Thứ năm 28/05/2020 17:52
nha-may-alumin-nhan-co

Tài xế Grab cao niên chỉ cách “thủ thế, phòng thân” khi gặp cướp

Câu chuyện giao thông - Kim Vân

Tài xế công nghệ đang trở thành nạn nhân của không ít vụ giết người cướp của. Lắng nghe các tài xế Grab cao niên chỉ cách sẽ giúp ích cho bạn vạn dặm bình an.
tai xe grab cao nien chi cach thu the phong than khi gap cuop
Tài xế Grab đi kiếm tiền từ sáng sớm

Tài xế Grab, nhất là những sinh viên trẻ hoàn cảnh khó khăn muốn làm thêm để trang trải sinh hoạt đang là mục tiêu của kẻ cướp. Đêm 28/9, thi thể tài xế Nguyễn Cao S. (SN 2001, quê quán Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá), sinh viên năm thứ nhất một trường cao đẳng ở Hà Nội được tìm thấy ở khu vực bãi hoang gần công trường thuộc phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

S đã tử vong sau 2 ngày mất tích. Trước khi “mất tích”, nạn nhân đã nhắn cho bạn gái với những lời lẽ cảnh giác “Có gì báo công an nhé, tí chở hai thằng này lên Cổ Nhuế”. Thế nhưng, sự cảnh giác của S. cũng không thể giúp em thoát khỏi cái ác. Tại thời điểm phát hiện, thi thể S. có vết đâm, tài sản gồm điện thoại, xe máy biến mất. 

Chia sẻ với nỗi mất mát của gia đình nạn nhân Nguyễn Cao S., ông Trần Văn Hải – lái xe Grab trên phố Hai Bà Trưng chia sẻ, 20 năm hành nghề xe ôm truyền thống, 3 năm làm tài xế Grab, những kinh nghiệm tích lũy được đã giúp ông nhiều lần tránh được nguy hiểm. 

Theo ông, kẻ lưu manh luôn nhiều thủ đoạn, ra tay độc ác nên các tài xế xe ôm trẻ ít kinh nghiệm không lường hết. Thủ đoạn lừa đảo của bọn chúng rất tinh vi, chỉ có thể tăng cường cảnh giác chứ không thể phòng ngừa được tất cả. Chẳng hạn khi khách đặt “cuốc” thì lắng nghe giọng nói để nắm bắt phần nào. Khi gặp khách thì thông qua nước da, cử chỉ, nét mắt có thể phán đoán phần nào tâm tính, hành vi. Nếu buổi tối mà muốn nhận cuốc thì chỉ nên đi loanh quanh, không nên đi xa, càng không đi nơi vắng vẻ. 

Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1989, tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí), ra trường muốn kiếm một số vốn nho nhỏ để mở cửa hàng kinh doanh tại Thủ đô nên chấp nhận chạy Grab. Trung làm tài xế Grab từ những ngày đầu Grab vào Việt Nam. Theo kinh nghiệm của anh, nghề xe ôm công nghệ không phải là nghề lâu dài cho những bạn sinh viên mới ra trường. Bởi với cách tính như Grab hiện nay, tiền thưởng không bao nhiêu và chi phí xăng xe, tiêu hao phương tiện sẽ khiến Grab thực chất không được bao nhiêu. 

tai xe grab cao nien chi cach thu the phong than khi gap cuop
Tài xế Grab ngày càng nhiều sinh viên trẻ. Ảnh: ST

Bên cạnh đó, là rủi ro, nguy hiểm. Nhất là tài xế Grab phải đăng ký hình ảnh với Grab nên khách dùng dịch vụ nhận mặt được tài xế. Còn tài xế thì không biết mặt khách hàng từ đầu. Do đó, để phòng gặp kẻ xấu, tài xế Grab nên trang bị đủ hai gương soi. Và luôn chú ý quan sát người ngồi sau để nắm bắt tình hình. Nhất định không được vì đồng tiền mà nhận các cuốc đường xa, đêm tối, vắng vẻ. 

Chị Ngô Thu Hòa - quê ở Hải Hậu, Nam Định lên tạm trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội để kiếm tiền nuôi con học đại học. Sáng sớm, chị chạy chợ, giao rau đến các nhà hàng. Xong việc, chị lại nhận chở hàng cho Grab. Theo chị, chở hàng cũng như chở người, đều có sự nguy hiểm như nhau. Bởi nếu hàng được giao nhận tại địa điểm xa, vắng vẻ thì cũng không nên nhận cuốc.

