Thứ năm 01/10/2020 11:29

Ngành BHXH đẩy mạnh chi trả chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Việc làm - AN PHƯƠNG

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến, chi trả chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Từ năm 2021, thời gian để tính mức lương hưu hàng tháng, lương hưu tối đa sẽ tăng lên Vì sao người lao động tham gia BHXH cách ly vì Covid-19 không được hưởng chế độ ốm đau? “Mình trẻ đi làm công ty có BHYT lo sức khỏe, không lẽ ba mẹ già cả lại không?”
nganh bhxh day manh chi tra che do bhxh qua phuong tien thanh toan khong dung tien mat
Cổng dịch vụ công của ngành BHXH tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH. Trong đó, BHXH Việt Nam đã chủ động rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành để tích hợp, mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

15 dịch vụ công của ngành BHXH được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Tính đến nay đã có 15 dịch vụ công của ngành BHXH, dịch vụ công liên thông với các bộ, ngành được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, có 3 dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, gồm các dịch vụ: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

nganh bhxh day manh chi tra che do bhxh qua phuong tien thanh toan khong dung tien mat
Danh mục dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 31/8, ngành BHXH đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, một số dịch vụ công có tần suất thực hiện lớn như: Dịch vụ công cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do hỏng, mất là 1.499 trường hợp.

Các dịch vụ công thanh toán trực tuyến (như gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; đóng tiếp BHXH tự nguyện): 925 trường hợp.

Các dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19: 838 hồ sơ. Trong đó, gần 300 hồ sơ hợp lệ được giải quyết, nhiều hồ sơ không hợp lệ chủ yếu do doanh nghiệp kê khai chưa đúng thông tin về mã đơn vị, mã cơ quan BHXH… Đối với các hồ sơ không hợp lệ khi trả lại, BHXH Việt Nam đều có thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp điều chỉnh, bổ sung thông tin, thành phần hồ sơ một cách chi tiết, cụ thể.

Cổng dịch vụ công của ngành BHXH tiếp nhận, giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, giúp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện dịch vụ công về BHXH, BHYT, ngành BHXH đã và đang tiếp tục cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của ngành tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Tại đây, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công cơ bản như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; Giải quyết hưởng BHXH một lần; Giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư; Giải quyết hưởng chế độ tử tuất; Giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích…

Hiện Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam đang cung cấp 19/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31/8/2020, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.

Người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM tăng lên

Cùng với việc triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giao dịch không dùng tiền mặt, ngành BHXH đã xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện hạch toán tự động.

nganh bhxh day manh chi tra che do bhxh qua phuong tien thanh toan khong dung tien mat
Người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM tăng lên (Ảnh minh họa).

Góp phần đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch thực hiện đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời giao chỉ tiêu phấn đấu số người, số tiền chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho BHXH các tỉnh cụ thể từng năm với từng chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp.

nganh bhxh day manh chi tra che do bhxh qua phuong tien thanh toan khong dung tien mat
Theo báo cáo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, trong kỳ chi trả tháng 8/2020, cơ quan Bưu điện đã thực hiện chi trả cho khoảng 3.181.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với tổng số tiền khoảng 14.055 tỷ đồng.

Ước tính đến hết 6 tháng đầu năm 2020: Số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 28% trên tổng Số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, tăng 4% so với kết quả đạt được năm 2019; Số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 44% trên tổng số người hưởng các chế độ BHXH một lần, tăng 7% so với kết quả đạt được năm 2019; Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 69% trên tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 16% so với kết quả đạt được năm 2019.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, trong kỳ chi trả tháng 8/2020, cơ quan Bưu điện đã thực hiện chi trả cho khoảng 3.181.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với tổng số tiền khoảng 14.055 tỷ đồng, trong đó chi qua tài khoản cá nhân ATM cho khoảng 730.000 người với số tiền khoảng 4.125 tỷ đồng.

nganh bhxh day manh chi tra che do bhxh qua phuong tien thanh toan khong dung tien mat
Ngành BHXH đang đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, chế độ BHXH qua thẻ ATM, hạn chế chi trả tiền mặt tại nhà.

