Chủ nhật 05/12/2021 11:59
banner-trai-xinh-gai-dep

“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Cà phê tối - Mỹ Anh

Sau hơn 10 năm, cuối tuần vừa rồi, người dân Thủ đô hân hoan trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của thành phố.
“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông
Tại nhà Ga Cát Linh, hiện hành khách đi xe máy đến phải gửi tại các điểm giữ xe tự phát "mọc" lên xung quanh nhà ga. Giá vé gửi là 10.000 đồng/xe máy.

Con số ghi nhận trong 2 ngày cuối tuần, có tới gần 8 vạn khách tới đi tàu. Ngoài an toàn trước dịch bệnh, vấn đề phát sinh tưởng nhỏ nhưng không nhỏ chút nào: nhiều nhà ga không có bãi gửi xe.

Hàng loạt các bãi gửi xe tự phát của người dân sống xung quanh nhà ga mọc lên. Giá gửi xe cũng “nhảy múa” mỗi nơi mỗi kiểu. Báo chí phản ánh, địa phương đi dẹp “loạn” bãi gửi xe.

Trao đổi trên Báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, do thời điểm quy hoạch các ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông không còn mặt bằng để bố trí chỗ trông xe cho người dân nên tại các ga không xây dựng chỗ gửi xe.

Tức là cuối cùng, khi nhà ga, đường sắt đã hoàn thành, tàu đã chạy, bãi gửi xe tại các ga không có trong tính toán. Cũng theo ông Hải, ngoài tuyến đầu (Cát Linh) và tuyến cuối (Hà Đông) có đủ mặt bằng để bố trí những điểm trông giữ xe, còn lại 10 ga dọc tuyến đường sắt, đơn vị đang khảo sát để làm các bãi trông giữ xe gần đó.

Theo ghi nhận, ngày đầu chạy tàu, nhà ga đón hơn 25 ngàn khách. Ngày thứ 2 đón hơn 54 ngàn khách. Số khách ngày thứ 2 đã vượt hơn 50% sức chứa của tàu. Trên các nền tảng mạng xã hội, người dân đều tỏ ra tương đối hào hứng với việc trải nghiệm tàu. Những clip trên TikTok về góc nhìn trên cao từ đường sắt đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Sau bao nhọc nhằn, tuyến đường sắt đã mở cửa vào ngày cuối tuần, lại miễn phí 2 tuần đầu nên được sự hưởng ứng nhiệt thành của người dân Thủ đô. Đây là một khởi đầu mới tốt đẹp cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông nói riêng và di chuyển công cộng bằng Metro nói chung. Có lẽ cũng vì được hưởng ứng lớn “ngoài dự liệu” nên những người thực hiện đã bị ngợp vì thiếu bãi gửi xe.

Thêm nữa, một tuyến đường sắt đơn lẻ Cát Linh- Hà Đông vẫn chưa thể phát huy hết tác dụng của đường sắt đô thị. Đường sắt đô thị sẽ trở nên hữu dụng khi nhiều tuyến đường, nhiều loại hình vận tải công cộng kết nối thành mạng lưới. Và đó mới là cách đích cuối để giảm thiểu áp lực giao thông.

Còn 2 ngày qua, tính chất đi cho biết, đi như tham quan của người dân vẫn nhiều hơn mục đích tham gia loại hình vận tải công cộng đi làm việc nên xe cá nhân người dân di chuyển tới các nhà ga cũng nhiều hơn. Đó là lý do thứ hai để có thể thông cảm cho việc “loạn” bãi gửi xe.

Nhưng cần nói lại, mạng lưới Metro không thể hoàn thiện ngày một ngày hai. Và cả hệ thống giao thông công cộng bổ trợ cũng vậy. Tuyến Cát Linh - Hà Đông mất hơn 10 năm để hoàn thành để lại nhiều bài học đau xót.

Còn các tuyến đường sắt đô thị khác để kết nối cùng Cát Linh- Hà Đông rồi cũng có, song thời điểm hoàn thành vẫn chưa xác định.

Cũng bởi thế, dù thông cảm, nhưng những thiếu sót trong việc tính toán bãi gửi xe cá nhân trong quá trình “chuyển giao”, “đợi” các loại hình vận tải công cũng như các Metro kết nối là thiếu sót đáng tiếc.

Bởi, chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn được. Rất khó để người dân từ bỏ những ác cảm để lên trên con tàu mà trải nghiệm, mà thử cho biết; nếu đi lại thuận tiện hợp lý thì sẽ lựa chọn là loại hình di chuyển.

Ở góc độ kinh doanh, mời được khách vào trải nghiệm là một bước tiến lớn. Tại bước này, người làm dịch vụ phải làm chu đáo nhất để khách quyết định lựa chọn “xuống tiền” cho loại hình dịch vụ của mình.

Mà đường sắt trên cao, phương tiện công cộng giờ ý nghĩa không chỉ là tiền. Nó là lối thoát cho giao thông, cho môi trường, cho chất lượng cuộc sống của tất cả người dân Thủ đô.

Tới đây, vấn đề bãi gửi xe sẽ được khắc phục. Những người quản lý còn một khoảng thời gian nữa khi hiệu ứng về Metro vẫn được quan tâm, người dân vẫn muốn “thử cho biết”. Mọi thiếu sót “ngoài dự tính” như bãi đỗ xe cần được tính toán căn cơ và xử lý triệt để. Bởi một trải nghiệm khó chịu dù “nhỏ như móng tay” cũng có thể đánh mất rất nhiều khách hàng tiềm năng.

