Thứ ba 21/09/2021 21:32
npk-phu-my
banner-trai-xinh-gai-dep

Khoảng trống kinh tế đêm tại thủ phủ du lịch xứ Thanh

Sản phẩm hay - PV

Đón tới gần 10 triệu khách/năm song mức chi tiêu trung bình của khách du lịch ở Thanh Hóa chỉ dừng quanh mốc 550 nghìn đồng/ngày, kém xa so với những thiên đường du lịch khác. “Mỏ vàng khổng lồ” từ kinh tế đêm hay các quần thể vui chơi giải trí nghỉ dưỡng đồng bộ vẫn đang bị bỏ ngỏ tại thủ phủ du lịch xứ Thanh.
Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới “Xuyên không” về tuổi thơ với các Teddy Bear Museum “đốn tim” nhất thế giới Chiêm ngưỡng các kỳ quan tâm linh ấn tượng trên đỉnh trời khắp thế giới
Khoảng trống kinh tế đêm tại thủ phủ du lịch xứ Thanh

Thành phố biển Sầm Sơn hằng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch.

Dư địa tăng trưởng du lịch khổng lồ

Du lịch Thanh Hóa tuy xếp thứ 4 cả nước về lượng du khách song chỉ đứng thứ 10 về doanh thu, theo thống kê của Sở VHTT&DL. Trong giai đoạn 2016 – 2020, Thanh Hóa đón 42,3 triệu lượt khách - gấp 2 lần giai đoạn 5 năm về trước. Tổng doanh thu du lịch ước đạt gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, thủ phủ du lịch Sầm Sơn với thế mạnh về đường bờ biển dài, hệ thống hang động, núi đá phong phú chiếm hơn 50% lượt khách của toàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, khách quốc tế - đối tượng có mức chi tiêu cao - chỉ chiếm lượng khiêm tốn. Số ngày lưu trú của du khách chỉ dừng ở mức gần 1,9 ngày/ khách, chi tiêu chỉ quanh mốc 550.000 đồng/người/ngày.

Du khách tới Thanh Hóa có cơ hội trải nghiệm các kỳ quan từ núi non hùng vĩ tới đại dương mênh mông. Hệ thống hạ tầng giao thông phát triển với bộ ba Không – Thủy – Bộ giúp hành trình tới Thanh Hóa ngày thêm dễ dàng. Đặc biệt là sự thuận tiện trong kết nối giao thông tới biển Sầm Sơn, nơi mà từ thời Pháp thuộc, Công sứ Sechie - người được Chính phủ Pháp giao nhiệm vụ khảo sát các điểm nghỉ mát, tắm biển ở Việt Nam, khi đến khảo sát tìm hiểu Sầm Sơn phải thốt lên: “Ở xứ Đông Dương không có nơi nào nghỉ mát, tắm biển tốt hơn nơi này”. Nhưng thực tế, ngoài lịch tham quan vãn cảnh, tắm biển, thưởng thức hải sản thì khách du lịch chưa có cơ hội được “trút cạn hầu bao” cho các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm hấp dẫn khác tại Sầm Sơn.

Khoảng trống kinh tế đêm tại thủ phủ du lịch xứ Thanh
Ngoài du lịch biển, Sầm Sơn – Thanh Hóa còn thiếu nhiều dịch vụ giữ chân du khách, nhất là dịch vụ giải trí đêm.

Trong khi đó, tham chiếu sang các thiên đường du lịch biển lân cận như Pattaya (Thái Lan), đảo Boracay (Philippines), sản phẩm du lịch về đêm rất đa dạng, phong phú nếu không muốn nói đa phần khách du lịch tới đây đều nhằm mục tiêu trải nghiệm cuộc sống đêm. Các khu chợ đêm, nhà hát, trung tâm biểu diễn nghệ thuật luôn sáng đèn khiến du khách chìm đắm trong không khí hội hè thâu đêm suốt sáng. Doanh thu du lịch không chỉ dừng ở vé tham quan di tích mà còn từ các cửa hàng ẩm thực, các tổ hợp trò chơi, dịch vụ nghệ thuật… Du khách sẵn sàng “rút ví” trung bình tới 163 USD cho 1 ngày trải nghiệm ở Thái Lan, gấp gần 8 lần so với mức chi tiêu tại Thanh Hóa. Các điểm đến hàng đầu của Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc, hay Hà Nội, TP.HCM cũng ráo riết khởi động các sự kiện đêm hấp dẫn nhằm khai thác tối đa nguồn lợi đêm này.

