Thứ ba 19/10/2021 13:40
banner-trai-xinh-gai-dep

Khan hiếm vắc xin đến cuối năm và nguy cơ chậm tiến độ tiêm chủng cho thuyền viên

An toàn - Hà Vy

Bộ Y tế vừa cho biết, các nước điều chỉnh chính sách tiêm chủng khiến nguồn cung vắc xin khan hiếm. Đây có thể là tin không vui với lao động hàng hải, nhất là thuyền viên. Vì trải qua gần 2 năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, rất ít thuyền viên Việt Nam được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Chuẩn bị tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổip Bộ Y tế đề nghị TP. HCM điều tra, xác minh việc thu phí tiêm vắc xin Covid-19 Diễn Châu: Gần 12.000 công nhân được tiêm vắc xin phòng Covid-19
Khan hiếm vắc xin đến cuối năm và nguy cơ chậm tiến độ tiêm chủng cho thuyền viên
Cấp cứu thuyền viên gặp nạn trên biển. Ảnh: ST

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Bộ Y tế đưa lực lượng thuyền viên vào danh sách ưu tiên được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho thuyền viên là yêu cầu cấp bách từ thực tế và cần đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa trên biển.

Trên thực tế, dù thuộc nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin nhưng đến nay, số lượng thuyền viên Việt Nam ít được tiếp cận tiêm chủng. Việt Nam hiện có gần 50.000 thuyền viên nhưng tổng số thuyền viên được tiếp cận vắc xin mới đạt hơn vài nghìn người.

Khan hiếm vắc xin đến cuối năm và nguy cơ chậm tiến độ tiêm chủng cho thuyền viên

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức điểm tiêm lưu động cho thuyền viên tại cảng Lạch Huyện. Ảnh: CHHVN

Mới có một số địa phương tổ chức được các đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lao động hàng hải nói chung (trong đó có thuyền viên) như Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Cụ thể, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp với doanh nghiệp cảng, chủ tàu, đại lý hàng hải, đơn vị hoa tiêu, lai dắt… tổng hợp danh sách và gửi văn bản đề xuất UBND, Sở Y tế Thành phố ưu tiên tiêm vắc xin cho hơn 4.500 lao động nhằm đảm bảo an toàn cho chuỗi cung ứng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng. Trong đó, đợt tiêm chủng đầu tiên (tháng 9/2021) có khoảng 2.000 công nhân cảng và thuyền viên tại khu vực cảng biển Hải Phòng đã được cơ quan chức năng địa phương tiêm vắc xin.

Tâm lý chung của thuyền viên khi cập bến các cảng biển còn chưa yên tâm mặc dù tại đây đã áp dụng nhiều biện pháp ứng phó với Covid-19. Bởi lẽ, một số khu vực cảng biển vẫn có ca dương tính. Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Bộ Y tế đưa lực lượng lao động trong chuỗi vận tải hàng hải vào danh sách ưu tiên được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nhưng theo Cục Hàng hải Việt Nam, tiến độ tiêm vắc xin cho thuyền viên còn rất chậm.

“Ở Việt Nam, hiện mới chỉ có một lực lượng nhỏ làm việc tại cảng được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Số lượng thuyền viên hầu được ưu tiên tiêm chủng chưa đáng kể”, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.

Khan hiếm vắc xin đến cuối năm và nguy cơ chậm tiến độ tiêm chủng cho thuyền viên
Tàu cập cảng làm hàng tại Ninh Thuận. Ảnh: ST

Khan hiếm nguồn cung vắc xin và nguy cơ thuyền viên lại “lỡ hẹn”

Bộ Y tế vừa cho biết, nhờ tích cực thực hiện ngoại giao vắc xin, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 80 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Việc tiếp cận vắc xin Covid-19 ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới chưa thể tự sản xuất được vắc xin gặp không ít khó khăn.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu ra 3 khó khăn chính. Trong đó, khó khăn lớn nhất là những vấn đề pháp lý liên quan đến mua bán, nhập khẩu vắc xin. Hiện nay, Việt Nam phải chấp nhận hầu hết các điều kiện mà các nhà cung ứng vắc xin đưa ra như vấn đề thoả thuận bồi hoàn, miễn trừ về trách nhiệm, bảo mật thông tin và cả rủi ro liên quan đến giao hàng không đúng thời hạn.

