Thứ hai 17/05/2021 08:36
cuoc-thi-atvsld-phong-chong-covid-19-cho-nhan-vien-y-te

Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu

Doanh nghiệp an toàn - PV

Du lịch Việt Nam đã đi qua năm 2020, một năm quá nhiều thử thách, khó khăn nhưng cũng đầy tự hào, khi thế giới phải thừa nhận chúng ta là một điểm sáng, với lối đi rất riêng biệt, an toàn.
Sun World Ba Na Hills trở thành biểu tượng du lịch Du lịch Việt Nam cần làm gì để phát huy? Du lịch Việt Nam: Cuộc ‘lột xác’ từ thiên đường du lịch giá rẻ đến điểm đến quốc tế
Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu

Cầu Vàng -Sun World Ba Na Hills.

“Điểm sáng” của du lịch toàn cầu

Đại dịch Covid-19 khiến 2020 trở thành năm khủng hoảng nhất trong lịch sử của ngành Du lịch toàn cầu. Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) ước tính, năm 2020, lượng khách quốc tế giảm từ 70% đến 75%, đồng nghĩa với việc du lịch toàn cầu trở lại mốc thành tích của 30 năm trước. Những điểm đến nổi tiếng toàn cầu như Paris, Venice… chìm trong vắng lặng.

Tuy nhiên, trong “thách thức có cơ hội”, mặc dù vẫn phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề chưa từng có, song ngành Du lịch Việt Nam lại đang là điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh toàn cầu vô cùng ảm đạm. Trong khi hầu hết các quốc gia đang phải “bế quan tỏa cảng”, du lịch trong nước bị đình trệ vì dịch bệnh, thì du lịch nội địa của Việt Nam khá khởi sắc, nhất là những tháng cuối năm. Lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, chỉ giảm khoảng 34,1% so với năm 2019. Đây là động lực quan trọng giúp du lịch Việt Nam đứng vững trong bão Covid-19.

Đánh giá về bức tranh du lịch trong năm 2021, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: “Có thể lạc quan mà nhìn nhận rằng, với những nỗ lực của cả đất nước, chúng ta sẽ tiếp tục khống chế Covid-19 và du lịch Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn phục hồi sớm so với các nước khác trên thế giới”.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ tư duy, cách làm của du lịch Việt Nam. Nhờ có định hướng của Chính phủ, Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng chuyển hướng, đáp ứng thị hiếu của du khách trong tình hình mới. Các dịch vụ, khu, điểm du lịch được đầu tư làm mới, các sản phẩm mới đánh trúng xu thế cũng được ra mắt, với chất lượng và cả sự độc đáo, khác biệt, nhằm gia tăng chi tiêu của du khách, cũng như kích thích họ lên đường trải nghiệm.

Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu

Du khách thăm quan Ba Na Hills cuối năm 2020.

Một trong số các điển hình cho sự thay đổi tư duy và cách làm du lịch đó là Quảng Ninh. Ngay khi dịch bệnh đợt 1 được khống chế, Quảng Ninh đã cùng với chủ đầu tư Sun Group ra mắt Yoko Onsen Quang Hanh - khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng trị liệu theo phong cách Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam. Đưa vào khai thác từ tháng 5/2020, dịch vụ du lịch cao cấp, có tính chuyên biệt này đánh vào thị hiếu du lịch chăm sóc sức khoẻ, riêng tư và an toàn. Ngay lập tức, Yoko Onsen Quang Hanh trở thành một “hiện tượng”, khi để có thể trải nghiệm dịch vụ ở đây, du khách phải đặt trước nhiều ngày.

Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu
Yoko Onsen Quang Hanh.

Liên tục các lễ hội, hội nghị, chương trình liên kết kích cầu với các địa phương được tỉnh Quảng Ninh tổ chức, các chương trình miễn phí tham quan được áp dụng, các dịch vụ mới ra mắt, như tàu cao tốc Tuần Châu - Cô Tô, rút ngắn thời gian ra đảo chỉ còn 2h từ Hạ Long, cho phép du khách có thể tới Cô Tô ngay cả trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi. Kết quả là có những ngày cao điểm tháng 7/2020, tỉnh này đón 100.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay. Thậm chí, Quảng Ninh đón khách tăng cả dịp cuối năm - là mùa thấp điểm, điều trước đây hiếm gặp.

