Thứ bảy 22/01/2022 15:17
banner-trai-xinh-gai-dep

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua

Sản phẩm hay - Anh Vũ - Phan Linh - Đức Lương

Theo anh Ngô Việt Hưng, Trưởng Ban thiết kế và thi công đường đua, các bài thi năm nay chú trọng vào việc nâng cao tốc độ để mang lại hứng khởi cho các tay đua.
[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua
Anh Ngô Việt Hưng (phải) và anh Nguyễn Lương Nghĩa (trái) theo dõi thực địa và tiến độ thi công đường đua.

Tại Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2021, gần 80 đội đua đến từ 4 phân hạng sẽ tranh tài trên 10 đường thi. Ở mùa giải năm nay, các bài thi và đường thi tiếp tục được Ban thiết kế và thi công đường đua lên kế hoạch và thực hiện.

Trong suốt 10 ngày, Trưởng Ban thiết kế và thi công đường đua, anh Ngô Việt Hưng cũng như anh Nguyễn Lương Nghĩa cùng các thành viên đã làm việc năng suất để có thể hoàn thành công việc đúng tiến độ. Vừa qua, nhóm phóng viên OtoFun News có cơ hội được theo chân anh Hưng và anh Nghĩa, tận mắt theo dõi những công việc đang diễn ra tại "chảo lửa" Đồng Mô.

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua

- Chào anh Hưng, cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn OtoFun News. Theo anh, việc tách Ban Thiết kế và Thi công riêng so với Ban tổ chức và Ban điều hành có thuận lợi và khó khăn gì?

Từ năm 2020, chúng tôi áp dụng việc tách Ban thiết kế và thi công riêng biệt với Ban điều hành. Thuận lợi ở đây là công việc được chuyên môn hóa, mỗi người phụ trách mỗi việc khác nhau. Chúng tôi sẽ có thời gian để quan tâm đến những việc rất là nhỏ, từ việc thiết kế trên máy tính, đến chụp ảnh flycam toàn cảnh đường đua, vẽ lên bản vẽ và đưa cho đơn vị thi công. Anh Nghĩa (phụ trách việc thi công) là một kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp, chúng tôi thi công theo đúng những gì đã thiết kế.

Khó khăn ở đây là sẽ cần nhiều người hơn, nhiều chi phí hơn.

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua
Anh Hưng sử dụng flycam để theo dõi các bài thi và toàn cảnh đường đua.

- Thời gian tổ chức PVOIL VOC 2021 rất là gấp. Vì vậy, Ban thiết kế và thi công đường đua phải làm gì để đảm bảo tiến độ công việc?

Như mọi người biết năm nay tình hình dịch bệnh rất căng thẳng, vì thế lịch dự kiến ban đầu không thể thực hiện được. Chúng tôi chỉ biết được chắc chắn tổ chức giải năm nay chỉ một tháng trước khi chính thức diễn ra. Vì vậy, Ban điều hành cũng đưa ra những quyết sách khác với mọi năm. Đó là chúng ta sẽ giữ vị trí các đường đua như cũ, không thay đổi nhiều, khối lượng công việc đào đắp của các đường sẽ hạn chế hơn.

Năm nay là chúng tôi tính toán khối lượng công việc cụ thể kèm một kế hoạch rõ ràng để tiến độ được đảm bảo. Điều này sẽ giúp từng đường thi được thi công và hoàn thành đúng như kế hoạch. Tính đến thời điểm này (5/12), tôi tin rằng toàn bộ công việc sẽ hoàn thành đúng tiến độ, sẵn sàng cho ngày khai mạc PVOIL VOC 2021.

- Mặc dù số lượng bài thi và các đường thi không thay đổi vị trí, nhưng một số đường đua được thay đổi và làm mới. Vậy mục đích của việc này là gì?

Sự thay đổi của năm nay có mục đích khá rõ ràng. Thứ nhất, chúng tôi luôn muốn cải tiến để người xem cảm thấy thú vị hơn. Thứ hai là người chơi cũng sẽ thấy hào hứng khi đi đường mới. Ngoài ra, rất nhiều sự cải tiến đến từ việc chú trọng đến an toàn cho các tay đua cũng như khán giả.

Ví dụ như ở đường đua số 2 là đường đua tốc độ. Mọi năm, hai xe thi đấu chạy song song từ đầu đến cuối. Năm nay, tôi áp dụng kỹ thuật Gymkhana Grid. Hai xe sẽ xuất phát song song trên một đoạn thẳng dài. Sau đó, hai xe sẽ tách nhau ra hai hướng trái, phải. Điều này vẫn có thể giúp khán giả theo dõi được cả hai xe, trọng tài dễ quan sát hơn.