Khan hiếm vắc xin đến cuối năm và nguy cơ chậm tiến độ tiêm chủng cho thuyền viên
Tàu cập cảng làm hàng tại Cảng Hải Phòng. Ảnh: VIMCC

Thứ hai là khan hiếm nguồn cung ứng vắc xin trên toàn cầu ngay từ đầu cho đến bây giờ vẫn đang diễn ra. Ngay cả cơ chế COVAX cũng chưa đạt được kế hoạch cung ứng vắc xin cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Thứ ba là các nước thay đổi chính sách trong tiêm chủng vắc xin như mở rộng đối tượng tiêm, tiêm tăng cường mũi 3. Do đó, các nước có sự điều chỉnh trong chính sách cung ứng vắc xin làm Việt Nam bị ảnh hưởng theo.

“Ngay như trong tháng 10 này, chúng ta có kế hoạch tiếp nhận vắc xin với số lượng lớn. Tuy nhiên, nguồn cung chưa đảm bảo. Bây giờ đã là giữa tháng 10, nhưng mới chỉ nhận được lượng vắc xin đạt 20% so với kế hoạch” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Việc khan hiếm nguồn cung vắc xin Covid-19 chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tiến độ tiêm chủng vắc xin cho thuyền viên - một lực lượng lao động đặc thù nhưng chưa được nằm trong danh sách ưu tiên tiêm chủng.

Khan hiếm vắc xin đến cuối năm và nguy cơ chậm tiến độ tiêm chủng cho thuyền viên

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể (áo trắng, ở giữa) đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên để hoạt động hàng hải không bị đứt gãy. Ảnh: ST

Doanh nhân Nguyễn Đình Sinh: Hạnh phúc khi đem lại niềm vui cho người lao động Doanh nhân Nguyễn Đình Sinh: Hạnh phúc khi đem lại niềm vui cho người lao động

Điều tôi ấn tượng về các công ty của May Minh Anh khu vực Nghệ An đó là sự hứng khởi, tự hào của người ...

Doanh nhân không cần lời chúc tụng suông Doanh nhân không cần lời chúc tụng suông

Ngay trong ngày mà Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội cùng gặp gỡ doanh nhân nhân ngày của họ, Nghị quyết ...

Chuẩn bị tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi Chuẩn bị tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi

Dự kiến, ngày 15/10, Bộ Y tế sẽ ban hành Hướng dẫn tiêm vắc xin cho nhóm trẻ 12-17 tuổi, từng bước mở lại môi ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia dự đoán nguyên nhân vụ nổ lò khí hoá tại Bắc Ninh

An toàn lao động -

Chuyên gia dự đoán nguyên nhân vụ nổ lò khí hoá tại Bắc Ninh

Nhận định về vụ nổ lò khí hoá than tại Công ty CP Gạch ốp lát BNC khiến 3 công nhân tử vong, GS.TS Lê Vân Trình - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật (KHKT) An toàn vệ sinh lao động Việt Nam cho rằng, nguyên nhân có thể do cạn nước ở vị trí giữa hai vỏ lò, dẫn đến nhiệt độ tăng cao, đốt nóng lớp không khí và phát nổ.

Đọc thêm

Lời kể của những công nhân thoát chết sau vụ nổ ở Bắc Ninh

Công nhân -

Lời kể của những công nhân thoát chết sau vụ nổ ở Bắc Ninh

Một ngày sau vụ nổ lò khí hoá tại Công ty cổ phần Gạch ốp lát BNC, dù vết thương đã tạm ổn định, song những nạn nhân sống sót vẫn chưa hết sợ hãi, ám ảnh.

