Thứ hai 21/09/2020 04:35
Tiết lộ bí mật cá nhân trong dịch vụ hàng không

Kỳ 1: Hành khách tố VietJet Air xâm phạm quyền về đời sống riêng tư

Nhịp sống doanh nghiệp - Nhóm PV

Đơn tố cáo của ông Ngô Nguyên Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gửi tới Tạp chí điện tử Cuocsongantoan.vn, nêu rõ: “VietJet có hành vi xâm phạm quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân vì mục đích thương mại khi chưa có sự cho phép của cá nhân tôi”.
ky 1 hanh khach to vietjet air xam pham quyen ve doi song rieng tu
Ông Ngô Nguyên Đồng trong buổi làm việc với PV Cuộc sống an toàn

Lịch trình bay của khách hàng VietJet bị rò rỉ chính xác đến từng phút

Trong đơn tố cáo, ông Ngô Nguyên Đồng (công tác trong ngành Điện lực) cho biết, vào ngày 14/3/2020, ông có đặt vé máy bay cho vợ, em gái, con trai cho lộ trình bay từ Hà Nội – TP. HCM trên ứng dụng VietJet Air của Công ty Cổ phần Hàng không VietJet và được xác nhận thông tin về: Trạng thái đặt chỗ; ngày đặt; họ tên; số điện thoại liên lạc; email; số vé; chuyến bay; ngày bay (19/3); loại vé; giờ khởi hành; giờ đến.

Điều đáng nói, từ ngày 17/3 đến trước giờ bay ngày 19/3, điện thoại di dộng (số máy đăng ký trong thông tin đặt vé) của ông Đồng thường xuyên bị làm phiền bởi hàng chục tin nhắn, cuộc gọi từ các số máy lạ, nhất là thời điểm gần tới giờ khởi hành. Nội dung tin nhắn, cuộc gọi chủ yếu là mời chào dịch vụ xe đưa đón lên sân bay Nội Bài.

“Họ liên tục nhắn tin, gọi điện, bất kể giờ giấc và cũng chẳng cần biết tôi có nhu cầu hay không. Có khi tôi đang lái xe, đang họp, hoặc đang trong giờ nghỉ trưa, rồi cả buổi tối cũng bị nhắn tin, gọi điện như “dội bom”. Điều này khiến tôi cảm thấy rất ức chế bởi nó ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của cá nhân”, ông Đồng chia sẻ.

ky 1 hanh khach to vietjet air xam pham quyen ve doi song rieng tu
Trước mỗi chuyến bay, tin nhắn mời chào dịch vụ xe đưa đón liên tục gửi tới điện thoại cá nhân của ông Đồng

Trước ngày 22/3/2020, khi gia đình ông Đồng từ TP. HCM trở về Hà Nội trên chuyến bay VJ194/Airbus 321 (đổi từ chuyến bay VJ162/Airbus 319 do trễ chuyến), ông cũng nhận được hơn 10 tin nhắn của các đơn vị kinh doanh dịch vụ xe đưa đón.

Ông Đồng cho biết: “Bên mua thông tin cá nhân của khách hàng còn biết chính xác về ngày, giờ, số lượng người đi lại thuộc hành trình du lịch đã đặt. Thậm chí họ biết được mình hạ cánh xuống sân bay vào lúc nào, đến mức khi máy bay vừa hạ cánh, bật điện thoại lên đã có tin nhắn gửi về mời chào đi xe”.

“VietJet phải chịu trách nhiệm như thế nào cho việc lộ bí mật thông tin này? Tôi và các khách hàng khác của VietJet đã trả tiền cho dịch vụ mình sử dụng nhưng các “thượng đế” vẫn bị VietJet khinh thường khi họ lại một lần nữa “kinh doanh” các thông tin riêng như tên, email, số điện thoại... Tình trạng mua bán những thông tin cá nhân của VietJet hẳn đã diễn ra nhiều tháng và có thể ngày càng gia tăng. Đi cùng với đó luôn có một câu hỏi được đặt ra là tại sao khách hàng lại có thể bị lộ, lọt thông tin cá nhân?”, ông Đồng nêu trong đơn.

Có hay không việc VietJet Air trục lợi thông tin hành khách?

Ngày 30/3/2020, ông Đồng gửi thư điện tử tới Hãng hàng không VietJet Air yêu cầu dừng việc bán thông tin của khách hàng (số điện thoại di động) cho các dịch vụ vận chuyển và bày tỏ quan điểm rằng hãng VietJet “đang vi phạm trắng trợn quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân được quy định tại Điều 21, Hiến pháp 2013”.

Sau đó, ông Đồng nhận được thư phúc đáp qua email của đại diện VietJet. Cụ thể, trong thư phúc đáp của bộ phận dịch vụ khách hàng VietJet ngày 15/4/2020 khẳng định: “Đối với tình huống của anh, Hãng thực sự rất tiếc, tuy nhiên chúng tôi một lần nữa khẳng định VietJet cam kết tôn trọng và bảo vệ tuyệt đối thông tin cá nhân của khách hàng... Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ sự việc, trong trường hợp cần phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, VietJet luôn sẵn sàng hợp tác để bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ”.

