Thứ năm 22/04/2021 03:55
cuoc-thi-atvsld-phong-chong-covid-19-cho-nhan-vien-y-te

Kẹt xe ở Việt Nam là do... mật độ ảo

Doanh nghiệp an toàn - Anh Gia Kun

"Mình thường xuyên chạy xe ở cả Việt Nam lẫn Úc, nhận thấy cả hai nơi đều có kẹt xe nhưng lý do thì khác hẳn nhau".
Honda ra mắt Winner X 2021 bản giới hạn, giá 45,99 triệu đồng Genesis sắp ra mắt mẫu EV coupe concept Người dân nô nức mua xế hộp trước khi hàng loạt ưu đãi giá xe sắp kết thúc
Ảnh dưới là minh chứng cho sự quái đản của giao thông trên QL51, khi làn trong cùng là làn vượt thì xe bò chật cứng, còn làn ngoài cùng đáng nhẽ là làn để chạy bình thường thì luôn ít xe nhất.
Bức ảnh minh chứng cho sự quái đản của giao thông trên Quốc lộ 51, khi làn trong cùng là làn vượt thì xe 'bò' chật cứng, còn làn ngoài cùng đáng nhẽ là làn để chạy bình thường thì luôn ít xe nhất.

Lý do kẹt xe ở Úc thường là do tai nạn hoặc vào giờ tan tầm, xe đổ vào từ các đường nhánh cao tốc quá nhiều, khi ghép làn gây chậm cho các xe đang lưu thông phía sau. Gần đây, Úc đã xử lý tình trạng kẹt xe bằng cách đặt đèn tín hiệu ở ngay cửa ra cao tốc của các đường nhánh và sử dụng AI để điều chỉnh thời gian tắt mở đèn xanh đỏ. Khi nào giao thông trên đường tương đối thông thoáng sẽ mở đèn xanh, khi nào mật độ cao sẽ bật đèn đỏ, chưa cho xe vào vội (mỗi nhịp xe cách nhau khoảng 15 - 30s).

Ngoài ra, tốc độ mỗi làn đường cũng được điều chỉnh dựa theo mật độ hiện tại của làn đó qua các biển báo tốc độ bằng màn LED. Làn nào thoáng (thường là làn vượt ở trong cùng) thì cho tối đa, khoảng 80km/h nếu gần khu dân cư, làn nào mật độ cao thì giảm tốc dần xuống... Nhờ vậy các khoảng không gian trống trên đường phân bổ rất đều, tận dụng gần hết diện tích mặt đường, tối ưu được số lượng xe lưu thông.

Tất nhiên, với điều kiện các xe phải lưu thông đồng tốc mới làm được điều này và đồng tốc ở đây tất nhiên là tốc độ tối đa theo biển báo của đường. Mình ở Perth, cao tốc của thành phố này không rộng hơn Quốc lộ 51 của Việt Nam bao nhiêu nhưng số lượng ô tô lưu thông thì nhiều hơn rất nhiều. Cách đây một năm (khi chưa làm việc này) thì tình trạng kẹt xe cũng diễn ra thường xuyên nhưng thời gian cao nhất cũng chỉ 1 tiếng rưỡi.

Quay lại vấn đề kẹt xe ở Việt Nam. Mình từng lái xuyên Việt nhiều lần và lái hằng ngày ở Vũng Tàu. Mình nhận ra rằng đa số kẹt xe tại Việt Nam là do mật độ ảo, đặc biệt là nếu nó xảy ra ở Vũng Tàu, vì hạ tầng giao thông các cửa ngõ vào thành phố mình so với các thành phố nhỏ khác là cực kỳ tốt. Đường 51C có dư khả năng để trở thành cao tốc do gần như không có đường dân sinh cắt ngang, làn ô tô và xe máy có dải phân cách lớn, ấy vậy nhưng vẫn kẹt vào cuối tuần.

Vì sao? Vì mật độ ảo.

Là sao? Là vì nếu một con đường dài 10km, có tốc độ thiết kế là 90km/h, với 100 xe di chuyển cùng lúc đồng tốc tại cùng một thời điểm thì chỉ mất chưa tới 7 phút để một lượt xe đi hết quãng đường. Nhưng ở Việt Nam, mặc dù đường rất thoáng, mọi người vẫn ít khi đi đúng tốc độ thiết kế, đa số sẽ đi chậm hơn tốc độ đó ít nhất 15 - 20, thậm chí 30km/h. Điều này làm cho cũng cùng con đường ấy, nhẽ ra chỉ đi hết có 7 phút thì bây giờ mất tới 10 phút mới đi xong, và cứ thế 100 xe đi sau vào lại đi chậm hơn, 100 xe sau đó lại chậm hơn nữa nên sinh kẹt.

Vậy giải quyết như thế nào?

Các ông nào thích ngắm mây trời hoa lá hoặc quá sợ chạy đúng tốc độ tối đa cho phép thì làm ơn đi vào làn ngoài cùng bên phải (nhưng mình không ủng hộ đi chậm hơn tốc độ tối đa cho phép). Làn bên trái luôn dùng để vượt hoặc nếu không vượt thì phải đi theo đúng tốc độ tối đa. Không ai bắt các ông chạy nhanh nhưng các ông không có quyền cản trở người khác, đường có phải của riêng các ông đâu?