Chị cho rằng, với kẻ thủ ác thì không thể quan sát hết chúng qua gương. Bọn chúng thường “lừa có quy trình” đến nơi xa, vòng vèo nhiều điểm, sau đó tới nơi hoang vắng thì lấy lý do đi vệ sinh, yêu cầu tài xế dừng xe. Ngay khi tài xế dừng lại, chúng hành động luôn khiến tài xế không kịp trở tay. 

Ngoài những kinh nghiệm của tài xế xe ôm công nghệ, anh Nguyễn Việt Cường (quê ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), lái xe Grab car cho rằng, các bạn trẻ khi tham gia vào công việc vận tải công nghệ thường ít kinh nghiệm. Do vậy, các bạn nên tăng cường rèn luyện sức khỏe, tham gia học các môn võ để có thêm kỹ năng bảo vệ bản thân khi có dấu hiệu nguy hiểm. 

tai xe grab cao nien chi cach thu the phong than khi gap cuop Tiết lộ tin nhắn "có gì báo công an" của tài xế 2k1 chạy Grab trước khi bị sát hại

Trước khi bị hai tên cướp giết hại tại bãi đất trống ở Cổ Nhuế, nam sinh 18 tuổi chạy Grab đã kịp chụp ảnh ...

tai xe grab cao nien chi cach thu the phong than khi gap cuop Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ ngày nắng, Nam Bộ có mưa rào và dông

Khu vực Bắc Bộ sẽ có nắng sớm, còn Nam Bộ lại xuất hiện mưa rào và dông trên diện rộng trong ngày 29/9.

tai xe grab cao nien chi cach thu the phong than khi gap cuop Cô giáo dạy văn và lớp học xóa mù chữ cho những người lao động nghèo

“Lần đầu tiên thấy các mệ, các o 40 – 60 tuổi trong lớp học xóa mù chữ ê a đánh vần các con chữ; ...

 

 

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

sai lam chet nguoi khi ngu trong o to bat dieu hoa

Câu chuyện giao thông -

Sai lầm chết người khi ngủ trong ô tô bật điều hòa

Trong những lúc mệt mỏi, nhiều tài xế thường đóng kín cửa kính rồi ngủ trong ô tô đang bật điều hòa. Điều này có thể gây nguy hại khôn lường.

phieu bao mat giay hen cap bang lai xe co thay the giay phep lai xe khi bi kiem tra

Câu chuyện giao thông -

Phiếu báo mất, giấy hẹn cấp bằng lái xe có thay thế giấy phép lái xe khi bị kiểm tra?

Tại bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng, những ngày qua có rất nhiều người dân đến làm thủ tục báo mất, cấp đổi giấy phép lái xe. Vậy nhưng, liệu với tờ giấy hẹn, người dân khi được lực lượng chức năng dừng kiểm tra có xem là đầy đủ giấy tờ?

lop sinh ra de hong de thay dung tiec

Câu chuyện giao thông -

"Lốp sinh ra để hỏng, để thay... đừng tiếc"

Lốp sinh ra để hỏng, để thay. Đừng tiếc cái lốp nếu xét đến tiêu chí an toàn chung. Giả sử đang chạy trên cao tốc, thấy cảnh báo lốp xịt mà vội vàng phanh, khả năng sẽ bị xe sau "xúc đít", thiệt hại vô vàn so với mua lốp mới.

lo so bi phat nguoi dan do xo di mua bao hiem xe may dai ly via he cung chay hang

Câu chuyện giao thông -

Lo sợ bị phạt, người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy: "Đại lý vỉa hè" cũng cháy hàng

Bên cạnh các điểm phân phối bảo hiểm xe máy chính thức, nhiều "đại lý vỉa hè" cũng mọc lên trong những ngày đầu diễn ra tổng kiểm soát phương tiện giao thông. Tuy nhiên, trước nhu cầu quá lớn của người dân, các điểm bán bảo hiểm xe máy vẫn trong tình trạng "cháy hàng".

mua bao hiem xe may 20000 dongnam vi sao van bi phat

Câu chuyện giao thông -

Mua bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm, vì sao vẫn bị phạt?

Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm là bảo hiểm tự nguyện để đề phòng khi người điều khiển xe xảy ra tai nạn, nhưng không phải xuất trình khi CSGT kiểm tra giấy tờ.

vi sao lai xe ben trai co loi hon ma da so cac nuoc chon lai xe ben phai

Câu chuyện giao thông -

Vì sao lái xe bên trái có lợi hơn mà đa số các nước chọn lái xe bên phải?

Quy tắc lái xe bên trái hay lái xe bên phải không đơn giản là thói quen mà hình thành qua một quá trình lịch sử dài với những nguyên nhân đôi khi kỳ quặc.

