Thứ sáu 17/09/2021 01:20
npk-phu-my
banner-trai-xinh-gai-dep

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Sản phẩm hay - Phạm Vĩ

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của Rolls-Royce. Tên anh là David Plastow.

Sự phục hưng của Bentley diễn ra vào đầu những năm 80. David Plastow gia nhập công ty Rolls-Royce với vị trí rất bình thường: nhân viên tư vấn bán hàng. Dù vậy, với kỹ năng và ý chí tuyệt vời, anh đã dần vươn lên vị trí Tổng giám đốc điều hành, trực tiếp quản lý và điều hành cả hai thương hiệu Bentley và Rolls-Royce.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Bentley Continental R và mẫu xe kế nhiệm - Continental GT

Trên thực tế, David Plastow là người rất có cảm tình với thương hiệu Bentley. Ông nhận thấy Bentley và Rolls-Royce không nhất thiết phải cạnh tranh với nhau và từ trước đến nay, ban lãnh đạo đã chọn sai hướng phát triển cho Bentley. Ông nhận định rằng có rất nhiều người trẻ muốn sở hữu một chiếc xe sang trọng nhưng phải cho cảm giác lái thú vị - họ tự nhận thấy mình quá trẻ để cưỡi một chiếc Rolls-Royce, dù họ có đủ điều kiện tài chính để mua xe Rolls.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
David Plastow là người vực dậy cả Rolls-Royce và Bentley

Ông David Plastow đã ra quyết định cải tổ lại hình ảnh xe Bentley, tạo ra những mẫu xe trẻ trung, hấp dẫn hơn và tận dụng danh tiếng trên đường đua của những mẫu Bentley huyền thoại thập niên 20-30.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Từ vị trí tư vấn bán hàng lên Tổng giám đốc điều hành, David Plastow là một huyền thoại tại Rolls-Royce và Bentley

Tuy nhiên, chi phí phát triển các dòng xe mới là quá lớn, trong khi quy trình sản xuất mỗi xe ngốn tới 3 tháng cũng khiến kế hoạch của David Plastow gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, ông David Plastow vẫn yêu cầu phòng kỹ thuật và thiết kế thực sự tập trung vào việc lấy lại hình ảnh Bentley vốn có, rũ bỏ ấn tượng “đội lốt Rolls-Royce” cho các mẫu Bentley sắp ra mắt. Khả năng và sự sáng tạo của họ đã dấy lên một ngọn lửa phục sinh mạnh mẽ, bắt đầu bằng mẫu Bentley Mulsanne đời 1980 vốn được phát triển từ Rolls-Royce Silver Spirit.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Bentley Mulsanne - Cái tên được tái sinh vào năm 2009

Chiếc Mulsanne được định vị thương hiệu đứng đầu bảng mục Bentley, có độ cách âm và êm ái tuyệt vời, được chế tác từ những vật liệu hảo hạng nhất nhưng được bổ sung thêm cảm giác lái hấp dẫn hơn xe Rolls-Royce. Bentley Mulsanne thấp và rộng hơn mẫu T2 tiền nhiệm một chút, qua đó có chỉ số khí động học cũng cải thiện đôi phần. Dù vậy, “khí động học” vẫn là một khái niệm xa xỉ với xe Bentley/Rolls-Royce thời đó, vốn có độ cản gió chẳng khác gì đập thủy điện Hoover Dam. Dù vậy, khí động lực học đã được các kỹ sư Bentley chú tâm hơn kể từ mẫu Mulsanne. Đây là dấu hiệu cho thấy họ thực sự muốn tạo ra những chiếc xe siêu sang những có hiệu năng tương đương với xe thể thao.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Bentley Turbo