Ở Việt Nam bao nhiêu lần ức chế vì toàn gặp các thể loại tập lái, sên, rùa độc chiếm làn trong cùng bên trái để 'bò' với tốc độ 50 - 60km/h mà rõ ràng phía trên chẳng có ai, còi hoặc xin vượt cỡ nào cũng không được. Do đó, ở Việt Nam bây giờ muốn vượt nhanh thì cứ mặc định vượt bên phải, nếu bên phải xe đông thì thành kẹt xe, cần loại bỏ, thậm chí trước cả khi bỏ các loại thuế ô tô vô lý.

Chừa cho mình một lối thoát thân Chừa cho mình một lối thoát thân

Đám cháy ở phường Cát Lái (TP Thủ Đức) vừa khiến 6 người trong 1 gia đình tử vong. Đáng nói, đây là vụ cháy ...

Công đoàn Quảng Trị tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng cho cán bộ CĐCS Công đoàn Quảng Trị tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng cho cán bộ CĐCS

Ông Nguyễn Thế Lập – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, chia sẻ: “Nâng cao kỹ năng thương lượng của cán bộ công đoàn cơ ...

Thuyền viên Việt Nam sẽ được bảo vệ nhiều hơn từ chương trình của Liên Hợp Quốc Thuyền viên Việt Nam sẽ được bảo vệ nhiều hơn từ chương trình của Liên Hợp Quốc

Thuyền viên Việt Nam làm việc trong ngành đánh bắt cá và chế biến thủy sản tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Giá lăn bánh Mazda CX-3 và CX-30 mới ra mắt hôm nay

Doanh nghiệp an toàn -

Giá lăn bánh Mazda CX-3 và CX-30 mới ra mắt hôm nay

Thaco vừa công bố giá bán lẻ cho hai mẫu xe mới ra mắt hôm nay là Mazda CX-3 và CX-30, dao động từ 629 đến 899 triệu đồng.

Isuzu D-max 2021 ra mắt tại Việt Nam với giá từ 630 triệu đồng

Doanh nghiệp an toàn -

Isuzu D-max 2021 ra mắt tại Việt Nam với giá từ 630 triệu đồng

Ở phiên bản mới này, xe tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái và rút gọn còn ba phiên bản, gồm: Prestige 1.9 MT 4x2, Prestige 1.9 MT 4x4 và Type Z 1.9 AT 4x4.

Lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu tăng 6 lần trong quý 1/2021

Doanh nghiệp an toàn -

Lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu tăng 6 lần trong quý 1/2021

Lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam trong quý 1/2021 đạt 3.945 xe, tăng tới 6 lần so với năm ngoái.

Đại lý bắt đầu nhận cọc Hyundai SantaFe 2021

Doanh nghiệp an toàn -

Đại lý bắt đầu nhận cọc Hyundai SantaFe 2021

Hyundai SantaFe 2021 được cho là đã đăng kiểm tại Việt Nam, các đại lý của hãng cũng bắt đầu nhận đơn đặt hàng dòng xe này.

Toyota sắp ra mắt bộ đôi xe mới tại Việt Nam trong năm nay

Doanh nghiệp an toàn -

Toyota sắp ra mắt bộ đôi xe mới tại Việt Nam trong năm nay

Hãng xe Nhật sắp giới thiệu đến thị trường Việt Nam hai mẫu xe đô thị gầm cao mới là Toyota Raize và Toyota Yaris Cross.

Toyota Camry 2021 tiếp tục được trình làng tại Úc, chờ ngày về Việt Nam

Doanh nghiệp an toàn -

Toyota Camry 2021 tiếp tục được trình làng tại Úc, chờ ngày về Việt Nam

Toyota Camry bản nâng cấp giữa chu kỳ vừa được trình làng với 5 phiên bản tất cả đều sử dụng động cơ 2.5 lít.

Đọc thêm

Honda Civic 2022 bản thương mại sắp trình làng

Doanh nghiệp an toàn -

Honda Civic 2022 bản thương mại sắp trình làng

Vào ngày 28/4 tới đây, mẫu sedan Honda Civic thế hệ mới sẽ chính thức ra mắt công chúng toàn cầu.

Mercedes-Maybach S-Class phiên bản 100 năm sẽ dùng động cơ V12

Doanh nghiệp an toàn -

Mercedes-Maybach S-Class phiên bản 100 năm sẽ dùng động cơ V12

Mercedes-Maybach đã hé lộ về biến thể đầu bảng của S-Class sử dụng động cơ V12 thông qua một hình ảnh teased trong thông cáo báo chí về kỷ niệm 100 của thương hiệu siêu sang Maybach.

Toyota Innova có thêm phiên bản đặc biệt, giới hạn chỉ 50 xe

Doanh nghiệp an toàn -

Toyota Innova có thêm phiên bản đặc biệt, giới hạn chỉ 50 xe

Toyota Indonesia vừa giới thiệu phiên bản giới hạn của Innova với tên gọi là Kijang Innova Limited Edition. Phiên bản đặc biệt này được sản xuất giới hạn 50 chiếc và bán hết chỉ trong 1 giờ.

KIA Cerato 2022 ra mắt, đợi ngày về Việt Nam

Doanh nghiệp an toàn -

KIA Cerato 2022 ra mắt, đợi ngày về Việt Nam

KIA Cerato 2021 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, ngoại hình của phiên bản mới này được lấy cảm hứng từ mẫu xe điện hoàn toàn đầu tiên của KIA - EV6.

Xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 chính thức trình làng

Doanh nghiệp an toàn -

Xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 chính thức trình làng

Mercedes-Benz EQS được xem là phiên bản chạy điện của mẫu xe S-Class. Xe được áp dụng nhiều công nghệ dành cho tương lai.

Xem phiên bản di động