Theo chỉ số nghiên cứu, khách chi tiêu 30% ban ngày, 70% ban đêm. Như vậy Thanh Hóa nói chung, Sầm Sơn nói riêng đang mất 70% doanh thu hấp dẫn từ “mỏ vàng kinh tế đêm”. Với nguồn du khách dồi dào, tiềm năng như hiện nay, thì nền kinh tế đêm tại Thanh Hóa thực sự đang là mỏ vàng bị bỏ quên. Nếu được đầu tư, quy hoạch bài bản, chắc chắn mức chi tiêu chưa đến 1 triệu đồng/ngày như hiện nay sẽ sớm tăng trưởng phi mã trong tương lai.

Khai thác “mỏ vàng” bị bỏ quên ở Thanh Hóa

Giai đoạn 2021 - 2025, Thanh Hóa đặt mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời Thanh Hóa sẽ thuộc nhóm các địa phương top đầu cả nước về du lịch, thu hút hơn 63.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Hình ảnh và thương hiệu du lịch sẽ thay đổi từ "bình dân cho mọi người" sang "những điểm nhấn cao cấp"; chuyển từ "du lịch biển" sang "biển và trải nghiệm cuộc sống". Theo đó, Sầm Sơn sẽ phát triển thành đô thị du lịch thông minh dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ và là trung tâm đầu mối liên kết các khu, điểm du lịch trong, ngoài tỉnh.

Khoảng trống kinh tế đêm tại thủ phủ du lịch xứ Thanh
Dự án Sun Grand Boulevard của Tập đoàn Sun Group hứa hẹn giải bài toán du lịch đêm tại Sầm Sơn – Thanh Hóa.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Thanh Hóa phải hình thành những quần thể vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng hấp dẫn 24/7, đặc biệt tại thủ phủ du lịch Sầm Sơn. Ở đó, du khách bên cạnh ăn, tắm biển, tham quan còn được mua sắm và chìm đắm trong không khí lễ hội sôi động, với tầm vóc sánh ngang những trung tâm du lịch giải trí như Phuket (Thái Lan), hay các đại lộ mua sắm quy mô tựa Orchard (Singapore)…

Khoảng trống kinh tế đêm tại thủ phủ du lịch xứ Thanh
Quảng trường biển và Trục đại lộ rộng bậc nhất Việt Nam thuộc Sun Grand Boulevar sẽ biến Sầm Sơn thành "Thành phố đêm không ngủ".

Kỳ vọng đó sẽ sớm được hiện thực hóa ngay khi dự án Sun Grand Boulevard do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Sầm Sơn được vận hành. Là đại đô thị phức hợp với tổ hợp nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí lớn nhất miền Bắc, Sun Grand Boulevard ghi dấu ấn khác biệt với trục đại lộ trung tâm dài hơn 2 km kết nối với biển Sầm Sơn qua Quảng trường biển. Đại lộ được thiết kế độc đáo, tạo thành trục cảnh quan đi bộ, mua sắm, vui chơi bất tận, sánh ngang các “đại lộ biểu tượng” về du lịch và thương mại trên thế giới như Champs-Élyseés, Orchard, Sapporo...

Hình ảnh một cuộc sống tấp nập, phồn hoa với đủ loại hình vui chơi giải trí 24/7 sẽ tạo tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế ban đêm của Sầm Sơn, giúp khai phóng hết tiềm lực của “mỏ vàng” đã được tìm thấy từ hơn 100 năm nay.

Ghi nhận hơn 300 công nhân dương tính Covid-19 ở Bắc Giang, Bộ Y tế họp khẩn Ghi nhận hơn 300 công nhân dương tính Covid-19 ở Bắc Giang, Bộ Y tế họp khẩn

Chiều 25/5, sau khi ghi nhận thêm hơn 300 công nhân dương tính với SARS-CoV-2, Bộ Y tế họp khẩn với bộ phận công tác ...

Nữ công nhân tử vong do Covid-19: Đơn độc đến phút cuối Nữ công nhân tử vong do Covid-19: Đơn độc đến phút cuối

“Tôi biết con đi làm rất khó khăn, lương công nhân eo hẹp, lại nuôi con và tự trang trải cuộc sống. Thương con, lúc ...

Trách nhiệm với đồng tiền Trách nhiệm với đồng tiền

Vụ việc danh hài Hoài Linh giữ hơn 13 tỷ đồng tiền từ thiện cứu trợ của bá tánh tới 6 tháng mà chưa ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Kia Carnival 2022 có thể ra mắt Việt Nam vào tháng 10, giá dự kiến từ 1,1 tỷ đồng

Sản phẩm hay -

Kia Carnival 2022 có thể ra mắt Việt Nam vào tháng 10, giá dự kiến từ 1,1 tỷ đồng

Theo nhân viên bán hàng của các đại lý Kia tại Hà Nội, Kia Carnival 2022 sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới và vẫn là xe lắp ráp trong nước như thế hệ hiện tại.

