Thứ ba 02/03/2021 09:34

Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu

Tự giới thiệu - PV

Du lịch Việt Nam đã đi qua năm 2020, một năm quá nhiều thử thách, khó khăn nhưng cũng đầy tự hào, khi thế giới phải thừa nhận chúng ta là một điểm sáng, với lối đi rất riêng biệt, an toàn.
Sun World Ba Na Hills trở thành biểu tượng du lịch Du lịch Việt Nam cần làm gì để phát huy? Du lịch Việt Nam: Cuộc ‘lột xác’ từ thiên đường du lịch giá rẻ đến điểm đến quốc tế
Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu

Cầu Vàng -Sun World Ba Na Hills.

“Điểm sáng” của du lịch toàn cầu

Đại dịch Covid-19 khiến 2020 trở thành năm khủng hoảng nhất trong lịch sử của ngành Du lịch toàn cầu. Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) ước tính, năm 2020, lượng khách quốc tế giảm từ 70% đến 75%, đồng nghĩa với việc du lịch toàn cầu trở lại mốc thành tích của 30 năm trước. Những điểm đến nổi tiếng toàn cầu như Paris, Venice… chìm trong vắng lặng.

Tuy nhiên, trong “thách thức có cơ hội”, mặc dù vẫn phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề chưa từng có, song ngành Du lịch Việt Nam lại đang là điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh toàn cầu vô cùng ảm đạm. Trong khi hầu hết các quốc gia đang phải “bế quan tỏa cảng”, du lịch trong nước bị đình trệ vì dịch bệnh, thì du lịch nội địa của Việt Nam khá khởi sắc, nhất là những tháng cuối năm. Lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, chỉ giảm khoảng 34,1% so với năm 2019. Đây là động lực quan trọng giúp du lịch Việt Nam đứng vững trong bão Covid-19.

Đánh giá về bức tranh du lịch trong năm 2021, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: “Có thể lạc quan mà nhìn nhận rằng, với những nỗ lực của cả đất nước, chúng ta sẽ tiếp tục khống chế Covid-19 và du lịch Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn phục hồi sớm so với các nước khác trên thế giới”.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ tư duy, cách làm của du lịch Việt Nam. Nhờ có định hướng của Chính phủ, Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng chuyển hướng, đáp ứng thị hiếu của du khách trong tình hình mới. Các dịch vụ, khu, điểm du lịch được đầu tư làm mới, các sản phẩm mới đánh trúng xu thế cũng được ra mắt, với chất lượng và cả sự độc đáo, khác biệt, nhằm gia tăng chi tiêu của du khách, cũng như kích thích họ lên đường trải nghiệm.

Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu

Du khách thăm quan Ba Na Hills cuối năm 2020.

Một trong số các điển hình cho sự thay đổi tư duy và cách làm du lịch đó là Quảng Ninh. Ngay khi dịch bệnh đợt 1 được khống chế, Quảng Ninh đã cùng với chủ đầu tư Sun Group ra mắt Yoko Onsen Quang Hanh - khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng trị liệu theo phong cách Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam. Đưa vào khai thác từ tháng 5/2020, dịch vụ du lịch cao cấp, có tính chuyên biệt này đánh vào thị hiếu du lịch chăm sóc sức khoẻ, riêng tư và an toàn. Ngay lập tức, Yoko Onsen Quang Hanh trở thành một “hiện tượng”, khi để có thể trải nghiệm dịch vụ ở đây, du khách phải đặt trước nhiều ngày.

Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu
Yoko Onsen Quang Hanh.

Liên tục các lễ hội, hội nghị, chương trình liên kết kích cầu với các địa phương được tỉnh Quảng Ninh tổ chức, các chương trình miễn phí tham quan được áp dụng, các dịch vụ mới ra mắt, như tàu cao tốc Tuần Châu - Cô Tô, rút ngắn thời gian ra đảo chỉ còn 2h từ Hạ Long, cho phép du khách có thể tới Cô Tô ngay cả trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi. Kết quả là có những ngày cao điểm tháng 7/2020, tỉnh này đón 100.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay. Thậm chí, Quảng Ninh đón khách tăng cả dịp cuối năm - là mùa thấp điểm, điều trước đây hiếm gặp.

