Thứ bảy 24/07/2021 09:28
banner-trai-xinh-gai-dep

Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu

Sản phẩm hay - PV

Du lịch Việt Nam đã đi qua năm 2020, một năm quá nhiều thử thách, khó khăn nhưng cũng đầy tự hào, khi thế giới phải thừa nhận chúng ta là một điểm sáng, với lối đi rất riêng biệt, an toàn.
Sun World Ba Na Hills trở thành biểu tượng du lịch Du lịch Việt Nam cần làm gì để phát huy? Du lịch Việt Nam: Cuộc ‘lột xác’ từ thiên đường du lịch giá rẻ đến điểm đến quốc tế
Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu

Cầu Vàng -Sun World Ba Na Hills.

“Điểm sáng” của du lịch toàn cầu

Đại dịch Covid-19 khiến 2020 trở thành năm khủng hoảng nhất trong lịch sử của ngành Du lịch toàn cầu. Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) ước tính, năm 2020, lượng khách quốc tế giảm từ 70% đến 75%, đồng nghĩa với việc du lịch toàn cầu trở lại mốc thành tích của 30 năm trước. Những điểm đến nổi tiếng toàn cầu như Paris, Venice… chìm trong vắng lặng.

Tuy nhiên, trong “thách thức có cơ hội”, mặc dù vẫn phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề chưa từng có, song ngành Du lịch Việt Nam lại đang là điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh toàn cầu vô cùng ảm đạm. Trong khi hầu hết các quốc gia đang phải “bế quan tỏa cảng”, du lịch trong nước bị đình trệ vì dịch bệnh, thì du lịch nội địa của Việt Nam khá khởi sắc, nhất là những tháng cuối năm. Lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, chỉ giảm khoảng 34,1% so với năm 2019. Đây là động lực quan trọng giúp du lịch Việt Nam đứng vững trong bão Covid-19.

Đánh giá về bức tranh du lịch trong năm 2021, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: “Có thể lạc quan mà nhìn nhận rằng, với những nỗ lực của cả đất nước, chúng ta sẽ tiếp tục khống chế Covid-19 và du lịch Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn phục hồi sớm so với các nước khác trên thế giới”.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ tư duy, cách làm của du lịch Việt Nam. Nhờ có định hướng của Chính phủ, Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng chuyển hướng, đáp ứng thị hiếu của du khách trong tình hình mới. Các dịch vụ, khu, điểm du lịch được đầu tư làm mới, các sản phẩm mới đánh trúng xu thế cũng được ra mắt, với chất lượng và cả sự độc đáo, khác biệt, nhằm gia tăng chi tiêu của du khách, cũng như kích thích họ lên đường trải nghiệm.

Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu

Du khách thăm quan Ba Na Hills cuối năm 2020.

Một trong số các điển hình cho sự thay đổi tư duy và cách làm du lịch đó là Quảng Ninh. Ngay khi dịch bệnh đợt 1 được khống chế, Quảng Ninh đã cùng với chủ đầu tư Sun Group ra mắt Yoko Onsen Quang Hanh - khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng trị liệu theo phong cách Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam. Đưa vào khai thác từ tháng 5/2020, dịch vụ du lịch cao cấp, có tính chuyên biệt này đánh vào thị hiếu du lịch chăm sóc sức khoẻ, riêng tư và an toàn. Ngay lập tức, Yoko Onsen Quang Hanh trở thành một “hiện tượng”, khi để có thể trải nghiệm dịch vụ ở đây, du khách phải đặt trước nhiều ngày.

Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu
Yoko Onsen Quang Hanh.

Liên tục các lễ hội, hội nghị, chương trình liên kết kích cầu với các địa phương được tỉnh Quảng Ninh tổ chức, các chương trình miễn phí tham quan được áp dụng, các dịch vụ mới ra mắt, như tàu cao tốc Tuần Châu - Cô Tô, rút ngắn thời gian ra đảo chỉ còn 2h từ Hạ Long, cho phép du khách có thể tới Cô Tô ngay cả trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi. Kết quả là có những ngày cao điểm tháng 7/2020, tỉnh này đón 100.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay. Thậm chí, Quảng Ninh đón khách tăng cả dịp cuối năm - là mùa thấp điểm, điều trước đây hiếm gặp.

Rất nhiều những xoay chuyển, những giải pháp liên kết kích cầu và ra mắt sản phẩm mới, dịch vụ mới hay lễ hội khi Covid-19 đã tạm lắng, đó là lý do khiến du lịch Việt Nam có một năm 2020 với đủ thăng trầm nhưng cũng không kém phần sôi động.