Rất nhiều những xoay chuyển, những giải pháp liên kết kích cầu và ra mắt sản phẩm mới, dịch vụ mới hay lễ hội khi Covid-19 đã tạm lắng, đó là lý do khiến du lịch Việt Nam có một năm 2020 với đủ thăng trầm nhưng cũng không kém phần sôi động.

Thăng hạng bất chấp Covid-19

Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu

Kiến trúc độc đáo của KS Hotel de la Coupole - MGallery tại Sa Pa.

Trong suốt 1 năm qua, các địa phương như TP.HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Lào Cai… và các doanh nghiệp lớn như Sun Group, Vingroup, Vietravel đã tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, đẩy mạnh chuyển đổi số và liên kết chặt chẽ để tạo thành những liên minh du lịch vững chắc, cùng nhau đi xa. “Doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư như Sun Group, Vingroup, Vietravel … đã thể hiện việc nắm bắt sứ mệnh, thể hiện vai trò tiên phong của người đi trước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Không chỉ có tiềm lực về tài chính, công nghệ, hiểu biết sâu sắc về thị trường, các doanh nghiệp lớn còn tạo sân chơi mới cho các doanh nghiệp nhỏ tham gia”- ông Hà Văn Siêu nhận định.

Đặc biệt, một trong những thành quả đáng kể nhất của du lịch Việt Nam là sự kiện bất ngờ thăng hạng đột phá trên bản đồ du lịch toàn cầu, với việc liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng quốc tế trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng. Tại Lễ trao giải WTA 2020 thế giới, Việt Nam xuất sắc đạt hàng chục giải thưởng, trong đó có giải “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”.

Đáng chú ý hơn, bên cạnh các danh hiệu dành cho điểm đến quy mô quốc gia, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng được quốc tế ghi nhận với rất nhiều giải thưởng. Tập đoàn Sun Group tiếp tục khẳng định đẳng cấp với 10 giải thưởng thế giới tại WTA 2020 và hơn 20 giải WTA 2020 khu vực châu Á. Trong đó, giải thưởng Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hàng đầu thế giới 2020 thuộc về InterContinental Danang Sun Peninsula (Đà Nẵng); Khu nghỉ dưỡng Tiệc cưới xa xỉ hàng đầu thế giới dành tặng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc); Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới và Điểm du lịch có phong cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới được trao cho Sun World Fansipan Legend (Sa Pa); Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), Sân bay khu vực hàng đầu thế giới thuộc về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn…

Những vinh danh khách quan này của thế giới không chỉ khẳng định giá trị và vị thế mới của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm sáng của thế giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành trên thế giới. Tinh thần Việt Nam cũng thể hiện ở đây khi các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch bằng tiềm lực, lý tưởng và tinh thần sáng tạo đã tạo dựng nên những công trình, dự án du lịch đẳng cấp thế giới.

Tin rằng, những công trình đẳng cấp này cùng “bộ sưu tập” giải thưởng danh giá xứng đáng do quốc tế trao tặng sẽ là sức bật cho du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn, thử thách trong năm 2021.

Tin đồn quanh nhạc sĩ Trần Tiến và những “cái chết”trên mạng Tin đồn quanh nhạc sĩ Trần Tiến và những “cái chết”trên mạng

Sáng nay, nhạc sĩ Trần Tiến bị một số trang tin và mạng xã hội chia sẻ rộng rãi thông tin ông qua đời vì ...

“Tiền này em sẽ để dành mua quần áo mới gửi về quê cho con mặc Tết” “Tiền này em sẽ để dành mua quần áo mới gửi về quê cho con mặc Tết”

“Với số tiền được các bác tặng, em sẽ mua bộ quần áo mới gửi về cho con trai. Con lớn của em gửi ở ...

Người lao động có được ứng trước tiền lương tháng 2 để nghỉ Tết Nguyên đán 2021? Người lao động có được ứng trước tiền lương tháng 2 để nghỉ Tết Nguyên đán 2021?

Nhu cầu mua sắm trong dịp Tết tăng cao nên không ít người lao động mong muốn được ứng trước tiền lương tháng 2 để ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Audi Q5 2021 ra mắt tại Việt Nam vào ngày 18/5

Doanh nghiệp an toàn -

Audi Q5 2021 ra mắt tại Việt Nam vào ngày 18/5

Sau khi ra mắt, Audi Q5 2021 sẽ đối đầu trực tiếp với Mercedes-Benz GLC, BMW X3 hay Volvo XC60.