Rất nhiều những xoay chuyển, những giải pháp liên kết kích cầu và ra mắt sản phẩm mới, dịch vụ mới hay lễ hội khi Covid-19 đã tạm lắng, đó là lý do khiến du lịch Việt Nam có một năm 2020 với đủ thăng trầm nhưng cũng không kém phần sôi động.

Thăng hạng bất chấp Covid-19

Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu

Kiến trúc độc đáo của KS Hotel de la Coupole - MGallery tại Sa Pa.

Trong suốt 1 năm qua, các địa phương như TP.HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Lào Cai… và các doanh nghiệp lớn như Sun Group, Vingroup, Vietravel đã tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, đẩy mạnh chuyển đổi số và liên kết chặt chẽ để tạo thành những liên minh du lịch vững chắc, cùng nhau đi xa. “Doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư như Sun Group, Vingroup, Vietravel … đã thể hiện việc nắm bắt sứ mệnh, thể hiện vai trò tiên phong của người đi trước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Không chỉ có tiềm lực về tài chính, công nghệ, hiểu biết sâu sắc về thị trường, các doanh nghiệp lớn còn tạo sân chơi mới cho các doanh nghiệp nhỏ tham gia”- ông Hà Văn Siêu nhận định.

Đặc biệt, một trong những thành quả đáng kể nhất của du lịch Việt Nam là sự kiện bất ngờ thăng hạng đột phá trên bản đồ du lịch toàn cầu, với việc liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng quốc tế trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng. Tại Lễ trao giải WTA 2020 thế giới, Việt Nam xuất sắc đạt hàng chục giải thưởng, trong đó có giải “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”.

Đáng chú ý hơn, bên cạnh các danh hiệu dành cho điểm đến quy mô quốc gia, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng được quốc tế ghi nhận với rất nhiều giải thưởng. Tập đoàn Sun Group tiếp tục khẳng định đẳng cấp với 10 giải thưởng thế giới tại WTA 2020 và hơn 20 giải WTA 2020 khu vực châu Á. Trong đó, giải thưởng Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hàng đầu thế giới 2020 thuộc về InterContinental Danang Sun Peninsula (Đà Nẵng); Khu nghỉ dưỡng Tiệc cưới xa xỉ hàng đầu thế giới dành tặng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc); Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới và Điểm du lịch có phong cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới được trao cho Sun World Fansipan Legend (Sa Pa); Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), Sân bay khu vực hàng đầu thế giới thuộc về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn…

Những vinh danh khách quan này của thế giới không chỉ khẳng định giá trị và vị thế mới của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm sáng của thế giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành trên thế giới. Tinh thần Việt Nam cũng thể hiện ở đây khi các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch bằng tiềm lực, lý tưởng và tinh thần sáng tạo đã tạo dựng nên những công trình, dự án du lịch đẳng cấp thế giới.

Tin rằng, những công trình đẳng cấp này cùng “bộ sưu tập” giải thưởng danh giá xứng đáng do quốc tế trao tặng sẽ là sức bật cho du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn, thử thách trong năm 2021.

Tin đồn quanh nhạc sĩ Trần Tiến và những “cái chết”trên mạng Tin đồn quanh nhạc sĩ Trần Tiến và những “cái chết”trên mạng

Sáng nay, nhạc sĩ Trần Tiến bị một số trang tin và mạng xã hội chia sẻ rộng rãi thông tin ông qua đời vì ...

“Tiền này em sẽ để dành mua quần áo mới gửi về quê cho con mặc Tết” “Tiền này em sẽ để dành mua quần áo mới gửi về quê cho con mặc Tết”

“Với số tiền được các bác tặng, em sẽ mua bộ quần áo mới gửi về cho con trai. Con lớn của em gửi ở ...

Người lao động có được ứng trước tiền lương tháng 2 để nghỉ Tết Nguyên đán 2021? Người lao động có được ứng trước tiền lương tháng 2 để nghỉ Tết Nguyên đán 2021?

Nhu cầu mua sắm trong dịp Tết tăng cao nên không ít người lao động mong muốn được ứng trước tiền lương tháng 2 để ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Lexus Signature 2021: Công nghệ đẳng cấp dẫn lối những đam mê trải nghiệm

Tự giới thiệu -

Lexus Signature 2021: Công nghệ đẳng cấp dẫn lối những đam mê trải nghiệm

Tham gia hành trình Lexus Signature 2021 với chủ đề xuyên suốt: “Tinh hoa bừng hứng khởi”, các khách mời trải nghiệm không chỉ được khai mở mọi giác quan, mà còn ấn tượng về công nghệ hybrid của Lexus, đặc biệt là mẫu xe sedan hạng sang LS 500h với công nghệ Multi-Stage-hybrid mang sức mạnh vượt trội.

