Thứ bảy 19/09/2020 19:54

Mở lại đường bay quốc tế, thuyền viên bị mắc kẹt vì Covid-19 thêm cơ hội hồi hương

Việc làm - Duy Minh

Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không đã sẵn sàng nối lại các đường bay quốc tế từ ngày 15/9 tới đây. Khi các đường bay quốc tế mở lại với tần suất chuyến bay tăng dần, nhiều thuyền viên mắc kẹt vì Covid-19 sẽ dễ tìm kiếm các chuyến bay hồi hương hơn.
Thuyền viên tàu Việt Tín 01 đã có vé máy bay hồi hương vào ngày 14/9 Tăng cường an toàn vệ sinh lao động cho sỹ quan, thuyền viên Xác nhận 1 thuyền viên vụ nổ tàu chở dầu ở Dung Quất đã tử vong
mo lai duong bay quoc te thuyen vien bi mac ket vi covid 19 them co hoi hoi huong
Hãng Hàng không Vietnam Airlines sẽ thực hiện các chuyến bay quốc tế theo chỉ định của Cục Hàng không Việt Nam trong tháng 9. Ảnh: ST

Cục Hàng không Việt Nam đã lên phương án cho các đường bay quốc tế được nối lại. Đó là đường bay TP Hồ Chí Minh - Quảng Châu khai thác 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Với đường bay Nhật Bản: Hà Nội - Tokyo tần suất 1 chuyến/tuần/chiều. Còn TP Hồ Chí Minh - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều bằng máy bay A321 (240 ghế) vào thứ ba hằng tuần. Đường bay Seoul (Hàn Quốc) với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều. Đường bay Đài Bắc (Đài Loan) cũng được mở lại. Với phương án bay này, số lượng hành khách nhập cảnh hằng tuần tại Hà Nội tối đa 2.200 khách, tại TP Hồ Chí Minh là 2.450 khách, tại Cần Thơ 400 khách. Trong tháng 9, dự kiến sẽ có khoảng 20.000 người nhập cảnh Việt Nam.

Khi dịch Covid-19 bùng phát và dần lan rộng, nhiều thuyền viên ở khắp các vùng biển trên thế giới không thể về nước dù hết hạn hợp đồng. Tìm được chuyến bay đã khó, lên được chuyến bay cần thêm may mắn.

mo lai duong bay quoc te thuyen vien bi mac ket vi covid 19 them co hoi hoi huong
Các quy định về đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 sẽ được siết chặt hơn khi mở lại đường bay quốc tế. Ảnh: V.A

Anh Tạ Trần Châu Phong (quê ở Kiên Giang) mắc kẹt vì Covid-19 đã 6 tháng nay. Anh đang làm việc cho hãng tàu nước ngoài, trên một con tàu của Anh quốc. Theo hợp đồng lao động, thời gian làm việc trên tàu của anh là 4 tháng và anh sẽ về nước trong tháng 3/2020. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, dịch bệnh bắt đầu bùng phát và lan rộng trên thế giới. Việt Nam cũng thực hiện giãn cách xã hội và không có một chuyến bay thương mại nào về Việt Nam.

“Khi đó, con tàu đang cập cảng ở Italia. Do không về được nước nên thuyền trưởng đã giữ tôi lại làm việc đến tháng 5/2020 và ký hợp đồng thêm 2 tháng. Nhưng dịch bùng phát mạnh hơn, việc tìm kiếm vé máy bay về nước càng trở nên vô vọng. Đến tháng 7/2020, tàu quay trở lại châu Âu, tôi cũng không đăng ký được vé vì tình trạng “vé ảo” - anh Phong chia sẻ.

Nhiều tháng qua, anh Phong vẫn nỗ lực tìm kiếm chuyến bay và đăng ký vé. Hằng ngày, anh tìm kiếm thông tin từ các trang web của đại sứ quán và các thuyền viên khác chia sẻ. Dù đăng ký rất nhiều nhưng anh nhận được rất ít hồi âm. Theo anh, các chuyến bay hồi hương ưu tiên công dân Việt Nam sinh sống tại các nước sở tại nên việc thuyền viên có vé sẽ khó khăn hơn. Để có máy bay vào ngày 16/9, anh phải đăng ký trong vòng 1 tháng. Nhưng đến sát ngày chuyến bay cất cánh, tàu lại đang hành trình trên biển, không cập cảng.

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc thuyền viên có được hồi hương hay không còn tùy thuộc vào mỗi quốc gia. Nhiều quốc gia đã mở cửa nên thuyền viên có thể về nước. Nhiều quốc gia, trong đó có Ấn Độ chưa mở cửa biên giới nên thuyền viên đang ở cảng Ấn Độ dù có vé cũng không thể về.

Cùng trên tàu với anh Phong còn có 3 thuyền viên khác đang mắc kẹt. Trong thời gian làm việc trên tàu, anh và đồng nghiệp được công ty trả lương, đảm bảo lương thực và cải thiện điều kiện sinh hoạt. Tuy nhiên, với đặc thù lao động nặng nhọc, vất vả của ngành Hàng hải nên khi hết hạn hợp đồng, hầu hết thuyền viên muốn trở về nhà nghỉ ngơi.