Tuy nhiên, khi sự việc chưa được giải quyết, “VietJet lại một lần nữa sử dụng thông tin cá nhân của tôi để bán cho bên thứ 3 mà không có sự đồng ý của tôi, xâm phạm đến quyền cá nhân được pháp luật bảo vệ”, ông Đồng viết trong đơn tố cáo.

Cụ thể, ngày 2/5/2020, ông Đồng đặt vé khứ hồi của Hãng VietJet cho lộ trình Hà Nội – TP. HCM, khởi hành vào tối 8/5 và bay trở lại vào sáng 12/5. Lần này, điện thoại của ông lại tiếp nhận hơn chục tin nhắn và cuộc gọi mời chào dịch vụ xe đưa đón sân bay Nội Bài.

ky 1 hanh khach to vietjet air xam pham quyen ve doi song rieng tu
Danh sách tin nhắn mời dịch vụ xe sân bay Nội Bài

Trước những phiền toái nêu trên, ông Đồng mong muốn Công ty Cổ phần Hàng không VietJet làm rõ vụ việc, phối hợp với cơ quan chức năng đề điều tra cá nhân, phòng/ ban nào đã bán thông tin khách hàng cho bên thứ 3 và thông báo bằng văn bản cho người tố cáo về kế hoạch, chi tiết với thời gian cụ thể của việc điều tra. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người, phòng/ban nào bán thông tin bí mật của khách hàng để xử lý, xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Được biết, ngày 2/7/2020, ông Đồng gửi đơn tố cáo lên Cục Hàng không Việt Nam với nội dung tố cáo VietJet có hành vi xâm phạm quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân vì mục đích thương mại khi chưa có sự cho phép. Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, ngày 3/7/2020, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam chuyển đơn đến Công ty Cổ phần Hàng không VietJet để xác minh giải quyết theo quy định. Công văn số 104/TTHK ngày 3/7/2020 về việc chuyển đơn tố cáo nêu rõ: "Kết quả giải quyết đề nghị báo cáo Cục Hàng không Việt Nam".

Cuocsongantoan.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Để đảm bảo thông tin khách quan, ngày 15/7, PV Cuộc sống an toàn đã liên hệ với đại diện truyền thông của Hãng hàng không VietJet. Sau khi tiếp nhận thông tin, vị đai diện truyền thông đề nghị gửi nội dung cụ thể qua 2 email.

Ngay sau đó (14h28 ngày 15/7), chúng tôi đã gửi vào 2 email. Nội dung thư trình bày phản ánh của khách hàng VietJet về việc hãng làm lộ lọt thông tin cá nhân cho các đơn vị kinh doanh taxi sân bay Nội Bài. Đồng thời đề nghị đại diện truyền thông của VietJet xác nhận thông tin trên là chính xác hay không; quan điểm của hãng trong vấn đề bảo mật thông tin khách hàng, cụ thể trong vụ việc tố cáo của ông Ngô Nguyên Đồng. Qua điện thoại, vị đại diện truyền thông xác nhận đã nhận được email và cho biết đã chuyển bộ phận chức năng của Vietjet kiểm tra, khi nào có kết quả sẽ thông tin cụ thể.

Liên quan đến vụ việc phản ánh nêu trên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Từ nhiều năm nay, Cục Hàng không cũng đã tiếp nhận rất nhiều nội dung tố cáo về vấn đề này. Chúng tôi cũng đã chuyển sang cơ quan công an để điều tra làm rõ việc bán thông tin hành khách"

ky 1 hanh khach to vietjet air xam pham quyen ve doi song rieng tu Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 17/7
ky 1 hanh khach to vietjet air xam pham quyen ve doi song rieng tu Công nhân về hưu và nỗi lo nhà sập
ky 1 hanh khach to vietjet air xam pham quyen ve doi song rieng tu "Trả lại cho hai con một cuộc đời lành lặn..."
Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

VinFast President vừa ra mắt có gì thú vị?

Tự giới thiệu -

VinFast President vừa ra mắt có gì thú vị?

Trang bị động cơ vốn dành cho máy bay, “dấn thân” vào đường đua cạnh tranh đến từng milimet và cung cấp cho khách hàng trải nghiệm độc quyền đặc biệt - đó là những điểm nhấn ấn tượng của mẫu xe vừa ra mắt đang gây sốt trên thị trường - VinFast President.

Điểm danh 4 lễ hội nổi tiếng nhất Tây Ninh, không đi sẽ hối tiếc

Tự giới thiệu -

Điểm danh 4 lễ hội nổi tiếng nhất Tây Ninh, không đi sẽ hối tiếc

Tây Ninh được biết đến là miền đất địa linh với những lễ hội độc đáo và đặc sắc. Trong đó, Hội Yến Diêu Trì Cung lộng lẫy được tổ chức trùng với Rằm Trung thu mỗi năm là sự kiện nhất định bạn nên dự.

