Chủ nhật 27/09/2020 18:55

Nếu người ở trên tàu Việt Tín 01 trong 6 tháng là quý vị!

Việc làm - Duy Minh

Không được lên bờ, không được trả lương, không còn lương thực và cũng chưa biết ngày được lên chuyến bay về nước - tình trạng của 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 lúc này không khác gì lúc họ bắt đầu viết lời kêu cứu lên mạn tàu.
neu nguoi o tren tau viet tin 01 trong 6 thang la quy vi
Cuộc họp trực tuyến lần thứ nhất giữa Cục Hàng hải Việt Nam với các bên liên quan và thuyền trưởng tàu Việt Tín 01.

Tiếng kêu cứu vọng từ biển khơi

“No Food”, “No Salary” - Help us (nghĩa là không thức ăn, không lương, hãy cứu chúng tôi). Đó là thông điệp cầu cứu đã được các thuyền viên tàu Việt Tín 01 khắc khoải ghi lên mạn tàu. Họ đã bị đói, bị bỏ rơi và nợ lương trong vòng 2,5 tháng tính đến khi tiếng kêu cứu của họ được một kênh truyền thông của Malaysia đăng tải.

Tôi vẫn nghe câu chuyện mà các thủy thủ kể cho nhau, đời sống thuyền viên nhiều bấp bênh, vất vả. Nhưng lênh đênh trên đại dương đầy sóng gió và nguy hiểm không đáng sợ bằng… bị nợ lương. Những năm gần đây, ngành vận tải biển suy giảm khiến thu nhập của thuyền viên giảm sút. Tình trạng nợ lương của người lao động đang diễn ra tại không ít doanh nghiệp. Những cam kết trong hợp đồng lao động không được thực hiện và thiệt thòi luôn thuộc về thuyền viên.

Nhưng phải đến khi, chính thuyền viên tàu Việt Tín 01 (đang neo tại Cảng Johor, Malaysia) nhắn tin cho tôi về việc, họ đang khắc khoải mong được về nhà. Vì rằng 4 tháng ròng rã họ cùng nhau trải qua những ngày bức bí trên tàu. Họ không được doanh nghiệp thông tin liên lạc, không cấp tiền ăn và cũng không có lương. Phải nén lòng tự trọng, 12 người đàn ông trải qua nhiều sóng gió, được thuyền trưởng đồng ý đã viết chữ cầu cứu lên mạn tàu.

neu nguoi o tren tau viet tin 01 trong 6 thang la quy vi
Thuyền viên cầu cứu

“No food”, “no salary” - “help us”! Thông điệp đó được Liên minh Thủy thủ Quốc gia Malaysia (NUSPM) chú ý. Họ đã gửi thư và được trang tin Malaysiakini đăng tải, nói về 12 thuyền viên Việt Nam mắc kẹt trên biển Malaysia trong vô vàn khó khăn thiếu thốn từ tháng 3/2020.

Biết được sự việc trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Maylaysia đã cấp cho thuyền viên 2.000 RM (đồng Malaysia) cùng đồ dùng để thuyền viên vượt qua khó khăn. Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cũng đã thông báo cho Cục Hàng hải Việt Nam tình trạng của các thuyền viên tàu Việt Tín 01. Tiếng kêu cứu của 12 thuyền viên đã vượt qua ranh giới quốc gia, về được đến đất mẹ - nơi Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên (chủ tàu) đang đóng trụ sở.

Ông Lương Quyết Thắng - Thuyền trưởng tàu Việt Tín 01 cho biết: “Trong hơn 1 tháng, thuyền viên không có đủ lương thực thực phẩm. Anh em tìm được bao bột mì mốc cũng phải chế biến thành thức ăn để sống qua ngày. Những hạt gạo cuối cùng được dành để nấu cháo. Tôi hầu như không ngủ được và bất lực. Có những lần, tôi nghe các cháu nói, đêm qua mơ được một bữa no mà lòng đau nhức nhối…”.

neu nguoi o tren tau viet tin 01 trong 6 thang la quy vi
Thuyền viên tàu Việt Tín nấu ăn bằng bột mì mốc.

