Thứ năm 21/10/2021 10:15
banner-trai-xinh-gai-dep

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước

Nghiên cứu - Trao đổi - GS. TS. Tạ Ngọc Tấn

Theo tiến trình phát triển chung của nhân loại, báo chí cũng phát triển hết sức nhanh chóng và ngày nay đã trở thành một thứ quyền năng đặc biệt, tác động mạnh mẽ đến mọi mối quan hệ xã hội, mọi lĩnh vực đời sống của con người hiện đại. Cùng trong điều kiện ấy, chưa bao giờ mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp lại chặt chẽ và phức tạp như ngày nay.
Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước
GS.TS. Tạ Ngọc Tấn

Đối với doanh nghiệp, báo chí có vai trò đa chức năng

Đối với các doanh nghiệp, các nhà sản xuất hay kinh doanh hàng hóa, dịch cụ, báo chí có vai trò đa chức năng, nguồn lực và phương tiện phát triển phong phú, nhiều chiều. Cụ thế:

Thứ nhất, đó là loại hình công cụ đặc biệt của quản lý nhà nước theo cả hai chiều - chiều phổ biến các chủ trương, chính sách, quyết định quản lý của nhà nước, và chiều kia là sự tác động mạnh mẽ, có hiệu quả nhằm đổi mới các chính sách quản lý, tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện thể chế cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nói cách khác, đó là trách nhiệm chính trị - xã hội của báo chí với doanh nghiệp.

Thứ hai, đó là công cụ giúp cho các doanh nghiệp kết nối với các doanh nghiệp khác để tham gia vào chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị chung trong nước và thế giới.

Thứ ba, với việc cung cấp thông tin thời sự, đa tầng về các lĩnh vực đời sống xã hội, tự nhiên, báo chí trở thành một ngân hàng vô cùng phong phú các ý tưởng phát triển sản xuất, bán hàng, đổi mới công nghệ.

Thứ tư, đó là nguồn thông tin tốt nhất, đầy đủ nhất và cơ bản là tin cậy nhất về thị trường, giá cả, nguồn hàng, yêu cầu hàng hóa. Nói cách khác, báo chí là hàn thử biểu của thị trường.

Thứ năm, đó là phương tiện hữu dụng nhất phục vụ cho việc quảng bá hình ảnh, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, tạo dựng uy tín, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, những thứ mang lại không chỉ tiền bạc mà còn là sự đảm bảo cho sự phát triển lâu dài, hiệu quả của doanh nghiệp.

Thứ sáu, đó là phương tiện giúp cho doanh nghiệp việc quảng cáo bán hàng, bán dịch vụ, đưa hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng, một khâu sống còn để có thể khép kín vòng quay của nền kinh tế hàng hóa.

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước
Đối với doanh nghiệp, báo chí có vai trò đa chức năng. Nguồn: saigondautu.com.vn

Đối với báo chí, doanh nghiệp là nguồn thông tin và nguồn lực

Trước hết, doanh nghiệp là một nguồn cung cấp thông tin quan trọng cho báo chí. Không có nguồn tin thì báo chí không thể tồn tại, cũng như một doanh nghiệp sản xuất có máy móc, công nghệ hiện đại, nhân lực chất lượng cao đến đâu cũng không thể tồn tại được nếu không có nguyên liệu, nhiên liệu và vật tư đầu vào cần thiết. Tất nhiên, nguồn tin của báo chí rất đa dạng, từ các lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội, con người trong nước, ngoài nước đến các hiện tượng tự nhiên trên trái đất và trong vũ trụ, nhưng nguồn tin từ các doanh nghiệp, đơn vị kinh tế có vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi đó là bộ phận cốt tử của nền kinh tế đất nước, không chỉ cung cấp thực phẩm, các vật dụng thiết yếu cho nhu cầu sống của mỗi người dân, mà còn có ý nghĩa sống còn đối với sức mạnh và sự phát triển của cả đất nước.

Mặt khác, doanh nghiệp, các đơn vị kinh tế đồng thời là nơi cung cấp một nguồn lực tài chính to lớn cho hệ thống báo chí, truyền thông. Tất nhiên, ở nước ta, nguồn kinh phí bao cấp của Nhà nước dành cho báo chí lúc nào cũng có, thậm chí, ở nhiều nơi, nhiều lúc, nó còn được sử dụng chưa hợp lý, hiệu quả chưa cao, chưa thiết thực. Trong những năm gần đây, cơ chế, chính sách việc quản lý, sử dụng nguồn lực này đang được hoàn thiện theo hướng bỏ dần bao cấp, tăng tính tự chủ của các cơ quan báo chí, nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí.

