Thứ sáu 18/09/2020 21:34

Tại sao xe đạp phát minh trong thế kỷ 19 luôn có bánh trước to hơn bánh sau?

Tự giới thiệu - Phương Huyền

Trước khi trở nên gọn nhẹ và di chuyển dễ dàng, an toàn như ngày nay, chiếc xe đạp tại thế kỷ 19 từng có thiết kế rất kỳ lạ với bánh trước to hơn nhiều so với bánh sau.    
tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Cỗ máy đi bộ Laufmaschine ra đời năm 1817

Quay ngược thời gian trở lại thế kỷ 19, vào năm 1817-năm mà chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới ra đời bởi Nam tước người Đức - Baron von Drais. Chiếc xe khi ấy được gọi là cỗ máy đi bộ Laufmaschine với hai bánh bằng nhau và di chuyển dựa trên việc người điều khiển sẽ đẩy chân xuống đất ra phía sau, còn xe tiến về phía trước.

Trong suốt 40 năm sau, hàng nghìn chiếc Laufmaschine được sản xuất, nhưng cỗ máy đi bộ này cũng gây ra hàng nghìn vụ tai nạn, đến nỗi nhiều nước đã ra lệnh cấm lưu hành Laufmaschine. Sau đó, những năm 1860, khắc phục những bất cập do chiếc xe “tự hành” bằng cách đẩy chân Laufmaschine, xe đạp Boneshaker với bàn đạp ra đời, mở đầu kỷ nguyên của những chiếc xe đạp có bánh trước to hơn bánh sau.

Từ năm 1868, năm chiếc Boneshaker có bàn đạp xuất hiện cho đến tận gần 20 năm sau, đã có rất nhiều mẫu xe đạp được sáng tạo ra, nhưng điểm chung dễ nhận thấy nhất của các mẫu xe này là kích thước bánh trước to, thậm chí to hơn rất nhiều so với bánh sau. Vậy tại sao, xe đạp thế kỷ 19 lại có thiết kế bánh xe kỳ lạ đến vậy?

Điều gì khiến cho những chiếc xe đạp thế kỷ 19 có thiết kế bánh trước to hơn bánh sau?

Cùng nhìn lại những thiết kế tiêu biểu trong lịch sử phát triển của xe đạp thế kỷ 19, bắt đầu từ năm 1868, khi chiếc Boneshaker với thiết kế bánh trước to hơn bánh sau đầu tiên xuất hiện, cũng là chiếc xe tiên phong trong thiết kế bàn đạp lắp trực tiếp vào trục bánh xe trước. Tiếp đó năm 1870, xe đạp bánh cao "Ariel" xuất hiện với nhiều cải tiến hơn chiếc Boneshaker. Năm 1878-1879 là thời kỳ hoàng kim của concept này, với chiếc Kangaroo (do Otto và Wallace thiết kế).

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau

Xe đạp Boneshaker tại Châu Âu vào những năm 1868

Có thể thấy, việc leo lên yên xe và điều khiển chiếc xe Kangaroo của thế kỷ 19 khó khăn hơn rất nhiều so với chiếc xe đạp bây giờ. Tại sao các nhà sản xuất xe đạp thời kỳ đó lại ưa chuộng concept nhiều rủi ro đến vậy, đó là bởi điều kiện đường sá, cũng như trình độ kỹ thuật công nghệ thế kỷ 19 không được cao như hiện nay.

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Xe đạp bánh cao "Ariel" xuất hiện năm 1870
tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Chiếc xe Kangaroo do Otto và Wallace thiết kế năm 1878

Bánh xe trước to hơn bánh sau giúp chiếc xe đi nhanh hơn.

Boneshaker (1868) và Ariel (1870) đều sở hữu bàn đạp được lắp trực tiếp vào trục bánh trước. Sang đến Kangaroo (1878), Otto và Wallace đã lắp thêm xích tại bàn đạp, nhưng bàn đạp cũng được thiết kế ở bánh trước, chứ không ở vị trí giữa 2 bánh như xe đạp ngày nay. Chính vì thế, bánh xe đạp trước được sản xuất với kích cỡ lớn (thậm chí rất lớn) so với bánh sau, để với một vòng đạp, bánh xe to phía trước sẽ di chuyển được quãng đường lớn hơn, giúp người điều khiển xe đi nhanh hơn mà không tốn quá nhiều sức.

