Thứ năm 24/06/2021 18:54

Người máy trưởng và những tâm tình về nghề đi biển

Công nhân - Duy Minh

Gắn bó với nghề vận tải biển hơn 20 năm, anh Trần Hữu Dũng - Máy trưởng tàu VOSCO SUNRISE (trọng tải 56.472 DWT) của Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) là một trong những người của Ban chỉ huy tàu đã tham gia quản lý, vận hành con tàu an toàn.    
nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien
Anh Trần Hữu Dũng (thứ tư từ trái sang) nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2020. Ảnh: CĐ

Để thỏa mãn khát khao tìm hiểu về biển cả và nghề thủy thủ, anh Trần Hữu Dũng (sinh năm 1975, quê ở xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) đã chọn ngành hàng hải.

“Quá trình phấn đấu của một thuyền viên từ khi bắt đầu vào nghề đến khi đạt được các chức danh cao nhất trên tàu như thuyền trưởng hay máy trưởng đều phải phấn đấu từng bậc, từng bậc một” - anh Trần Hữu Dũng chia sẻ.

Ai cũng trải qua quá trình thực tập kéo dài nửa năm. Vượt qua thử thách đầu tiên sẽ được lên thợ máy hoặc thủy thủ chính thức. Tất cả các thuyền viên trong quá trình làm việc đều phải trải qua các bước đánh giá của tàu, của công ty và vượt qua các cuộc thi để từng bước trở thành sỹ quan vận hành, rồi sỹ quan quản lý.

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien
Chính quyền cảng biển nước ngoài làm việc với Ban chỉ huy tàu

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, VOSCO đã là một trong những doanh nghiệp có uy tín trong cả nước và quốc tế về sở hữu nguồn nhân lực sỹ quan, thuyền viên chất lượng cao. Bằng những tiêu chuẩn lựa chọn nghiêm ngặt về việc thi nâng bậc, thi lên các chức danh trên tàu, đội ngũ sỹ quan, thuyền viên của VOSCO luôn nhận được không ít lời mời gọi của các doanh nghiệp khác. Nhưng anh Trần Hữu Dũng vẫn chọn ở lại với VOSCO - nơi đầu tiên anh đặt chân vào ngành hàng hải. Tại đây, anh trở thành máy trưởng vào năm 2010.

Nghề đi biển thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Công việc đặc thù, ngoài trời, nặng nhọc, chịu ảnh hưởng của sóng, gió đòi hỏi thuyền viên phải có sức khỏe “đặc biệt” mới chịu được sự khắc nghiệt của biển khơi. Việc kiểm tra sức khỏe của sỹ quan thuyền viên cũng hết sức nghiêm túc, kỹ lưỡng tại các cơ sở y tế uy tín.

Nhịp sinh học của con người có khoảng thời gian thức và ngủ. Nhưng con tàu thì vận hành 24/24h. Do vậy, mặc dù thời gian làm việc chính thức của sỹ quan, thuyền viên quy định là 8 tiếng/ngày nhưng luôn có thời gian lao động ngoài giờ theo 3 ca liên tục. Bất kể chức danh nào trên tàu cũng đều tham gia các công việc ngoài giờ khi tàu cập cầu, cập bến, giao nhận hàng hóa, tiếp nhiên liệu…

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien
Điều khiển máy chính từ xa (trên buồng lái)

Anh Trần Hữu Dũng đã làm việc trên nhiều loại tàu của VOSCO như tàu rời hàng khô, tàu dầu, tàu container.

“Cũng như con người, tàu... khỏe theo tuổi. Tuổi càng cao, tàu càng cũ nát già yếu. Mỗi loại tàu có tính chất đặc thù khác nhau mà người máy trưởng phải hiểu rõ “tính nết” của mỗi loại tàu” - anh Trần Hữu Dũng cho biết.

Anh kể, tàu container (còn gọi là tàu hàng chợ) có yêu cầu chuẩn mực về mặt thời gian đầu bến và cập bến. Đội ngũ vận hành từ cấp trưởng phải đảm bảo bộ phận mình vận hành đúng quy trình để tàu vào điểm hẹn đúng yêu cầu khai thác của công ty. Tàu dầu tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nên sỹ quan, thuyền viên phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đảm bảo an toàn. Tàu hàng tuy phải đảm bảo tuân thủ mọi điều luật về an toàn hàng hàng hóa và con người nhưng thời gian có phần linh hoạt hơn.

