Thứ sáu 17/09/2021 01:56
npk-phu-my
banner-trai-xinh-gai-dep

Khám phá xe Lunar Rover chạy trên mặt trăng sản xuất bởi General Motors

Sản phẩm hay - Phạm Vĩ

Vào lúc nguy cấp nhất, chiếc xe 4 bánh duy nhất từng lăn bánh trên mặt trăng đã được sửa chữa tạm thời bằng vật dụng đơn giản nhất: băng dính!

Đúng 50 năm trước, Đội trưởng nhiệm vụ Apollo 15, phi hành gia David R. Scott đã không thể kiềm chế cảm xúc khi anh thông báo một khám phá quan trọng về phòng điều hành ở trái đất. Anh đã tìm được viên “Đá Khải Huyền”, là một mảnh đá thuộc lớp vỏ nguyên sinh của mặt trăng, vốn có tuổi đời được xách định là khoảng 4 tỷ năm.

Khám phá xe Lunar Rover chạy trên mặt trăng sản xuất bởi General Motors
Người Mỹ đã chiến thắng người Nga trong cuộc đua lên mặt trăng

Khám phá này cùng rất nhiều thông tin quan trọng khác sẽ không được các phi hành gia tìm ra nếu như họ không có chiếc xe đặc biệt được chế tạo để chạy trên mặt trăng: Lunar Roving Vehicle, hay còn được biết đến với cái tên Lunar Rover. Chiếc Lunar Rover được sử dụng cho nhiệm vụ Apollo 15, 16 và 17 và trong lần cuối cùng nhân loại đặt chân lên mặt trăng, một sự cố đã xảy ra với chiếc xe quan trọng này.

Trong một chuyến du hành trên bề mặt mặt trăng, chiếc búa móc của phi hành gia Gene Cernan đã vô tình mắc phải tấm cản bụi của chiếc Lunar Rover khi đang lăn bánh. Hậu quả là bánh sau bên phải của Lunar Rover bắn cát bụi tung tóe. Nghe chừng thì việc này cũng chẳng nghiêm trọng gì nhưng thực tế là bụi mặt trăng sẽ bám chặt vào bộ đồ bảo hộ cũng như chiếc Lunar Rover, hấp thụ sức nóng của mặt trời và gây hỏng hóc cho những thiết bị đặc biệt quan trọng này. Đúng vậy, chỉ vì một chút bụi mà cả nhiệm vụ trị giá 450 triệu USD vào năm 1971 (tương đương 3 tỷ USD hiện tại) có nguy cơ đổ bể!

Khám phá xe Lunar Rover chạy trên mặt trăng sản xuất bởi General Motors
Nguyên mẫu Lunar Rover ở trái đất

“Ôi thôi, các anh không tin được đâu, tấm cản sau rách toạc rồi, trời ơi!”, Gene Cernan thông báo cho các đồng nghiệp ở trái đất. Tại trạm kiểm soát ở Houston, các kỹ sư đang chạy đua với thời gian để giải quyết vấn đề ở cách họ gần 400.000 km, cố gắng cứu vãn nhiệm vụ Apollo 17. Cuối cùng, giải pháp của họ là rất đơn giản: sử dụng 4 tấm bản đồ, 1 đống băng dính và 2 chiếc kẹp, hai phi hành gia đã chế tạo được 1 tấm cản tự chế và có thể tiếp tục lái chiếc Lunar Rover an toàn.

Kinh phí nghiên cứu và chế tạo Lunar Rover chỉ chiếm khoảng 3% tổng ngân sách 450 triệu USD cho nhiệm vụ Apollo 15 nhưng tầm quan trọng của cỗ máy này là lớn hơn nhiều so với con số 3%. Kể từ nhiệm vụ Apollo 11 vào tháng 7 năm 1969, NASA tiếp tục hoàn thành thêm 6 nhiệm vụ nữa, đưa 12 phi hành gia đặt chân lên mặt trăng. Trong 3 nhiệm vụ đầu tiên, các phi hành gia phải đi xe “hai cẳng”. Việc phải đi bộ ở mặt trăng khiến họ không di chuyển được quá xa so với điểm đáp tàu vũ trụ. Lunar Rover đã tạo ra một bước ngoặt cho các nhiệm vụ Apollo cuối cùng.