Thăng hạng bất chấp Covid-19

Năm 2020: Khi du lịch Việt Nam là “điểm sáng” toàn cầu

Kiến trúc độc đáo của KS Hotel de la Coupole - MGallery tại Sa Pa.

Trong suốt 1 năm qua, các địa phương như TP.HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Lào Cai… và các doanh nghiệp lớn như Sun Group, Vingroup, Vietravel đã tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, đẩy mạnh chuyển đổi số và liên kết chặt chẽ để tạo thành những liên minh du lịch vững chắc, cùng nhau đi xa. “Doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư như Sun Group, Vingroup, Vietravel … đã thể hiện việc nắm bắt sứ mệnh, thể hiện vai trò tiên phong của người đi trước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Không chỉ có tiềm lực về tài chính, công nghệ, hiểu biết sâu sắc về thị trường, các doanh nghiệp lớn còn tạo sân chơi mới cho các doanh nghiệp nhỏ tham gia”- ông Hà Văn Siêu nhận định.

Đặc biệt, một trong những thành quả đáng kể nhất của du lịch Việt Nam là sự kiện bất ngờ thăng hạng đột phá trên bản đồ du lịch toàn cầu, với việc liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng quốc tế trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng. Tại Lễ trao giải WTA 2020 thế giới, Việt Nam xuất sắc đạt hàng chục giải thưởng, trong đó có giải “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”.

Đáng chú ý hơn, bên cạnh các danh hiệu dành cho điểm đến quy mô quốc gia, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng được quốc tế ghi nhận với rất nhiều giải thưởng. Tập đoàn Sun Group tiếp tục khẳng định đẳng cấp với 10 giải thưởng thế giới tại WTA 2020 và hơn 20 giải WTA 2020 khu vực châu Á. Trong đó, giải thưởng Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hàng đầu thế giới 2020 thuộc về InterContinental Danang Sun Peninsula (Đà Nẵng); Khu nghỉ dưỡng Tiệc cưới xa xỉ hàng đầu thế giới dành tặng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc); Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới và Điểm du lịch có phong cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới được trao cho Sun World Fansipan Legend (Sa Pa); Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), Sân bay khu vực hàng đầu thế giới thuộc về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn…

Những vinh danh khách quan này của thế giới không chỉ khẳng định giá trị và vị thế mới của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm sáng của thế giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành trên thế giới. Tinh thần Việt Nam cũng thể hiện ở đây khi các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch bằng tiềm lực, lý tưởng và tinh thần sáng tạo đã tạo dựng nên những công trình, dự án du lịch đẳng cấp thế giới.

Tin rằng, những công trình đẳng cấp này cùng “bộ sưu tập” giải thưởng danh giá xứng đáng do quốc tế trao tặng sẽ là sức bật cho du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn, thử thách trong năm 2021.

Tin đồn quanh nhạc sĩ Trần Tiến và những “cái chết”trên mạng Tin đồn quanh nhạc sĩ Trần Tiến và những “cái chết”trên mạng

Sáng nay, nhạc sĩ Trần Tiến bị một số trang tin và mạng xã hội chia sẻ rộng rãi thông tin ông qua đời vì ...

“Tiền này em sẽ để dành mua quần áo mới gửi về quê cho con mặc Tết” “Tiền này em sẽ để dành mua quần áo mới gửi về quê cho con mặc Tết”

“Với số tiền được các bác tặng, em sẽ mua bộ quần áo mới gửi về cho con trai. Con lớn của em gửi ở ...

Người lao động có được ứng trước tiền lương tháng 2 để nghỉ Tết Nguyên đán 2021? Người lao động có được ứng trước tiền lương tháng 2 để nghỉ Tết Nguyên đán 2021?

Nhu cầu mua sắm trong dịp Tết tăng cao nên không ít người lao động mong muốn được ứng trước tiền lương tháng 2 để ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Sự thật chiếc ô tô điện người Việt chạy 100km tốn 15.000 đồng báo nước ngoài đăng tải

Sản phẩm hay -

Sự thật chiếc ô tô điện người Việt chạy 100km tốn 15.000 đồng báo nước ngoài đăng tải

Nhiều trang tổng hợp của nước ngoài vừa đăng video gây chú ý về chiếc ô tô điện của người Việt, nhưng thực chất về chiếc xe đó không nhiều người nắm được.

