Thứ ba 11/08/2020 19:33

Người máy trưởng và những tâm tình về nghề đi biển

Đời sống công nhân - Duy Minh

Gắn bó với nghề vận tải biển hơn 20 năm, anh Trần Hữu Dũng - Máy trưởng tàu VOSCO SUNRISE (trọng tải 56.472 DWT) của Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) là một trong những người của Ban chỉ huy tàu đã tham gia quản lý, vận hành con tàu an toàn.    
nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien
Anh Trần Hữu Dũng (thứ tư từ trái sang) nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2020. Ảnh: CĐ

Để thỏa mãn khát khao tìm hiểu về biển cả và nghề thủy thủ, anh Trần Hữu Dũng (sinh năm 1975, quê ở xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) đã chọn ngành hàng hải.

“Quá trình phấn đấu của một thuyền viên từ khi bắt đầu vào nghề đến khi đạt được các chức danh cao nhất trên tàu như thuyền trưởng hay máy trưởng đều phải phấn đấu từng bậc, từng bậc một” - anh Trần Hữu Dũng chia sẻ.

Ai cũng trải qua quá trình thực tập kéo dài nửa năm. Vượt qua thử thách đầu tiên sẽ được lên thợ máy hoặc thủy thủ chính thức. Tất cả các thuyền viên trong quá trình làm việc đều phải trải qua các bước đánh giá của tàu, của công ty và vượt qua các cuộc thi để từng bước trở thành sỹ quan vận hành, rồi sỹ quan quản lý.

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien
Chính quyền cảng biển nước ngoài làm việc với Ban chỉ huy tàu

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, VOSCO đã là một trong những doanh nghiệp có uy tín trong cả nước và quốc tế về sở hữu nguồn nhân lực sỹ quan, thuyền viên chất lượng cao. Bằng những tiêu chuẩn lựa chọn nghiêm ngặt về việc thi nâng bậc, thi lên các chức danh trên tàu, đội ngũ sỹ quan, thuyền viên của VOSCO luôn nhận được không ít lời mời gọi của các doanh nghiệp khác. Nhưng anh Trần Hữu Dũng vẫn chọn ở lại với VOSCO - nơi đầu tiên anh đặt chân vào ngành hàng hải. Tại đây, anh trở thành máy trưởng vào năm 2010.

Nghề đi biển thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Công việc đặc thù, ngoài trời, nặng nhọc, chịu ảnh hưởng của sóng, gió đòi hỏi thuyền viên phải có sức khỏe “đặc biệt” mới chịu được sự khắc nghiệt của biển khơi. Việc kiểm tra sức khỏe của sỹ quan thuyền viên cũng hết sức nghiêm túc, kỹ lưỡng tại các cơ sở y tế uy tín.

Nhịp sinh học của con người có khoảng thời gian thức và ngủ. Nhưng con tàu thì vận hành 24/24h. Do vậy, mặc dù thời gian làm việc chính thức của sỹ quan, thuyền viên quy định là 8 tiếng/ngày nhưng luôn có thời gian lao động ngoài giờ theo 3 ca liên tục. Bất kể chức danh nào trên tàu cũng đều tham gia các công việc ngoài giờ khi tàu cập cầu, cập bến, giao nhận hàng hóa, tiếp nhiên liệu…

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien
Điều khiển máy chính từ xa (trên buồng lái)

Anh Trần Hữu Dũng đã làm việc trên nhiều loại tàu của VOSCO như tàu rời hàng khô, tàu dầu, tàu container.

“Cũng như con người, tàu... khỏe theo tuổi. Tuổi càng cao, tàu càng cũ nát già yếu. Mỗi loại tàu có tính chất đặc thù khác nhau mà người máy trưởng phải hiểu rõ “tính nết” của mỗi loại tàu” - anh Trần Hữu Dũng cho biết.

Anh kể, tàu container (còn gọi là tàu hàng chợ) có yêu cầu chuẩn mực về mặt thời gian đầu bến và cập bến. Đội ngũ vận hành từ cấp trưởng phải đảm bảo bộ phận mình vận hành đúng quy trình để tàu vào điểm hẹn đúng yêu cầu khai thác của công ty. Tàu dầu tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nên sỹ quan, thuyền viên phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đảm bảo an toàn. Tàu hàng tuy phải đảm bảo tuân thủ mọi điều luật về an toàn hàng hàng hóa và con người nhưng thời gian có phần linh hoạt hơn.