Khám phá xe Lunar Rover chạy trên mặt trăng sản xuất bởi General Motors
Hãy nhìn những chiếc ghế của Lunar Rover, chẳng khác gì ghế bạt tại các quán cafe!

“Phi hành gia đều là những cá nhân kiệt xuất cả về trí tuệ và thể lực, đi bộ thì có gì mà khó khăn?”, rất có thể bạn đang tự hỏi điều này. Nguyên nhân là bộ đồ bảo hộ của họ không hề bình thường một chút nào. Bộ đồ bảo hộ được tạo nên bởi 21 lớp, nặng 127 kg ở trái đất, tức là khoảng 21 kg ở mặt trăng. Thiết kế cồng kềnh và cân nặng khiến phi hành gia phải rất vất vả khi di chuyển trong nó, dù trọng lực ở mặt trăng chỉ bằng 1/6 trái đất.

“Nó giống như mặc mười mấy cái áo mưa một lúc, buộc chặt lại và bơm đầy khí sao cho căng phồng như 1 cái lốp xe vậy”, ông Earl Swift – tác giả cuốn sách mô tả trải nghiệm trên mặt trăng, đã mô tả như vậy. “Ngay cả việc gập cánh tay cũng là một thử thách, bạn thấy trên cái thước phim quay ở mặt trăng, các phi hành gia đều nhảy cóc như những chú thỏ vì đó là cách tiết kiệm năng lượng nhất khi di chuyển”.

Khám phá xe Lunar Rover chạy trên mặt trăng sản xuất bởi General Motors
Bản phác thảo cực kỳ đơn giản, nhưng dự án Lunar Rover cần tới 38 triệu USD để thực thi

Tác giả này cũng mô tả thêm: “Đường chân trời trông gần hơn so với thực tế, một rặng núi cách xa bạn gần 20 cây số nhưng tưởng như chỉ cách một vài cây thôi. Bầu trời thì đen thẳm, không cây cối, không có mây, tất cả đều khiến cảm giác về khoảng cách của bạn bị đảo lộn”.

Chiếc Lunar Rover đã thay đổi hoàn toàn cách con người khám phá mặt trăng. Các phi hành gia có thể lái xe trong phạm vi rộng hơn, khám phá những ngọn núi cao, thu thập nhiều mẫu vật hơn và tiết kiệm sức hơn. Ở nhiệm vụ Apollo 11, Neil Armstrong và Buzz Aldrin chỉ có thể di chuyển trong bán kính 60 mét tính từ tàu vũ trụ. Nhờ Lunar Rover, các phi hành gia của Apollo 17 đã di chuyển được tổng cộng 27 km.

Khám phá xe Lunar Rover chạy trên mặt trăng sản xuất bởi General Motors
Với một chiếc kính viễn vọng, người đam mê vũ trụ có thể ngắm điểm đáp xuống của Lunar Rover trên mặt trăng!

Khi dự án chế tạo xe chạy trên mặt trăng ra đời, Chrysler mới là lựa chọn đầu tiên của NASA. Tuy nhiên, cỗ máy của Chrysler đòi hỏi 2 phi hành gia phải ngồi trước sau thay vì ngồi song song như Lunar Rover của General Motors, thiếu chỗ để đồ và nếu như một trong hai phi hành gia gặp vấn đề thì rất khó để người còn lại xử lý tình huống. Điều đó khiến thiết kế thân thiện hơn của General Motors/Boeing trúng thầu và Lunar Rover được đưa vào sản xuất.

Khám phá xe Lunar Rover chạy trên mặt trăng sản xuất bởi General Motors
Lunar Rover là trợ thủ đắc lực của phi hành gia Mỹ

Lunar Rover được thiết kế để có trọng tải 453 kg, bản thân nó có khối lượng 210 kg ở trái đất nhưng chỉ khoảng 35 kg ở mặt trăng nên các phi hành gia có thể nhấc bổng nó lên khi cần thiết. Xe Lunar Rover cũng có thể gấp gọn để nhét vừa vào không gian chật hẹp của tàu vũ trụ. Khi gập vào thì nó có kích thước chỉ bằng một cái lều nhỏ còn khi bung ra, chiếc Rover còn ngắn hơn chiếc Mazda Miata tới 80 cm.