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien
Tàu VOSCO SUNRISE vận hành trên biển

“Xích lô nước” là cách gọi mà các sỹ quan thuyền viên hay đùa vui với nhau về những con tàu vận tải trên biển. Có khác là, tàu biển phải tuân theo những quy định quản lý chặt chẽ của doanh nghiệp và khuôn khổ pháp lý của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).

Công việc của thuyền trưởng rất áp lực vì phải chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của con tàu trước công ty, là người đại diện cho tàu tiếp xúc và chịu trách nhiệm thi hành luật pháp quốc tế. Còn công việc của máy trưởng cũng áp lực không kém vì phải chịu toàn bộ trách nhiệm về khâu quản lý kỹ thuật trên con tàu nhằm đảm bảo an toàn cho con người, hàng hóa và phương tiện, đảm bảo khai thác vận chuyển đạt hiệu quả cao nhất.

Áp lực lớn nhất là khi gặp những sự cố lớn liên quan đến vận hành và khai thác tàu. Việc xử lý các sự cố tức thời cần kinh nghiệm, kỹ năng của người máy trưởng và sự hỗ trợ của thuyền viên.

Nhiều pha ‘khó” về kỹ thuật, anh Dũng và đồng nghiệp đã vượt qua. Trong hành trình hơn 20 năm vượt sóng gió để đưa những con tàu vận hành an toàn, hiệu quả, anh Dũng và đồng đội đã trải qua không ít thử thách và tình huống nguy hiểm trên biển. Những câu chuyện “thoát hiểm” của anh và đồng đội có thể viết thành một cuốn sách dày.

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien
Đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam thăm hỏi, động viên sỹ quan thuyền viên của Công ty VOSCO

Những phút thảnh thơi, anh Trần Hữu Dũng dành thời gian ngắm biển. Với anh, biển đáng yêu khi phẳng lặng, dịu êm, được ánh trăng dát vàng, dát bạc. Biển đáng ghét khi dữ dằn, nổi sóng khiến người thủy thủ vật vã, nôn nao. Đi biển nhiều, anh Dũng yêu thích nhất là Thái Bình Dương vì hiền hòa hơn những biển khác. Nguy hiểm nhất khi con tàu chạm mũi Đại Tây Dương, nhất là mũi Hảo Vọng (vùng biển Nam Phi), vùng biển Tây Phi, eo biển Malacca, vùng biển Singapaore là những khu vực đã xuất hiện tình trạng cướp biển.

“Đời thủy thủ coi biển là nhà, nên nhiều người muộn mằn lập gia đình. Có gia đình cũng không chăm lo được vì biền biệt đi biển và đầu tư thời gian phát triển sự nghiệp. Để giữ “lửa nghề”, các sỹ quan thuyền viên phải vượt qua được những thử thách tâm lý khi xa gia đình. Không ít thuyền viên phải trải qua những mất mát vô hình không dễ gì thổ lộ” - anh Trần Hữu Dũng chia sẻ.

Vượt lên tất cả, anh Dũng đã luôn hoàn thành tốt công việc của mình. Từ tháng 12/2018 đến tháng 11/2019, anh Trần Hữu Dũng nhận nhiệm vụ máy trưởng tàu VOSCO SUNRISE (trọng tải 56.472 DWT). Anh luôn nỗ lực cùng đội ngũ thuyền viên quản lý và vận hành tàu hiệu quả an toàn, đóng góp vào thành tích sản xuất kinh doanh của công ty. Tàu thường xuyên bảo quản, bảo dưỡng tốt máy móc, trang thiết bị phương tiện nên có số ngày vận doanh cao và được đánh giá các mặt quản lý kỹ thuật, hàng hải, vật tư, khai thác đạt xuất sắc.

