Chủ nhật 01/08/2021 18:24
banner-trai-xinh-gai-dep

Kẹt xe ở Việt Nam là do... mật độ ảo

Sản phẩm hay - Anh Gia Kun

"Mình thường xuyên chạy xe ở cả Việt Nam lẫn Úc, nhận thấy cả hai nơi đều có kẹt xe nhưng lý do thì khác hẳn nhau".
Honda ra mắt Winner X 2021 bản giới hạn, giá 45,99 triệu đồng Genesis sắp ra mắt mẫu EV coupe concept Người dân nô nức mua xế hộp trước khi hàng loạt ưu đãi giá xe sắp kết thúc
Ảnh dưới là minh chứng cho sự quái đản của giao thông trên QL51, khi làn trong cùng là làn vượt thì xe bò chật cứng, còn làn ngoài cùng đáng nhẽ là làn để chạy bình thường thì luôn ít xe nhất.
Bức ảnh minh chứng cho sự quái đản của giao thông trên Quốc lộ 51, khi làn trong cùng là làn vượt thì xe 'bò' chật cứng, còn làn ngoài cùng đáng nhẽ là làn để chạy bình thường thì luôn ít xe nhất.

Lý do kẹt xe ở Úc thường là do tai nạn hoặc vào giờ tan tầm, xe đổ vào từ các đường nhánh cao tốc quá nhiều, khi ghép làn gây chậm cho các xe đang lưu thông phía sau. Gần đây, Úc đã xử lý tình trạng kẹt xe bằng cách đặt đèn tín hiệu ở ngay cửa ra cao tốc của các đường nhánh và sử dụng AI để điều chỉnh thời gian tắt mở đèn xanh đỏ. Khi nào giao thông trên đường tương đối thông thoáng sẽ mở đèn xanh, khi nào mật độ cao sẽ bật đèn đỏ, chưa cho xe vào vội (mỗi nhịp xe cách nhau khoảng 15 - 30s).

Ngoài ra, tốc độ mỗi làn đường cũng được điều chỉnh dựa theo mật độ hiện tại của làn đó qua các biển báo tốc độ bằng màn LED. Làn nào thoáng (thường là làn vượt ở trong cùng) thì cho tối đa, khoảng 80km/h nếu gần khu dân cư, làn nào mật độ cao thì giảm tốc dần xuống... Nhờ vậy các khoảng không gian trống trên đường phân bổ rất đều, tận dụng gần hết diện tích mặt đường, tối ưu được số lượng xe lưu thông.

Tất nhiên, với điều kiện các xe phải lưu thông đồng tốc mới làm được điều này và đồng tốc ở đây tất nhiên là tốc độ tối đa theo biển báo của đường. Mình ở Perth, cao tốc của thành phố này không rộng hơn Quốc lộ 51 của Việt Nam bao nhiêu nhưng số lượng ô tô lưu thông thì nhiều hơn rất nhiều. Cách đây một năm (khi chưa làm việc này) thì tình trạng kẹt xe cũng diễn ra thường xuyên nhưng thời gian cao nhất cũng chỉ 1 tiếng rưỡi.

Quay lại vấn đề kẹt xe ở Việt Nam. Mình từng lái xuyên Việt nhiều lần và lái hằng ngày ở Vũng Tàu. Mình nhận ra rằng đa số kẹt xe tại Việt Nam là do mật độ ảo, đặc biệt là nếu nó xảy ra ở Vũng Tàu, vì hạ tầng giao thông các cửa ngõ vào thành phố mình so với các thành phố nhỏ khác là cực kỳ tốt. Đường 51C có dư khả năng để trở thành cao tốc do gần như không có đường dân sinh cắt ngang, làn ô tô và xe máy có dải phân cách lớn, ấy vậy nhưng vẫn kẹt vào cuối tuần.

Vì sao? Vì mật độ ảo.