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Bánh xe trước to hơn bánh sau giúp chiếc xe đi nhanh hơn

Giúp cho xe di chuyển mượt mà hơn trong điều kiện đường sá giao thông chưa phát triển

Giao thông thế kỷ 19 chưa phát triển như bây giờ, đường sá chưa bằng phẳng và nhiều ổ gà. Các nhà sản xuất cho rằng, bánh xe trước có đường kính lớn hơn giúp kiểm soát và xử lý tốt hơn trên các con đường có bề mặt gồ ghề, không trải nhựa. Những chiếc Boneshaker (1868) và Ariel (1870) và Kangaroo (1878) của thế kỷ 19 đều có bánh xe trước to, bàn đạp ở bánh trước, và phần yên xe cũng ở ngay phía trên hoặc vị trí gần bánh trước, khiến trọng lượng xe đổ dồn về đằng trước nhiều hơn là phía sau như xe đạp bây giờ. Các nhà thiết kế xe đạp thế kỷ 19 tin rằng, bánh xe đạp to phía trước sẽ va chạm tốt hơn so với bánh xe nhỏ. Người điều khiển xe khi đưa được bánh trước to vượt qua được các đoạn gồ ghề, ổ gà, thì sẽ tránh được tình huống bánh sau gặp sự cố tương tự với vị trí đó, như bị sa lầy, hoặc kẹt cứng, khiến xe không đi được.

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Bánh trước to hơn bánh sau giúp cho xe di chuyển mượt mà hơn

Giúp xe giữ thăng bằng tốt hơn

Cỗ máy đi bộ Laufmaschine 1817 từng gây ra cơn ác mộng tại đường phố nhiều nước phương Tây đến nỗi bị cấm sản xuất, mặc dù nó tồn tại đến 40 năm. Điều đáng chú ý, Laufmaschine 1817 là chiếc xe đạp có 2 bánh bằng nhau, và khuyết điểm của nó là khó giữ thăng bằng khi điều khiển. Sau khi Laufmaschine 1817 chính thức bị cấm lưu hành, các nhà sản xuất xe đạp đã chú ý hơn đến vấn đề an toàn khi lưu thông, chứ không chỉ mỗi khả năng di chuyển.

Vào những năm 1890, việc phát triển hệ truyền động xích với bánh xích lớn ở phía trước và một bánh nhỏ hơn ở phía sau cho phép chiếc xe đạp trở nên an toàn hơn. Bên cạnh đó, sự ra đời của lốp cùng kích thước bánh phía trước lớn hơn bánh phía sau, kết hợp độ cao giữa yên xe và mặt đất được hạ thấp hơn nhiều chính là công thức tạo ra chiếc xe an toàn của người Viking thời điểm đó.

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Bánh trước to hơn bánh sau giúp xe giữ thăng bằng tốt hơn

Giảm tác động của mặt đường lên người điểu khiển xe khi chưa có hệ thống giảm xóc

Những chiếc xe đạp đầu tiên của thế kỷ 19 được chế tạo không hề có cơ chế giảm xóc, giảm chấn cho người điều khiển xe. Do đó khi vận hành xe, trên các loại đường địa hình gồ ghề thì toàn bộ sự va đập, lập bập của bánh với đường sẽ tác động lên chính cơ thể của người điều khiển, nhất là khi bánh xe lại sử dụng bánh gỗ không có độ đàn hồi như Boneshaker (1868) và Ariel (1870).

Để giảm sự ảnh hưởng của mặt đường với bánh xe tác động lên người ngồi trên xe, bánh xe trước được thiết kế to hơn bánh sau. Ngoài ra các nhà sản xuất đã nghiên cứu và cải tiến bánh xe bằng bọc vải.v..v.. sau cùng với sự phát triển của công nghệ từng thời kỳ họ tiến tới bánh cao su. Nhưng điều này cũng không làm triệt tiêu hoàn toàn những tác động về mặt cơ học lên con người. Cuối cùng, chiếc xe đạp của thế kỷ 20 đã giải quyết được điều này bằng hệ thống giảm xóc cho đến ngày nay.