Ford Everest Sport sắp ra mắt tại Việt Nam, đấu Toyota Fortuner Lengender

Tự giới thiệu -

Ford Everest Sport sắp ra mắt tại Việt Nam, đấu Toyota Fortuner Lengender

Phiên bản Ford Everest Sport được cho là sẽ ra mắt vào tháng 3 này, nhiều nhân viên kinh doanh cho biết giá bán 1,112 tỷ đồng.

BMW 218i Gran Tourer có giá dưới 1 tỷ đồng

Tự giới thiệu -

BMW 218i Gran Tourer có giá dưới 1 tỷ đồng

BMW 218i hiện được hãng giảm giá mạnh để thanh lý hàng tồn, mức giá hiện tại của mẫu xe này 999 triệu đồng. Đây cũng là chiếc xe nhập khẩu từ Đức hiếm hoi có giá dưới 1 tỷ đồng.

Porsche sẽ ra mắt Taycan Cross Turismo vào ngày 4/3

Tự giới thiệu -

Porsche sẽ ra mắt Taycan Cross Turismo vào ngày 4/3

Porsche vừa xác nhận thông tin Taycan Cross Turismo sẽ chính thức ra mắt toàn cầu vào ngày 4/3 tới.

Ford Escape 2021 ra mắt tại thị trường Mỹ

Tự giới thiệu -

Ford Escape 2021 ra mắt tại thị trường Mỹ

Mẫu SUV thương hiệu Mỹ vừa chính thức được trình làng tại quê nhà. Đáng chú ý, hãng đã bổ sung tùy chọn động cơ hybrid cho Escape lần này giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Ô tô sản xuất từ năm 1999 đến năm 2008 áp dụng mức khí thải mới

Tự giới thiệu -

Ô tô sản xuất từ năm 1999 đến năm 2008 áp dụng mức khí thải mới

Từ 1/1/2021, ô tô sản xuất từ năm 1999 đến năm 2008 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Đọc thêm

Peugeot giới thiệu thiết kế logo mới

Tự giới thiệu -

Peugeot giới thiệu thiết kế logo mới

Đầu năm nay, Groupe PSA - công ty mẹ của Peugeot đã đưa ra quyết định thay đổi logo, mang lại một bản sắc trực quan mới cho nhà sản xuất xe Pháp này.

Sẽ không có sự sáp nhập giữa Volvo Cars vào Geely Auto

Tự giới thiệu -

Sẽ không có sự sáp nhập giữa Volvo Cars vào Geely Auto

Hãng sản xuất Volvo Cars của Thụy Điển và Geely Auto của Trung Quốc đã ra thông báo từ bỏ kế hoạch sáp nhập, tuy nhiên cả hai sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn, nhất là về mảng xe điện.

Mercedes-Benz Việt Nam chỉ lắp ráp 2 phiên bản E-Class 2021

Tự giới thiệu -

Mercedes-Benz Việt Nam chỉ lắp ráp 2 phiên bản E-Class 2021

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, Mercedes-Benz E-Class phiên bản nâng cấp facelift 2021 chỉ được lắp ráp tại Việt Nam với 2 phiên bản bao gồm E 200 Exclusive và E 300 AMG.

Isuzu D-Max 2021 có mắt tại Anh, giá từ 29.479 USD

Tự giới thiệu -

Isuzu D-Max 2021 có mắt tại Anh, giá từ 29.479 USD

Isuzu D-Max 2021 vừa được trình làng tại Anh với 3 phiên bản có giá bán từ 29.479 USD.

Ford Ranger 2022 sẽ sử dụng động cơ hybrid, công suất 362 mã lực

Tự giới thiệu -

Ford Ranger 2022 sẽ sử dụng động cơ hybrid, công suất 362 mã lực

Chuyên trang CarExpert vừa cho biết, Ford Ranger 2022 sẽ được trang bị động cơ plug-in hybrid hoàn toàn mới, hệ truyền động này hiện chưa được lắp đặt trong bất kỳ sản phẩm nào của Ford từ trước đến nay.

Xem phiên bản di động