Cửa và vách nhôm kính bao che: An toàn là yếu tố hàng đầu để nói về sản phẩm

An toàn lao động -

Cửa và vách nhôm kính bao che: An toàn là yếu tố hàng đầu để nói về sản phẩm

Thị trường cửa và vách nhôm kính bao che nói riêng ở Việt Nam có rất nhiều mặt hàng giá rẻ, xuất xứ không rõ ràng, chất lượng sản phẩm không đảm bảo an toàn có thể làm ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí gây tai nạn cho người sử dụng.

Đánh giá nguy cơ rủi ro, mất an toàn trong hoạt động nổ mìn tại các mỏ khai thác đá

An toàn lao động -

Đánh giá nguy cơ rủi ro, mất an toàn trong hoạt động nổ mìn tại các mỏ khai thác đá

Khai thác khoáng sản (KTKS) là ngành nghề có nhiều nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN). Trong những năm gần đây, tình hình TNLĐ, BNN vẫn gia tăng phức tạp, trong đó có nhiều vụ rất nghiêm trọng.

Công ty Purell Gojo Industries đảm bảo an toàn cho người lao động giữa đại dịch

Công đoàn & Công nhân (Bizlive) -

Công ty Purell Gojo Industries đảm bảo an toàn cho người lao động giữa đại dịch

Gojo Industries (sau đây gọi tắt là Gojo) là nhà sản xuất chất khử trùng Purell có trụ sở chính tại Akron, bang Ohio, Hoa Kỳ. Hiện sản phẩm này chiếm hơn 25% thị trường nước rửa tay, góp phần quan trọng giúp thế giới ngăn ngừa đại dịch Covid-19.

Ngăn chặn các vụ tai nạn đối với người lao động

An toàn lao động -

Ngăn chặn các vụ tai nạn đối với người lao động

Theo thống kê, sáu tháng đầu năm 2021, trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 05 người chết, 22 người bị thương nặng, 04 người bị thương nhẹ. Tai nạn điện (TNĐ) xảy ra 14 vụ, làm 5 người chết, 9 người bị thương. Trước tình hình trên, EVNSPC yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt các nghiệp vụ về an toàn lao động (ATLĐ).

Thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực xuất khẩu lao động

An toàn lao động -

Thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực xuất khẩu lao động

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là hoạt động kinh tế dưới hình thức cung ứng lao động Việt Nam ra nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn.

Làng Thuyền còn đó những nỗi lo

An toàn lao động -

Làng Thuyền còn đó những nỗi lo

Làng Thuyền, xã Dĩnh Trì, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang nổi tiếng với nghề buôn bán, tháo dỡ các loại xe cơ giới, máy móc các loại để bán phụ tùng và sắt vụn. Vùng quê này từ nghèo khó đã “lột xác” với nhà cao cửa rộng, xe hơi sang trọng, tỷ phú xuất hiện nhiều. Thế nhưng nơi đây cũng phải gánh chịu những hệ lụy lớn do môi trường ảnh hưởng tới sức khoẻ con người.

Hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại Nhà máy Z129

An toàn lao động -

Hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại Nhà máy Z129

Mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) tại cơ sở được quy định thành lập bởi Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Các nhà máy thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng với chức năng chính là sản xuất các sản phẩm phục vụ quân sự đòi hỏi độ chính xác và độ an toàn cao, do vậy trong quá trình sản xuất, việc đảm bảo ATVSLĐ luôn được quan tâm hàng đầu. Hiệu quả hoạt động của mạng lưới ATVSV Nhà máy Z129 nói lên điều đó.

Công tác phòng, chống dịch trong trường học

An toàn lao động -

Công tác phòng, chống dịch trong trường học

Năm học mới 2021-2022 bắt đầu trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều địa phương cho học sinh học online, trong khi nhiều địa phương khác đã khống chế được dịch cho học sinh đi học bình thường. Công tác phòng, chống dịch trường học đảm an toàn cho học sinh lúc này được đặt ra cấp bách.

Xem phiên bản di động