Thứ hai 19/10/2020 23:15
agribank

Thu phí, thu giá, thu tiền rồi thu phí

Cà phê tối - Mỹ Mỹ

Tôi không có ý định nói về triết lý vòng đời dựa vào việc chơi chữ như tên gọi bộ phim: Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki-duk. Mà đó là thực tế đã diễn ra với tên gọi của trạm thu phí BOT mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã loay hoay sửa lên sửa xuống rồi lại về tên gọi cũ. Và hôm nay, dư luận lại ồn ã một lối chơi chữ khác của Bộ này, đó là đổi tên xe buýt thành “xe khách đường phố”.
Ba phút sự thật Lựa chọn và tự trọng của chàng trai 10 năm cõng bạn Thư ngỏ gửi ông Chủ tịch Hà Nội
Thu phí, thu giá, thu tiền rồi thu phí
Việc đổi tên trạm thu phí BOT từng khiến dư luận xôn xao suốt một thời gian. Ảnh: T.N

Đổi tên xe buýt để làm gì? Việc đổi tên này liên quan tới dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Còn trong dự thảo luật sửa để làm gì thì không ai biết. Chỉ biết là với những gì Bộ GTVT đã loay hoay với tên gọi thu phí - thu giá - thu tiền rồi lại quay về thu phí, dư luận không khỏi băn khoăn về việc sửa từ gọt chữ này.

Mà chẳng cần dư luận, ngay trong buổi hội thảo góp ý về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ của đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM, nhiều sở, ngành đã nói thẳng cần giữ nguyên tên xe buýt thay vì dùng tên mới là “xe khách thành phố”. Các đại biểu cho rằng thuật ngữ này lạ với người dân, không gần gũi với thực tiễn.

Bên cạnh đó, bản thân tên gọi xe buýt đã mang trong mình lịch sử, văn hóa riêng trên toàn cầu. Trong quá trình du nhập vào Việt Nam, xe buýt từ một từ vay mượn đã thành một danh từ mà ai cũng biết và mặc nhiên chấp nhận sự tồn tại của nó. Nội hàm từ xe buýt đã mang đầy đủ lịch sử, văn hóa và nếp nghĩ hành xử mà chính Bộ GTVT đã cất công xây dựng từ rất lâu. Việc xây dựng văn hóa xe buýt đã có những kết quả nhất định. Còn văn hóa “xe khách thành phố” lại là một câu chuyện khác.

Chưa kể, nếu tính cùng kiệt về ngôn ngữ theo cái cách mà Bộ GTVT đang xử lý thì “xe khách đường phố” có số lượng ký tự dài hơn xe buýt. Tức là, biển báo dài hơn, công văn dài hơn, thẻ lên xe dài hơn, văn bản luật dài hơn…

Đúng là chỉ dài thêm vài ký tự thôi quý vị ạ. Nhưng quý vị cứ thử nhân lên với cả triệu thứ in ấn đi kèm quý vị sẽ thấy vài ký tự đó sẽ đội thêm bao nhiêu tiền, bao nhiêu thao tác “rác”. Mà quan trọng, nó vẫn là quá trình dịch từ tiếng Việt ra tiếng Việt. Mọi sự chẳng có gì thay đổi về bản chất!

Đấy là những nhẽ mà tôi cố tham gia cuộc chơi “đuổi hình bắt chữ” với Bộ và thấy rằng dù có sa vào ngôn từ thì việc thay tên cũng không hợp lý. Và thực tế, Bộ có nhiều vấn đề cần làm với xe buýt nhiều hơn là chỉ lo thay tên đổi họ cho loại hình vận tải này.

Xe buýt cũng có những thành tựu nhất định song những tồn tại cần khắc phục cũng không ít. Ví như những than thở về trạm chờ xe buýt nhếch nhác, xe buýt chạy ẩu, xe buýt phun khói đen đặc trên đường, bán hàng rong lộng hành trên xe, thiết kế làn đường ưu tiên chưa thực hợp lý…

Còn xe BRT đã từng được Hà Nội rất kỳ vọng, quý vị không ở trên tuyến đường Kim Mã - Hà Đông sẽ tự hỏi, liệu loại xe này còn hoạt động không? Xin thưa là có. Nhưng những kỳ vọng về việc giải quyết ùn tắc đã không thể xử lý được. Ngược lại, dành riêng 1 làn đường cho 1 loại xe khi loại xe ấy không được người tham gia giao thông hưởng ứng mà họ vẫn đi xe cá nhân khiến tuyến BRT chỉ khiến đường thêm tắc.

Liệt kê ra để thấy, cái người dân cần ở Bộ là cải thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ của xe buýt, xử lý cho được việc chống ùn tắc bằng phương tiện vận tải công cộng này. Đó là cái lõi, là điều những người đóng thuế mong mỏi. Còn việc “sơn lại” loại hình dịch vụ bằng ngôn từ, tên gọi không hề giải quyết vấn đề gì.

Mà ngược lại, nó chỉ làm người dân hồ nghi vào sự chân thành của Bộ trong việc giải quyết những vấn đề đang tồn tại.

Lựa chọn và tự trọng của chàng trai 10 năm cõng bạn Lựa chọn và tự trọng của chàng trai 10 năm cõng bạn

Cuối cùng thì những tranh cãi trái chiều về việc có nên đặc cách vào ĐH Y Hà Nội cho Ngô Minh Hiếu, thí sinh ...

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 7/10 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 7/10

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 7/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 36 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ...