Câu chuyện thú vị về chiếc xe DeLorean trong phim "Trở lại tương lai"

Doanh nghiệp an toàn -

Câu chuyện thú vị về chiếc xe DeLorean trong phim "Trở lại tương lai"

Ai là fan cuồng của bộ phim "Trở lại tương lai" hẳn đều nhớ đến DeLorean, một chiếc xe nổi tiếng trên màn ảnh nhưng ngoài đời thực lại bị nhiều khách hàng xa lánh.

"Kẻ chiến thắng" thất thế, thị trường xe xăng hồi sinh, xe điện vẫn lẹt đẹt

Doanh nghiệp an toàn -

"Kẻ chiến thắng" thất thế, thị trường xe xăng hồi sinh, xe điện vẫn lẹt đẹt

Đầu năm 2021, thị trường xe xăng hồi sinh tích cực so với cùng kỳ năm trước, nhưng xe máy điện thì ngược lại. Bên cạnh đó, Winner đổ đống tiền nhưng vẫn hụt hơi so với Exciter.

Yamaha giới thiệu XSR phiên bản125cc

Doanh nghiệp an toàn -

Yamaha giới thiệu XSR phiên bản125cc

Yamaha cho biết XSR 125 2021 dành cho thị trường châu Âu và sẽ bắt đầu bán ra từ tháng 6 tới. Tân binh này thuộc dòng Sport Heritage vì vậy có thiết kế gần như XSR 155, XSR 700 hay XSR 900.

Xe cổ Bentley RL Turbo giá chỉ hơn 4 tỷ tại Việt Nam

Doanh nghiệp an toàn -

Xe cổ Bentley RL Turbo giá chỉ hơn 4 tỷ tại Việt Nam

Chiếc xe cổ Bentley RL Turbo không chỉ là độc nhất vô nhị tại Việt Nam mà còn thuộc loại rất hiếm gặp trên thế giới.

Suzuki Ertiga và XL7 chỉ bán tổng cộng 176 chiếc trong tháng 4

Doanh nghiệp an toàn -

Suzuki Ertiga và XL7 chỉ bán tổng cộng 176 chiếc trong tháng 4

Tổng lượng bán của hai mẫu MPV nhà Suzuki tháng này chưa nổi 200 xe, trái ngược hoàn toàn với tháng trước khi doanh số tổng vượt cả "vua phân khúc" Xpander.

Đọc thêm

Jaguar XF và F-Pace sẽ được ra mắt tại Việt Nam vào ngày 18/5

Doanh nghiệp an toàn -

Jaguar XF và F-Pace sẽ được ra mắt tại Việt Nam vào ngày 18/5

Jaguar Land Rover Việt Nam sẽ chính thức giới thiệu bộ đôi xe sedan thể thao hạng sang XF và SUV thể thao sang trọng F-Pace 2022 trên nền tảng trực tuyến vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 18/5 . Giá bán lần lượt cho hai mẫu xe này là 2,87 tỷ đồng và 3,6 tỷ đồng.

Mercedes-Maybach S 650 2022 vẫn sử dụng động cơ V12

Doanh nghiệp an toàn -

Mercedes-Maybach S 650 2022 vẫn sử dụng động cơ V12

Mercedes-Maybach S 650 2022 được trang bị động cơ V12 và phiên bản V12 đầu tiên sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC.

Genesis G70 Shooting Brake sẽ được bán ra vào cuối năm nay

Doanh nghiệp an toàn -

Genesis G70 Shooting Brake sẽ được bán ra vào cuối năm nay

Genesis G70 Shooting Brake có khá nhiều cải tiến mới so với phiên bản tiêu chuẩn dự kiến sẽ chính thức bán ra tại thị trường châu Âu vào nửa cuối năm nay.

Toyota Vios tiếp tục bị Hyundai Accent đè bẹp

Doanh nghiệp an toàn -

Toyota Vios tiếp tục bị Hyundai Accent đè bẹp

Hyundai Accent tiếp tục vượt mặt Toyota Vios, bất ngờ hơn nữa khi Mitshubishi Attrage đè bẹp Honda City trong phân khúc xe sedan hạng B vào tháng vừa qua.

[Infographic] 10 xe bán chậm nhất tháng 4/2021

Doanh nghiệp an toàn -

[Infographic] 10 xe bán chậm nhất tháng 4/2021

Suzuki Swift, một chiếc xe hấp dẫn, thú vị nhưng một lần nữa dẫn đầu danh sách 10 xe bán chậm nhất tháng 4/2021.

Xem phiên bản di động