“Mong Cục Hàng hải Việt Nam có chính sách tạo điều kiện cho thuyền viên là nguồn lực mang ngoại tệ về cho đất nước. Nếu được, Cục nên tham gia với các cơ quan chức năng bố trí 10 - 15 vé trên mỗi chuyến bay hồi hương thì số lượng thuyền viên hết hạn hợp đồng sẽ được về nước nhiều hơn. Thuyền viên ở trên tàu rất mệt mỏi và kiệt sức” - anh Phong cho biết.

Anh Đặng Đình Trường, thuyền viên khác đã may mắn mua được vé về Việt Nam vào đầu tháng 9/2020 chia sẻ: Lần đầu tiên, anh cũng không nhận được email thông báo về chuyến bay từ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp vì số lượng người đăng ký rất đông. Các Đại sứ quán tại các nước khác cũng không có hồi âm. Lần thứ hai, anh lỡ chuyến bay ngày 26/8 từ Đức về Việt Nam vì giai đoạn cuối anh mới có thông tin. Khi có thông tin thì đại lý thông báo visa của anh hết hạn nên không quá cảnh từ Pháp sang Đức để bay.

mo lai duong bay quoc te thuyen vien bi mac ket vi covid 19 them co hoi hoi huong
Nhiều thuyền viên hết hạn hợp đồng nhưng chưa thể về nhà. Ảnh: ST

“Hằng ngày, dù công việc bận rộn nhưng vẫn phải canh vé. Khi không đặt được vé thì buồn lắm. Chỉ có thuyền viên Việt Nam là mắc kẹt lại còn các bạn Nga, Latvia làm việc cùng tàu vẫn bay về nước được” - anh Trường chia sẻ.

Anh Trường cho rằng, đi làm việc cho tàu mang quốc tịch nước ngoài có tiêu chuẩn sinh hoạt của thuyền viên cao hơn. Công ty cố gắng thay người khi thuyền viên có vé và bố trí nơi ăn ở an toàn. Tuy nhiên, công ty nước ngoài mỗi năm chỉ tuyển 1 - 2 lần trực tiếp trong trường Đại học nên cơ hội làm việc cho hãng tàu nước ngoài cũng hạn chế.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Cục Hàng hải Việt Nam, có hàng trăm thuyền viên Việt Nam đang mắc kẹt vì Covid-19 từ khi dịch bệnh bùng phát. Riêng Công ty TNHH Đào tạo nguồn nhân lực Hàng hải có tới 150 thuyền viên người Việt Nam làm việc trên các tàu nước ngoài thì có tới 70 người hết hạn hợp đồng đang gặp khó khăn về thay thuyền viên. Trong khi các chuyến bay thương mại hạn chế thì tàu hoàn toàn có thể cập bến để thay thuyền viên.

Hãng tàu nước ngoài mà anh Tạ Trần Châu Phong làm việc có hơn 100 con tàu hoạt động khắp các vùng biển và mang nhiều quốc tịch. Trong đó, đội tàu có hành trình từ Bắc Á xuống Singapore đều đi ngang qua vùng biển Việt Nam. Theo anh Phong, nếu tàu cập cảng Việt Nam thì công ty sẽ thay thuyền viên. Nhưng chi phí cập cảng Việt Nam hiện nay còn cao do thông báo của đại lý dẫn đến chủ tàu không muốn phát sinh chi phí.

“Khi bị mắc kẹt vì Covid-19, đi ngang qua Việt Nam mà không thể về nhà, nhiều thuyền viên rất hụt hẫng và buồn, kiệt sức” - anh Tạ Trần Châu Phong cho biết.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 12/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 12/9
“Mái ấm” cho người lao động ở doanh nghiệp FDI tại Quảng Nam “Mái ấm” cho người lao động ở doanh nghiệp FDI tại Quảng Nam
Thói vô tâm và những trò                                  đùa ác Thói vô tâm và những trò đùa ác
Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Licogi 12 đã thực hiện đầy đủ việc huấn luyện an toàn lao động hay chưa?

Việc làm -

Licogi 12 đã thực hiện đầy đủ việc huấn luyện an toàn lao động hay chưa?

Vụ nổ bình khí oxy tại Nhà máy Nhà máy Chế tạo kết cấu thép và sửa chữa máy xây dựng (Công ty Licogi 12) ngày 4/9 vừa qua đặt ra một câu hỏi quan trọng trong công tác thực hiện pháp luật An toàn lao động cho người lao động tại Doanh nghiệp.

Thông báo tuyển dụng công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long

Việc làm -

Thông báo tuyển dụng công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long

Hiện nay, do nhu cầu tìm việc của người lao động rất lớn, hiện tượng môi giới, nhà cung ứng thu gom hồ sơ lừa đảo công nhân rất nhiều. Để giúp các anh chị em tìm được một công việc nhanh và đáng tin cậy, Tạp chí điện tử Cuocsongantoan.vn gửi đến quý bạn đọc thông tin tuyển dụng trực tiếp của Công ty TNHH Aikawa Việt Nam.