Mà mỗi khách hàng tiềm năng đó đều có chí ít là một phương tiện cá nhân để lựa chọn.

Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Trải nghiệm thực tế chuyến tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông của thành viên diễn đàn ...

Ngày 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón khách, miễn phí 15 ngày đầu tiên Ngày 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón khách, miễn phí 15 ngày đầu tiên

Theo kế hoạch, 7h sáng 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao cho Hà Nội và sau đó ...

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách

Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 8.770 tỷ đồng (tương đương gần 553 triệu USD); trong đó vốn vay tín dụng ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Học sinh THPT Hà Nội trở lại trường: Cần thận trọng

Cà phê tối -

Học sinh THPT Hà Nội trở lại trường: Cần thận trọng

Ngày mai, học sinh THPT của Hà Nội sẽ trở lại trường để học trực tiếp. Về lý, đây có thể coi là dấu mốc lịch sử đánh dấu cuộc sống bình thường mới, thích nghi với đại dịch trở lại sau 7 tháng ròng các em học trực tuyến ở nhà. Song, việc mở cửa lúc này không khỏi nhận lại những hồ nghi, ái ngại.

Hà Nội không nên vội

Cà phê tối -

Hà Nội không nên vội

Lâu nay người ta hay nói “Hà Nội không vội được đâu”, ý ngầm chê trách một cách hài hước sự chậm trễ, lề mề trong các thủ tục hành chính ở Thủ đô nhiều năm qua.

Ai cũng có cơ hội thì đất nước có cơ hội

Cà phê tối -

Ai cũng có cơ hội thì đất nước có cơ hội

“Trong đại dịch, ông quan sát và suy nghĩ thế nào về chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam? Chúng ta sẽ tiến lên 4.0 như thế nào với một lực lượng lao động cơ bản chỉ đang làm việc với trình độ thấp?”

Nỗi lo vắc xin gia hạn

Cà phê tối -

Nỗi lo vắc xin gia hạn

Trong 3 ngày vừa qua, nhiều phụ huynh học sinh đã tỏ ra rất băn khoăn, lo ngại khi 2 lô vắc xin Pfizer mới nhập khẩu về Việt Nam cuối tháng 11, hạn sử dụng trên nhãn là 30/11/2021 được Bộ Y tế cho phép kéo dài hạn dùng thêm 3 tháng.

Gia hạn trách nhiệm

Cà phê tối -

Gia hạn trách nhiệm

Mặc dù Bộ Y tế đã trấn an dư luận và lên tiếng chính thức cùng các văn bản đi kèm khẳng định đảm bảo chất lượng, an toàn, đủ tiêu chuẩn về việc gia hạn 3 tháng cho 2 lô vắc xin Pfizer nhưng những băn khoăn, thắc mắc và cả lo ngại vẫn chưa dứt. Những cái chết đau lòng của 4 học sinh sau khi tiêm vắc xin trên cùng thời điểm với việc gia hạn càng đòi hỏi trách nhiệm cần rõ ràng bởi đó mà mạng sống của trẻ em!

Cách ly người nghi nhiễm Covid cả đêm trên xe cấp cứu: Vô cảm!

Cà phê tối -

Cách ly người nghi nhiễm Covid cả đêm trên xe cấp cứu: Vô cảm!

Một đêm và nửa ngày là khoảng thời gian một người có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19 bị “cách ly” trên một chiếc xe cấp cứu.

Đọc thêm

Cựu quan chức ra tòa và đắng cay phải chịu

Cà phê tối -

Cựu quan chức ra tòa và đắng cay phải chịu

Tại tòa hôm nay, cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM - Nguyễn Thành Tài cho rằng bản thân chỉ cố gắng làm tốt nhiệm vụ, đúng theo chủ trương, chỉ đạo trước đó của Thường trực UBND TP HCM và khẳng định mình không có hành vi cố ý làm trái với mục đích vụ lợi! Những biện minh tương tự như thế của nhiều quan chức vướng vòng lao lý chúng ta cũng nhiều lần từng nghe…

Siêu biến chủng Omicron: Lời nhắc nhở với chúng ta

Cà phê tối -

Siêu biến chủng Omicron: Lời nhắc nhở với chúng ta

Một biến chủng mới đang có nguy cơ trở thành siêu biến chủng nguy hiểm nhất của virus SARS- CoV-2. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) định danh là Omicron. Giới khoa học vẫn chưa thể đoan chắc mức độ nguy hiểm của Omicron nhưng hàng loạt các quốc gia đã có hành động.

“Trị từ cái gốc này"

Cà phê tối -

“Trị từ cái gốc này"

Đó là lời nhấn mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 26/11, khi ông nói về công cuộc chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Cuối tuần nói một chút về chuyện lễ

Cà phê tối -

Cuối tuần nói một chút về chuyện lễ

Mấy ngày qua, sự kiện được chú ý là Hội nghị Văn hóa toàn quốc, một Hội nghị đã rất lâu rồi mới lại được tổ chức ở nước ta. Trong Hội nghị, rất nhiều vấn đề liên quan đến văn hóa đã được bàn luận.

Những ý kiến rất sâu sắc về văn hoá

Cà phê tối -

Những ý kiến rất sâu sắc về văn hoá

Có thể nói đã lâu lắm lắm rồi, tôi mới lại có cảm giác hứng thú và khâm phục khi nghe một bài phát biểu của một chính khách như khi nghe bài phát biểu kết luận Hội nghị Văn hoá toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trình bày chiều qua (24/11), tại Hà Nội.

Xem phiên bản di động