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien
Tàu VOSCO SUNRISE vận hành trên biển

“Xích lô nước” là cách gọi mà các sỹ quan thuyền viên hay đùa vui với nhau về những con tàu vận tải trên biển. Có khác là, tàu biển phải tuân theo những quy định quản lý chặt chẽ của doanh nghiệp và khuôn khổ pháp lý của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).

Công việc của thuyền trưởng rất áp lực vì phải chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của con tàu trước công ty, là người đại diện cho tàu tiếp xúc và chịu trách nhiệm thi hành luật pháp quốc tế. Còn công việc của máy trưởng cũng áp lực không kém vì phải chịu toàn bộ trách nhiệm về khâu quản lý kỹ thuật trên con tàu nhằm đảm bảo an toàn cho con người, hàng hóa và phương tiện, đảm bảo khai thác vận chuyển đạt hiệu quả cao nhất.

Áp lực lớn nhất là khi gặp những sự cố lớn liên quan đến vận hành và khai thác tàu. Việc xử lý các sự cố tức thời cần kinh nghiệm, kỹ năng của người máy trưởng và sự hỗ trợ của thuyền viên.

Nhiều pha ‘khó” về kỹ thuật, anh Dũng và đồng nghiệp đã vượt qua. Trong hành trình hơn 20 năm vượt sóng gió để đưa những con tàu vận hành an toàn, hiệu quả, anh Dũng và đồng đội đã trải qua không ít thử thách và tình huống nguy hiểm trên biển. Những câu chuyện “thoát hiểm” của anh và đồng đội có thể viết thành một cuốn sách dày.

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien
Đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam thăm hỏi, động viên sỹ quan thuyền viên của Công ty VOSCO

Những phút thảnh thơi, anh Trần Hữu Dũng dành thời gian ngắm biển. Với anh, biển đáng yêu khi phẳng lặng, dịu êm, được ánh trăng dát vàng, dát bạc. Biển đáng ghét khi dữ dằn, nổi sóng khiến người thủy thủ vật vã, nôn nao. Đi biển nhiều, anh Dũng yêu thích nhất là Thái Bình Dương vì hiền hòa hơn những biển khác. Nguy hiểm nhất khi con tàu chạm mũi Đại Tây Dương, nhất là mũi Hảo Vọng (vùng biển Nam Phi), vùng biển Tây Phi, eo biển Malacca, vùng biển Singapaore là những khu vực đã xuất hiện tình trạng cướp biển.

“Đời thủy thủ coi biển là nhà, nên nhiều người muộn mằn lập gia đình. Có gia đình cũng không chăm lo được vì biền biệt đi biển và đầu tư thời gian phát triển sự nghiệp. Để giữ “lửa nghề”, các sỹ quan thuyền viên phải vượt qua được những thử thách tâm lý khi xa gia đình. Không ít thuyền viên phải trải qua những mất mát vô hình không dễ gì thổ lộ” - anh Trần Hữu Dũng chia sẻ.

Vượt lên tất cả, anh Dũng đã luôn hoàn thành tốt công việc của mình. Từ tháng 12/2018 đến tháng 11/2019, anh Trần Hữu Dũng nhận nhiệm vụ máy trưởng tàu VOSCO SUNRISE (trọng tải 56.472 DWT). Anh luôn nỗ lực cùng đội ngũ thuyền viên quản lý và vận hành tàu hiệu quả an toàn, đóng góp vào thành tích sản xuất kinh doanh của công ty. Tàu thường xuyên bảo quản, bảo dưỡng tốt máy móc, trang thiết bị phương tiện nên có số ngày vận doanh cao và được đánh giá các mặt quản lý kỹ thuật, hàng hải, vật tư, khai thác đạt xuất sắc.

Anh đã có sáng kiến “Hoán cải hệ thống điều khiển nâng hạ cầu thang hoa tiêu tàu VOSCO SUNRISE”. Sau thời gian hoạt động, các thiết bị bằng nhôm đều bị mục và hỏng không thể điều khiển nâng hạ cầu thang hoa tiêu. Tàu đã phải thực hiện nâng hạ bằng quay tay. Nếu cấp mới các thiết bị chính hãng để khôi phục lại hệ thống nâng hạ thì chỉ tính riêng chi phí phụ tùng đã lên tới 180.000.000 đồng. Nhưng tuổi thọ sẽ không dài do ở môi trường nước biển cùng chi phí sửa chữa và thay thế cao.