Khám phá xe Lunar Rover chạy trên mặt trăng sản xuất bởi General Motors
Bánh xe rất đặc biệt của Lunar Rover

Dù trông không giống bất cứ chiếc xe hơi nào trên trái đất nhưng Lunar Rover vẫn là một trong những cỗ máy 4 bánh nổi tiếng nhất thế giới. Lunar Rover được sản xuất từ thập kỷ 70 nhưng ẩn chứa trong nó là những giải pháp công nghệ rất thông minh và hiện đại. Phần bánh xe được thiết kế dạng lưới thép thay vì dùng lốp cao su thông thường và chỉ nặng 5,4 kg mỗi bánh. Mỗi bánh xe được gắn một mô tơ điện có công suất tối đa 1 mã lực, không mạnh hơn động cơ máy cắt cỏ nhưng chừng đó là đủ để Lunar Rover chạy trên mặt trăng. Các kỹ sư cũng tính đến trường hợp nếu 3 mô tơ bị hỏng thì 1 mô tơ còn lại cũng đủ công suất để hai phi hành gia trở về bãi đáp.

Khám phá xe Lunar Rover chạy trên mặt trăng sản xuất bởi General Motors
Lunar Rover được vinh danh trên một miếng tem phiên bản hữu hạn

Lunar Rover được thiết kế để đạt tốc độ tối đa 13 km/h, nhưng ông Eugene Cernan đã lái nó đến vận tốc 18 km/h qua đó giành danh hiệu “Người đàn ông nhanh nhất Mặt Trăng”. Chiếc Lunar Rover cũng có thể được điều khiển từ xa và có trang bị camera màu nên các phi hành gia có thể điều khiển nó quay cảnh tàu vũ trụ cất cánh trở về trái đất. Có thể thấy rằng Lunar Rover, quốc kỳ Mỹ và những dấu chân của phi hành gia là điều tự hào của người dân nước Mỹ trong một thời kỳ chạy đua công nghệ vũ trụ vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Giờ đây, ai sẽ là người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa?

Động cơ điện sẽ là hướng đi cho các hãng xe trên thế giới Động cơ điện sẽ là hướng đi cho các hãng xe trên thế giới

Nhằm hướng tới tương lai xanh, các hãng xe lần lượt công bố lịch ngừng sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ đốt ...

Ford đang sản xuất một loạt xe chạy hoàn toàn bằng điện Ford đang sản xuất một loạt xe chạy hoàn toàn bằng điện

Ford xác nhận rằng hãng đang phát triển một loạt xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện và hướng tới mục tiêu toàn bộ ...

Bugatti La Finale có thể là chiếc xe chạy động cơ đốt trong cuối cùng của Bugatti Bugatti La Finale có thể là chiếc xe chạy động cơ đốt trong cuối cùng của Bugatti

Bugatti La Finale nhiều khả năng sẽ là concept kết thúc kỷ nguyên ô tô chạy động cơ đốt trong của hãng xe danh tiếng ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Cận cảnh Rolls-Royce Cullinan Black Badge chống đạn với trục cơ sở kéo dài

Sản phẩm hay -

Cận cảnh Rolls-Royce Cullinan Black Badge chống đạn với trục cơ sở kéo dài

Rolls-Royce Cullinan Black Badge độ trục cơ sở kéo dài, gia cố bằng các vật liệu bọc thép chống đạn cấp độ VR6 vừa được đưa về Campuchia. Theo đại lý tư nhân nhập mẫu xe này cho biết chỉ có duy nhất 1 chiếc trên toàn thế giới.

Honda Winner X đang giảm hơn chục triệu đồng

Sản phẩm hay -

Honda Winner X đang giảm hơn chục triệu đồng

Giá bán của tất cả các phiên bản Winner X hiện dao động từ 35-37 triệu đồng tại các đại lý Honda, chênh lệch từ 11-13 triệu đồng so với giá niêm yết.

