong tâm thế sẵn sàng đi đến nơi cần sự hỗ trợ, đó là hình ảnh những “chiến sĩ áo xanh” VNPT, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam(VNPT).

Hai dịch vụ của VNPT đạt Top 1 "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích"

Tiếng nói doanh nghiệp -

Hai dịch vụ của VNPT đạt Top 1 "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích"

Tại lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021” diễn ra vừa qua do UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức. Theo đó, hai dịch vụ Home TV Super và vnEdu Connect của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ( VNPT) lọt vào Top 1 "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích".

Doanh nghiệp với nỗi lo bùng phát dịch Covid-19 vào dịp cuối năm

Nhịp sống doanh nghiệp -

Doanh nghiệp với nỗi lo bùng phát dịch Covid-19 vào dịp cuối năm

Sau hơn một tháng nối lại hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện “bình thường mới”, nhiều doanh nghiệp đã dần bắt nhịp, lấy lại đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021.

Xem phiên bản di động