Tự tử vì tình: Sao nỡ phụ công cha mẹ? Tự tử vì tình: Sao nỡ phụ công cha mẹ?

Tình trạng tự tử trong giới trẻ nước ta không hiếm, trong đó có cả nam thanh niên công nhân. Rắc rối tình cảm, tự ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

"Nghĩa tử là nghĩa tận"

Cà phê tối -

"Nghĩa tử là nghĩa tận"

Hôm nay là ngày nghỉ cuối tuần, đáng ra phải nói những chuyện vui vẻ. Nhưng, sẽ thật không yên lòng, sẽ thật thấy vô tình, vô cảm, nếu như 'Cà phê tối' nay lại không nói tới cái chết của các nạn nhân của đợt lũ lụt khủng khiếp đang hoành hành ở miền Trung những ngày này.

“Mãi mãi là sao sáng dẫn đường”

Cà phê tối -

“Mãi mãi là sao sáng dẫn đường”

Thời điểm tôi viết bài này, hàng ngàn chiến sĩ vẫn miệt mài tìm đồng đội giữa đống đổ nát ở Trạm quản lý bảo vệ rừng số 67 (gọi tắt là Trạm 67). Và hình ảnh mới nhất từ hiện trường gửi về, lực lượng cứu hộ đã tìm được những chiếc mũ cối. Hình ảnh những chiếc mũ cối với ngôi sao vàng trên đống đổ nát, thực sự dữ dội.

Vị tướng ở Rào Trăng và tai họa tại… ông Trời!

Cà phê tối -

Vị tướng ở Rào Trăng và tai họa tại… ông Trời!

Khi tôi viết những dòng này, 12 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) cùng Thiếu tướng, Phó tư lệnh Quân khu 4 Nguyễn Văn Man và gần chục công nhân thủy điện Rào Trăng 3 vẫn chưa có bất kì tin tức gì? Hàng triệu người vẫn đau đáu hướng về đấy và vô số những câu hỏi khi nào không còn những chuyện đau lòng như thế lại tràn về…

Cúi lạy ông trời!

Cà phê tối -

Cúi lạy ông trời! 1

Người đàn ông ở Huế đưa vợ đi đẻ. Qua chỗ ngập, anh nhờ người chở vợ trên ghe. Anh quay đầu về để lấy thêm đồ sơ sinh thì ghe lật. Vợ và đứa con sắp sinh bị cuốn trôi trong tích tắc.

“Cơn bão” từ sách Cánh Diều

Cà phê tối -

“Cơn bão” từ sách Cánh Diều

Dù cho Tổng Chủ biên, GS Nguyễn Minh Thuyết hay những người biên soạn, thẩm định sách Tiếng Việt lớp 1 lý giải bằng cách nào hay những ý kiến chỉ trích có quá đà ra sao thì cũng khó có thể phủ nhận bộ sách này đã gây bức xúc và để lại những điều đáng tiếc. Rồi “cơn bão” ấy sẽ để lại gì?

Dạy học trò bằng ngụ ngôn

Cà phê tối -

Dạy học trò bằng ngụ ngôn

Đây là cách các cụ soạn sách giáo khoa từ xưa đã dùng. Nhất là trong các bộ sách giáo khoa của nhóm soạn giả do cụ Trần Trọng Kim đứng đầu, sau đó là sách giáo khoa trong suốt thời Tiến sĩ Nguyễn Văn Huyên làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và vài bộ sau đó đều sử dụng.

Đọc thêm

Suy nghĩ nhỏ trong một ngày lễ lớn của Hà Nội

Cà phê tối -

Suy nghĩ nhỏ trong một ngày lễ lớn của Hà Nội

Giống như mọi công dân Thủ đô và tất cả những ai yêu quý Hà Nội, trong ngày này, lòng tôi cũng tràn đầy những cảm xúc tự hào và vui mừng đón chào kỷ niệm 66 năm ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2020).

Ba phút                                                                  sự thật

Cà phê tối -

Ba phút sự thật

Đây không phải là tên một tuỳ bút của nhà thơ Phùng Quán, càng không phải tên của bản trường ca “Ba phút sự thật” của nhà thơ Xô Viết Éptusenko bên Nga. Vẫn là chuyện của Hiếu và Minh và những điều chưa nói đến

Lựa chọn và tự trọng của chàng trai 10 năm cõng bạn

Cà phê tối -

Lựa chọn và tự trọng của chàng trai 10 năm cõng bạn

Cuối cùng thì những tranh cãi trái chiều về việc có nên đặc cách vào ĐH Y Hà Nội cho Ngô Minh Hiếu, thí sinh chỉ thiếu 0,25 điểm và cõng bạn đi học suốt 10 năm ròng đã kết thúc bằng chính quyết định chọn ĐH Y Thái Bình của Hiếu. Nhưng tôi thích cách Hiếu chọn: “Em xin không nhận nếu được xét đặc cách”.

“Điểm cộng” của Hiếu

Cà phê tối -

“Điểm cộng” của Hiếu

Thí sinh Ngô Văn Hiếu đạt tổng điểm 28,15, cộng 0,5 điểm ưu tiên KV2, Hiếu đạt 28,65. Hiếu thiếu 0,25 điểm để đỗ ĐH Y Hà Nội theo NV1 của em. Đáng nói, Hiếu là nhân vật từng lay động bao người bởi hành trình 10 năm cõng bạn đến trường. Hiếu quyết định thi ĐH Y cũng để viết tiếp ước mơ, chữa khỏi chân cho bạn.

Xem phiên bản di động