e magazine
“Phán đoán, phòng ngừa sét đánh tại sân bay rất khó khăn và phức tạp”

30/10/2020 09:30

Thời gian qua đã xảy ra hiện tượng sét đánh tại một số sân bay, gây thiệt hại về người. Theo ý kiến của các chuyên gia, việc phòng ngừa sét đánh tại sân bay hàng không dân dụng còn rất khó khăn.
“Phán đoán, phòng ngừa sét đánh tại sân bay rất khó khăn và phức tạp”

Thời gian qua đã xảy ra hiện tượng sét đánh tại một số sân bay, gây thiệt hại về người và tài sản. Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, việc phòng ngừa sét đánh tại sân bay hàng không dân dụng còn rất khó khăn.

“Phán đoán, phòng ngừa sét đánh tại sân bay rất khó khăn và phức tạp”

Một sự việc đau lòng đã xảy ra vào chiều tối ngày 22/9. Theo đó, một kỹ sư kỹ thuật hàng không của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) đang phối hợp với phi công nổ máy động cơ chiếc máy bay thực hiện chuyến bay VN 7715 từ Hà Nội đi Vinh thì bị sét đánh tử vong.

“Hệ thống chống sét ở các sân bay được bố trí ở cả những cột đèn, đường băng. Nhưng sân bay có không gian trống trải. Tại các đường băng, sân đỗ của sân bay có rất nhiều công cụ kỹ thuật bằng sắt thép là những vật dễ hút sét. Do vậy, nguy cơ sét đánh khiến chúng tôi rất lo lắng" - chị Nguyễn Thị Thu Trang - một nhân viên phục vụ mặt đất tại Sân bay Nội Bài cho biết.

“Phán đoán, phòng ngừa sét đánh tại sân bay rất khó khăn và phức tạp”

Hiện nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý, đầu tư, vận hành, khai thác 22 cảng hàng không, bao gồm 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không nội địa.

Theo Tổng Công ty, hệ thống chống sét trong các công trình và dự án tại các sân bay đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó có Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam TCVN 9385:2012: Chống sét cho công trình xây dựng - Hướng dẫn thiết kế, kiểm tra và bảo trì hệ thống; Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam TCVN 9888:2013: Bảo vệ chống sét; TCXHVD 46:2007: Chống sét cho công trình xây dựng - Hướng dẫn thiết kế, kiểm tra và bảo trì hệ thống; Thông tư số 29/2009/TT-BXD: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về số liệu điều kiện tự nhiên dùng trong xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành; Tiêu chuẩn NFPA 780:2020: Tiêu chuẩn lắp đặt hệ thống chống sét.

22 cảng hàng không đã được nâng cấp hệ thống chống sét đánh thẳng, hệ thống chống sét lan truyền, hệ thống cáp thoát sét, hệ thống tiếp địa tại các công trình hiện hữu.

Hệ thống chống sét bao gồm: Kết hợp kim thu sét công nghệ phóng điện sớm và hệ thống chống sét cổ điển nhằm tăng cường công tác bảo vệ cho con người cũng như công trình. Sử dụng cáp công nghệ chống nhiễu truyền năng lượng sét xuống đất. Hệ thống tiếp địa có tổng trở thấp, thực hiện kiểm tra định kỳ, đảm bảo tác dụng phân tán năng lượng sét xuống đất. Kết nối các bãi tiếp địa (thiết bị đẳng thế), cân bằng điện thế giữa các bãi tiếp địa. Tổng Công ty đã áp dụng thiết bị chống sét lan truyền bảo vệ chống sét trên đường nguồn cung cấp, phân phối điện.

“Phán đoán, phòng ngừa sét đánh tại sân bay rất khó khăn và phức tạp”

“Phán đoán, phòng ngừa sét đánh tại sân bay rất khó khăn và phức tạp”

Các sân bay đều được lắp đặt thiết bị chống sét lan truyền chống sét trên đường viễn thông, đường tín hiệu. Đồng thời thay thế các tuyến cáp đồng bằng chủng loại cáp quang để hạn chế sét lan truyền.

Mặc dù hệ thống chống sét được nâng cấp đáp ứng hạ tầng sân bay, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hưng - Chánh Văn phòng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam: “Việc vận hành hệ thống thu chống sét đối với đặc thù lĩnh vực hàng không dân dụng còn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do cảng hàng không nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố khác nhau. Diện tích sân bay nằm trên khu vực trống trải và rộng lớn, điện trở suất và thổ nhưỡng cùng với điều kiện giông sét, khí hậu tại mỗi vùng miền có nhiều sự khác biệt. Do diễn biến giông sét ngày càng phức tạp (cường độ rất cao, sét đánh nhiều thường xuyên, sét đánh cả trong mùa mưa và mùa khô…). Vì vậy, việc phán đoán, phòng ngừa sét đánh rất phức tạp”.

Để hệ thống chống sét hoạt động hiệu quả, Tổng Công ty thường xuyên cập nhật dữ liệu, công nghệ mới nhằm cải tiến, đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa trang thiết bị, nâng cao hệ số an toàn cũng như tránh “lão hóa” hệ thống. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các trang thiết bị, hệ thống kỹ thuật chống sét, triển khai các giải pháp công nghệ và kỹ thuật hiện đại. Xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra, bảo đảm an toàn hoạt động khai thác, bảo đảm an toàn cho hành khách, cán bộ, nhân viên và tài sản của Tổng Công ty tại các cảng hàng không.

“Phán đoán, phòng ngừa sét đánh tại sân bay rất khó khăn và phức tạp”

Nhằm tăng cường bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác tại cảng hàng không, sân bay trong bối cảnh thời tiết phức tạp (mưa giông, sấm, sét…), đối với lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường hệ thống chống sét đối với cơ sở, hệ thống thiết bị ANS và kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, hướng dẫn bảo đảm an toàn trong quá trình tác nghiệp, nhất là trước và trong khi có mưa giông, sấm, sét tại đỉnh sân bay.

Bài: Duy Minh
Ảnh: CT
Đồ họa: Duy Minh