Sau khi nghiên cứu và khảo sát, anh Dũng cho rằng hoàn toàn có thể thay thế thiết bị nguyên bản bị hỏng bằng các thiết bị có chức năng tương tự nhưng có sẵn trên thị trường. Khi tàu cập bến, anh đã yêu cầu đơn vị sửa chữa khảo sát thực tế và thị trường, lập phương án cung cấp thiết bị phù hợp và lắp đặt dưới sự giám sát của máy trưởng. Sau khi lắp hoàn thiện, tàu thử hệ thống nâng hạ cả hai cầu thang hoa tiêu mạn trái, mạn phải hoạt động tốt và duy trì bình thường cho đến nay. Sáng kiến có giá trị làm lợi 148 triệu đồng và nếu có hư hỏng sẽ được thay thế đơn giản với chi phí thấp trong thời gian khai thác sau này.

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien
Anh Trần Hữu Dũng (thứ sáu từ trái sang) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Theo đồng chí Phạm Gia Hiến - Chủ tịch Công đoàn Công ty VOSCO: “Máy trưởng Trần Hữu Dũng là một người luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao; có ý thức trong việc học hỏi, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân và sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp. Anh rất nhiệt tình, tận tâm với công việc được giao, dám làm và chịu trách nhiệm trước những quyết định xử lý công việc trong phạm vi chức trách được giao”.

Để đội ngũ sỹ quan, thuyền viên, trong đó có anh Trần Hữu Dũng yên tâm làm việc, công đoàn đã tham mưu với người sử dụng lao động để đưa các chế độ tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, BHTN, điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động... cao hơn luật vào thỏa ước lao động tập thể, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho người lao động. Công đoàn cũng luôn kịp thời nắm bắt tâm tư tình, cảm của người lao động và cả người sử dụng lao động để góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong công ty.

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 13/7

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 13/7, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 13 triệu, hơn 571 ...

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien Kỳ 4: Đừng thờ ơ với bạo lực gia đình

Sau khi biết được sự việc chị P.T.T.C bị anh chồng “hờ” bạo hành, anh Nguyễn Văn Hòa – chủ xưởng sản xuất da nơi ...

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien Thi đua sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn sản xuất

Thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, phong trào thi đua cải tiến ...

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien Đừng để công nhân “tiếc đứt ruột”!

Gần 3.000 công nhân PouYuen, TP.HCM mất việc sẽ được nhận trợ cấp của công ty này, 1500 người lao động ở Công ty Taekwang ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

noi lo mat viec vi covid 19 cua cong nhan khu cong nghiep thang long 2

Đời sống công nhân -

Nỗi lo mất việc vì Covid-19 của công nhân Khu công nghiệp Thăng Long 2

Những ngày qua, thông tin BN 785 (Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Nipponham, Khu công nghiệp (KCN) Thăng Long 2, thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên) dương tính với Covid-19 khiến cho nhiều công nhân trong KCN lo lắng. Mặc dù, chiều ngày 10/8, những người có tiếp xúc với BN 785 có kết quả âm tính nhưng công nhân tại các nhà máy trong KCN đều có tâm lý chung “nếu phát hiện thêm ca nhiễm, chúng tôi có nguy cơ mất việc đến nơi rồi”.

nguoi lao dong dac lac doc long ho tro thuc pham cho da nang quang nam

Đời sống công nhân -

Người lao động Đắc Lắc dốc lòng hỗ trợ thực phẩm cho Đà Nẵng, Quảng Nam

Nhiều ngày nay, người lao động trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc và các vùng lân cận đang cùng nhau hỗ trợ rau củ quả, nhu yếu phẩm cho người dân vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Nam. Điều đáng nói là người dân sinh sống tại đây cũng đang trong thời gian giãn cách xã hội, cuộc sống cũng vô vàn khó khăn.

chuyen muc moi tren tap chi dien tu cuocsongantoanvn

Đời sống công nhân -

Chuyên mục mới trên Tạp chí điện tử cuocsongantoan.vn

Tiếp nối thành công của cuộc thi “Thơ vui chiến Cô Vy”, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2020) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2020), Ban Biên tập Tạp chí Lao động & Công đoàn quyết định mở chuyên mục “SÂN VUI CUỐI TUẦN” với cuộc thi thơ vui “BÌNH GÌ ĐÂY TUẦN NÀY?” trên Tạp chí điện tử cuocsongantoan.vn dành cho đoàn viên, người lao động tham gia bình luận bằng thơ vui qua “ảnh chụp phê bình”, “tranh biếm họa”.