Ở các đường đua khác, sự thay đổi chủ yếu đến từ việc làm sao để các bài thi mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn. Việc này cũng sẽ khiến cho các tay đua cũng không tập được những bài tủ, chúng tôi hy vọng vào một sự "soán ngôi" hoặc đổi màu huy chương từ các đội đua ở mùa giải năm nay.

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua

- Vì sao anh quyết định sử dụng hình tròn cho bài đường đua bò số 1?

Bài đua bò số 1 tôi suy nghĩ khá là nhiều. Mọi năm, đường đua thường dạng chữ X rồi số 8 theo hình vuông. Đến các khúc cua thì các tay đua chỉ việc giảm tốc độ rồi vào cua làm sao cho xe đỡ văng.

Năm nay, tôi sử dụng một hình tròn gần như tuyệt đối với đường kính khoảng 60m. Ở bài này, tôi mong muốn các tay đua đạt được tốc độ cao nhưng vẫn giữ được cung tròn đẹp. Một trong những tiêu chí của năm nay là tôi không muốn "bẫy" các tay đua như nhiều năm trước. Chúng tôi muốn đẩy tốc độ cuộc đua cao lên, tăng sự hứng khởi cho các vận động viên khi tham gia đua, tuy nhiên vẫn phải rất an toàn.

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua
Anh Ngô Việt Hưng trực tiếp kiểm tra hố bập bênh tại đường đua số 9.

- Một đường đua trông khá là cao và khó khăn, anh có thể cho biết đây là đường đua số mấy, dành cho hàng đấu nào?

Đây là đường đua số 5, dành riêng cho hạng Mở rộng. Tên của bài thi này là "Dốc tử thần". Đoạn dốc cao nhất có chiều cao lên tới 9 đến 10m, chân dốc là hố bùn sâu khoảng 1m. Đây là đường đua luôn chứng kiến những pha đấu cực kỳ hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

- Chào anh Nghĩa. Được biết anh vốn là một kỹ sư cầu đường, vậy việc thiết kế thi công đường đua tại PVOIL VOC 2021 có gì khác so với công việc hằng ngày của mình?

Nó hoàn toàn trái ngược với nhau. Công việc của tôi là làm nên những con đường nhẵn nhất, phẳng nhất, đi êm thuận nhất. Còn đường đua thì yêu cầu phải gồ ghề, khúc khuỷu, khó khăn.

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua
Anh Nguyễn Lương Nghĩa (trái) đang hướng dẫn vị trí đóng cọc căng dây cho công nhân.

- Trong quá trình thi công đường đua, anh gặp phải khó khăn gì?

Khó khăn nhất theo tôi là thời tiết tại "chảo lửa" Đồng Mô khiến cho người làm khá mệt mỏi.

Còn lại các vấn đề khác như hồ sơ, thiết kế, ý tưởng, bài thi đều được bàn bạc với các bộ phận khác một cách kỹ lưỡng; máy móc, thiết bị, con người được chuẩn bị rất đầy đủ. Vì thế, quá trình thi công rất thuận lợi.

- Vậy có điều gì ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường thi năm nay?

Vì lý do dịch bệnh phức tạp, công tác chuẩn bị và thi công của năm nay muộn hơn mọi năm. Vì vậy, quá trình làm chúng tôi phải tăng năng suất, tính toán phù hợp để mọi công việc trơn tru, trôi chảy nhất.

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua
Kiểm tra thiết kế kỹ đường đua trước khi thi công.

- Sự khác biệt về công tác thi công của năm nay so với năm trước là gì, thưa anh?

Năm trước, các bài thi thường bám địa hình thực tế nhiều hơn. Tuy nhiên, sang năm nay theo ý đồ của Ban thiết kế cộng với sự an toàn của các vận động viên, việc thi công có sửa đổi ở một số bài.

Bài thi số 2 thi công khó hơn các năm trước. Vì thiết kế đối xứng, đơn vị thi công phải đo đạc cẩn thận, chính xác để hai đường đua cân đối và bằng nhau. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng khiếu kiện của các vận động viên, đảm bảo sự công bằng cho giải.

- Xin cảm ơn anh Ngô Việt Hưng và anh Nguyễn Lương Nghĩa. Chúc hai anh sức khỏe, công việc thuận lợi để giải đấu năm nay thành công tốt đẹp.

