Thứ sáu 25/09/2020 17:12

Quy định về bố trí thuyền viên đảm bảo an toàn tối thiểu của tàu biển

Việc làm - Duy Minh

Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định về việc bố trí thuyền viên trên tàu nhằm đảm bảo an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam.
quy dinh ve bo tri thuyen vien dam bao an toan toi thieu cua tau bien
Thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Điều 63 Thông tư số 03/2020/TT-BGTVT ngày 21/2/2020 quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/4/2020) thì việc bố trí thuyền viên trên tàu biển Việt Nam đảm bảo an toàn tối thiểu như sau:

Chủ tàu có trách nhiệm bố trí thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 59 của Bộ luật Hàng hải Việt Nam.

quy dinh ve bo tri thuyen vien dam bao an toan toi thieu cua tau bien
Thuyền viên Việt Nam. Ảnh: ST

“Điều 59. Thuyền viên làm việc trên tàu biển:

1. Thuyền viên là người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đảm nhiệm chức danh trên tàu biển Việt Nam.

2. Thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài được phép làm việc trên tàu biển Việt Nam;

b) Có đủ tiêu chuẩn sức khỏe, tuổi lao động và chứng chỉ chuyên môn theo quy định;

c) Được bố trí đảm nhận chức danh trên tàu biển;

d) Có sổ thuyền viên;

đ) Có hộ chiếu để xuất cảnh hoặc nhập cảnh, nếu thuyền viên đó được bố trí làm việc trên tàu biển hoạt động tuyến quốc tế.

3. Công dân Việt Nam có đủ điều kiện có thể được làm việc trên tàu biển nước ngoài”.

quy dinh ve bo tri thuyen vien dam bao an toan toi thieu cua tau bien
Tàu biển Việt Nam cần tuân thủ quy định về bố trí chức danh nhằm đảm bảo an ninh hàng hải. Ảnh minh họa

Khi bố trí thuyền viên đảm nhiệm chức danh trên tàu biển Việt Nam, chủ tàu phải đáp ứng các yêu cầu về nhân lực:

Thuyền viên phải có chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Không được bố trí thuyền viên đảm nhiệm chức danh cao hơn chức danh và hạn chế chức danh ghi trong giấy chứng nhận khả năng chuyên môn.

Thuyền viên có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn sỹ quan boong; sỹ quan máy trở lên được phép đảm nhận chức danh thủy thủ trực ca (OS), thủy thủ trực ca (AB); thợ máy trực ca (Oiler), thợ máy trực ca (AB).

Thuyền viên được bố trí làm việc trên tàu chở dầu, tàu chở hóa chất, tàu chở khí hóa lỏng, tàu khách, tàu khách Ro-Ro, tàu hoạt động trên vùng cực và tàu cao tốc thì ngoài giấy chứng nhận khả năng chuyên môn và các giấy chứng nhận nghiệp vụ cơ bản cần phải có khi làm việc trên tàu biển thông thường, còn phải có giấy chứng nhận nghiệp vụ đặc biệt tương ứng với từng chức danh trên loại tàu đó.

quy dinh ve bo tri thuyen vien dam bao an toan toi thieu cua tau bien
Nguồn nhân lực thuyền viên đang là sự thiếu hụt của ngành hàng hải.

Trong một số trường hợp đặc biệt, nguyên tắc bố trí chức danh như sau:

Trong trường hợp tàu đang hành trình trên biển mà thuyền trưởng, máy trưởng không còn khả năng đảm nhiệm chức năng, chủ tàu, người khai thác tàu có thể bố trí đại phó, sỹ quan máy có chức danh cao nhất thay thế thuyền trưởng hoặc máy trưởng để có thể tiếp tục chuyến đi nhưng chỉ đến cảng tới đầu tiên;

Thuyền trưởng tàu khách phải có thời gian đảm nhiệm chức danh thuyền trưởng của tàu không phải là tàu khách cùng hạng tối thiểu 24 tháng hoặc đã đảm nhiệm chức danh đại phó tàu khách tối thiểu 24 tháng.

Trong trường hợp này, yêu cầu đối với giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn của thuyền viên được quy định tại Khoản 1 Điều 21 Thông tư số 03/2020/TT-BGTVT. Trong đó quy định:

“Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ đặc biệt có giá trị sử dụng là 05 năm kể từ ngày cấp, trường hợp tuổi lao động của thuyền viên không còn đủ 05 năm thì thời hạn sử dụng của giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ đặc biệt tương ứng với tuổi lao động còn lại của thuyền viên theo quy định của pháp luật về lao động”.

Về yêu cầu đối với các chức danh, theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 03/2020/TT-BGTVT thì:

“3. Thuyền trưởng là người có quyền chỉ huy cao nhất ở trên tàu.

4. Sỹ quan là một thành viên trong thuyền bộ nhưng không phải thuyền trưởng, có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đảm nhiệm chức danh trên tàu.