giam tai benh vien da nang giam ap luc voi y bac si

Đời sống công nhân -

Giảm tải Bệnh viện Đà Nẵng, giảm áp lực với y, bác sĩ

Bệnh viện Đà Nẵng được giảm tải chỉ còn dưới 300 bệnh nhân điều trị, không có bệnh nhân nào dương tính với virus SARS-CoV-2 nên áp lực của các y, bác sĩ tại bệnh viện được giảm đi rất nhiều.

nhung bua com am long nguoi lao dong kho khan mua dich

Đời sống công nhân -

Những bữa cơm ấm lòng người lao động khó khăn mùa dịch

“Các cháu vào lấy cơm đi, đừng ngại, đảm bảo giãn cách nha”, giọng cô Phương vui vẻ khi thấy chúng tôi đang hướng về điểm phát cơm của cô. Những ngày qua, trên nhiều tuyến đường của Đà Nẵng, không khó để bắt gặp những hình ảnh về các địa điểm phát cơm miễn phí cho người lao động và sinh viên khó khăn mùa dịch.

bac si giup nhau tri benh tam ly tai tam dich da nang

Đời sống công nhân -

Bác sĩ giúp nhau “trị bệnh” tâm lý tại tâm dịch Đà Nẵng

Không chỉ chi viện cho Đà Nẵng nguồn nhân lực giỏi nhất cả nước, Bộ Y tế còn hỗ trợ cho thầy thuốc Đà Nẵng cả “liệu pháp” giải tỏa tâm lý để họ vững vàng trong cuộc chiến chống Covid-19.

Đọc thêm

lang tham nhung nguoi tho ky thuat tau bay trong dai dich covid 19

Đời sống công nhân -

Lặng thầm những người thợ kỹ thuật tàu bay trong đại dịch Covid-19

Trong các chuyến bay đưa công dân Việt Nam hồi hương tránh dịch Covid-19 không thể vắng bóng những kỹ thuật viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay. Họ có nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn về mặt kỹ thuật cho máy bay. Mỗi chữ ký, chứng chỉ ủy quyền của họ là trách nhiệm của không chỉ Vietnam Airlines mà còn là Tổ quốc giao phó.

da nang cong nhan do mat cho tien ho tro covid 19

Đời sống công nhân -

Đà Nẵng: Công nhân “đỏ mắt” chờ tiền hỗ trợ Covid-19

Trong khi các nhóm đối tượng khác đều đã nhận tiền hỗ trợ từ chính sách khắc phục khó khăn do dịch Covid-19 thì tại thành phố Đà Nẵng, hiện mới chỉ có 17 doanh nghiệp nằm trong diện “được xem xét hỗ trợ”. Hàng chục ngàn công nhân tại các khu công nghiệp (KCN) “đỏ mắt” chờ tiền hỗ trợ. Khó khăn chồng chất khó khăn khi doanh nghiệp, người lao động chưa kịp “hoàn hồn” với đại dịch Covid-19 kéo dài mấy tháng qua, nay lại phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh quay lại và được cho là khốc liệt hơn.

nhung chien si trang dem noi chot chan

Tin tức -

Những chiến sĩ trắng đêm nơi chốt chặn

Những ngày phong tỏa 3 bệnh viện lớn của Đà Nẵng cùng các tuyến đường xung quanh, các chiến sĩ công an, bộ đội, dân phòng phải tạm xa gia đình, xa vợ con, để thực hiện nhiệm vụ. Vỉa hè trở thành nơi "tạm trú" với những bữa cơm ăn vội, những ngày nắng gắt và thức trắng đêm sương để đảm bảo an ninh trật tự tại các chốt.

loi hat dong vien nhau cua cac bac si benh vien da nang

Đời sống công nhân -

Lời hát động viên nhau của các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng

Tranh thủ những giờ nghỉ ngơi hiếm hoi, các y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng lại cùng cất lên lời ca, tiếng hát để động viên nhau vượt qua khó khăn. 

nhung nguoi van chuyen de thuong trong khu cach ly tai da nang

Nơi tôi ở -

Những "người vận chuyển" dễ thương trong khu cách ly tại Đà Nẵng

Bảng thông báo với dòng chữ “Nhận chuyển đồ cho người trong khu cách ly” được đặt ngay hàng rào chắn tại đường Hải Phòng. Đây là hoạt động của nhóm tự nguyện do ông Trần Danh, Lưu Văn Đãi (cùng trú tại ngõ 144, Hải Phòng, Đà Nẵng) - những người có nhà trong khu phong tỏa cùng nhau thực hiện.

Xem phiên bản di động