Chủ nhật 05/12/2021 12:05
banner-trai-xinh-gai-dep

Phân tích thói quen sử dụng xe xăng khi chuyển sang xe điện

Sản phẩm hay - OFer: Noza

Dưới đây là bài phân tích thói quen sử dụng ô tô nói chung của một số gia đình điển hình về sử dụng xe hơi ở Hà Nội. Thử áp dụng xem mức độ khả thi khi chuyển sang sử dụng ô tô điện thì sẽ thế nào?

Gia đình có một chiếc xe Compact SUV tương tự mẫu Ford Eco Sport. Hằng ngày người bố lái chiếc xe đi làm, ví dụ từ Trung Hoà đi Từ Sơn, Bắc Ninh 20 km mỗi chiều. Như vậy một ngày là 40 km. Thỉnh thoảng buổi tối anh này đi đánh tennis, cả đi cả về thêm 10 km nữa.

Cuối tuần, trẻ con được nghỉ học, cả gia đình sáng thứ Bảy về quê ở Nam Định với quãng đường 75 km, cộng cả di chuyển lòng vòng mua bán cứ tính là 90 km.

Chiều Chủ Nhật, cả nhà lại đi ra Hà Nội, lần này 90 km nữa. Gia đình một năm lại đi phượt từ một đến hai lần. Có năm đi Đà Nẵng (quãng đường 800 km) và Sapa (quãng đường 320 km). Có năm thì đi Quảng Bình (quãng đường 500 km) và Hà Giang (quãng đường 320 km).

Như vậy sẽ có ba nhóm thói quen sử dụng xe với gia đình mẫu, bao gồm sử dụng hàng ngày, về quê và đi phượt. Các thói quen sử dụng trên sẽ được áp dụng trên chiếc Vinfast VF e34 có bộ pin 42 kWh và cách tính thời gian sạc sẽ được tính trên trang (https://evcompare.io/charging-calculator)

Phân tích thói quen sử dụng xe xăng khi chuyển sang xe điện
Ảnh minh họa

1. Sử dụng hàng ngày

Mỗi ngày nếu người bố chỉ sử dụng 40 km thì pin từ sáng đầy 100%, đến chiều sẽ còn khoảng từ 75% đến 80%. Thời gian cho việc sạc đầy trở lại bằng cách sử dụng ổ cắm ở tường công suất 10A-220V và sử dụng dây sạc đi theo xe sẽ là khoảng từ 4 tiếng đến 5 tiếng rưỡi.

Nếu anh này về nhà cắm sạc từ 11 giờ đêm thì chỉ đến 5 giờ sáng là pin đã đầy 100% và kể cả sạc không đầy 100% thì cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng bởi vì mỗi ngày anh chỉ dùng hết có 20% dung lượng pin.

2. Về quê

Cả gia đình về quê, quê Nam Định cách Hà Nội 90km (có thể nhà không ở trung tâm nên đi xa hơn chút). Chuyến đi về Nam Định dự đoán đốt khoảng 40% dung lượng pin. Nếu cả đi loanh quanh ăn chơi sẽ thêm 40 km nữa. Như vậy pin còn khoảng 50%. Để Chủ Nhật có thể về được Hà Nội, anh này sẽ phải mất khoảng 10 tiếng để sạc từ 50% lên đến 100% cho yên tâm đi về.

Như vậy nếu muốn về sáng Chủ Nhật thì anh ta phải cắm sạc vào ổ cắm 10A từ 8 giờ tối và đến 6 giờ sáng hôm sau là xe đã sẵn sàng có 100% pin để quay lại Hà Nội. Trường hợp cả nhà vẫn muốn đi chơi tối thứ Bảy thì cũng có thể chỉ cần sạc từ 11 giờ tối đến 5 giờ sáng là lên được 80% pin và đảm bảo an toàn đi về nhà với với dung lượng này.

3. Đi phượt

Đi phượt với xe ô tô điện thường chỉ khi hạ tầng trạm sạc đã rất phát triển và rất cần các trạm sạc nhanh, siêu nhanh dùng điện một chiều DC ở giữa đường. Trong trường hợp này, với một ô tô điện có khả năng chạy 300 km thì khoảng sử dụng được chỉ tầm 170-180 km. Tại sao lại như vậy? Bởi vì người lái sẽ không bao giờ để pin rủi ro dưới 20% và các trạm sạc nhanh ở dọc đường sẽ chỉ đạt tốc độ nhanh ở trước khi chạm 80% dung lượng.

Phân tích thói quen sử dụng xe xăng khi chuyển sang xe điện
Ảnh minh họa.

Như vậy trong trường hợp gia đình này xuất phát ở Hà Nội sẽ phải dừng lại ở Thanh Hoá cách Hà Nội tầm 155 km để sạc nhanh. Sau 15-20 phút, pin từ 20% sẽ lên đến 80% và gia đình lại di chuyển tiếp tới Vinh cách đó khoảng 150 km nữa rồi vào trạm sạc tiếp lần thứ hai.

Trạm này cũng phải là trạm sạc nhanh và cả gia đình lại ngồi chơi uống nước tầm 15-20 phút. Cứ như vậy gia đình này sẽ phải sạc 5 lần thì mới đến được Đà Nẵng và chiều về cũng sẽ lặp lại như vậy.

Tương tự như vậy, với Sapa thì sẽ phải sạc một lần giữa đường. Quảng Bình khoảng 3-4 lần và Hà Giang sẽ phải sạc cỡ hai lần cho mỗi chiều.