Là sao? Là vì nếu một con đường dài 10km, có tốc độ thiết kế là 90km/h, với 100 xe di chuyển cùng lúc đồng tốc tại cùng một thời điểm thì chỉ mất chưa tới 7 phút để một lượt xe đi hết quãng đường. Nhưng ở Việt Nam, mặc dù đường rất thoáng, mọi người vẫn ít khi đi đúng tốc độ thiết kế, đa số sẽ đi chậm hơn tốc độ đó ít nhất 15 - 20, thậm chí 30km/h. Điều này làm cho cũng cùng con đường ấy, nhẽ ra chỉ đi hết có 7 phút thì bây giờ mất tới 10 phút mới đi xong, và cứ thế 100 xe đi sau vào lại đi chậm hơn, 100 xe sau đó lại chậm hơn nữa nên sinh kẹt.

Vậy giải quyết như thế nào?

Các ông nào thích ngắm mây trời hoa lá hoặc quá sợ chạy đúng tốc độ tối đa cho phép thì làm ơn đi vào làn ngoài cùng bên phải (nhưng mình không ủng hộ đi chậm hơn tốc độ tối đa cho phép). Làn bên trái luôn dùng để vượt hoặc nếu không vượt thì phải đi theo đúng tốc độ tối đa. Không ai bắt các ông chạy nhanh nhưng các ông không có quyền cản trở người khác, đường có phải của riêng các ông đâu?

Ở Việt Nam bao nhiêu lần ức chế vì toàn gặp các thể loại tập lái, sên, rùa độc chiếm làn trong cùng bên trái để 'bò' với tốc độ 50 - 60km/h mà rõ ràng phía trên chẳng có ai, còi hoặc xin vượt cỡ nào cũng không được. Do đó, ở Việt Nam bây giờ muốn vượt nhanh thì cứ mặc định vượt bên phải, nếu bên phải xe đông thì thành kẹt xe, cần loại bỏ, thậm chí trước cả khi bỏ các loại thuế ô tô vô lý.

Chừa cho mình một lối thoát thân Chừa cho mình một lối thoát thân

Đám cháy ở phường Cát Lái (TP Thủ Đức) vừa khiến 6 người trong 1 gia đình tử vong. Đáng nói, đây là vụ cháy ...

Công đoàn Quảng Trị tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng cho cán bộ CĐCS Công đoàn Quảng Trị tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng cho cán bộ CĐCS

Ông Nguyễn Thế Lập – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, chia sẻ: “Nâng cao kỹ năng thương lượng của cán bộ công đoàn cơ ...

Thuyền viên Việt Nam sẽ được bảo vệ nhiều hơn từ chương trình của Liên Hợp Quốc Thuyền viên Việt Nam sẽ được bảo vệ nhiều hơn từ chương trình của Liên Hợp Quốc

Thuyền viên Việt Nam làm việc trong ngành đánh bắt cá và chế biến thủy sản tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Bentley chế tạo thành công bộ mâm carbon 22 inch cho Bentayga

Sản phẩm hay -

Bentley chế tạo thành công bộ mâm carbon 22 inch cho Bentayga

Bentley vừa thông báo đang hợp tác với Bucci Composites để sản xuất bộ mâm sợi carbon 22 inch cho Bentayga, hãng xe sang Anh Quốc đã dành tới 5 năm để phát triển và hoàn thiện bộ mâm đặc biệt này.

Vai trò của dầu nhớt đối với động cơ ô tô

Sản phẩm hay -

Vai trò của dầu nhớt đối với động cơ ô tô

Hiểu được vai trò của dầu nhớt là chất bôi trơn, làm sạch cho động cơ ô tô và biết cách kiểm tra tình trạng dầu nhớt là cần thiết với chủ xe.