Đọc thêm

nguoi lao dong chat vat voi cuoc song muu sinh nhung ngay ben vang

Câu chuyện giao thông -

Người lao động chật vật với "cuộc sống mưu sinh" những ngày bến vắng

Những ngày qua, tại bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng, các hoạt động vận tải đã trở lại bình thường, xóa bỏ quy định giãn cách hành khách trên phương tiện và cho phép chở khách hết số ghế trên xe. Vậy nhưng khách đi vẫn vắng, cuộc sống của những người lao động phụ thuộc vào bến xe lại càng thêm khó khăn.

tu lam day cau binh vua tot vua re

Câu chuyện giao thông -

Tự làm dây câu bình vừa tốt vừa rẻ

Những lúc ô tô chết máy giữa đường hoặc không thể khởi động do ắc quy yếu, dây câu bình sẽ là giải pháp nhanh gọn để khắc phục.

ngay dau tien xe buyt ha noi tro lai hoat dong 100 tuyen vang khach

Câu chuyện giao thông -

Ngày đầu tiên xe buýt Hà Nội trở lại hoạt động 100% tuyến: Vắng khách!

Hôm nay, 100% tuyến xe buýt ở Hà Nội hoạt động trở lại bình thường, song phải đảm bảo biện pháp phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, lượng hành khách còn khá ít ỏi.    

26 vu tai nan giao thong trong ngay dau nghi le deu xay ra tren duong bo

Câu chuyện giao thông -

26 vụ tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ đều xảy ra trên đường bộ

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong ngày đầu tiên nghỉ lễ, cả nước xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông, đều thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ.    

san bay van don tiep tuc don 340 chuyen gia han quoc theo quy trinh dac biet

Câu chuyện giao thông -

Sân bay Vân Đồn tiếp tục đón 340 chuyên gia Hàn Quốc theo quy trình đặc biệt

Ngày 29/4, sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) tiếp tục đón 2 chuyến bay của hãng hàng không Korean Airlines chở 340 chuyên gia, kỹ sư thuộc các doanh nghiệp Hàn Quốc có trụ sở tại Việt Nam. Các hành khách này được đón tiếp theo một quy trình đặc biệt nhằm phòng tránh lây nhiễm Covid-19. 

ha noi cac ben xe hoat dong tro lai nhung vang khach

Phương tiện -

Hà Nội: Các bến xe hoạt động trở lại nhưng vắng khách

Mặc dù các bến xe khách trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được hoạt động trở lại từ ngày 23/4 với tần suất chuyến theo quy định, thế nhưng hiện tại hầu hết các bến đều trong tình trạng vắng khách "từ trong ra ngoài". "Phải đi, về xe không và chờ cả buổi chẳng có lấy một khách" là tâm trạng chung của nhiều tài xế lúc này.

phuong an nao cho van tai hanh khach duong bo sau gian cach xa hoi

Câu chuyện giao thông -

Phương án nào cho vận tải hành khách đường bộ sau giãn cách xã hội?

Để các địa phương nắm bắt rõ hơn tổ chức hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô theo văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có hướng dẫn chi tiết về việc này.

xe bus hoat dong tro lai sau hon 20 ngay vang bong tren duong pho ha noi

Câu chuyện giao thông -

Xe bus hoạt động trở lại sau hơn 20 ngày vắng bóng trên đường phố Hà Nội

Trong ngày đầu tiên nới lỏng giãn cách xã hội, có khoảng 20-30% xe bus trên địa bàn Hà Nội được đưa vào hoạt động, yêu cầu trên xe không chở quá 20 người và không vượt quá 50% sức chứa.

ha noi xe khach lien tinh chua hoat dong co xe van bat nhao long hanh

Câu chuyện giao thông -

Hà Nội: xe khách liên tỉnh chưa hoạt động, cò xe vẫn bát nháo lộng hành

Ngày 23/4, mặc dù đã có quy định hoạt động trở lại, thế nhưng tại nhiều bến xe của thành phố Hà Nội, các xe khách liên tỉnh vẫn chưa sẵn sàng hoạt động. Tình trạng cò lôi kéo hành khách đi xe tư nhân với giá cao vẫn tiếp diễn.

bat chap lenh cach ly xa hoi co khach van lang le dua nguoi roi thu do

Câu chuyện giao thông -

Bất chấp lệnh cách ly xã hội, “cò" khách vẫn lặng lẽ đưa người rời Thủ đô

Mặc dù đang trong quá trình thực hiện cách ly toàn xã hội để hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng vì lợi nhuận và không màng đến sức khỏe của cộng đồng, nhiều "cò" khách về các tỉnh vẫn ngang nhiên hoạt động tại các bến xe.

Xem phiên bản di động