Năm 1982, dòng Bentley Turbo ra đời. Đó chính là mẫu Mulsanne nhưng khối động cơ V8 6.75L đã được bổ sung một cụm tăng áp của Garrett để sản sinh công suất lớn hơn. Kết quả là chiếc Bentley Turbo có thể đạt vận tốc 177 km/h khi chiếc Mulsanne tiêu chuẩn mới đạt vận tốc 145 km/h. Rõ ràng đây không phải là chiếc Bentley dành cho ai chỉ thích lái xe một cách thư thái, nhẹ nhàng.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Bentley Turbo R - Mẫu xe 4 cửa từng là nhanh nhất thế giới

Tuy nhiên, Bentley Turbo cần hệ thống treo cứng vững hơn để tăng khả năng ôm cua nhưng vẫn giữ được sự êm ái vốn có của xe Bentley. Đó là bài toán mà ông Michael Dunn – Giám đốc kỹ thuật của Bentley, cần tìm lời giải. Michael Dunn trông giống một quản lý ngân hàng hơn là một chuyên gia kỹ thuật luôn đẩy mọi chiếc xe đến giới hạn trên đường đua. Trước đó, đã có kế hoạch tăng độ cứng xoắn của Bentley Turbo lên 10% nhưng Michael Dunn yêu cầu tăng lên tới 50%. Đội ngũ của ông đã áp dụng thành công thanh cân bằng trước cứng hơn tới 100%, thanh cân bằng sau tăng 60% độ cứng để đạt được yêu cầu khắt khe kể trên. Nhờ đó, Bentley Turbo không cần tăng độ cứng lò xo mà vẫn kiểm soát thân xe tốt hơn khi vào cua.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Với hàng loạt thay đổi nhất là ở hệ thống treo, chiếc Bentley Turbo được đổi tên thành Turbo R, chữ cái R tức là Road-holding – khả năng bám đường. Đây thực sự là chiếc xe khiến người hâm mộ Bentley phải chú ý. Cỗ xe tăng hơn 2,5 tấn này tăng tốc lên 96 km/h chỉ trong 6 giây và đạt tốc độ tối đa 217 km/h. Xe được bán vào năm 1985 và ngay lập tức, báo chí đã đặt biệt danh “Quả tên lửa Crewe” cho Bentley Turbo R. Hãng xe Anh không công bố thông số động cơ nhưng các bài test độc lập cho thấy mẫu xe này sở hữu công suất 300 mã lực và 660 Nm. Ông Richard Perry, Tổng giám đốc điều hành Bentley, người kế nhiệm David Plastow, tự tinh khẳng định rằng Turbo R sẽ “cho vài chiếc Porsche hít khói”.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Nội thất Bentley Turbo R

Khẳng định đó là có cơ sở, vì tại đường đua Millbrook vùng Bedfordshire, chiếc Turbo R đã phá 16 kỷ lục tốc độ. Tay đua Derek Rowland đã hoàn thành vòng đua 3,2 km trong vòng 52 giây, phá kỷ lục cuộc đua bền 1 giờ tại Millbrook với tổng quãng đường đi được là 225 km, hơn Lamborghini Countach gần 13 km. Đó là cách Bentley lấy lại hình ảnh tốc độ trong mắt khách hàng và người hâm mộ.

Trong khi đó, mẫu xe rẻ hơn là Bentley 8 cũng được trình làng để thu hút tệp khách hàng trẻ trung hơn. Xe mang trên mình những dấu ấn của các xe đua đã từng làm mưa làm gió tại giải Le Mans và vẫn sở hữu động cơ V8 6.75L huyền thoại. Xe thiếu một số trang bị xa xỉ nhất của dòng Turbo nhưng nó vẫn là tấm vé hoàn hảo để những khách hàng trẻ trung bước vào thế giới Bentley.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Bentley Continental Convertible