Với những nỗ lực không ngừng trong thời gian qua, liên tiếp trong 3 năm 2017, 2018, 2019, BHXH Việt Nam đã giữ vững vị trí đứng đầu trong Bảng xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ. Thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục nỗ lực cùng các bộ, ngành, địa phương xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Với việc cung cấp các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia của các bộ, ngành, địa phương nói chung và các dịch vụ công của BHXH Việt Nam nói riêng đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, như:

- Người dân, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng dịch vụ công Quốc gia là có thể thực hiện tất cả các dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin, dịch vụ công các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công;

- Các dịch vụ công cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đa phần là các dịch vụ công mức độ 4 (người dân và doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, không cần phải đi lại để gửi/nhận hồ sơ) nên giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả người thực hiện dịch vụ công cũng như cơ quan cung ứng dịch vụ công

- Sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

- Theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ thủ tục hành chính không thực hiện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương...

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 9/9, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt con số 27,7 triệu, hơn 900 ...

Những địa điểm ăn uống thú vị và câu chuyện khởi nghiệp của công nhân trẻ Những địa điểm ăn uống thú vị và câu chuyện khởi nghiệp của công nhân trẻ

Gần đây, các hội nhóm công nhân xôn xao rủ nhau tới các quán ăn vặt "nhất định phải thử" gần khu công nghiệp. Trong ...

Sách cho học sinh và nỗi lòng cha mẹ Sách cho học sinh và nỗi lòng cha mẹ

Một năm học mới lại bắt đầu. Người công nhân đã "méo mặt" với dịch bệnh, công việc, các khoản chi tiêu, nay lại ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Công ty TNHH Luxshare - ICT Nghệ An tuyển dụng lao động

Việc làm -

Công ty TNHH Luxshare - ICT Nghệ An tuyển dụng lao động

Để đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất trong thời gian tới, Công ty TNHH Luxshare - ICT Nghệ An (KCN Vsip Nghệ An, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tuyển dụng lao động gấp.

Lao động phổ thông loay hoay tìm việc sau dịch

Việc làm -

Lao động phổ thông loay hoay tìm việc sau dịch

Trên tay một tập hồ sơ xin việc, chị Lê Thị Hồng Châu (Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã có mặt tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng (278 Âu Cơ, quận Liên Chiểu) từ rất sớm với mong muốn có thể tìm được công việc phù hợp cho bản thân.

Công nhân Công ty Namyang đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động

Việc làm -

Công nhân Công ty Namyang đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động

Tính đến ngày 28/9/2020, hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH Namyang International Việt Nam (Công ty Namyang) đã đồng ý thôi việc sau hai cuộc đối thoại với Ban Giám đốc Công ty. Đây là nỗ lực rất lớn từ LĐLĐ Đồng Nai, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa cùng Ban Giám đốc Công ty Namyang để hỗ trợ người lao động khi thôi việc.

Nổ bình oxy tại Gia Lâm: Công an nói gì về nguyên nhân vụ việc?

Việc làm -

Nổ bình oxy tại Gia Lâm: Công an nói gì về nguyên nhân vụ việc?

Mới đây, phóng viên Cuộc sống an toàn đã có buổi trao đổi với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an huyện Gia Lâm) về các vấn đề liên quan đến pháp luật an toàn lao động trong vụ nổ bình oxy.