Ông Lương Quyết Thắng cùng 11 thuyền viên khác nhập tàu từ ngày 10/3/2020 theo hợp đồng lao động ký với Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên. Theo thỏa thuận với Công ty, 12 thuyền viên thực hiện nhiệm vụ trong vòng 15 - 20 ngày nhằm đưa tàu Việt Tín 01 từ cảng Johor (Malaysia) về Việt Nam. Nếu quá thời hạn trên mà tàu chưa về được Việt Nam, Công ty sẽ tiếp tục chi trả tiền ăn, tiền lương cho người lao động.

Doanh nghiệp không thực hiện trách nhiệm với người lao động và yêu cầu của cơ quan chức năng

Trước thông tin người lao động phản ánh và đề nghị của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) về việc hỗ trợ thuyền viên tàu Việt Tín về nước, Cục Hàng hải Việt Nam đã có cuộc làm việc trực tuyến với Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên (bên mua tàu) và Công ty cổ phần Vận tải Việt Tín (bên bán tàu). Giữa hai Công ty đã có một hợp đồng mua bán tàu Việt Tín 01 và hiện đang thực hiện đến phần 3 của hợp đồng. Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên còn phải thanh toán cho Công ty cổ phần Vận tải Việt Tín số tiền 4 tỷ đồng mới hoàn tất việc mua bán tàu.

Phát biểu kết luận, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang khẳng định, Công ty cổ phần Vận tải Việt Tín hiện vẫn đang là chủ tàu Việt Tín 01, do vậy chịu trách nhiệm với con tàu và các thuyền viên trên tàu theo quy định của pháp luật về hàng hải. Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên là đơn vị ký hợp đồng với các thuyền viên, thợ sửa chữa và điều động nhân lực này xuống tàu, chịu trách nhiệm trực tiếp về sự an toàn, chế độ chính sách liên quan đến các thuyền viên và thợ sửa chữa trên tàu Việt Tín 01.

neu nguoi o tren tau viet tin 01 trong 6 thang la quy vi
Thuyền viên bắt vẹm nấu cháo

Đồng chí Phó Cục trưởng yêu cầu, ngay sau cuộc họp, Công ty cổ phần Vận tải Việt Tín và Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên khẩn trương có văn bản báo cáo cụ thể, chi tiết các nội dung liên quan với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về tình hình tàu Việt Tín 01 và các thuyền viên tại Malaysia, kèm theo đầy đủ hồ sơ và các giấy tờ có liên quan. Mặt khác, hai Công ty có biện pháp liên lạc với các thuyền viên tại Malaysia để nắm rõ tình hình, kịp thời chia sẻ, hỗ trợ nhất là về vấn đề lương thực, sức khỏe, y tế...

Cục Hàng hải Việt Nam đã 3 lần gửi Công văn cho Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên yêu cầu doanh nghiệp chi trả tiền ăn, chi trả tiền lương và đóng kinh phí cho Đại lý tàu để làm các thủ tục cần thiết cho 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 về nước. Đồng thời thực hiện trách nhiệm của chủ tàu với thuyền viên theo quy định tại Nghị định số 121/2014/NĐ-CP ngày 24/12/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Công ước Lao động hàng hải năm 2006 về chế độ lao động của thuyền viên làm việc trên tàu và Thông tư số 38/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính Hướng dẫn thanh toán chi phí hồi hương cho thuyền viên.

Nhưng Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên nhiều lần trì hoãn không chuyển chi phí để Đại lý quản lý tàu Việt Tín 01 thực hiện thủ tục đưa thuyền viên về nước. Chi phí để làm thủ tục đưa 12 thuyền viên về nước là là 22.000 RM (khoảng 5.100 USD).

“Trong khoảng thời gian từ sau ngày 31/3/2020 chúng tôi đã thanh toán một phần tiền lương cho anh em. Chúng tôi chỉ thuê công việc trong thời gian ngắn hạn trong 15 ngày. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến việc tàu không được sửa chữa theo kế hoạch. Đây là trường hợp “bất khả kháng” nên Công ty không thể thực hiện các yêu cầu của Cục Hàng hải Việt Nam” - ông Nguyễn Hữu Huấn - Giám đốc Công ty Thuận Thiên cho biết.

