Thứ ba 19/10/2021 12:01
banner-trai-xinh-gai-dep

Làng Thuyền còn đó những nỗi lo

An toàn lao động - Đông Khánh

Làng Thuyền, xã Dĩnh Trì, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang nổi tiếng với nghề buôn bán, tháo dỡ các loại xe cơ giới, máy móc các loại để bán phụ tùng và sắt vụn. Vùng quê này từ nghèo khó đã “lột xác” với nhà cao cửa rộng, xe hơi sang trọng, tỷ phú xuất hiện nhiều. Thế nhưng nơi đây cũng phải gánh chịu những hệ lụy lớn do môi trường ảnh hưởng tới sức khoẻ con người.
Làng Thuyền còn đó những nỗi lo

Máy móc ngổn ngang bên những ngôi nhà cao tầng ở làng Thuyền.

“Nghĩa địa” xe cơ giới

Người dân tỉnh Bắc Giang vẫn quen gọi làng Thuyền là “làng mổ xe”, nghĩa là ở đây người ta chuyên đi thu mua những chiếc ô tô, tàu thủy, máy ủi, cần cẩu, máy xúc, thậm chí cả máy bay… đã bị hỏng, cũ nát về để đập ra lấy phụ tùng, linh kiện còn sử dụng được rồi bán cho các cơ sở trong nước, những thứ không dùng được thì đem bán sắt vụn làm sản phẩm tái chế.

Ngôi làng án ngữ ven TP. Bắc Giang này nổi bật với hàng chục ngôi biệt thự sang trọng nằm liền kề nhau; ấn tượng hơn là những bãi tập kết ô tô ngổn ngang như một “bãi chiến trường” toàn phụ tùng ô tô, máy xúc, máy ủi; những chiếc bánh xe to tướng chất đống hai bên đường, hàng chục bãi dài đầy nhíp, máy, trục hoen rỉ đã được phân loại sau khi tháo dỡ. Xen lẫn trong đó là nhiều chiếc xe ô tô đã “hết đát” của các thương hiệu như Toyota, Kia, Camry, Mercedes, các loại tàu thủy, máy xúc, máy ủi… Theo một số người chuyên làm nghề “mổ xe” ở làng Thuyền, mỗi chiếc xe như vậy có giá từ 2 đến 400 triệu đồng tùy theo tình trạng của xe.

Ông Nguyễn Văn Phong, chủ một cơ sở “mổ xe” ở đây cho biết: “Chẳng có cái xe nào hỏng hoàn toàn, kể cả những chiếc xe phải cẩu, kéo về bãi, thế nào cũng có những phần vẫn còn hoạt động được, có thể lắp vào những chiếc xe khác. Một xe sau khi phá dỡ hầu như không bỏ đi thứ gì, từ cái ốc vít đến vỏ ghế rách”. Làng Thuyền hiện có 270 hộ, trong đó khoảng 60 hộ làm nghề “mổ xe” tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Làng Thuyền còn đó những nỗi lo
"Mổ xe" - một nghề nhiều độc hại.

Khi được hỏi về lịch sử của nghề này ở làng, một số người có thâm niên hào hứng kể: Làng Thuyền thời trước nghèo xơ xác, người dân lam lũ cả năm mà vẫn không đủ cái ăn, cái mặc, nên mọi người rủ nhau đi buôn đồng nát để kiếm tiền. Gần hai chục năm nay, nhiều gia đình đã “phất” lên nhanh chóng. Dân làng Thuyền không còn phải kẽo kẹt trên những chiếc xe đạp cũ kĩ đi về các tỉnh để mua phế liệu mà thành lập hẳn những công ty riêng của gia đình, thuê nhân công làm việc, kí kết những hợp đồng kinh tế trị giá từ hàng trăm triệu đến vài chục tỷ đồng. Nay làng Thuyền không còn hộ nghèo, hộ khá và giàu chiếm 90%.

Các giám đốc công ty làng Thuyền vốn là những nông dân chân lấm tay bùn, đã từng kinh qua nghề buôn đồng nát trưởng thành mà nên. Anh Nguyễn Khắc Cường, Giám đốc một doanh nghiệp “mổ xe” ở đây cho biết: “Để đấu giá thành công một “vụ” đâu phải đơn giản, ngoài có tiền thì cũng cần có “nghệ thuật”, nghĩa là phải “nhanh chân, nhanh tay và cả… quan hệ xã giao để nắm bắt thông tin thì mới có thể “đánh” thắng. Đơn cử như mấy năm trước, tại kho Đầm, tỉnh Hải Dương thanh lý một lô hàng ô tô cũ rất lớn với tổng trị giá gần một trăm tỷ đồng; nhận thấy giá trị lợi nhuận cao nên mấy hộ trong làng Thuyền đã liên kết chung nhau vốn để “đấu” và thắng cả cánh đấu giá từ Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng”.