5. Đại phó là sỹ quan boong kế cận thuyền trưởng và là người chỉ huy tàu trong trường hợp thuyền trưởng không còn đủ khả năng chỉ huy tàu.

6. Sỹ quan boong là sỹ quan có trình độ nghiệp vụ chuyên môn theo quy định tại Chương II của Công ước STCW (Công ước quốc tế về Tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên).

7. Thủy thủ trực ca OS là thuyền viên có trình độ nghiệp vụ theo quy định tại Quy tắc II/4 của Công ước STCW và hoàn thành khóa đào tạo chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.

8. Thủy thủ trực ca AB là thuyền viên có trình độ nghiệp vụ theo quy định tại Quy tắc II/5 của Công ước STCW và hoàn thành khóa đào tạo chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.

9. Máy trưởng là sỹ quan máy cao nhất chịu trách nhiệm về hệ động lực của tàu; vận hành, bảo dưỡng các thiết bị điện và cơ khí của tàu.

10. Máy hai là sỹ quan máy kế cận máy trưởng, chịu trách nhiệm về hệ động lực của tàu; vận hành, bảo dưỡng các thiết bị điện, cơ khí của tàu trong trường hợp máy trưởng không còn đủ khả năng đảm nhiệm.

11. Sỹ quan máy là sỹ quan có trình độ nghiệp vụ chuyên môn theo quy định tại Quy tắc III/1, Quy tắc III/2 và Quy tắc III/3 của Công ước STCW.

12. Thợ máy trực ca Oiler là thuyền viên có trình độ nghiệp vụ theo quy định tại Quy tắc III/4 của Công ước STCW và hoàn thành khóa đào tạo chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.

13. Thợ máy trực ca AB là thuyền viên có trình độ nghiệp vụ theo quy định tại Quy tắc III/5 của Công ước STCW và hoàn thành khóa đào tạo chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.

14. Sỹ quan kỹ thuật điện là sỹ quan có trình độ nghiệp vụ chuyên môn theo quy định tại Quy tắc III/6 của Công ước STCW.

15. Thợ kỹ thuật điện là thuyền viên có trình độ nghiệp vụ chuyên môn theo quy định tại Quy tắc III/7 của Công ước STCW.

16. Sỹ quan vô tuyến điện GMDSS là sỹ quan có trình độ nghiệp vụ chuyên môn theo quy định của Chương IV của Công ước STCW.

17. Sỹ quan an ninh tàu biển là người làm việc trên tàu chịu trách nhiệm trước thuyền trưởng, được công ty bổ nhiệm chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho tàu bao gồm cả việc thực hiện và duy trì kế hoạch an ninh tàu; liên lạc với sỹ quan an ninh của công ty và sỹ quan an ninh cảng”.

quy dinh ve bo tri thuyen vien dam bao an toan toi thieu cua tau bien
Vận hành một con tàu an toàn luôn là bài toán của doanh nghiệp vận tải biển. Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải cũng bãi bỏ Thông tư số 37/2016/TT-BGTVT ngày 25/11/2016 quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 29/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 29/8
Gửi ông Đoàn Ngọc Hải - Lái xe Gửi ông Đoàn Ngọc Hải - Lái xe
Apple, ký túc xá công nhân và một thông điệp nhân văn? Apple, ký túc xá công nhân và một thông điệp nhân văn?
Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Đối thoại tại Công ty Namyang: Lãnh đạo và công nhân chưa tìm được tiếng nói chung

Việc làm -

Đối thoại tại Công ty Namyang: Lãnh đạo và công nhân chưa tìm được tiếng nói chung

Chiều ngày 23/9/2020, cuộc đối thoại giữa Ban Giám đốc Công ty Namyang cùng hơn 1.000 công nhân lao động đã diễn ra để giải quyết vấn đề tạm hoãn hợp đồng lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến cuối buổi đối thoại, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trải lòng của công nhân Công ty Namyang bị tạm hoãn hợp đồng lao động do dịch Covid -19

Việc làm -

Trải lòng của công nhân Công ty Namyang bị tạm hoãn hợp đồng lao động do dịch Covid -19

“Tôi bây giờ trẻ cũng không còn trẻ, già cũng không phải già. Nếu thất nghiệp, mấy người trẻ còn đi xin chỗ khác được. Tôi đây không còn bao nhiêu tuổi nữa là hết tuổi lao động rồi. Tuổi trẻ của tôi gắn bó ở đây rồi, mà đùng một cái người ta bảo để công nhân nghỉ việc là nghỉ ngay được. Khổ lắm, biết nói ra sao…”, công nhân P.T.T. sinh năm 1976, có 14 năm làm việc tại Công ty Namyang rưng rưng dãi bày.

