Thứ ba 03/08/2021 02:37
banner-trai-xinh-gai-dep

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước

Nghiên cứu - Trao đổi - GS. TS. Tạ Ngọc Tấn

Theo tiến trình phát triển chung của nhân loại, báo chí cũng phát triển hết sức nhanh chóng và ngày nay đã trở thành một thứ quyền năng đặc biệt, tác động mạnh mẽ đến mọi mối quan hệ xã hội, mọi lĩnh vực đời sống của con người hiện đại. Cùng trong điều kiện ấy, chưa bao giờ mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp lại chặt chẽ và phức tạp như ngày nay.
Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước
GS.TS. Tạ Ngọc Tấn

Đối với doanh nghiệp, báo chí có vai trò đa chức năng

Đối với các doanh nghiệp, các nhà sản xuất hay kinh doanh hàng hóa, dịch cụ, báo chí có vai trò đa chức năng, nguồn lực và phương tiện phát triển phong phú, nhiều chiều. Cụ thế:

Thứ nhất, đó là loại hình công cụ đặc biệt của quản lý nhà nước theo cả hai chiều - chiều phổ biến các chủ trương, chính sách, quyết định quản lý của nhà nước, và chiều kia là sự tác động mạnh mẽ, có hiệu quả nhằm đổi mới các chính sách quản lý, tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện thể chế cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nói cách khác, đó là trách nhiệm chính trị - xã hội của báo chí với doanh nghiệp.

Thứ hai, đó là công cụ giúp cho các doanh nghiệp kết nối với các doanh nghiệp khác để tham gia vào chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị chung trong nước và thế giới.

Thứ ba, với việc cung cấp thông tin thời sự, đa tầng về các lĩnh vực đời sống xã hội, tự nhiên, báo chí trở thành một ngân hàng vô cùng phong phú các ý tưởng phát triển sản xuất, bán hàng, đổi mới công nghệ.

Thứ tư, đó là nguồn thông tin tốt nhất, đầy đủ nhất và cơ bản là tin cậy nhất về thị trường, giá cả, nguồn hàng, yêu cầu hàng hóa. Nói cách khác, báo chí là hàn thử biểu của thị trường.

Thứ năm, đó là phương tiện hữu dụng nhất phục vụ cho việc quảng bá hình ảnh, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, tạo dựng uy tín, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, những thứ mang lại không chỉ tiền bạc mà còn là sự đảm bảo cho sự phát triển lâu dài, hiệu quả của doanh nghiệp.

Thứ sáu, đó là phương tiện giúp cho doanh nghiệp việc quảng cáo bán hàng, bán dịch vụ, đưa hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng, một khâu sống còn để có thể khép kín vòng quay của nền kinh tế hàng hóa.

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước
Đối với doanh nghiệp, báo chí có vai trò đa chức năng. Nguồn: saigondautu.com.vn

Đối với báo chí, doanh nghiệp là nguồn thông tin và nguồn lực

Trước hết, doanh nghiệp là một nguồn cung cấp thông tin quan trọng cho báo chí. Không có nguồn tin thì báo chí không thể tồn tại, cũng như một doanh nghiệp sản xuất có máy móc, công nghệ hiện đại, nhân lực chất lượng cao đến đâu cũng không thể tồn tại được nếu không có nguyên liệu, nhiên liệu và vật tư đầu vào cần thiết. Tất nhiên, nguồn tin của báo chí rất đa dạng, từ các lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội, con người trong nước, ngoài nước đến các hiện tượng tự nhiên trên trái đất và trong vũ trụ, nhưng nguồn tin từ các doanh nghiệp, đơn vị kinh tế có vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi đó là bộ phận cốt tử của nền kinh tế đất nước, không chỉ cung cấp thực phẩm, các vật dụng thiết yếu cho nhu cầu sống của mỗi người dân, mà còn có ý nghĩa sống còn đối với sức mạnh và sự phát triển của cả đất nước.

Mặt khác, doanh nghiệp, các đơn vị kinh tế đồng thời là nơi cung cấp một nguồn lực tài chính to lớn cho hệ thống báo chí, truyền thông. Tất nhiên, ở nước ta, nguồn kinh phí bao cấp của Nhà nước dành cho báo chí lúc nào cũng có, thậm chí, ở nhiều nơi, nhiều lúc, nó còn được sử dụng chưa hợp lý, hiệu quả chưa cao, chưa thiết thực. Trong những năm gần đây, cơ chế, chính sách việc quản lý, sử dụng nguồn lực này đang được hoàn thiện theo hướng bỏ dần bao cấp, tăng tính tự chủ của các cơ quan báo chí, nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí.