Ô nhiễm và mất an toàn

Nhờ có nghề “mổ xe”, làng Thuyền không ai thất nghiệp, nhiều thanh niên học xong phổ thông đã kế nghiệp gia đình hoặc đi làm thuê cho các xưởng phá máy, thu nhập trung bình của một công nhân phá máy từ 9 đến 12 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, nghề này cũng rất nhọc nhằn. Anh Nguyễn Khắc Toán, công nhân “mổ xe” tại đây kể, sau khi tốt nghiệp khoa hàn xì tại một trường trung cấp kỹ thuật, anh xin về đây làm việc trong xưởng của chú ruột. Công việc lúc nào cũng lấm lem như hòn than, môi trường làm việc lại khá độc hại, bị trầy xước chân tay là chuyện thường. “Mùa đông còn đỡ chứ mùa hè thì ai nhìn thấy cũng muốn tránh xa. Hơn nữa các máy móc cũ thường sót lại một lượng dầu máy hay mỡ bên trong, khi đưa cần hàn vào cắt lốc máy, chân máy, dầu mỡ ấy cháy, xộc thẳng vào mặt. Hay các thiết bị có sơn phủ hoặc nhựa cũng bị cháy gây ra cảm giác rất khó chịu, người mới làm thường buồn nôn, chóng mặt nhưng làm mãi cũng thành quen. Biết độc hại là thế nhưng công lao động cao, được chủ lo ăn và có việc đều, mỗi tháng kiếm khoản kha khá nên ai cũng muốn bám trụ”, anh Toán nói.

Làng Thuyền còn đó những nỗi lo

Anh Nguyễn Khắc Toán nhọc nhằn bên đống sắt.

Để phá một chiếc ô tô cần rất nhiều công cụ trợ lực, như máy cắt, búa, máy khoan, khí gas và ô-xy… Trung bình mỗi tháng 5 người có thể phá được từ 7 đến 10 chiếc ô tô, khi mổ xong thì phân loại sản phẩm theo từng phụ tùng. Cái nào còn dùng được thì để bán riêng với giá khoảng 20 đến 30 nghìn đồng/1kg, còn lại những đồ hỏng hóc đem bán đồng nát được khoảng 12 nghìn/kg.

Dù kinh tế làng Thuyền phát triển khá mạnh nhưng người dân nơi đây vẫn còn trăn trở là làm sao để môi trường sống được cải thiện, bởi người dân vẫn hằng ngày phải chịu đựng mùi khét lẹt từ việc đốt các loại phế liệu bằng cao su, rồi tình trạng ô nhiễm môi trường do khói bụi, tiếng ồn… Về lâu dài, cần phải có quy hoạch bến bãi cụ thể khi các hộ dân bày biện đủ mọi thứ ra đường làng…

Ngày 5/7 vừa qua, tại bãi xe phế liệu Cường Vân do gia đình ông Cường trong thôn quản lý xảy ra cháy lớn. Các cột khói bốc lên nghi ngút, đen nghịt và gây ra mùi rất khó chịu trên diện rộng. Vụ cháy tuy không có thiệt hại về người, song đó chính là hồi chuông cảnh báo về tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như nguy cơ mất an toàn mà những NLĐ ở đây đang hằng ngày phải đối mặt.

Làng Thuyền còn đó những nỗi lo

Ô nhiễm môi trường trầm trọng ở làng Thuyền vì đốt chất thải độc hại.

Làng gạch Chợ Mới (An Giang): Nỗ lực hạn chế ô nhiễm môi trường Làng gạch Chợ Mới (An Giang): Nỗ lực hạn chế ô nhiễm môi trường

Hầu hết các lò gạch tập trung ở các xã Long Giang, Long Kiến và Mỹ Hội Đông (Chợ Mới, An Giang) đều sản xuất ...

Người dân thủ đô bị hành hạ bởi mùi rác thải nồng nặc Người dân thủ đô bị hành hạ bởi mùi rác thải nồng nặc

Mấy ngày trở lại đây, người dân thủ đô Hà Nội bị hành hạ bởi mùi rác thải. Rác thải ngập khắp phố phường. Ngay ...