Trước đây, khi nền kinh tế thị trường chưa phát triển, mạng Internet chưa có thì nguồn thu của báo chí truyền thống chủ yếu dựa vào tiền bán báo, bán hàng. Đó là thời kỳ một số tờ báo trong nước phát hành cả chục vạn đến ngót triệu bản một số. Một số tờ báo của Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản có chỉ số phát hành lên đến cả chục triệu bản.

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước
Đối với báo chí, doanh nghiệp là nguồn thông tin và nguồn lực. tuyengiao.vn

Khi Internet đã xuất hiện nhưng ảnh hưởng của nó còn hạn chế do số người dùng chiếm tỷ lệ nhỏ trong xã hội, các tờ báo in, các đài phát thanh, truyền hình gần như độc chiếm nguồn tiền quảng cáo từ các doanh nghiệp, các tổ chức cung ứng dịch vụ. Có tờ báo thuộc tổ chức chính trị - xã hội của một thành phố thu quảng cáo một năm nhiều hơn tiền nộp thuế của mấy nhà máy, xí nghiệp nhà nước cộng lại. Tiền thu từ quảng cáo của mấy đài truyền hình lớn phải tính bằng con số những nghìn tỷ. Bây giờ, khi mà hơn 70% dân số Việt Nam sử dụng Internet, các trang mạng xã hội xuyên biên giới có ảnh hưởng vượt trội trong xã hội mới là bộ phận hưởng lợi lớn từ quảng cáo. Một khi thị phần quảng cáo của mạng xã hội tăng lên thì thị phần quảng cáo của báo chí truyền thống phải co lại. Đây là lúc báo chí trong nước buộc phải đổi mới để thu hút công chúng, dành lấy nguồn thu từ quảng cáo của các doanh nghiệp. Nói cho cùng, đó cũng là một nguồn lực của đất nước, cần thu hút để phục vụ cho sự phát triển của nền báo chí của đất nước.

Báo chí và doanh nghiệp - mối quan hệ cộng sinh

Báo chí và doanh nghiệp là những yếu tố cùng tồn tại, phát triển trong hệ thống xã hội hiện đại. Sự tác động, ảnh hưởng qua lại, chi phối lẫn nhau giữa các yếu tố đó là đương nhiên. Tính chất của mối quan hệ đó là hợp tác hay xung đột, tích cực hay tiêu cực, trước hết phụ thuộc vào lợi ích và ý thức về lợi ích của mỗi bên. Nếu báo chí và doanh nghiệp đều ý thức đầy đủ về lợi ích của cả hai phía để hành xử đúng đắn, hợp lý, hai bên đều có lợi thì quan hệ hai bên sẽ là đồng hành, hợp tác, mang lại hiệu quả tích cực cho xã hội, cho đất nước. Bằng không, mối quan hệ hai bên sẽ là mâu thuẫn, xung đột, không bên nào có lợi, và cũng không có lợi cho đất nước nói chung.

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước
Báo chí và doanh nghiệp - mối quan hệ cộng sinh. Nguồn: baophapluat.vn

Trên thực tế, những cơ quan báo chí đàng hoàng, có nghề, bao giờ cũng có ý thức xây dựng mối quan hệ đồng hành, hợp tác với các doanh nghiệp. Họ quan tâm khai thác thông tin và đưa tin về các doanh nghiệp một cách khách quan, kịp thời, chính xác trong đánh giá, công tâm trong khen chê. Họ coi thông tin đủ, nhanh, đúng về doanh nghiệp cũng là trách nhiệm, danh dự, uy tín nghề nghiệp. Đến lượt mình, các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, coi trọng sự phát triển lâu dài, bền vững, bao giờ cũng coi trọng xây dựng mới quan hệ hợp tác tích cực với báo chí. Họ có bộ máy làm truyền thông và chiến lược truyền thông bài bản, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và quan tâm theo dõi báo chí, truyền thông một cách chuyên nghiệp để có thể tận dụng mọi cơ hội, điều kiện thuận lợi, cũng như kịp thời khắc phục những bất lợi khách quan hay khủng hoảng thông tin mà báo chí, truyền thông mang lại.