Hongqi S9 quyết cạnh tranh với Lamborghini

Sản phẩm hay -

Hongqi S9 quyết cạnh tranh với Lamborghini

Hongqi S9 là mẫu xe mang tham vọng vô cùng lớn, cạnh tranh trực tiếp với với các nhà sản xuất siêu xe hàng đầu thế giới hiện nay như Lamborghini, Ferrari hay Pagani.

Tôi thích cảm giác lái của VinFast Lux SA2.0

Sản phẩm hay -

Tôi thích cảm giác lái của VinFast Lux SA2.0

Sau nhiều đời xe BMW và một chiếc Land Cruiser, anh Dương Đức Dũng lựa chọn VinFast Lux SA2.0 vì ấn tượng với cảm giác lái và khả năng vận hành.

Siêu xe thay thế 'Thần Gió' Pagani Huayra sẽ ra mắt năm 2023

Sản phẩm hay -

Siêu xe thay thế 'Thần Gió' Pagani Huayra sẽ ra mắt năm 2023

Đây là tuyên bố mới nhất của hãng siêu xe Italy. Cụ thể, Huayra sẽ trình làng mẫu xe thay thế Huayra vào năm 2023, chậm hơn vài năm so với kế hoạch ban đầu.

Đánh giá MPV hoàn toàn mới Hyundai Staria 2021

Sản phẩm hay -

Đánh giá MPV hoàn toàn mới Hyundai Staria 2021

Hyundai Staria 2021 là mẫu xe MPV với cấu hình lên tới 11 chỗ. Tên xe được ghép bởi hai từ Star và Ria và được lấy cảm hứng từ ngoại thất của tàu vũ trụ. Hiện tại Staria 2021 đang có giá bán khởi điểm từ 1,22 tỷ đồng tại Thái Lan.

Đọc thêm

Mazda CX-9 mới ra mắt tại Malaysia

Sản phẩm hay -

Mazda CX-9 mới ra mắt tại Malaysia

Phiên bản mới của Mazda CX-9 vừa được giới thiệu tại thị trường Malaysia với các phiên bản 2WD và AWD. Mẫu xe này sẽ được bán với giá từ 319.847 Ringgit và 336.215 Ringgit (tương đương khoảng 1,75 – 1,84 tỷ đồng).

[Infographic] 10 xe bán chạy nhất tháng 8/2021

Sản phẩm hay -

[Infographic] 10 xe bán chạy nhất tháng 8/2021

VinFast Fadil là mẫu xe duy nhất bán trên 1.000 chiếc trong tháng 8, những cái tên còn lại có doanh số thấp, 5 mẫu xe chưa tới 400 chiếc.

Người mua Porsche Taycan sẽ phải chờ hơn 6 tháng

Sản phẩm hay -

Người mua Porsche Taycan sẽ phải chờ hơn 6 tháng

Tại triển lãm Ô tô Munich 2021, ông Oliver Blume - CEO của Porsche tiết lộ rằng Taycan bán chạy đến mức thời gian chờ nhận xe của khách hàng bị kéo dài đến 6 tháng.

Tháng 8/2021, toàn bộ các mẫu xe Hyundai đều sụt giảm doanh số

Sản phẩm hay -

Tháng 8/2021, toàn bộ các mẫu xe Hyundai đều sụt giảm doanh số

Báo cáo doanh số tháng 8/2021 cho biết TC Motor bán được 2.182 xe Hyundai các loại, giảm 1.849 xe so với tháng trước đó.

[Infographic] So sánh Mazda BT-50 và Isuzu D-Max phiên bản cao cấp nhất

Sản phẩm hay -

[Infographic] So sánh Mazda BT-50 và Isuzu D-Max phiên bản cao cấp nhất

Mazda BT-50 là cái tên mới nhất trong phân khúc bán tải tại Việt Nam, chia sẻ nền tảng khung gầm và động cơ với Isuzu D-Max thế hệ mới nhất.

Xem phiên bản di động