Theo ông Lương Quyết Thắng - thuyền trưởng tàu Việt Tín 01: “Khi ký hợp đồng lao động, Công ty Thuận Thiên không cho thuyền viên biết về tình trạng thực tế của tàu mà chỉ thông tin về nội dung công việc đưa tàu về. Khi sang tới Malaysia, thực tế là con tàu không đủ điều kiện vận hành như thiếu máy đèn, thiếu 4 chức danh trên tàu. Đồng thời, Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên chưa thanh toán số tiền còn lại với Công ty Cổ phần Vận tải Việt Tín, đồng thời cũng không nộp chi phí neo đậu tại cảng. Do vậy, thuyền viên không được lên bờ và cũng không được về nước do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

neu nguoi o tren tau viet tin 01 trong 6 thang la quy vi
Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên trả lời Cục Hàng Hải Việt Nam bằng văn bản

Do sự yêu cầu của Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty mới chi trả tiền ăn tháng 7/2020 cho thuyền viên (còn thiếu 51 triệu đồng) và chưa chi trả tiền ăn tháng 8/2020 cũng như lương cho người lao động. Cộng dồn đến nay, Công ty đã nợ mỗi thuyền viên hàng trăm triệu đồng tiền lương.

Cuối tháng 8/2020, Cục Hàng hải Việt Nam có thông báo cho thuyền trưởng tàu Việt Tín 01 sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến thứ hai giữa Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên, Công ty cổ phần Vận tải Việt Tín để bàn bạc, tìm hướng giải quyết vấn đề. Nhưng cuộc họp cuối cùng đã không diễn ra. Còn kế hoạch của Đại lý tàu Việt Tín tại Malaysia đã thay đổi, đến ngày 30/8 vẫn chưa đưa thuyền viên rời tàu như thông báo trước đó.

Thông báo rồi lại thông báo. Văn bản chồng văn bản. Thuyền viên tàu Việt Tín 01 vẫn sống trong điều kiện bức bí trên tàu. Tình trạng của họ sau gần 6 tháng vẫn không có gì thay đổi. Đó là vẫn bị nợ lương. Thiếu lương thực. Vẫn ở trên tàu. Chỉ có khác một điều là, người nhà thuyền viên đã phải gửi tiền sang cho chồng, cho con mua thuốc phòng thân. Vì trên tàu hiện không còn một viên thuốc cảm.

Không biết thuyền viên sẽ phải chờ chuyến bay về Việt Nam trong bao lâu nữa. Nhưng cứ nghĩ, những ai phải cách ly trong 15 ngày vì Covid-19 sẽ có tâm trạng bức bí thế nào. Còn những thuyền viên tàu Việt Tín 01 ở trên tàu gần 6 tháng trong điều kiện thiếu thốn, khắc khổ và… cách ly xã hội. Nếu quý vị cũng sống trên tàu như họ. Quý vị sẽ như thế nào?

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 30/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 30/8
Hồ Gươm dậy sóng Hồ Gươm dậy sóng
"Đi cùng người bố mới thế, nếu đi cùng người mẹ thì sao?" "Đi cùng người bố mới thế, nếu đi cùng người mẹ thì sao?"
Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Vượt rừng sửa điện phục vụ đồng bào vùng cao Quảng Nam

Việc làm -

Vượt rừng sửa điện phục vụ đồng bào vùng cao Quảng Nam

Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đang nỗ lực khắc phục sự cố tại 2 cột điện trung thế trên sườn núi cao bị gãy ngã do bão số 5, khôi phục cấp điện cho 2 xã cuối cùng của vùng biên giới là Ch’Ơm và Ga Ry, huyện Tây Giang, với tổng số 315 khách hàng là đồng bào dân tộc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên

Việc làm -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên

Tạp chí Lao động và Công đoàn là cơ quan báo chí trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, xuất bản số đầu tiên vào năm 1929. Hiện nay, Tạp chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao nhiệm vụ tổ chức xuất bản 02 tạp chí in ( ấn phẩm Lao động & Công đoàn và ấn phẩm An toàn vệ sinh lao động), 01 tạp chí điện tử cuocsongantoan.vn và 01 chuyên trang Nhịp sống doanh nghiệp (Bizlive). Các sản phẩm của chúng tôi hướng tới người đọc và đối tác là công nhân, công đoàn và các doanh nghiệp đang có tốc độ tăng trưởng nhanh trong làng báo chí.