Hình chi tiết VinFast VF e34 vừa ra mắt

Bài viết này sẽ không phân tích việc đi phượt với dây sạc chậm theo xe vì nếu không có hạ tầng sạc nhanh hoặc đổi pin thì không thể cứ đi khoảng 160 km lại ngủ lại và chờ khoảng 12 tiếng sạc pin.

Chốt lại, chiếc xe VF e34 hoàn toàn phù hợp với việc đi làm hàng ngày, cuối tuần về quê nếu có kế hoạch, tính toán cụ thể cũng sẽ khá an toàn và thoải mái. Riêng đi phượt thì không phù hợp.

Những chuyến đi phượt bằng ô tô điện chỉ thuận lợi khi chúng ta có hạ tầng sạc nhanh đầy đủ cho mỗi tỉnh thành phố với khoảng cách từ 100-150 km.

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Kia Carens thế hệ mới sẽ ra mắt vào ngày 16/12

Sản phẩm hay -

Kia Carens thế hệ mới sẽ ra mắt vào ngày 16/12

Thế hệ mới nhất của mẫu xe gia đình Kia Carens sẽ chính thức trở lại vào ngày 16/12 tới đây. Được biết mẫu xe này sẽ được phát triển trên nền tảng của Seltos SUV.

Mazda ưu đãi 100% lệ phí trước bạ trong tháng 12

Sản phẩm hay -

Mazda ưu đãi 100% lệ phí trước bạ trong tháng 12

Bên cạnh chính sách giảm 50% phí trước bạ dành cho xe ô tô lắp ráp trong nước, Mazda Việt Nam áp dụng ưu đãi phí trước bạ dành cho các dòng xe nhập khẩu bao gồm 50% đối với New Mazda2, Mazda CX-3, Mazda CX-30 và 100% đối với All New Mazda BT-50.

Mở cửa trở lại từ 3/12, Sun World Fansipan Legend có gì đãi khách?

Sản phẩm hay -

Mở cửa trở lại từ 3/12, Sun World Fansipan Legend có gì đãi khách?

Từ ngày 3/12, Khu du lịch Sun World Fansipan Legend của Sun Group tại Sa Pa sẽ chính thức mở cửa đón khách trở lại, sau gần 7 tháng tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện công tác chỉnh trang, “phủ áo mới”.

PVOIL VOC 2021: Những điểm mới đáng chú ý tại các đường thi

Sản phẩm hay -

PVOIL VOC 2021: Những điểm mới đáng chú ý tại các đường thi

Tại PVOIL VOC 2021, Ban thiết kế và thi công đường thi có những cải tiến lớn ở 4 bài, giúp tăng sự kịch tính cũng như sự cạnh tranh giữa các đội.

Honda City - xe nhỏ cho người thích lái

Sản phẩm hay -

Honda City - xe nhỏ cho người thích lái

Honda City là lựa chọn cho những tài xế muốn mua một mẫu xe cỡ nhỏ, nhưng vẫn đề cao cảm giác lái, khả năng vận hành.

Piaggio Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi cuối năm

Sản phẩm hay -

Piaggio Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi cuối năm

Piaggio Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi cuối năm “Quà tặng kỳ diệu” đối với các khách hàng mua mua xe Piaggio hoặc Vespa.

Đọc thêm

Kia K5 GT-Line 2022 có mặt tại đại lý, giá rẻ hơn Toyota Camry 200 triệu đồng

Sản phẩm hay -

Kia K5 GT-Line 2022 có mặt tại đại lý, giá rẻ hơn Toyota Camry 200 triệu đồng

Kia K5 GT Line 2022 đã bắt đầu có mặt tại các đại lý chính hãng của Thaco tại Việt Nam. phiên bản này được trang bị khá nhiều “đồ chơi” và đang được đại lý với giá chào bán là 1,029 tỷ đồng, mức giá thấp hơn rất nhiều so với Toyota Camry 2.5Q có giá 1,245 tỷ đồng.

PVOIL VOC 2021: Các đội đua tập luyện tại đường thi sẽ bị ‘truất’ quyền thi đấu

Sản phẩm hay -

PVOIL VOC 2021: Các đội đua tập luyện tại đường thi sẽ bị ‘truất’ quyền thi đấu

Ban tổ chức PVOIL VOC 2021 thông báo tới các đội đua và khán giả không làm ảnh hưởng đến công tác thi công đường thi.

Gần 3.000 chiếc Kia Carnival phải triệu hồi vì lỗi liên quan đến cửa trượt

Sản phẩm hay -

Gần 3.000 chiếc Kia Carnival phải triệu hồi vì lỗi liên quan đến cửa trượt

Kia thông báo triệu hồi 2.956 chiếc Carnival thế hệ mới tại Mỹ vì phát hiện lỗi liên quan đến hệ thống cửa trượt, gây nguy hiểm cho hành khách.

PVOIL VOC 2021: 6 bài thi diễn ra cùng lúc trên 6 đường đua

Sản phẩm hay -

PVOIL VOC 2021: 6 bài thi diễn ra cùng lúc trên 6 đường đua

Ban tổ chức PVOIL VOC 2021 cho biết, giải đấu năm nay sẽ 6 bài thi diễn ra cùng lúc trên 6 đường đua thay vì chỉ 4 bài như trước đây.

Xe buýt điện VinBus tham gia giao thông công cộng tại Hà Nội

Sản phẩm hay -

Xe buýt điện VinBus tham gia giao thông công cộng tại Hà Nội

VinBus khai trương tuyến xe buýt số hiệu E03, kết nối phía Đông và phía Tây thành phố Hà Nội với 15 điểm dừng, hoạt động 5-21h hàng ngày, tần suất 15-20 phút/chuyến.

Xem phiên bản di động