Trước đây, khi nền kinh tế thị trường chưa phát triển, mạng Internet chưa có thì nguồn thu của báo chí truyền thống chủ yếu dựa vào tiền bán báo, bán hàng. Đó là thời kỳ một số tờ báo trong nước phát hành cả chục vạn đến ngót triệu bản một số. Một số tờ báo của Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản có chỉ số phát hành lên đến cả chục triệu bản.

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước
Đối với báo chí, doanh nghiệp là nguồn thông tin và nguồn lực. tuyengiao.vn

Khi Internet đã xuất hiện nhưng ảnh hưởng của nó còn hạn chế do số người dùng chiếm tỷ lệ nhỏ trong xã hội, các tờ báo in, các đài phát thanh, truyền hình gần như độc chiếm nguồn tiền quảng cáo từ các doanh nghiệp, các tổ chức cung ứng dịch vụ. Có tờ báo thuộc tổ chức chính trị - xã hội của một thành phố thu quảng cáo một năm nhiều hơn tiền nộp thuế của mấy nhà máy, xí nghiệp nhà nước cộng lại. Tiền thu từ quảng cáo của mấy đài truyền hình lớn phải tính bằng con số những nghìn tỷ. Bây giờ, khi mà hơn 70% dân số Việt Nam sử dụng Internet, các trang mạng xã hội xuyên biên giới có ảnh hưởng vượt trội trong xã hội mới là bộ phận hưởng lợi lớn từ quảng cáo. Một khi thị phần quảng cáo của mạng xã hội tăng lên thì thị phần quảng cáo của báo chí truyền thống phải co lại. Đây là lúc báo chí trong nước buộc phải đổi mới để thu hút công chúng, dành lấy nguồn thu từ quảng cáo của các doanh nghiệp. Nói cho cùng, đó cũng là một nguồn lực của đất nước, cần thu hút để phục vụ cho sự phát triển của nền báo chí của đất nước.

Báo chí và doanh nghiệp - mối quan hệ cộng sinh

Báo chí và doanh nghiệp là những yếu tố cùng tồn tại, phát triển trong hệ thống xã hội hiện đại. Sự tác động, ảnh hưởng qua lại, chi phối lẫn nhau giữa các yếu tố đó là đương nhiên. Tính chất của mối quan hệ đó là hợp tác hay xung đột, tích cực hay tiêu cực, trước hết phụ thuộc vào lợi ích và ý thức về lợi ích của mỗi bên. Nếu báo chí và doanh nghiệp đều ý thức đầy đủ về lợi ích của cả hai phía để hành xử đúng đắn, hợp lý, hai bên đều có lợi thì quan hệ hai bên sẽ là đồng hành, hợp tác, mang lại hiệu quả tích cực cho xã hội, cho đất nước. Bằng không, mối quan hệ hai bên sẽ là mâu thuẫn, xung đột, không bên nào có lợi, và cũng không có lợi cho đất nước nói chung.

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước
Báo chí và doanh nghiệp - mối quan hệ cộng sinh. Nguồn: baophapluat.vn

Trên thực tế, những cơ quan báo chí đàng hoàng, có nghề, bao giờ cũng có ý thức xây dựng mối quan hệ đồng hành, hợp tác với các doanh nghiệp. Họ quan tâm khai thác thông tin và đưa tin về các doanh nghiệp một cách khách quan, kịp thời, chính xác trong đánh giá, công tâm trong khen chê. Họ coi thông tin đủ, nhanh, đúng về doanh nghiệp cũng là trách nhiệm, danh dự, uy tín nghề nghiệp. Đến lượt mình, các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, coi trọng sự phát triển lâu dài, bền vững, bao giờ cũng coi trọng xây dựng mới quan hệ hợp tác tích cực với báo chí. Họ có bộ máy làm truyền thông và chiến lược truyền thông bài bản, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và quan tâm theo dõi báo chí, truyền thông một cách chuyên nghiệp để có thể tận dụng mọi cơ hội, điều kiện thuận lợi, cũng như kịp thời khắc phục những bất lợi khách quan hay khủng hoảng thông tin mà báo chí, truyền thông mang lại.