Biên Hòa, Đồng Nai: Hơn 1.000 công nhân Công ty Namyang đình công

Đời sống công nhân -

Biên Hòa, Đồng Nai: Hơn 1.000 công nhân Công ty Namyang đình công

Công ty TNHH Namyang International - Việt Nam (Công ty Namyang), có địa chỉ tại Biên Hòa, Đồng Nai, ngày 19/9/2020 đã gửi thông báo đến toàn thể công nhân lao động đang làm việc tại công ty về việc tạm ngưng sản xuất và tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động với tất cả công nhân viên đang còn làm việc, thời gian từ ngày 1/10/2020. Sau khi có thông báo, người lao động đã không đồng ý với quyết định này của Ban Giám đốc Công ty. Đại diện LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cùng ban, ngành chức năng đã xuống đối thoại, làm việc với công nhân và Ban Lãnh đạo Công ty này.

Kon Tum: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Đời sống công nhân -

Kon Tum: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp là quyền lợi và trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động. Mỗi người lao động nên quan tâm nhiều hơn tới bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là các chính sách mà bản thân mình được hưởng.

Thêm thuyền viên “cầu cứu” vì mắc kẹt, thiếu lương thực và bị nợ lương

Việc làm -

Thêm thuyền viên “cầu cứu” vì mắc kẹt, thiếu lương thực và bị nợ lương

Các thuyền viên tàu STC Columbus mắc kẹt tại Hàn Quốc đã gửi đơn kiến nghị tới Cục Hàng hải Việt Nam để cầu cứu sự giúp đỡ.

Lương công chức thấp hơn lương công nhân

Việc làm -

Lương công chức thấp hơn lương công nhân

Đó là chia sẻ của một số công chức đang làm việc ở khối cơ quan nhà nước khi đề cập đến mức lương của họ.

Đọc thêm

Licogi 12 đã thực hiện đầy đủ việc huấn luyện an toàn lao động hay chưa?

Việc làm -

Licogi 12 đã thực hiện đầy đủ việc huấn luyện an toàn lao động hay chưa?

Vụ nổ bình khí oxy tại Nhà máy Nhà máy Chế tạo kết cấu thép và sửa chữa máy xây dựng (Công ty Licogi 12) ngày 4/9 vừa qua đặt ra một câu hỏi quan trọng trong công tác thực hiện pháp luật An toàn lao động cho người lao động tại Doanh nghiệp.

Thông báo tuyển dụng công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long- Hà Nội

Việc làm -

Thông báo tuyển dụng công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long- Hà Nội

Hiện nay, do nhu cầu tìm việc của người lao động rất lớn, hiện tượng môi giới, nhà cung ứng thu gom hồ sơ lừa đảo công nhân rất nhiều. Để giúp các anh chị em tìm được một công việc nhanh và đáng tin cậy, Tạp chí điện tử Cuocsongantoan.vn gửi đến quý bạn đọc thông tin tuyển dụng trực tiếp của Công ty TNHH Aikawa Việt Nam.

Chủ tàu giữ bản gốc giấy tờ của thuyền viên là vi phạm pháp luật lao động

Việc làm -

Chủ tàu giữ bản gốc giấy tờ của thuyền viên là vi phạm pháp luật lao động

Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định, việc các chủ tàu giữ giấy tờ, chứng chỉ chuyên môn gốc của thuyền viên là vi phạm pháp luật lao động.

Nỗi đau người mẹ công nhân tử vong do nhiễm độc thiếc: “Chưa kịp nhìn con lần cuối”

Việc làm -

Nỗi đau người mẹ công nhân tử vong do nhiễm độc thiếc: “Chưa kịp nhìn con lần cuối”

Đã hơn 2 tháng kể từ ngày người con trai qua đời do nhiễm độc thiếc, căn nhà của bà Vũ Thị Nhạn trở nên trống trải, lạnh lẽo. Niềm hy vọng về một chỗ bấu víu, cậy nhờ lúc già cả, đau ốm của người phụ nữ ngấp nghé tuổi 70 bỗng chốc vụt mất. Bây giờ, bà lủi thủi một mình, đến bữa xới lưng cơm đặt lên ban thờ, khóc gọi con về. Hằng đêm, nhớ thương con, bà lại ôm mặt khóc rưng rức cho đến khi thiếp đi vì mệt…

5 trường hợp nào được nhận BHXH 1 lần mà không cần đợi 1 năm?

Việc làm -

5 trường hợp nào được nhận BHXH 1 lần mà không cần đợi 1 năm?

Người lao động ra nước ngoài định cư, người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng không đủ thời gian đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) để hưởng lương hưu, người mắc một số bệnh nguy hiểm đến tính mạng… nếu tham gia BHXH bắt buộc, tham gia BHXH tự nguyện mà có yêu cầu sẽ được cơ quan BHXH giải quyết ngay BHXH 1 lần.

Xem phiên bản di động