Một khi báo chí và doanh nghiệp nhận thức không đúng về lợi ích, hành động thiếu trách nhiệm thì mối quan hệ giữa giữa hai bên sẽ cơm không lành, canh không ngọt. Đó là những trường hợp do vô tình hay hữu ý mà báo chí thông tin không chính xác, gây khó dễ, thậm chí dẫn đến sụp đổ của cả doanh nghiệp hay cơ nghiệp. Hoặc là những tổ chức, cá nhân lợi dụng quyền lực báo chí để làm phiền doanh nghiệp, “đánh đấm, làm tiền”, xin quảng cáo... Không ít doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã phải kêu trời vì phải tiếp quá nhiều những vị khách không mời nhân danh báo chí. Ở phía khác, cũng có những doanh nghiệp làm ăn kiểu chụp giật, không đứng đắn, lợi dụng báo chí để tô vẽ hình ảnh, bán hàng, bán dịch vụ không bảo đảm chất lượng, thậm chí là lừa đảo.

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước

Báo chí như "cầu nối" để doanh nghiệp, nhà hảo tâm nắm được thông tin cùng hỗ trợ người dân. Nguồn: congthuong.vn

Trong điều kiện khoa học - công nghệ phát triển nhanh, những thay đổi có tính chất năng động, nhanh nhạy, cạnh tranh của nền kinh tế thị trường, đất nước ta cũng đang trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mối quan hệ báo chí với doanh nghiệp sẽ càng có những biểu hiện phức tạp hơn. Chính vì vậy, đòi hỏi phải không ngừng hoàn thiện hệ thống luật pháp, các chế tài và hệ thống tổ chức thực thi, nhằm điều chỉnh kịp thời, hợp lý những biểu hiện tiêu cực, bảo vệ và phát huy những biểu hiện tích cực, bảo đảm điều kiện cho sự phát triển đồng hành của báo chí với doanh nghiệp, vì lợi ích chung, vì sự phát triển của xã hội và đất nước.

Bắc Ninh cho phép tất cả các doanh nghiệp hoạt động trở lại Bắc Ninh cho phép tất cả các doanh nghiệp hoạt động trở lại

Đó là một trong những nội dung quan trọng được UBND tỉnh Bắc Ninh đưa ra trong văn bản hỏa tốc về việc tiếp tục ...

Bình Dương yêu cầu dừng chợ tự phát, chuẩn bị tiêm vaccine cho công nhân Bình Dương yêu cầu dừng chợ tự phát, chuẩn bị tiêm vaccine cho công nhân

Bình Dương hiện có khoảng gần 1,3 triệu lao động đang làm việc tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với ...

"Vẫn còn hàng chục nghìn công nhân cần chúng tôi giúp đỡ"

“Khi 67.000 công nhân phải cách ly tại nhà trọ, cách ly tập trung hay điều trị Covid-19, chúng tôi nhận nhiệm vụ phải chi ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng chương trình quản lý sức khỏe tinh thần của NLĐ theo ISO 45003:2021

Sức khỏe -

Xây dựng chương trình quản lý sức khỏe tinh thần của NLĐ theo ISO 45003:2021

Công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc ngày càng được chú trọng và có nhiều công cụ hỗ trợ để đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất, tập trung vào việc đánh giá rủi ro, gánh nặng lao động, cải thiện điều kiện lao động và trách nhiệm xã hội…

Thực hiện pháp luật về An toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam -

Thực hiện pháp luật về An toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp

Việc đưa sản xuất trở lại hiện nay là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, việc sản xuất chỉ được tiến hành khi đảm bảo đủ các điều kiện an toàn. Hơn bao giờ hết, người lao động (NLĐ) cần phải ý thức được việc tuân thủ các quy định về ATVSLĐ gắn với công tác phòng, chống dịch. Đây là điều có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bản thân NLĐ và đối với toàn xã hội.

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19

Sức khỏe -

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân viên y tế (NVYT), nhất là sức khỏe tâm thần (SKTT) các NVYT nơi tuyến đầu. Ở ta chưa có nhiều nghiên cứu về vấn đề này, trong khi thế giới đã có những khảo sát ban đầu. Việc tìm hiểu kết quả những nghiên cứu này nhằm áp dụng chăm sóc SKTT cho NVYT trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết.