Isuzu mu-X có thêm phiên bản mới, giá chỉ 859 triệu đồng

Sản phẩm hay -

Isuzu mu-X có thêm phiên bản mới, giá chỉ 859 triệu đồng

Isuzu đã bổ sung thêm phiên bản số tự động mu-X B7 Plus nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, giá bán chỉ 859 triệu đồng (gồm VAT), đầy đủ những tính năng cần thiết của một chiếc SUV cỡ trung với 3 màu bạc, trắng, đen.

Logo trên vô-lăng xe Mazda có thể gây chấn thương cho tài xế

Sản phẩm hay -

Logo trên vô-lăng xe Mazda có thể gây chấn thương cho tài xế

Hãng xe Nhật Bản vừa tiến hành đợt thu hồi 260.915 mẫu Mazda3 tại Bắc Mỹ do lo ngại logo trên vô-lăng xe có thể gây thương tích cho tài xế khi túi khí bung.

Khách hàng nói gì về xe Suzuki Carry Truck sau khi nếm “trái đắng” từ xe tải sao chép?

Sản phẩm hay -

Khách hàng nói gì về xe Suzuki Carry Truck sau khi nếm “trái đắng” từ xe tải sao chép?

Suzuki Carry Truck là dòng xe tải nhẹ “nồi đồng cối đá” đã khẳng định danh tiếng hơn 60 năm và đã được nhiều khách hàng Việt Nam tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên với bài toán kinh tế của các doanh nghiệp hiện nay, họ thường phân vân với các lựa chọn xe tải thương hiệu lạ, rẻ tiền hơn nhưng chất lượng liệu có đảm bảo?

Ảnh thực tế Kia Sportage 2022 tại đại lý đẹp không tì vết, Honda CR-V coi chừng

Sản phẩm hay -

Ảnh thực tế Kia Sportage 2022 tại đại lý đẹp không tì vết, Honda CR-V coi chừng

Kia Sportage 2022 tại đại lý bán ra thị trường Hàn Quốc với giá dao động từ 24,42 - 40,51 triệu Won (khoảng 494 - 820 triệu đồng).

Ngỡ ngàng chứng kiến màn lội nước lũ cực "đỉnh" của Tesla Model 3 tại Trung Quốc

Sản phẩm hay -

Ngỡ ngàng chứng kiến màn lội nước lũ cực "đỉnh" của Tesla Model 3 tại Trung Quốc

Đoạn clip Tesla Model 3 lội nước lũ chuyên nghiệp như tàu biển chứng minh CEO Elon Musk không hề quá lời khi giới thiệu chiếc xe này.

Đọc thêm

OTOFUN chọn: Honda CR-V G - Xe đáng mua nhất tuần

Sản phẩm hay -

OTOFUN chọn: Honda CR-V G - Xe đáng mua nhất tuần

Sở hữu nhiều ưu thế so với các đối thủ, lại đang trong đợt khuyến mại lớn, Honda CR-V được lựa chọn là mẫu xe đáng mua nhất tuần thứ ba của tháng 7/2021.

Toyota Corolla Altis 2021 sắp về Việt Nam sẽ quay lại núm cơ truyền thống?

Sản phẩm hay -

Toyota Corolla Altis 2021 sắp về Việt Nam sẽ quay lại núm cơ truyền thống?

Thiết kế núm cơ truyền thống trên bảng điều khiển chiếc Corolla Altis 2021 đầu tiên về Việt Nam đang gây tranh cãi.

Audi A1 bị khai tử do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải

Sản phẩm hay -

Audi A1 bị khai tử do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải

Nguyên nhân được lý giải là do A1 không đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt cũng như chi phí phát triển động cơ đốt trong dành cho những chiếc xe nhỏ gọn ngày càng cao gây khó khăn cho việc sản xuất.

Mercedes-Maybach GLS 600 4MATIC ra mắt tại Việt Nam với giá 11,5 tỷ đồng

Sản phẩm hay -

Mercedes-Maybach GLS 600 4MATIC ra mắt tại Việt Nam với giá 11,5 tỷ đồng

Mẫu SUV siêu sang Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic chính thức được giới thiệu tại Việt Nam với giá bán 11,5 tỷ đồng.

Xe điện Mercedes-Benz G-Class sắp được ra mắt

Sản phẩm hay -

Xe điện Mercedes-Benz G-Class sắp được ra mắt

Phiên bản chạy điện hoàn toàn của vua địa hình Mercedes-Benz G-Class được gọi là EQG sẽ ra mắt dưới dạng concept vào tháng 9 tới tại triển lãm IAA Mobility ở Munich, Mỹ.

Xem phiên bản di động