Chưa hết, mẫu Bentley Continental Convertible được phát triển từ Rolls-Royce Corniche cũng là một cú hit về doanh số. Mẫu xe này mang lại cảm giác lái một chiếc xe siêu sang mui trần đặc trưng – thứ mà nhiều chủ nhân giàu có muốn tận hưởng hằng ngày, nhưng khi đóng mui vào những ngày thời tiết xấu, chiếc Continental Convertible lại tĩnh lặng như một mẫu coupe. Mỗi chiếc xe cần tới 5 tháng để hoàn thiện vì đa số công đoạn đều được thực hiện thủ công, từ gò thân vỏ, lắp ráp động cơ, mài, phủ bóng các chi tiết gỗ cho đến bọc da nội thất. Chính vì độ tỉ mỉ đó mà mỗi chiếc Bentley được ví như một tác phẩm nghệ thuật.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Nguyên mẫu Bentley Project 90

Năm 1985, một mẫu xe ý tưởng có tên Project 90 được trình làng, hé lộ về một nền tảng và thiết kế hoàn toàn của Bentley, không dính dáng tới Rolls-Royce. Dù vậy, ban lãnh đạo đánh giá rằng mẫu Project 90 này có ngoại hình không hấp dẫn bằng chiếc Continental. Do đó, đích thân ông Graham Hull, Giám đốc thiết kế của Rolls-Royce đã chỉnh sửa Project 90 thành một chiếc xe ý tưởng cuốn hút hơn. Ông đặt tên nó là Continental R – chiếc Bentley đầu tiên sau 40 năm không chia sẻ thiết kế với bất kỳ xe Rolls-Royce nào!

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Bentley Continental R sánh bước với R-Type Continental đời 1955

Bentley Continental R là tâm điểm của sự chú ý khi được chính thức vén màn tại Triển lãm ô tô Geneva năm 1991. Ngay lập tức, xe cháy hàng tới 1 năm với lượng đơn đặt hàng nhiều đột biến đổ về gian hàng Bentley, ngay cả trước khi chiếc Continental R thương mại đầu tiên được sản xuất. Xe có đủ yếu tố để thành công: thiết kế đầy mê hoặc cả ở bên ngoài và bên trong xe, những công nghệ tân tiến như hệ thống treo thích ứng điều khiển bằng nút bấm và hiệu năng không tưởng đối với một mẫu xe to lớn nặng gần 2.5 tấn: tăng tốc lên 96 km/h trong 6,6 giây, tốc độ tối đa 233 km/h. Bentley gọi Continental R là “chiếc coupe thể thao cỡ lớn tuyệt vời nhất thế giới”. Đó là tuyên bố đậm chất marketing nhưng không thể phủ nhận rằng Continental R là chất xúc tác cần thiết để thương hiệu Bentley chính thức bước vào thời kỳ phục hưng. (Còn tiếp)

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời ...

Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Hơn 100 triệu bảng Anh từ Quốc vương Brunei là liều thuốc cần thiết để Bentley vượt qua khó khăn trong thập niên 90. Hơn ...

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai? Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Cận cảnh Rolls-Royce Cullinan Black Badge chống đạn với trục cơ sở kéo dài

Sản phẩm hay -

Cận cảnh Rolls-Royce Cullinan Black Badge chống đạn với trục cơ sở kéo dài

Rolls-Royce Cullinan Black Badge độ trục cơ sở kéo dài, gia cố bằng các vật liệu bọc thép chống đạn cấp độ VR6 vừa được đưa về Campuchia. Theo đại lý tư nhân nhập mẫu xe này cho biết chỉ có duy nhất 1 chiếc trên toàn thế giới.

Honda Winner X đang giảm hơn chục triệu đồng

Sản phẩm hay -

Honda Winner X đang giảm hơn chục triệu đồng

Giá bán của tất cả các phiên bản Winner X hiện dao động từ 35-37 triệu đồng tại các đại lý Honda, chênh lệch từ 11-13 triệu đồng so với giá niêm yết.