Tác động của dịch Covid-19 và giải pháp sau khi hết giãn cách xã hội

An toàn lao động -

Tác động của dịch Covid-19 và giải pháp sau khi hết giãn cách xã hội

Mặc dù Đảng, Nhà nước, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nói chung và doanh nghiệp, công nhân lao động (CNLĐ) nói riêng, song với tình hình dịch Covid-19 hiện nay, nếu chúng ta không có các giải pháp đồng bộ ngay từ đầu, thì giải quyết việc làm, thu nhập của CNLĐ sau khi hết giãn cách xã hội là bài toán không dễ tìm lời giải.

Xây dựng và ứng dụng bài giảng E-learning để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn

Nghiên cứu - Trao đổi -

Xây dựng và ứng dụng bài giảng E-learning để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn

Để thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Chương trình hành động số 01/CT-TLĐ ngày 20/7/2021.

Chăm lo phúc lợi xã hội về nhà ở cho công nhân, người lao động

Nghiên cứu - Trao đổi -

Chăm lo phúc lợi xã hội về nhà ở cho công nhân, người lao động

Ngày 12/6/2021, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, trong đó, một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được xác định là: “Nhà nước, chính quyền các cấp có cơ chế huy động, bố trí nguồn lực tài chính thỏa đáng để nâng cao phúc lợi xã hội, chăm lo, giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của NLĐ, nhất là nhà ở, trường học, bệnh viện, nơi vui chơi, giải trí, xử lý các tình huống đột xuất ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập”; đây là sự cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó có vấn đề nhà ở cho CNLĐ mà Chính phủ cũng đã bước đầu thể chế hóa.

Đọc thêm

Bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch

Nghiên cứu - Trao đổi -

Bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch

Sự bùng phát nhanh chóng của đại dịch Covid-19 đã biến các nhân viên y tế (NVYT) trở thành lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến ngăn chặn đại dịch. Do tính chất nghề nghiệp, hàng triệu NVYT đã và đang phải mạo hiểm sức khỏe cũng như sự an toàn của bản thân vì sức khỏe của cộng đồng. Nhận diện những rủi ro và đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ) và sức khỏe nghề nghiệp (SKNN) cho NVYT rất cần được ưu tiên trong giai đoạn hiện nay.

Covid-19 là một bệnh nghề nghiệp - Quan điểm và đề xuất

Nghiên cứu - Trao đổi -

Covid-19 là một bệnh nghề nghiệp - Quan điểm và đề xuất

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã phân loại bệnh nghề nghiệp thành 29 nhóm với hàng trăm bệnh khác nhau. Còn ở Việt Nam, danh mục các loại bệnh nghề nghiệp do Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành sau khi lấy ý kiến của Tổng LĐLĐ Việt Nam và tổ chức đại diện người sử dụng lao động. Hiện ở Việt Nam mới có 34 bệnh nghề nghiệp được đưa vào danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.

Sự giúp đỡ kịp thời cho doanh nghiệp và người lao động

Nghiên cứu - Trao đổi -

Sự giúp đỡ kịp thời cho doanh nghiệp và người lao động

Ngày 24/8/2021, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3089/QĐ-TLĐ về hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động thực hiện “3 tại chỗ” trên địa bàn các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người và thời điểm thực hiện tính từ ngày 24/8/2021, thời điểm Quyết định có hiệu lực.

Lao động nữ làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và vai trò của công đoàn

Nghiên cứu - Trao đổi -

Lao động nữ làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và vai trò của công đoàn

Lao động nữ (LĐN) là nhóm lao động đặc thù, ngoài việc chịu điều chỉnh của pháp luật lao động như những NLĐ khác, quyền lợi của LĐN còn được điều chỉnh bởi các quy định riêng. LĐN làm việc tại các KCN, KCX có những đặc điểm riêng về điều kiện làm việc, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ, ATVSLĐ, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi…

Hoạt động công đoàn khi Việt Nam tham gia Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới*

Nghiên cứu - Trao đổi -

Hoạt động công đoàn khi Việt Nam tham gia Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới*

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là một số FTA thế hệ mới, trong đó có các điều khoản về tôn trọng và thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động (TCLĐ) cơ bản của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Những cam kết tại các văn bản pháp lý quốc tế này đặt ra nhu cầu cấp thiết về hoàn thiện pháp luật quốc gia tiệm cận xu hướng tiến bộ của thế giới để điều chỉnh hài hòa các quan hệ lao động.

Xem phiên bản di động