Một khi báo chí và doanh nghiệp nhận thức không đúng về lợi ích, hành động thiếu trách nhiệm thì mối quan hệ giữa giữa hai bên sẽ cơm không lành, canh không ngọt. Đó là những trường hợp do vô tình hay hữu ý mà báo chí thông tin không chính xác, gây khó dễ, thậm chí dẫn đến sụp đổ của cả doanh nghiệp hay cơ nghiệp. Hoặc là những tổ chức, cá nhân lợi dụng quyền lực báo chí để làm phiền doanh nghiệp, “đánh đấm, làm tiền”, xin quảng cáo... Không ít doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã phải kêu trời vì phải tiếp quá nhiều những vị khách không mời nhân danh báo chí. Ở phía khác, cũng có những doanh nghiệp làm ăn kiểu chụp giật, không đứng đắn, lợi dụng báo chí để tô vẽ hình ảnh, bán hàng, bán dịch vụ không bảo đảm chất lượng, thậm chí là lừa đảo.

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước

Báo chí như "cầu nối" để doanh nghiệp, nhà hảo tâm nắm được thông tin cùng hỗ trợ người dân. Nguồn: congthuong.vn

Trong điều kiện khoa học - công nghệ phát triển nhanh, những thay đổi có tính chất năng động, nhanh nhạy, cạnh tranh của nền kinh tế thị trường, đất nước ta cũng đang trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mối quan hệ báo chí với doanh nghiệp sẽ càng có những biểu hiện phức tạp hơn. Chính vì vậy, đòi hỏi phải không ngừng hoàn thiện hệ thống luật pháp, các chế tài và hệ thống tổ chức thực thi, nhằm điều chỉnh kịp thời, hợp lý những biểu hiện tiêu cực, bảo vệ và phát huy những biểu hiện tích cực, bảo đảm điều kiện cho sự phát triển đồng hành của báo chí với doanh nghiệp, vì lợi ích chung, vì sự phát triển của xã hội và đất nước.

Bắc Ninh cho phép tất cả các doanh nghiệp hoạt động trở lại Bắc Ninh cho phép tất cả các doanh nghiệp hoạt động trở lại

Đó là một trong những nội dung quan trọng được UBND tỉnh Bắc Ninh đưa ra trong văn bản hỏa tốc về việc tiếp tục ...

Bình Dương yêu cầu dừng chợ tự phát, chuẩn bị tiêm vaccine cho công nhân Bình Dương yêu cầu dừng chợ tự phát, chuẩn bị tiêm vaccine cho công nhân

Bình Dương hiện có khoảng gần 1,3 triệu lao động đang làm việc tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với ...

"Vẫn còn hàng chục nghìn công nhân cần chúng tôi giúp đỡ"

“Khi 67.000 công nhân phải cách ly tại nhà trọ, cách ly tập trung hay điều trị Covid-19, chúng tôi nhận nhiệm vụ phải chi ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Nghị quyết 02 và những thông điệp đổi mới tổ chức, hoạt động của Công đoàn

Nghiên cứu - Trao đổi -

Nghị quyết 02 và những thông điệp đổi mới tổ chức, hoạt động của Công đoàn

Xây dựng đội ngũ chủ tịch CĐCS ngoài khu vực nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ là một lựa chọn trong khâu đột phá của Đại hội XII Công đoàn Việt Nam (CĐVN). Những giải pháp thực hiện nhiệm vụ quan trọng này sẽ có cơ hội được đẩy mạnh toàn diện trong quá trình triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐVN trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 02).

Ý nghĩa việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị

Nghiên cứu - Trao đổi -

Ý nghĩa việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị

Lịch sử xây dựng và phát triển của Công đoàn Việt Nam hơn 90 năm qua gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Công đoàn Việt Nam luôn là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng và Nhà nước ta. Do vậy, ở mỗi giai đoạn, thời kỳ cách mạng, Đảng luôn có những định hướng, chỉ đạo và lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, kịp thời đối với hoạt động Công đoàn Việt Nam. Việc Bộ Chính trị BCH Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 02), ngày 12/06/2021 Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam là minh chứng mới nhất cho điều đó.

Quan điểm của Lê-nin về vai trò của công đoàn và sự vận dụng vào điều kiện ở nước ta

Nghiên cứu - Trao đổi -

Quan điểm của Lê-nin về vai trò của công đoàn và sự vận dụng vào điều kiện ở nước ta

Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/06/2021 của Bộ Chính trị Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới là văn bản cực kỳ quan trọng chỉ đạo hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong các thập kỷ tới. Nhân dịp này, chúng ta cùng điểm lại một số quan điểm của V.I.Lê-nin về vai trò của công đoàn trong thời kỳ quá độ để vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của nước ta, góp phần thắng lợi đưa Nghị quyết 02-NQ/TW vào cuộc sống.