Chủ tàu giữ bản gốc giấy tờ của thuyền viên là vi phạm pháp luật lao động

Việc làm -

Chủ tàu giữ bản gốc giấy tờ của thuyền viên là vi phạm pháp luật lao động

Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định, việc các chủ tàu giữ giấy tờ, chứng chỉ chuyên môn gốc của thuyền viên là vi phạm pháp luật lao động.

Nỗi đau người mẹ công nhân tử vong do nhiễm độc thiếc: “Chưa kịp nhìn con lần cuối”

Việc làm -

Nỗi đau người mẹ công nhân tử vong do nhiễm độc thiếc: “Chưa kịp nhìn con lần cuối”

Đã hơn 2 tháng kể từ ngày người con trai qua đời do nhiễm độc thiếc, căn nhà của bà Vũ Thị Nhạn trở nên trống trải, lạnh lẽo. Niềm hy vọng về một chỗ bấu víu, cậy nhờ lúc già cả, đau ốm của người phụ nữ ngấp nghé tuổi 70 bỗng chốc vụt mất. Bây giờ, bà lủi thủi một mình, đến bữa xới lưng cơm đặt lên ban thờ, khóc gọi con về. Hằng đêm, nhớ thương con, bà lại ôm mặt khóc rưng rức cho đến khi thiếp đi vì mệt…

5 trường hợp nào được nhận BHXH 1 lần mà không cần đợi 1 năm?

Việc làm -

5 trường hợp nào được nhận BHXH 1 lần mà không cần đợi 1 năm?

Người lao động ra nước ngoài định cư, người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng không đủ thời gian đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) để hưởng lương hưu, người mắc một số bệnh nguy hiểm đến tính mạng… nếu tham gia BHXH bắt buộc, tham gia BHXH tự nguyện mà có yêu cầu sẽ được cơ quan BHXH giải quyết ngay BHXH 1 lần.

Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Việc làm -

Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Đây là câu hỏi quen thuộc của các nhà tuyển dụng luôn dành cho ứng viên trong quá trình phỏng vấn. Rất nhiều người đã lúng túng khi đối diện với câu hỏi này. Bởi, nếu nói nhiều thì sợ bị từ chối, nói ít lại sợ mình bị thiệt. Nên trả lời thế nào cho phù hợp? Đây là một trong những vấn đề của kỹ năng đàm phán lương khi đi phỏng vấn.

Đọc thêm

Công nhân nhiễm độc thiếc: Người cởi trần lang thang, người gào suốt đêm như “ma làm”

Đời sống công nhân -

Công nhân nhiễm độc thiếc: Người cởi trần lang thang, người gào suốt đêm như “ma làm”

Sau quãng thời gian cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, giờ đây 3 người đàn ông thôn Đồng Mỹ, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình vẫn chưa hoàn toàn bình phục. Thỉnh thoảng, họ vẫn nghe người làng kể về những ngày điên điên dại dại để rồi rùng mình kinh hãi. Nhưng dẫu sao họ vẫn may mắn còn sống để mà nghe…

Thuyền viên tàu Việt Tín 01 đã về nước và chấp hành cách ly tập trung

Việc làm -

Thuyền viên tàu Việt Tín 01 đã về nước và chấp hành cách ly tập trung

Ngày 14/9, 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 và thợ máy trưởng đã xuống chuyến bay mang số hiệu QH13 hạ cánh tại sân bay Cam Ranh. Từ đây, các thuyền viên đã đi cách ly tập trung để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Khấu trừ tiền lương để bồi thường hư hỏng tài sản

Việc làm -

Khấu trừ tiền lương để bồi thường hư hỏng tài sản

Khấu trừ tiền lương để bồi thường hư hỏng tài sản là vấn đề thường gặp đối với doanh nghiệp và người lao động. Phần giải đáp dưới đây của Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Bình Định đối với một doanh nghiệp trên địa bàn sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn quy định của pháp luật về vấn đề này.

90% yêu cầu của công nhân đã được doanh nghiệp cam kết thực hiện

Việc làm -

90% yêu cầu của công nhân đã được doanh nghiệp cam kết thực hiện

Tính đến thời điểm này, Công ty TNHH Luxshare - ICT đã cơ bản giải quyết các yêu cầu của công nhân lao động về chế độ lương, thưởng và các chế độ, quyền lợi khác.

Công nhân Luxshare - ICT ngừng việc một phần vì “ghét thái độ của người quản lý”

Việc làm -

Công nhân Luxshare - ICT ngừng việc một phần vì “ghét thái độ của người quản lý”

Theo các công nhân, quản lý là người Trung Quốc đã có sự hành xử không chuẩn mực với văn hóa đạo đức tại nước ta. Nhiều lần, quản lý không chỉ bảo tận tình mà mắng chửi công nhân.

Xem phiên bản di động