Anh đã có sáng kiến “Hoán cải hệ thống điều khiển nâng hạ cầu thang hoa tiêu tàu VOSCO SUNRISE”. Sau thời gian hoạt động, các thiết bị bằng nhôm đều bị mục và hỏng không thể điều khiển nâng hạ cầu thang hoa tiêu. Tàu đã phải thực hiện nâng hạ bằng quay tay. Nếu cấp mới các thiết bị chính hãng để khôi phục lại hệ thống nâng hạ thì chỉ tính riêng chi phí phụ tùng đã lên tới 180.000.000 đồng. Nhưng tuổi thọ sẽ không dài do ở môi trường nước biển cùng chi phí sửa chữa và thay thế cao.

Sau khi nghiên cứu và khảo sát, anh Dũng cho rằng hoàn toàn có thể thay thế thiết bị nguyên bản bị hỏng bằng các thiết bị có chức năng tương tự nhưng có sẵn trên thị trường. Khi tàu cập bến, anh đã yêu cầu đơn vị sửa chữa khảo sát thực tế và thị trường, lập phương án cung cấp thiết bị phù hợp và lắp đặt dưới sự giám sát của máy trưởng. Sau khi lắp hoàn thiện, tàu thử hệ thống nâng hạ cả hai cầu thang hoa tiêu mạn trái, mạn phải hoạt động tốt và duy trì bình thường cho đến nay. Sáng kiến có giá trị làm lợi 148 triệu đồng và nếu có hư hỏng sẽ được thay thế đơn giản với chi phí thấp trong thời gian khai thác sau này.

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien
Anh Trần Hữu Dũng (thứ sáu từ trái sang) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Theo đồng chí Phạm Gia Hiến - Chủ tịch Công đoàn Công ty VOSCO: “Máy trưởng Trần Hữu Dũng là một người luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao; có ý thức trong việc học hỏi, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân và sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp. Anh rất nhiệt tình, tận tâm với công việc được giao, dám làm và chịu trách nhiệm trước những quyết định xử lý công việc trong phạm vi chức trách được giao”.

Để đội ngũ sỹ quan, thuyền viên, trong đó có anh Trần Hữu Dũng yên tâm làm việc, công đoàn đã tham mưu với người sử dụng lao động để đưa các chế độ tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, BHTN, điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động... cao hơn luật vào thỏa ước lao động tập thể, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho người lao động. Công đoàn cũng luôn kịp thời nắm bắt tâm tư tình, cảm của người lao động và cả người sử dụng lao động để góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong công ty.

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 13/7

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 13/7, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 13 triệu, hơn 571 ...

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien Kỳ 4: Đừng thờ ơ với bạo lực gia đình

Sau khi biết được sự việc chị P.T.T.C bị anh chồng “hờ” bạo hành, anh Nguyễn Văn Hòa – chủ xưởng sản xuất da nơi ...

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien Thi đua sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn sản xuất

Thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, phong trào thi đua cải tiến ...

nguoi may truong va nhung tam tinh ve nghe di bien Đừng để công nhân “tiếc đứt ruột”!

Gần 3.000 công nhân PouYuen, TP.HCM mất việc sẽ được nhận trợ cấp của công ty này, 1500 người lao động ở Công ty Taekwang ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Truyện dài kỳ: Bất chấp để yêu em (Phần 5)

Đời sống -

Truyện dài kỳ: Bất chấp để yêu em (Phần 5)

Nụ hôn dài tới nỗi cả hai cứ đắm chìm mãi trong dư vị ngọt ngào đó. Ngay cả khi rời bỏ bờ môi của Hân, Minh vẫn còn cảm thấy tiếc nuối, thấy chưa đủ.

Bắc Ninh cho phép tất cả các doanh nghiệp hoạt động trở lại

Việc làm -

Bắc Ninh cho phép tất cả các doanh nghiệp hoạt động trở lại

Đó là một trong những nội dung quan trọng được UBND tỉnh Bắc Ninh đưa ra trong văn bản hỏa tốc về việc tiếp tục thực hiện quy định đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới tại địa phương này.