Aprilia RSV4 Factory 2021 về đến Việt Nam

Sản phẩm hay -

Aprilia RSV4 Factory 2021 về đến Việt Nam

Một cửa hàng mô tô tư nhân đã đưa về nước 2 siêu phẩm Aprilia RSV4 Factory 2021 vừa được ra mắt cách đây ít lâu tại Ý với mức giá lên tới hơn 800 triệu đồng

Kia Sorento 2021 có thêm 3 trang bị mới tại Việt Nam

Sản phẩm hay -

Kia Sorento 2021 có thêm 3 trang bị mới tại Việt Nam

Kia Sorento vừa được bổ sung thêm một loạt trang bị để tăng tính cạnh tranh với đối thủ Hyundai Satan Fe.

Những đặc quyền duy nhất chỉ có tại xưởng Bảo Hành – Bảo Dưỡng Rolls-Royce ở Việt Nam

Sản phẩm hay -

Những đặc quyền duy nhất chỉ có tại xưởng Bảo Hành – Bảo Dưỡng Rolls-Royce ở Việt Nam

Xưởng Bảo Hành – Bảo Dưỡng Rolls-Royce Motor Cars tại Hà Nội đã được nâng cấp và đưa vào hoạt động trở lại, là nơi bảo đảm các dịch vụ hậu mãi chính hãng duy nhất ở Việt Nam cho đến thời điểm này.

Volvo Việt Nam triệu hồi 583 xe do lỗi cầu chì

Sản phẩm hay -

Volvo Việt Nam triệu hồi 583 xe do lỗi cầu chì

583 xe Volvo tại Việt Nam bao gồm các dòng xe XC60, S90,V90 và XC90 sẽ phải triệu hồi để sửa lỗi cầu chì bơm nhiên liệu.

Đọc thêm

Vinfast đã lắp hơn 8.100 cổng sạc cho xe điện

Sản phẩm hay -

Vinfast đã lắp hơn 8.100 cổng sạc cho xe điện

Chỉ sau chưa đầy 6 tháng triển khai, VinFast đã hoàn thiện việc lắp đặt hơn 8.100 cổng sạc cho ô tô và xe máy điện tại 60 tỉnh, thành trên cả nước.

Những điều đặc biệt để tạo nên một chiếc bán tải Ford Ranger

Sản phẩm hay -

Những điều đặc biệt để tạo nên một chiếc bán tải Ford Ranger

Được thiết kế và chế tạo bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm toàn cầu của Ford ở Úc, Ranger thế hệ mới tiếp tục khẳng định danh tiếng về chất lượng, độ tin cậy và sự bền bỉ.

Với thiết kế này Toyota Hilux hoàn toàn mới sẽ cháy hàng như Land Cruiser 2022 ?

Sản phẩm hay -

Với thiết kế này Toyota Hilux hoàn toàn mới sẽ cháy hàng như Land Cruiser 2022 ?

Một nghệ sĩ kỹ thuật số đã tạo ra bản vẽ về Hilux thế hệ thứ 8, xe sẽ vay mượn nhiều nét thiết kế từ người anh em Land Cruiser 2022 vừa được ra mắt. Theo kế hoạch, Hilux thế hệ mới sẽ ra mắt vào năm 2024.

Subaru BRZ thế hệ thứ hai chính thức được ra tại Nhật Bản

Sản phẩm hay -

Subaru BRZ thế hệ thứ hai chính thức được ra tại Nhật Bản

Subaru BRZ thế hệ thứ hai đã chính thức được bán ra tại Nhật Bản sau gần 4 tháng ra mắt, giá khởi điểm từ 2,8 triệu Yen, tương đương khoảng 588 triệu đồng.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, Beijing X7 xếp thứ hạng thấp tại quê nhà

Sản phẩm hay -

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, Beijing X7 xếp thứ hạng thấp tại quê nhà

Lượng xe SUV Beijing X7 bán ra tại Trung Quốc chỉ đạt khoảng 8.244 xe sau 6 tháng đầu năm, đứng thứ 226 trong bảng xếp hạng doanh số ô tô bán tại quê nhà.

Xem phiên bản di động