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Xe đạp Boneshaker tại Châu Âu vào những năm 1868

Rõ ràng, với một chiếc xe đạp có bánh trước quá to, chỗ ngồi của người điều khiển xe sẽ ở trên cao và tiềm ẩn nguy hiểm trong các tình huống như bánh trước vấp phải một hòn đá hoặc đang di chuyển xuống một con dốc, chiếc xe có thể bổ nhào về phía trước gây tai nạn nghiêm trọng. Nhưng rõ ràng, với trình độ kỹ thuật hạn chế thời kỳ đó, cùng với hệ thống đường sá chưa phát triển, thiết kế bánh trước to hơn bánh sau đã phát huy một số ưu điểm nhất định của nó.

Cho đến nay, những chiếc xe đạp thế kỷ 19 đã tạo nên một nét văn hóa, ghi lại một giai đoạn lịch sử không thể nào quên, và là nền tảng để phát triển hoàn thiện chiếc xe đạp gọn nhẹ, dễ sử dụng, an toàn như bây giờ. Hiện tại, xe đạp vẫn luôn được cải tiến song song với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe hơn.

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 25/5

Đến 7h sáng ngày 25/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 5,49 triệu người với hơn 346 nghìn người đã ...

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau Nhận diện "kền kền"

Lợi dụng nhu cầu tìm việc làm tăng cao, lũ "kền kền" tìm đủ chiêu trò lừa đảo người lao động. Vậy, cần cảnh giác ...

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau “Tình yêu nghề khiến tôi bền bỉ bám bản, bám trường”

Cô giáo Hoàng Thị Điệp (Trường Tiểu học xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) đã 11 năm bám bản, bám trường ở ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

VinFast President vừa ra mắt có gì thú vị?

Tự giới thiệu -

VinFast President vừa ra mắt có gì thú vị?

Trang bị động cơ vốn dành cho máy bay, “dấn thân” vào đường đua cạnh tranh đến từng milimet và cung cấp cho khách hàng trải nghiệm độc quyền đặc biệt - đó là những điểm nhấn ấn tượng của mẫu xe vừa ra mắt đang gây sốt trên thị trường - VinFast President.

Điểm danh 4 lễ hội nổi tiếng nhất Tây Ninh, không đi sẽ hối tiếc

Tự giới thiệu -

Điểm danh 4 lễ hội nổi tiếng nhất Tây Ninh, không đi sẽ hối tiếc

Tây Ninh được biết đến là miền đất địa linh với những lễ hội độc đáo và đặc sắc. Trong đó, Hội Yến Diêu Trì Cung lộng lẫy được tổ chức trùng với Rằm Trung thu mỗi năm là sự kiện nhất định bạn nên dự.

Đừng bỏ lỡ chuyến du lịch với hội bạn thân tại Phú Quốc sôi động

Tự giới thiệu -

Đừng bỏ lỡ chuyến du lịch với hội bạn thân tại Phú Quốc sôi động

Cảm giác được cùng hội bạn thân lên kế hoạch đi chơi, chuẩn bị dresscode cho những tấm hình sống ảo có một không hai, cùng những đoạn hội thoại dài bất tận để “lên kèo” thật hấp dẫn. Thanh xuân này, còn gì tuyệt vời hơn một chuyến quậy tung trời bên “cạ cứng” của mình tại Phú Quốc thần tiên và sôi động?

Sở hữu ô tô chưa bao giờ dễ đến thế: Rinh xe VinFast chỉ với 37 triệu đồng

Tự giới thiệu -

Sở hữu ô tô chưa bao giờ dễ đến thế: Rinh xe VinFast chỉ với 37 triệu đồng

Liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi lớn, VinFast giúp khách hàng Việt dễ dàng chạm tay tới giấc mơ ô tô với số tiền ban đầu chỉ tương đương chi phí mua một chiếc xe máy.