Vượt rừng sửa điện phục vụ đồng bào vùng cao Quảng Nam

Việc làm -

Vượt rừng sửa điện phục vụ đồng bào vùng cao Quảng Nam

Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đang nỗ lực khắc phục sự cố tại 2 cột điện trung thế trên sườn núi cao bị gãy ngã do bão số 5, khôi phục cấp điện cho 2 xã cuối cùng của vùng biên giới là Ch’Ơm và Ga Ry, huyện Tây Giang, với tổng số 315 khách hàng là đồng bào dân tộc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên

Việc làm -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên

Tạp chí Lao động và Công đoàn là cơ quan báo chí trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, xuất bản số đầu tiên vào năm 1929. Hiện nay, Tạp chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao nhiệm vụ tổ chức xuất bản 02 tạp chí in ( ấn phẩm Lao động & Công đoàn và ấn phẩm An toàn vệ sinh lao động), 01 tạp chí điện tử cuocsongantoan.vn và 01 chuyên trang Nhịp sống doanh nghiệp (Bizlive). Các sản phẩm của chúng tôi hướng tới người đọc và đối tác là công nhân, công đoàn và các doanh nghiệp đang có tốc độ tăng trưởng nhanh trong làng báo chí.

Đọc thêm

Đối thoại tại Công ty Namyang: Lãnh đạo và công nhân chưa tìm được tiếng nói chung

Việc làm -

Đối thoại tại Công ty Namyang: Lãnh đạo và công nhân chưa tìm được tiếng nói chung

Chiều ngày 23/9/2020, cuộc đối thoại giữa Ban Giám đốc Công ty Namyang cùng hơn 1.000 công nhân lao động đã diễn ra để giải quyết vấn đề tạm hoãn hợp đồng lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến cuối buổi đối thoại, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trải lòng của công nhân Công ty Namyang bị tạm hoãn hợp đồng lao động do dịch Covid -19

Việc làm -

Trải lòng của công nhân Công ty Namyang bị tạm hoãn hợp đồng lao động do dịch Covid -19

“Tôi bây giờ trẻ cũng không còn trẻ, già cũng không phải già. Nếu thất nghiệp, mấy người trẻ còn đi xin chỗ khác được. Tôi đây không còn bao nhiêu tuổi nữa là hết tuổi lao động rồi. Tuổi trẻ của tôi gắn bó ở đây rồi, mà đùng một cái người ta bảo để công nhân nghỉ việc là nghỉ ngay được. Khổ lắm, biết nói ra sao…”, công nhân P.T.T. sinh năm 1976, có 14 năm làm việc tại Công ty Namyang rưng rưng dãi bày.

Biên Hòa, Đồng Nai: Hơn 1.000 công nhân Công ty Namyang đình công

Đời sống công nhân -

Biên Hòa, Đồng Nai: Hơn 1.000 công nhân Công ty Namyang đình công

Công ty TNHH Namyang International - Việt Nam (Công ty Namyang), có địa chỉ tại Biên Hòa, Đồng Nai, ngày 19/9/2020 đã gửi thông báo đến toàn thể công nhân lao động đang làm việc tại công ty về việc tạm ngưng sản xuất và tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động với tất cả công nhân viên đang còn làm việc, thời gian từ ngày 1/10/2020. Sau khi có thông báo, người lao động đã không đồng ý với quyết định này của Ban Giám đốc Công ty. Đại diện LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cùng ban, ngành chức năng đã xuống đối thoại, làm việc với công nhân và Ban Lãnh đạo Công ty này.

Kon Tum: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Đời sống công nhân -

Kon Tum: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp là quyền lợi và trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động. Mỗi người lao động nên quan tâm nhiều hơn tới bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là các chính sách mà bản thân mình được hưởng.

Thêm thuyền viên “cầu cứu” vì mắc kẹt, thiếu lương thực và bị nợ lương

Việc làm -

Thêm thuyền viên “cầu cứu” vì mắc kẹt, thiếu lương thực và bị nợ lương

Các thuyền viên tàu STC Columbus mắc kẹt tại Hàn Quốc đã gửi đơn kiến nghị tới Cục Hàng hải Việt Nam để cầu cứu sự giúp đỡ.

Xem phiên bản di động