Đầu nhiều gàu, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Sức khỏe -

Đầu nhiều gàu, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Công nhân, người lao động phải làm việc bận rộn, 8-12 tiếng mỗi ngày, giờ giấc sinh hoạt đảo lộn do ca kíp. Việc ít thời gian chăm sóc bản thân hoặc chăm sóc không đúng cách, có thể dẫn tới tình trạng thường gặp, đó là da đầu bị gàu.

Hơn 24.000 công nhân đủ điều kiện trở lại làm việc, tiếp tục tiêm vắc xin cho NLĐ

Việc làm -

Hơn 24.000 công nhân đủ điều kiện trở lại làm việc, tiếp tục tiêm vắc xin cho NLĐ

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, hiện có 168 doanh nghiệp với trên 24.200 công nhân lao động đủ điều kiện sản xuất an toàn được phép hoạt động trở lại. Bắt đầu từ ngày hôm nay, Bắc Giang tiếp tục tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19, trong đó có ưu tiên công nhân.

Bình Dương yêu cầu dừng chợ tự phát, chuẩn bị tiêm vaccine cho công nhân

Đời sống -

Bình Dương yêu cầu dừng chợ tự phát, chuẩn bị tiêm vaccine cho công nhân

Bình Dương hiện có khoảng gần 1,3 triệu lao động đang làm việc tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với tình hình dịch bệnh phức tạp, số ca công nhân nhiễm Covid-19 tăng cộng với việc di chuyển phức tạp và không gian sinh hoạt nhỏ hẹp của công nhân lao động khiến việc phòng dịch gặp khó khăn. Tỉnh Bình Dương đã yêu cầu ngừng chợ tự phát và dự kiến tiêm vaccine cho hơn 1 triệu người.

Đà Nẵng siết chặt công tác phòng, chống dịch ở các khu công nghiệp

Công nhân -

Đà Nẵng siết chặt công tác phòng, chống dịch ở các khu công nghiệp

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng yêu cầu siết chặt công tác phòng, chống dịch tại khu công nghiệp (KCN), đặc biệt là đối với các phương tiện hàng hóa, hành khách ra vào KCN trong bối cảnh có nhiều ca nhiễm mới.

Đọc thêm

Số ca nhiễm tăng cao, Bình Dương thắt chặt mọi biện pháp phòng, chống dịch

Sức khỏe -

Số ca nhiễm tăng cao, Bình Dương thắt chặt mọi biện pháp phòng, chống dịch

Chỉ trong một thời gian ngắn từ đợt bùng phát dịch thứ 4 đến nay, Bình Dương đã ghi nhận khoảng 187 ca nhiễm trong đó có nhiều công nhân. Với con số người nhiễm đang tăng từng ngày, mức độ nguy hiểm của dịch đáng báo động, cơ quan chức năng của Bình Dương đang thắt chặt mọi biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho công nhân lao động và người dân trên địa bàn.

Truyện dài kỳ: Bất chấp để yêu em (Phần 4)

Công nhân -

Truyện dài kỳ: Bất chấp để yêu em (Phần 4)

Nghe những lời mà Minh nói, Hân không kiềm chế được, nước mắt cứ thế trào ra, giàn dụa.

Bắc Giang tuyển trên 32 nghìn lao động

Việc làm -

Bắc Giang tuyển trên 32 nghìn lao động

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang vừa đăng thông báo tuyển trên 32 nghìn lao động ở nhiều vị trí, ngành nghề. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng công nhân điện tử cao nhất, trên 20 nghìn lao động, thu nhập hứa hẹn từ 6-12 triệu đồng.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo việc làm ổn định cho người lao động

Công nhân -

Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo việc làm ổn định cho người lao động

Những năm qua, Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác thu hút đầu tư được triển khai tích cực, đổi mới và đem lại kết quả nổi bật. Với 128 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, tạo việc làm cho hơn 28.000 người lao động, KKT Đông Nam đang là cực tăng trưởng công nghiệp đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An.

Phụ nữ mang thai có nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 hay không?

Tiêu điểm -

Phụ nữ mang thai có nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 hay không?

Việt Nam đang bước vào chiến dịch tiêm chủng với quy mô chưa từng có. Xoay quanh câu chuyện này vẫn có rất nhiều câu hỏi, một trong số đó là: Phụ nữ mang thai có nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 hay không?

Xem phiên bản di động