Hongqi S9 quyết cạnh tranh với Lamborghini

Sản phẩm hay -

Hongqi S9 quyết cạnh tranh với Lamborghini

Hongqi S9 là mẫu xe mang tham vọng vô cùng lớn, cạnh tranh trực tiếp với với các nhà sản xuất siêu xe hàng đầu thế giới hiện nay như Lamborghini, Ferrari hay Pagani.

Tôi thích cảm giác lái của VinFast Lux SA2.0

Sản phẩm hay -

Tôi thích cảm giác lái của VinFast Lux SA2.0

Sau nhiều đời xe BMW và một chiếc Land Cruiser, anh Dương Đức Dũng lựa chọn VinFast Lux SA2.0 vì ấn tượng với cảm giác lái và khả năng vận hành.

Siêu xe thay thế 'Thần Gió' Pagani Huayra sẽ ra mắt năm 2023

Sản phẩm hay -

Siêu xe thay thế 'Thần Gió' Pagani Huayra sẽ ra mắt năm 2023

Đây là tuyên bố mới nhất của hãng siêu xe Italy. Cụ thể, Huayra sẽ trình làng mẫu xe thay thế Huayra vào năm 2023, chậm hơn vài năm so với kế hoạch ban đầu.

Đánh giá MPV hoàn toàn mới Hyundai Staria 2021

Sản phẩm hay -

Đánh giá MPV hoàn toàn mới Hyundai Staria 2021

Hyundai Staria 2021 là mẫu xe MPV với cấu hình lên tới 11 chỗ. Tên xe được ghép bởi hai từ Star và Ria và được lấy cảm hứng từ ngoại thất của tàu vũ trụ. Hiện tại Staria 2021 đang có giá bán khởi điểm từ 1,22 tỷ đồng tại Thái Lan.

Đọc thêm

Mazda CX-9 mới ra mắt tại Malaysia

Sản phẩm hay -

Mazda CX-9 mới ra mắt tại Malaysia

Phiên bản mới của Mazda CX-9 vừa được giới thiệu tại thị trường Malaysia với các phiên bản 2WD và AWD. Mẫu xe này sẽ được bán với giá từ 319.847 Ringgit và 336.215 Ringgit (tương đương khoảng 1,75 – 1,84 tỷ đồng).

[Infographic] 10 xe bán chạy nhất tháng 8/2021

Sản phẩm hay -

[Infographic] 10 xe bán chạy nhất tháng 8/2021

VinFast Fadil là mẫu xe duy nhất bán trên 1.000 chiếc trong tháng 8, những cái tên còn lại có doanh số thấp, 5 mẫu xe chưa tới 400 chiếc.

Người mua Porsche Taycan sẽ phải chờ hơn 6 tháng

Sản phẩm hay -

Người mua Porsche Taycan sẽ phải chờ hơn 6 tháng

Tại triển lãm Ô tô Munich 2021, ông Oliver Blume - CEO của Porsche tiết lộ rằng Taycan bán chạy đến mức thời gian chờ nhận xe của khách hàng bị kéo dài đến 6 tháng.

Tháng 8/2021, toàn bộ các mẫu xe Hyundai đều sụt giảm doanh số

Sản phẩm hay -

Tháng 8/2021, toàn bộ các mẫu xe Hyundai đều sụt giảm doanh số

Báo cáo doanh số tháng 8/2021 cho biết TC Motor bán được 2.182 xe Hyundai các loại, giảm 1.849 xe so với tháng trước đó.

[Infographic] So sánh Mazda BT-50 và Isuzu D-Max phiên bản cao cấp nhất

Sản phẩm hay -

[Infographic] So sánh Mazda BT-50 và Isuzu D-Max phiên bản cao cấp nhất

Mazda BT-50 là cái tên mới nhất trong phân khúc bán tải tại Việt Nam, chia sẻ nền tảng khung gầm và động cơ với Isuzu D-Max thế hệ mới nhất.

Xem phiên bản di động