Ba yếu tố khiến suối khoáng nóng Quang Hanh trở thành một “hiện tượng” đặc biệt

Tự giới thiệu -

Ba yếu tố khiến suối khoáng nóng Quang Hanh trở thành một “hiện tượng” đặc biệt

Tiết lộ những dịch vụ sắp tới sẽ ra mắt tại Yoko Onsen Quang Hanh, ông Wataru Shintaku – Giám đốc người Nhật Bản của khu nghỉ dưỡng mới tại Quảng Ninh của Tập đoàn Sun Group cũng cho biết “nguồn khoáng nóng tại Quang Hanh rất đặc biệt, hiếm có trên thế giới”.

Trà ngũ cốc Happy – Trà của Hạnh phúc

Tự giới thiệu -

Trà ngũ cốc Happy – Trà của Hạnh phúc

Ngày nay khi nền kinh tế ngày càng phát triển, cuộc sống trở nên hiện đại hơn và nâng cao thì sức khoẻ là điều được quan tâm và chú trọng nhiều nhất. Hiểu được giá trị to lớn mà các hạt ngũ cốc mang đến cho sức khỏe cùng với thông điệp mỗi sản phẩm là một món quà, cũng như mong muốn mang đến niềm hạnh phúc cho mọi gia đình, Công ty TNHH Đầu tư Xuất Nhập Khẩu Hạnh Phúc đã cho ra đời hai dòng sản phẩm là trà ngũ cốc Happy và ngũ cốc dinh dưỡng Happy.

Đọc thêm

Ưu đãi 50% giá phòng Vinpearl khi bay Vietjet Air

Tự giới thiệu -

Ưu đãi 50% giá phòng Vinpearl khi bay Vietjet Air

Chào mừng ngày Quốc Khánh 2/9, Vinpearl cùng Vietjet Air mang đến chương trình “Ưu đãi có đôi - Đặt chuyến đi thôi” với khuyến mãi giá phòng nghỉ cực khủng lên tới 50%. Cụ thể, khách hàng sở hữu vé Vietjet bay tới các điểm đến có cơ sở Vinpearl tọa lạc sẽ được hưởng mức giá “không tưởng” khi sử dụng dịch vụ lưu trú tại hệ thống khách sạn – nghỉ dưỡng 5 sao hàng đầu Việt Nam.

Khuyến mãi cực hot từ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort

Tự giới thiệu -

Khuyến mãi cực hot từ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort - khu nghỉ dưỡng tốt thứ 6 thế giới và tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á bình chọn bởi tạp chí danh tiếng Travel and Leisure hiện đang áp dụng chương trình khuyến mại cuối hè hấp dẫn chưa từng có mang tên “Summer Retreat – Chuyến đi mùa hè”. Đây là cơ hội hiếm có cho những ai muốn tận hưởng nắng ấm và biển xanh diệu kỳ tại một trong những điểm đáng check-in nhất tại Phú Quốc.

Khám phá showroom VinFast mới rộng 5.000m2 tại Hà Nội

Tự giới thiệu -

Khám phá showroom VinFast mới rộng 5.000m2 tại Hà Nội

Tọa lạc tại vị trí đắc địa trên tuyến giao thông trọng yếu ở phía Tây Thủ đô, showroom VinFast Phạm Văn Đồng với không gian rộng lớn, sang trọng, hiện đại vừa chính thức khai trương, hứa hẹn mang tới những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.

Nữ tài xế đạp nhầm chân ga, Toyota Camry "hạ gục" 8 xe máy

Tự giới thiệu -

Nữ tài xế đạp nhầm chân ga, Toyota Camry "hạ gục" 8 xe máy

Khi đang cho xe rẽ nữ tài xế bị lạc tay lái, đạp nhầm chân ga, khiến chiếc Toyota Camry tông hàng loạt xe máy đang chạy trên đường. Sau đó, chiếc Camry tiếp tục húc đổ biển báo, lao lên thảm cỏ rồi đâm thẳng vào trụ điện.

Xem phiên bản di động