Hà Nội: Gấp rút giải quyết bức xúc của dân về bãi rác Nam Sơn Hà Nội: Gấp rút giải quyết bức xúc của dân về bãi rác Nam Sơn

Những ngày qua, người dân quanh khu vực bãi rác Nam Sơn, Sóc Sơn tiếp tục dựng lều, chặn xe chở rác khiến cho lượng ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia dự đoán nguyên nhân vụ nổ lò khí hoá tại Bắc Ninh

An toàn lao động -

Chuyên gia dự đoán nguyên nhân vụ nổ lò khí hoá tại Bắc Ninh

Nhận định về vụ nổ lò khí hoá than tại Công ty CP Gạch ốp lát BNC khiến 3 công nhân tử vong, GS.TS Lê Vân Trình - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật (KHKT) An toàn vệ sinh lao động Việt Nam cho rằng, nguyên nhân có thể do cạn nước ở vị trí giữa hai vỏ lò, dẫn đến nhiệt độ tăng cao, đốt nóng lớp không khí và phát nổ.

Lời kể của những công nhân thoát chết sau vụ nổ ở Bắc Ninh

Công nhân -

Lời kể của những công nhân thoát chết sau vụ nổ ở Bắc Ninh

Một ngày sau vụ nổ lò khí hoá tại Công ty cổ phần Gạch ốp lát BNC, dù vết thương đã tạm ổn định, song những nạn nhân sống sót vẫn chưa hết sợ hãi, ám ảnh.

Cửa và vách nhôm kính bao che: An toàn là yếu tố hàng đầu để nói về sản phẩm

An toàn lao động -

Cửa và vách nhôm kính bao che: An toàn là yếu tố hàng đầu để nói về sản phẩm

Thị trường cửa và vách nhôm kính bao che nói riêng ở Việt Nam có rất nhiều mặt hàng giá rẻ, xuất xứ không rõ ràng, chất lượng sản phẩm không đảm bảo an toàn có thể làm ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí gây tai nạn cho người sử dụng.

Đánh giá nguy cơ rủi ro, mất an toàn trong hoạt động nổ mìn tại các mỏ khai thác đá

An toàn lao động -

Đánh giá nguy cơ rủi ro, mất an toàn trong hoạt động nổ mìn tại các mỏ khai thác đá

Khai thác khoáng sản (KTKS) là ngành nghề có nhiều nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN). Trong những năm gần đây, tình hình TNLĐ, BNN vẫn gia tăng phức tạp, trong đó có nhiều vụ rất nghiêm trọng.

Công ty Purell Gojo Industries đảm bảo an toàn cho người lao động giữa đại dịch

Công đoàn & Công nhân (Bizlive) -

Công ty Purell Gojo Industries đảm bảo an toàn cho người lao động giữa đại dịch

Gojo Industries (sau đây gọi tắt là Gojo) là nhà sản xuất chất khử trùng Purell có trụ sở chính tại Akron, bang Ohio, Hoa Kỳ. Hiện sản phẩm này chiếm hơn 25% thị trường nước rửa tay, góp phần quan trọng giúp thế giới ngăn ngừa đại dịch Covid-19.

Ngăn chặn các vụ tai nạn đối với người lao động

An toàn lao động -

Ngăn chặn các vụ tai nạn đối với người lao động

Theo thống kê, sáu tháng đầu năm 2021, trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 05 người chết, 22 người bị thương nặng, 04 người bị thương nhẹ. Tai nạn điện (TNĐ) xảy ra 14 vụ, làm 5 người chết, 9 người bị thương. Trước tình hình trên, EVNSPC yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt các nghiệp vụ về an toàn lao động (ATLĐ).

Đọc thêm

Thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực xuất khẩu lao động

An toàn lao động -

Thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực xuất khẩu lao động

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là hoạt động kinh tế dưới hình thức cung ứng lao động Việt Nam ra nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn.

Hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại Nhà máy Z129

An toàn lao động -

Hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại Nhà máy Z129

Mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) tại cơ sở được quy định thành lập bởi Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Các nhà máy thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng với chức năng chính là sản xuất các sản phẩm phục vụ quân sự đòi hỏi độ chính xác và độ an toàn cao, do vậy trong quá trình sản xuất, việc đảm bảo ATVSLĐ luôn được quan tâm hàng đầu. Hiệu quả hoạt động của mạng lưới ATVSV Nhà máy Z129 nói lên điều đó.

Công tác phòng, chống dịch trong trường học

An toàn lao động -

Công tác phòng, chống dịch trong trường học

Năm học mới 2021-2022 bắt đầu trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều địa phương cho học sinh học online, trong khi nhiều địa phương khác đã khống chế được dịch cho học sinh đi học bình thường. Công tác phòng, chống dịch trường học đảm an toàn cho học sinh lúc này được đặt ra cấp bách.

Hạn chế tối đa thanh tra lao động trong năm 2022

An toàn lao động -

Hạn chế tối đa thanh tra lao động trong năm 2022

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương hạn chế tối đa các cuộc thanh tra lao động trong năm 2022.

Xem phiên bản di động