Đừng bỏ lỡ chuyến du lịch với hội bạn thân tại Phú Quốc sôi động

Tự giới thiệu -

Đừng bỏ lỡ chuyến du lịch với hội bạn thân tại Phú Quốc sôi động

Cảm giác được cùng hội bạn thân lên kế hoạch đi chơi, chuẩn bị dresscode cho những tấm hình sống ảo có một không hai, cùng những đoạn hội thoại dài bất tận để “lên kèo” thật hấp dẫn. Thanh xuân này, còn gì tuyệt vời hơn một chuyến quậy tung trời bên “cạ cứng” của mình tại Phú Quốc thần tiên và sôi động?

Cơ hội khẳng định vị thế doanh nghiệp Dệt May

Doanh nghiệp an toàn -

Cơ hội khẳng định vị thế doanh nghiệp Dệt May

Công tác An toàn, vệ sinh lao động có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người lao động, đồng thời đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

EVNHCMC tiếp sức học sinh khó khăn đến trường bằng nhiều chương trình ý nghĩa

Doanh nghiệp an toàn -

EVNHCMC tiếp sức học sinh khó khăn đến trường bằng nhiều chương trình ý nghĩa

Năm học 2020 - 2021, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã có nhiều hoạt động chia sẻ với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cùng các em viết tiếp giấc mơ đến trường bằng nhiều chương trình ý nghĩa.

Sở hữu ô tô chưa bao giờ dễ đến thế: Rinh xe VinFast chỉ với 37 triệu đồng

Tự giới thiệu -

Sở hữu ô tô chưa bao giờ dễ đến thế: Rinh xe VinFast chỉ với 37 triệu đồng

Liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi lớn, VinFast giúp khách hàng Việt dễ dàng chạm tay tới giấc mơ ô tô với số tiền ban đầu chỉ tương đương chi phí mua một chiếc xe máy.

Đọc thêm

Nền tảng EVNSOLAR sẽ giúp đăng ký lắp đặt điện mặt trời mái nhà dễ như đặt xe Grab

Sản phẩm an toàn -

Nền tảng EVNSOLAR sẽ giúp đăng ký lắp đặt điện mặt trời mái nhà dễ như đặt xe Grab

Để góp phần thúc đẩy việc lắp đặt các hệ thống điện mặt trời mái nhà, ngày 9/9, tại TP.HCM, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố nền tảng điện mặt trời mái nhà với tên gọi EVNSOLAR. Trong thời gian tới, nền tảng EVNSOLAR sẽ được phát triển trên các ứng dụng di động giúp kết nối, tương tác nhiều hơn giữa những người sử dụng.

Chung cư cao cấp với mức phí “mềm”, cư dân hài lòng về chất lượng dịch vụ

Sản phẩm an toàn -

Chung cư cao cấp với mức phí “mềm”, cư dân hài lòng về chất lượng dịch vụ

Với suy nghĩ “tiền nào của nấy” đã ăn sâu bám rễ, cư dân của các dự án chung cư cao cấp không tránh khỏi tâm lý vừa mong được thụ hưởng phí dịch vụ càng mềm càng tốt, vừa hồi hộp trước câu hỏi: Liệu mức phí thấp hơn có đi cùng sự “xuống dốc” về chất lượng dịch vụ?

Ba yếu tố khiến suối khoáng nóng Quang Hanh trở thành một “hiện tượng” đặc biệt

Tự giới thiệu -

Ba yếu tố khiến suối khoáng nóng Quang Hanh trở thành một “hiện tượng” đặc biệt

Tiết lộ những dịch vụ sắp tới sẽ ra mắt tại Yoko Onsen Quang Hanh, ông Wataru Shintaku – Giám đốc người Nhật Bản của khu nghỉ dưỡng mới tại Quảng Ninh của Tập đoàn Sun Group cũng cho biết “nguồn khoáng nóng tại Quang Hanh rất đặc biệt, hiếm có trên thế giới”.

Quảng Nam thực hiện “mục tiêu kép” đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế

Nhịp sống doanh nghiệp -

Quảng Nam thực hiện “mục tiêu kép” đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế

“Tỉnh Quảng Nam đang quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. Đó là khẳng định của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tại cuộc họp mới đây. Sau hơn 1 tháng dịch Covid-19 tái bùng phát, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam là 2 địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất. Mặc dù vậy, phần lớn các doanh nghiệp đóng trên địa bàn vẫn duy trì sản xuất, đóng góp nguồn thu vào ngân sách nhà nước.

Trà ngũ cốc Happy – Trà của Hạnh phúc

Tự giới thiệu -

Trà ngũ cốc Happy – Trà của Hạnh phúc

Ngày nay khi nền kinh tế ngày càng phát triển, cuộc sống trở nên hiện đại hơn và nâng cao thì sức khoẻ là điều được quan tâm và chú trọng nhiều nhất. Hiểu được giá trị to lớn mà các hạt ngũ cốc mang đến cho sức khỏe cùng với thông điệp mỗi sản phẩm là một món quà, cũng như mong muốn mang đến niềm hạnh phúc cho mọi gia đình, Công ty TNHH Đầu tư Xuất Nhập Khẩu Hạnh Phúc đã cho ra đời hai dòng sản phẩm là trà ngũ cốc Happy và ngũ cốc dinh dưỡng Happy.

Xem phiên bản di động