e magazine
Sáng kiến về rà quét chướng ngại vật áp dụng cho vùng neo đậu tàu

24/04/2021 14:10

Anh Ngô Thanh Minh - Trưởng phòng Khảo sát địa hình, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Công trình Hàng hải đã tìm tòi, sáng kiến hợp lý hóa quy trình đo sâu đa chùm tia, đo sâu đơn tia 02 tần số… nâng cao hiệu quả thông báo hàng hải tại các vùng neo đậu tàu.
Sáng kiến về rà quét chướng ngại vật áp dụng cho vùng neo đậu tàu

Anh Ngô Thanh Minh, Trưởng phòng Khảo sát địa hình, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải đã tìm tòi, sáng kiến hợp lý hóa quy trình đo sâu đa chùm tia, đo sâu đơn tia 02 tần số… nâng cao hiệu quả thông báo hàng hải tại các vùng neo đậu tàu.

Các công trình mà công ty tư vấn phần lớn là trên sông và trên biển. Khi triển khai đối với công trình, cần rà quét chướng ngại vật để thông báo hàng hải, ngoài việc đo đạc khảo sát bề mặt địa hình, cần phải thực hiện thêm công tác rà quét chướng ngại vật cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên ở một số khu vực khảo sát, điều kiện thời tiết sóng gió nên khi thực hiện các công trình như vậy mất rất nhiều thời gian, gây tốn kém về chi phí và làm giảm tiến độ tư vấn.

Từ thực tiễn đó, anh Ngô Thanh Minh đã có sáng kiến hợp lý hóa quy trình đo sâu đa chùm tia, đo sâu đơn tia 02 tần số. Giải pháp là kết nối thiết bị tối ưu cho việc đo sâu đa chùm tia, mang lại hiệu quả cao trong quá trình vận hành thiết bị và xử lý số liệu nội nghiệp, nâng cao năng suất lao động và giảm đáng kể thời gian cả trong công tác ngoại nghiệp, nội nghiệp.

Sáng kiến về rà quét chướng ngại vật áp dụng cho vùng neo đậu tàuTrụ sở Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải Việt Nam, nơi anh Ngô Thanh Minh làm việc. Ảnh: ST

Công nghệ đo sâu đa chùm tia đã chứng minh việc tiết kiệm chi phí và thời gian cho công tác rà quét chướng ngại vật mà không phải rà quét bằng phương pháp truyền thống cũ.

Sáng kiến của anh được áp dụng đã làm lợi cho công ty hơn 628 triệu đồng/ năm và giảm được 20% thời gian khảo sát lập bình đồ địa hình so với cách làm truyền thống trước đây (phải đo sâu đơn tia dày đặc trước sau đó mới thực hiện rà quét chướng ngại vật).

Sáng kiến về rà quét chướng ngại vật áp dụng cho vùng neo đậu tàu

Anh Ngô Thanh Minh - Trưởng phòng Khảo sát địa hình, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải Việt Nam

Ước tính, một công trình với qui mô khảo sát từ 500 - 1.000 ha, tỷ lệ 1/2000 giảm được từ 7 - 10 ngày ngoại nghiệp, tiết kiệm được chi phí nhân công, thuê phương tiện, nhà nghỉ cho cán bộ, công nhân viên và thời gian.

Về chất lượng bình đồ và hình ảnh bề mặt địa hình được thể hiện nền màu theo từng độ sâu trên bề mặt mô hình 2D và 3D rõ nét đến từng cm2. Từ đó có thể phát hiện được các địa vật nhô lên khỏi bề mặt đáy tự nhiên một cách đầy đủ và chính xác nhất, không sợ thiếu bất cứ địa vật nào.

Kết quả cho thấy chất lượng khảo sát đạt kết quả tốt, được các chủ đầu tư chấp nhận nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Áp dụng mô hình bản đồ số 3D đã tạo điều kiện cho các công tác thiết kế tính toán thuận lợi, nhanh chóng và phù hợp với các mô hình số của các phần mềm tính toán hiện nay trên thế giới.

Sáng kiến về rà quét chướng ngại vật áp dụng cho vùng neo đậu tàu Sáng kiến về rà quét chướng ngại vật áp dụng cho vùng neo đậu tàu Sáng kiến về rà quét chướng ngại vật áp dụng cho vùng neo đậu tàu Sáng kiến về rà quét chướng ngại vật áp dụng cho vùng neo đậu tàu
Vùng neo đậu tàu, nơi sáng kiến được áp dụng. Ảnh: ST

Thiết bị đo sâu đa chùm tia tích hợp với các thiết bị khảo sát khác của công ty còn nâng cao năng suất lao động, chất lượng công tác khảo sát. Độ chính xác và độ tin cậy của kết quả đo sâu bằng máy đo sâu đa chùm tia càng làm tăng uy tín và năng lực của công ty trong công tác đấu thầu, giảm sức lao động cho công nhân. Đối với công trình cần rà quét chướng ngại vật để thông báo hàng hải thì giảm được toàn bộ kinh phí rà quét chướng ngại vật cho chủ đầu tư.

Các công trình đo sâu đa chùm tia đã được anh Minh cùng công ty triển khai bao gồm: Vùng đón trả hoa tiêu; kiểm dịch cho tàu có trọng tải đến 200.000DWT ra/vào bến cảng chuyên dùng; Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất; vùng neo đậu tại khu vực Hải Phòng, Vũng Rô, Quảng Ninh, Cù Lao Chàm, cảng biển Vĩnh Tân.

------

Theo ông Vũ Ngọc Long – Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải Việt Nam, anh Ngô Thanh Minh là điển hình của phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và chương trình "75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Vụ tài xế xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không: Bồi thường trước 120 triệu Vụ tài xế xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không: Bồi thường trước 120 triệu

Sau phiên tòa sáng nay, bà Trần Hoàng Họa Mi (mẹ của bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong – tài xế chạy xe Mercedes 84km/h ...

Cần phải bình luận cho đúng đắn Cần phải bình luận cho đúng đắn

Từ chiều tối qua đến sáng nay, trên mạng xã hội (MXH), tôi thấy có lưu truyền bức ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ...

“Làm sống lại Điều 60 Luật BHXH năm 2014 để người lao động hiểu rõ BHXH một lần” “Làm sống lại Điều 60 Luật BHXH năm 2014 để người lao động hiểu rõ BHXH một lần”

Điều 60 bảo vệ người lao động tham gia bảo hiểm xã hội khi về già được hưởng lương hưu, bảo hiểm y tế... nhưng ...

Bài viết: Thành Đông

Thiết kế: Duy Minh