Nissan Almera giá rẻ về nước, thấp hơn bản cao cấp đến 110 triệu đồng

Sản phẩm hay -

Nissan Almera giá rẻ về nước, thấp hơn bản cao cấp đến 110 triệu đồng

Nissan Almera phiên bản "giá rẻ" sẽ cắt bỏ nhiều trang bị tiện nghi, sử dụng hộp số sàn cùng động cơ tăng áp được bán với giá 469 triệu đồng.

Kia Sonet sẽ ra mắt tháng 10, giá từ 500-600 triệu đồng?

Sản phẩm hay -

Kia Sonet sẽ ra mắt tháng 10, giá từ 500-600 triệu đồng?

Theo nhân viên bán hàng một số đại lý Kia tại Hà Nội dự đoán, Kia Sonet sắp ra mắt tại Việt Nam sẽ có giá từ 500 - 600 triệu đồng.

Toyota Tundra 2022 ra mắt, cạnh tranh với Ford F-150

Sản phẩm hay -

Toyota Tundra 2022 ra mắt, cạnh tranh với Ford F-150

Toyota Tundra thế hệ thứ ba đã chính thức được ra mắt với những thay đổi ở ngoại thất, nội thất và động cơ cũng như những đang trang bị tiên tiến trên một mẫu xe bán tải cỡ lớn hàng đầu của Toyota.

Dodge Ram 1500 Laramie ra mắt tại Việt Nam vào ngày 26/09

Sản phẩm hay -

Dodge Ram 1500 Laramie ra mắt tại Việt Nam vào ngày 26/09

Tập đoàn FCA (Fiat Chrysler Automobiles) cùng Công Ty TNHH JVA Thành phố Hồ Chí Minh (Jeep Vietnam Automobiles) sẽ chính thức cho ra mắt thị trường Việt Nam dòng xe Ram 1500 Laramie.

Đạp nhầm chân ga, nữ tài xế tông thẳng thợ sửa xe trong gara

Sản phẩm hay -

Đạp nhầm chân ga, nữ tài xế tông thẳng thợ sửa xe trong gara

Cú nhầm chân ga của nữ tài xế khiến chiếc xe tông thẳng vào gara với tốc độ cao, rất may nạn nhân chỉ bị thương nhẹ.

Đọc thêm

Loạt ảnh ngoài đường phố của Hyundai Casper đang hút khách nhất Hàn Quốc

Sản phẩm hay -

Loạt ảnh ngoài đường phố của Hyundai Casper đang hút khách nhất Hàn Quốc

Chiếc crossover hạng A Hyundai Casper thu hút sự chú ý với loạt ảnh đời thực ngoài đường phố, sau khi hãng chính thức công bố mức giá vào ngày 14/9.

Kia K3 2022 sắp ra mắt khách hàng Việt

Sản phẩm hay -

Kia K3 2022 sắp ra mắt khách hàng Việt

Fanpage Kia Motors Vietnam xác nhận chiếc Kia K3 2022 sẽ ra mắt khách hàng Việt trong tháng 9 này.

Honda Air Blade bán thấp hơn giá niêm yết 5 triệu đồng

Sản phẩm hay -

Honda Air Blade bán thấp hơn giá niêm yết 5 triệu đồng

Honda Air Blade đang bán ra với giá dao động từ 40-52 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết 5 triệu đồng.

Khách hàng truyền thống của Mercedes sẽ 'chi thêm' để trải nghiệm xe điện EQ

Sản phẩm hay -

Khách hàng truyền thống của Mercedes sẽ 'chi thêm' để trải nghiệm xe điện EQ

Anh Nguyễn Dương Vĩnh Nam, trưởng phòng kinh doanh khối doanh nghiệp tại một đại lý Mercedes nhận định về sức hấp dẫn của xe điện Mercedes EQ đối với khách hàng Việt.

Kia Seltos và những mẫu xe hiếm hoi tăng trưởng trong tháng 8

Sản phẩm hay -

Kia Seltos và những mẫu xe hiếm hoi tăng trưởng trong tháng 8

Trong khi các mẫu xe bán tại Việt Nam sụt giảm doanh số, vẫn có những cái tên hiếm hoi tăng trưởng dương trong tháng 8 như Kia Seltos, Mazda BT-50...

Xem phiên bản di động