Đối thoại tại Công ty Namyang: Lãnh đạo và công nhân chưa tìm được tiếng nói chung

Việc làm -

Đối thoại tại Công ty Namyang: Lãnh đạo và công nhân chưa tìm được tiếng nói chung

Chiều ngày 23/9/2020, cuộc đối thoại giữa Ban Giám đốc Công ty Namyang cùng hơn 1.000 công nhân lao động đã diễn ra để giải quyết vấn đề tạm hoãn hợp đồng lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến cuối buổi đối thoại, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trải lòng của công nhân Công ty Namyang bị tạm hoãn hợp đồng lao động do dịch Covid -19

Việc làm -

Trải lòng của công nhân Công ty Namyang bị tạm hoãn hợp đồng lao động do dịch Covid -19

“Tôi bây giờ trẻ cũng không còn trẻ, già cũng không phải già. Nếu thất nghiệp, mấy người trẻ còn đi xin chỗ khác được. Tôi đây không còn bao nhiêu tuổi nữa là hết tuổi lao động rồi. Tuổi trẻ của tôi gắn bó ở đây rồi, mà đùng một cái người ta bảo để công nhân nghỉ việc là nghỉ ngay được. Khổ lắm, biết nói ra sao…”, công nhân P.T.T. sinh năm 1976, có 14 năm làm việc tại Công ty Namyang rưng rưng dãi bày.

Biên Hòa, Đồng Nai: Hơn 1.000 công nhân Công ty Namyang đình công

Đời sống công nhân -

Biên Hòa, Đồng Nai: Hơn 1.000 công nhân Công ty Namyang đình công

Công ty TNHH Namyang International - Việt Nam (Công ty Namyang), có địa chỉ tại Biên Hòa, Đồng Nai, ngày 19/9/2020 đã gửi thông báo đến toàn thể công nhân lao động đang làm việc tại công ty về việc tạm ngưng sản xuất và tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động với tất cả công nhân viên đang còn làm việc, thời gian từ ngày 1/10/2020. Sau khi có thông báo, người lao động đã không đồng ý với quyết định này của Ban Giám đốc Công ty. Đại diện LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cùng ban, ngành chức năng đã xuống đối thoại, làm việc với công nhân và Ban Lãnh đạo Công ty này.

Kon Tum: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Đời sống công nhân -

Kon Tum: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp là quyền lợi và trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động. Mỗi người lao động nên quan tâm nhiều hơn tới bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là các chính sách mà bản thân mình được hưởng.

Đọc thêm

Thêm thuyền viên “cầu cứu” vì mắc kẹt, thiếu lương thực và bị nợ lương

Việc làm -

Thêm thuyền viên “cầu cứu” vì mắc kẹt, thiếu lương thực và bị nợ lương

Các thuyền viên tàu STC Columbus mắc kẹt tại Hàn Quốc đã gửi đơn kiến nghị tới Cục Hàng hải Việt Nam để cầu cứu sự giúp đỡ.

Lương công chức thấp hơn lương công nhân

Việc làm -

Lương công chức thấp hơn lương công nhân

Đó là chia sẻ của một số công chức đang làm việc ở khối cơ quan nhà nước khi đề cập đến mức lương của họ.

Licogi 12 đã thực hiện đầy đủ việc huấn luyện an toàn lao động hay chưa?

Việc làm -

Licogi 12 đã thực hiện đầy đủ việc huấn luyện an toàn lao động hay chưa?

Vụ nổ bình khí oxy tại Nhà máy Nhà máy Chế tạo kết cấu thép và sửa chữa máy xây dựng (Công ty Licogi 12) ngày 4/9 vừa qua đặt ra một câu hỏi quan trọng trong công tác thực hiện pháp luật An toàn lao động cho người lao động tại Doanh nghiệp.

Thông báo tuyển dụng công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long- Hà Nội

Việc làm -

Thông báo tuyển dụng công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long- Hà Nội

Hiện nay, do nhu cầu tìm việc của người lao động rất lớn, hiện tượng môi giới, nhà cung ứng thu gom hồ sơ lừa đảo công nhân rất nhiều. Để giúp các anh chị em tìm được một công việc nhanh và đáng tin cậy, Tạp chí điện tử Cuocsongantoan.vn gửi đến quý bạn đọc thông tin tuyển dụng trực tiếp của Công ty TNHH Aikawa Việt Nam.

Chủ tàu giữ bản gốc giấy tờ của thuyền viên là vi phạm pháp luật lao động

Việc làm -

Chủ tàu giữ bản gốc giấy tờ của thuyền viên là vi phạm pháp luật lao động

Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định, việc các chủ tàu giữ giấy tờ, chứng chỉ chuyên môn gốc của thuyền viên là vi phạm pháp luật lao động.

Xem phiên bản di động