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Toyota Corolla Altis giảm giá tới 50 triệu đồng

Sản phẩm hay -

Toyota Corolla Altis giảm giá tới 50 triệu đồng

Toyota Corolla Altis đang được các đại lý giảm từ 35 - 55 triệu đồng so với mức giá niêm yết của hãng, động thái này nhằm xả hàng tồn và chuẩn bị cho thế hệ mới nhập khẩu từ Thái Lan.

Ford Bronco Raptor 2022 sẽ ra mắt vào ngày 24/1

Sản phẩm hay -

Ford Bronco Raptor 2022 sẽ ra mắt vào ngày 24/1

Ford đã xác định thời điểm ra mắt Bronco Raptor 2022 vào ngày 24/1 tới lúc 6 giờ sáng, theo giờ địa phương. Trước đó, hãng xe Mỹ chỉ phát hành kèm theo một hình ảnh teaser mới và xác nhận rằng chiếc SUV mới sẽ có mặt tại hệ thống đại lý vào mùa hè này, ngoài ra không tiết lộ gì thêm.

Honda Civic RS 2022 xuất hiện tại Hà Nội

Sản phẩm hay -

Honda Civic RS 2022 xuất hiện tại Hà Nội

Mới đây, hình ảnh Honda Civic 2022 xuất hiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam (Hà Nội) được lan truyền trên mạng xã hội.

Những mẫu xe này có thể rút khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2022

Sản phẩm hay -

Những mẫu xe này có thể rút khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2022

Doanh số thấp hoặc do thay đổi chiến lược kinh doanh, những mẫu xe dưới đây nhiều khả năng sẽ khai tử trong năm 2022.

Toyota Sequoia 2023 sẽ ra mắt vào ngày 25/1

Sản phẩm hay -

Toyota Sequoia 2023 sẽ ra mắt vào ngày 25/1

Toyota đã công bố hình ảnh mới của Sequoia 2023 kèm ấn định thời điểm ra mắt của sản phẩm mới này vào ngày 25/1 tới.

Hyundai Santa Fe chênh 100 triệu vì khan hàng

Sản phẩm hay -

Hyundai Santa Fe chênh 100 triệu vì khan hàng

Các đại lý Hyundai đang thông báo giá bán mẫu SUV Hàn ăn khách chênh lên tới cả trăm triệu đồng do khan hàng.

Đọc thêm

Porsche 911 Edition phiên bản kỷ niệm 50 năm thành lập Porsche Design

Sản phẩm hay -

Porsche 911 Edition phiên bản kỷ niệm 50 năm thành lập Porsche Design

Để kỷ niệm 50 năm thành lập thương hiệu Porsche Design, hãng xe Đức đã giới thiệu một phiên bản đặc biệt có tên gọi 911 Edition 50Y Porsche Design với số lượng giới hạn chỉ 750 chiếc.

Giá Honda SH và nhiều mẫu xe máy bất ngờ giảm dịp cận tết

Sản phẩm hay -

Giá Honda SH và nhiều mẫu xe máy bất ngờ giảm dịp cận tết

Khác với mọi năm, giá Honda SH ở thời điểm gần đến Tết Nguyên đán bất ngờ giảm sâu gây chú ý.

Mitsubishi Xpander lập "hat-trick" 3 năm liên tiếp đứng đầu phân khúc

Sản phẩm hay -

Mitsubishi Xpander lập "hat-trick" 3 năm liên tiếp đứng đầu phân khúc

Hơn ba năm có mặt tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander từng bước xây chắc cho mình vị trí dẫn đầu với cú "hat-trick" nhất bảng tại phân khúc MPV.

Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Sản phẩm hay -

Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Đây là những lỗi thường gặp trên ô tô đã qua sử dụng, những người có nhu cầu mua xe cũ cần lưu ý kiểm tra trước khi quyết định xuống tiền.

Cận cảnh xe xanh Kia Niro Hybrid 2022

Sản phẩm hay -

Cận cảnh xe xanh Kia Niro Hybrid 2022

Kia Niro Hybrid 2022 được trình làng tại triển lãm Seoul Motor Show vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, vào thời điểm đó hãng xe Hàn Quốc không công bố thông số kỹ thuật chi tiết của 3 phiên bản hybrid-electric (HEV), plug-in hybrid (PHEV) và chạy điện hoàn toàn thuộc dòng xe xanh này.

Xem phiên bản di động