Một vài suy nghĩ về việc quán triệt, triển khai, thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW

Nghiên cứu - Trao đổi -

Một vài suy nghĩ về việc quán triệt, triển khai, thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW

Với tinh thần trách nhiệm cao và niềm tự hào về tổ chức Công đoàn Việt Nam khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 02 Về tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn cần nhận thức đúng vị trí, vai trò trách nhiệm của mình trong việc thực hiện Nghị quyết, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn, GCCN ngày càng vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Những biến đổi tích cực trong cơ cấu giai cấp công nhân nước ta hiện nay

Nghiên cứu - Trao đổi -

Những biến đổi tích cực trong cơ cấu giai cấp công nhân nước ta hiện nay

Tác động của cuộc cách mạng khoa học, công nghệ, hội nhập quốc tế và sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước đã dẫn đến những biến đổi lớn trong cơ cấu xã hội và bản thân mỗi giai cấp. Trong đó, giai cấp công nhân (GCCN) Việt Nam đã phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, năng động, sáng tạo, chủ động hơn trong quá trình sản xuất kinh doanh.

GDNN trong bối cảnh Covid-19 - kinh nghiệm từ một số nước và gợi ý cho Việt Nam

Nghiên cứu - Trao đổi -

GDNN trong bối cảnh Covid-19 - kinh nghiệm từ một số nước và gợi ý cho Việt Nam

Cuộc khủng hoảng Covid-19 toàn cầu gây ra áp lực lớn và chưa từng có đối với các chính phủ và các cơ quan, doanh nghiệp ở tất cả các lĩnh vực. Hệ thống giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cũng bị tác động nặng nề và gặp khó khăn không nhỏ trong việc dự đoán, thích ứng với một thị trường lao động thay đổi trong thời gian tới. Các quốc gia trên thế giới đã đề ra những cách ứng phó với khủng hoảng khi dịch bệnh diễn ra và đó có thể được xem là những bài học tham khảo cho phát triển GDNN ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Đọc thêm

Kinh tế số - động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển

Nghiên cứu - Trao đổi -

Kinh tế số - động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng có nhiều điểm mới nổi bật, trong đó có nội dung liên quan đến tạo lập cơ sở hạ tầng để chuyển đổi số quốc gia, xây dựng xã hội số và nền kinh tế số (KTS). Nghị quyết Đại hội XIII cũng đã nhấn mạnh việc phát triển KTS trong thời gian tới, xem KTS là một trong các hướng đột phá chiến lược.

Cán bộ công đoàn - Thủ lĩnh của những người lao động

Công đoàn Việt Nam -

Cán bộ công đoàn - Thủ lĩnh của những người lao động

Mối quan tâm thường trực của người lao động (NLĐ) luôn là lương và thu nhập. Không nhiều nhà đầu tư sẵn sàng chia sẻ “miếng bánh” này với NLĐ, mặc dù trong số họ có nhiều người thường nói NLĐ là tài sản quý nhất của doanh nghiệp. Vì vậy, hiểu rõ và thông cảm, sẻ chia với những khó khăn của NLĐ là yêu cầu số một của cán bộ công đoàn - những người giữ vai trò là thủ lĩnh của công nhân lao động (CNLĐ). Là người có nhiều năm nghiên cứu về đội ngũ cán bộ công đoàn - những thủ lĩnh, tôi có một số suy nghĩ về yêu cầu đặt ra với người thủ lĩnh này.

Khơi dậy tinh thần đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện mới

Công đoàn Việt Nam -

Khơi dậy tinh thần đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện mới

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lan rộng như cú đánh bồi vào cơ thể vốn đã ốm yếu của nhiều nền kinh tế. Trong lúc này, Đảng ta kêu gọi toàn thể dân tộc Việt Nam hãy phát huy tinh thần đoàn kết, chống dịch như chống giặc để phát triển đất nước trong trạng thái bình thường mới.

Vai trò của CNVCLĐ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương Thanh Hóa

Nghiên cứu - Trao đổi -

Vai trò của CNVCLĐ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương Thanh Hóa

Sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, chưa bao giờ Thanh Hóa có được tiềm lực và vị thế to lớn như ngày nay. Kết quả ấy khẳng định sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và đồng thuận trong nhân dân; sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân các dân tộc và sự đóng góp quan trọng của đội ngũ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh.

Xem phiên bản di động