e magazine
Nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm đưa, đón công nhân tự phát

04/11/2020 16:20

Dịch vụ xe đưa đón công nhân đang nở rộ tại các địa phương đã đem lại nhiều thuận tiện cho người lao động khi có nhu cầu. Tuy nhiên, việc sử dụng những chiếc xe không đảm bảo chất lượng cùng tình trạng lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đón khách không đúng quy định đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến đường, trong đó có tỉnh lộ 296.

Nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm đưa, đón công nhân tự phát

Dịch vụ xe đưa đón công nhân đang nở rộ tại các địa phương đã đem lại nhiều thuận tiện cho người lao động khi có nhu cầu. Tuy nhiên, việc sử dụng những chiếc xe không đảm bảo chất lượng cùng tình trạng lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đón khách không đúng quy định đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến đường, trong đó có tỉnh lộ 296.

Nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm đưa, đón công nhân tự phát

Tại tỉnh lộ 296 xuất hiện nhiều điểm đón, trả công nhân tự phát gây ảnh hưởng rất lớn đến các phương tiện tham gia giao thông.

Tỉnh lộ 296 bắt đầu từ ngã 6 thị trấn Thắng (trung tâm của huyện Hiệp Hoà) đến cầu Vát (vị trí giáp ranh giữa tỉnh Bắc Giang và huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội). Toàn tuyến đường dài 9,5 km, đi qua địa phận các xã Thường Thắng, Hùng Sơn, Đại Thành và Hợp Thịnh. Mỗi ngày, trên tuyến đường này có đến hàng trăm lượt xe đưa đón công nhân đi các khu công nghiệp của Bắc Ninh và Thái Nguyên chạy qua.

Thời điểm 6 giờ 30 phút sáng, có mặt tại tỉnh lộ 296, đoạn qua chợ ngã tư Dật (thuộc xã Đại Thành), chúng tôi chứng kiến nhiều xe ô tô loại 29 và 45 chỗ ngồi của nhà xe Hưng Thịnh, Bảo Yến, Phượng Huyền… đỗ ngay lòng đường đón công nhân. Đây là giờ cao điểm lượng xe lưu thông hai chiều đông khiến nhiều phương tiện buộc phải dừng lại nhường đường cho các xe này, gây ùn tắc cục bộ.

Nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm đưa, đón công nhân tự phát
Nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm đưa, đón công nhân tự phát

Một điểm đón, trả công nhân của Công ty Yamaha trên tỉnh lộ 296

Anh Trần Văn Hiệp, chủ một cửa hàng tạp hóa tại chợ ngã tư Dật cho biết: “Gia đình tôi bán hàng tạp hóa ngay mặt đường, mặt bằng rộng vậy nên vô hình trung trở thành điểm đón xe tự phát của công nhân. Sáng ra họ cứ đến và đứng ngay trước cửa quán để đợi xe. Công nhân đứng đón xe ở đây đi làm ở khắp các công ty: May Hà Phong, Hồng Hải, Yamaha, Công ty SamSung Việt Nam cả ở 2 cơ sở Thái Nguyên và Bắc Ninh….”.

Ngày nào cũng vậy, hàng trăm công nhân đi xe máy đến gửi tại các bãi giữ xe, sau đó đứng cạnh đường chờ ô tô của công ty đón. Các xe hoạt động buổi sáng từ 5h30 phút đến 7 giờ; buổi chiều từ 17 giờ đến 19 giờ và buổi tối từ 20 giờ đến 21 giờ. Do tỉnh lộ 296 là tuyến đường huyết mạch, hàng ngày không chỉ người dân, công nhân tham gia giao thông mà học sinh của Trường THPT Hiệp Hòa số 3 đi học cũng rất đông. Giờ đi làm của công nhân cũng là thời điểm học sinh đi học khiến cả người và xe đều rất đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm đưa, đón công nhân tự phát

Một điểm đón, trả công nhân tự phát tại cổng làng Trung Tâm (xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang).

Theo thống kê, tuyến đường 296 chỉ dài 9,5 km nhưng có đến hàng chục điểm đón, trả công nhân tự phát. Một số điểm còn được mở ngay tại các đoạn đường hẹp, khúc cua, gần ngã ba, ngã tư là những khu vực cấm phương tiện dừng, đỗ.

Không thể phủ nhận những tiện ích từ xe đưa đón công nhân như: Bảo đảm an toàn cho người lao động, tiết kiệm thời gian di chuyển, hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông… Thế nhưng, thực tế gần đây cho thấy có không ít những chiếc xe ô tô chở công nhân thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ: Phóng nhanh, vượt ẩu, đón, trả khách không đúng nơi quy định, dừng chờ quá lâu trên đường, thậm chí có những xe đã cũ, không đảm bảo chất lượng vẫn hoạt động….

Điều này trở thành nguy cơ gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người đi đường. Điển hình như tháng 9/2020, trên tỉnh lộ 296 đã xảy ra vụ va chạm giao thông giữa anh Lưu Văn Phán sinh năm 1998, trú tại thôn Đại Mão, xã Đại Thành, huyện Hiệp Hòa với xe đưa đón công nhân, hậu quả khiến anh Phán tử vong.

Nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm đưa, đón công nhân tự phát

Hai xe đưa, đón công nhân phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện trên đường.

Ông Nguyễn Văn Hưng (Thường Thắng, Hiệp Hòa) cho biết: “Hàng ngày chúng tôi chứng kiến nhiều tình huống giao thông nguy hiểm, công nhân và cả chủ các xe đều lơ là, không chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ. Xe chở công nhân cứ chạy ầm ầm không giảm tốc độ, đón trả khách vô tội vạ không có điểm quy định, còn công nhân cứ đứng lấn cả xuống lòng đường để chen lấn lên xe. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực này lên chính quyền, thế nhưng việc xử lý phương tiện vi phạm cũng như xây dựng điểm đón trả công nhân vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Rất mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại đây".

Để khắc phục những hạn chế, giải quyết triệt để vi phạm, bảo đảm an toàn cho những người tham gia giao thông, các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng địa phương xây dựng các điểm đỗ, đón trả khách tại các vị trí phù hợp, có mặt bằng rộng, không cản trở, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã quy định rõ về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt:

Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng đối với một trong các hành vi: Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định (trừ đường cao tốc); đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất (trừ đường cao tốc). Phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng đối với hành vi đón, trả hành khách trên đường cao tốc.

Theo đó, mức xử phạt đối với hành vi điều khiển phương tiện đón, trả khách không đúng nơi quy định tùy từng tuyến đường, mức độ hành vi sẽ bị xử phạt tới 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 4 tháng.

Bài: Hải Nam