e magazine
Nếu có ai gọi điện thông báo bạn đang trục lợi tiền quỹ bảo hiểm y tế hãy báo công an!

16/09/2020 16:45

Nếu có ai đó gọi điện cho bạn và thông báo rằng bạn đã trục lợi tiền của quỹ bảo hiểm y tế qua việc khám chữa bệnh, bạn hãy báo ngay cho cơ quan công an. Bởi đó chính là cuộc gọi của những kẻ lừa đảo!
Nếu có ai gọi điện thông báo bạn đang trục lợi tiền quỹ Bảo hiểm y tế hãy báo công an!

Nếu có ai gọi điện thông báo bạn đang trục lợi tiền quỹ bảo hiểm y tế hãy báo công an!

***

Nếu có ai đó gọi điện cho bạn và thông báo rằng bạn đã trục lợi tiền của quỹ bảo hiểm y tế qua việc khám chữa bệnh, bạn hãy báo ngay cho cơ quan công an. Bởi đó chính là cuộc gọi của những kẻ lừa đảo!

Những ngày gần đây, đường dây nóng (hotline) của BHXH Việt Nam đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan BHXH.

Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh hoặc thông báo họ đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế… Sau đó, các đối tượng này yêu cầu người dân cung cấp về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ bảo hiểm y tế; nếu không, cơ quan BHXH sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc cắt quyền sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của người dân.

Nếu có ai gọi điện thông báo bạn đang trục lợi tiền quỹ Bảo hiểm y tế hãy báo công an!

Trước vụ việc trên, BHXH Việt Nam cảnh báo việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH gọi điện cho nhiều người để thông báo các nội dung trên là lừa đảo. Hiện nay, cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức điện thoại trực tiếp nào cho người dân thông báo việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế hoặc nói họ đã trục lợi tiền của quỹ bảo hiểm y tế như thông tin phản ánh ở trên.

BHXH Việt Nam đang tập hợp các số điện thoại tự nhận là người của cơ quan BHXH có hành vi lừa đảo nêu trên để chuyển Bộ Công an và đề nghị phối hợp vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan BHXH; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Nếu có ai gọi điện thông báo bạn đang trục lợi tiền quỹ Bảo hiểm y tế hãy báo công an!

Trước đó, Bảo Việt Nhân thọ cũng cho biết trong thời gian gần đây, công ty ghi nhận các hiện tượng lừa đảo qua điện thoại bằng việc giả mạo công ty bảo hiểm gọi điện tới khách hàng, thông báo các thông tin không đúng sự thật.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo gọi điện tới khách hàng thông báo một số thông tin như: hợp đồng khách hàng bị hủy; khách hàng nhận được quyền lợi bảo hiểm đặc biệt; thông báo chi trả giải quyết quyền lợi bảo hiểm; thông báo khách hàng nhận bưu kiện từ công ty bảo hiểm. Các đối tượng lừa đảo cũng yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân như họ tên, số CMND, số tài khoản ngân hàng...

Nhằm nâng cao cảnh giác các hình thức lừa đảo qua điện thoại, Bảo Việt Nhân thọ khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác với các cuộc gọi bất thường, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hay chuyển khoản, nộp phí vào các tài khoản lạ. Theo Bảo Việt Nhân thọ, các thông tin về tình trạng hợp đồng, giải quyết quyền lợi đều được gửi thông báo bằng văn bản qua đường bưu điện hoặc tin nhắn qua điện thoại theo thông tin khách hàng đã đăng ký trong hợp đồng.

Bảo Việt Nhân thọ cũng khẳng định công ty không yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân để thực hiện các nghiệp vụ liên quan tới giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Do đó, Bảo Việt Nhân thọ đề nghị trong trường hợp nhận được các cuộc gọi lạ trên, khách hàng thông báo và kiểm tra thông qua tổng đài của Bảo Việt Nhân thọ.

Bài: Lê Tuyết

Đồ họa: Ngô Thụy