Chủ nhật 05/12/2021 11:58
banner-trai-xinh-gai-dep

“Thuốc thử” cho đường sắt trên cao

Cà phê tối - Mỹ Anh

Hôm nay, tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức thu phí. Và sau hơn 10 năm làm đường sắt trên cao, từ hôm nay, tính hữu dụng và sự hưởng ứng thực sự của người dân sẽ được kiểm chứng.
Cảm xúc ngày 20 tháng 11 Cuối tuần nói chuyện vàng
“Thuốc thử” cho đường sắt trên cao

Lực lượng an ninh kiểm soát lượng người lên bến. Ảnh: Phi Hùng

Theo thông tin từ Metro Hà Nội, 15 ngày vận chuyển miễn phí, đơn vị đã thực hiện 2.554 chuyến tàu an toàn, chở 380.510 lượt hành khách. Thông tin đáng chú ý, lượng người đi trung bình trong ngày làm việc là 19.000/ngày; còn lượng người đi trung bình chung (kể cả cuối tuần) là 25.000 người.

Có nhiều cách lý giải về độ vênh khiến lượng người đi cuối tuần đông hơn. Có thể, tuyến đường sắt mới nên nhiều người đã đi thử cho biết. Hoặc, cuối tuần đi chơi thảnh thơi, không bó buộc thời gian như đi làm nên người dân lựa chọn Metro…

Trong 15 ngày đầu dành cho người dân trải nghiệm miễn phí, có thể tạm đánh giá, tuyến đường sắt trên cao đã được người dân đón nhận nhiệt thành. Những ác cảm về độ chậm trễ khi xây tuyến đường đều đã được người dân xếp lại.

Đáng mừng, những người tham gia trải nghiệm nhiều trên tuyến đường sắt trên cao đầu tiên này là những người trẻ. Các video clip về tuyến đường sắt ngập tràn trên TikTok (mạng xã hội video dành cho người trẻ); đã có những bộ ảnh cưới được thực hiện tại đây như một trào lưu. Việc đón nhận, quảng bá của tàu Cát Linh - Hà Đông không thể tuyệt vời hơn!

Cần nhắc lại, ưu thế của đường sắt trên cao nằm ở mạng lưới. Tức là, càng nhiều tuyến metro được hình thành, người dân sẽ càng hưởng ứng loại hình di chuyển này bởi sự tiện dụng.

Còn từ hôm nay, công năng thực của tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ được minh định. Bởi, khi người dân xuống tiền để đi tàu cao tốc, là lúc họ thực sự coi nó là loại hình vận chuyển cần thiết chứ không còn là đi cho biết nữa. Giá vé sử dụng một ngày của tàu Cát Linh - Hà Đông là 30 ngàn đồng; giảm một nửa cho học sinh, sinh viên và người lao động tại các khu công nghiệp; giá vé tháng là 200.000 đồng.

Mức giá này đạt ưu thế về giá so với các loại hình kinh doanh vận tải như xe taxi, xe công nghệ và cả xe ôm. Vấn đề, người dân có đủ cởi mở để xuống tiền đi tàu hay không vì (những phiền toái như bãi đỗ xe, quá trình mua vé, trải nghiệm người dùng…) là chuyện khác. Câu trả lời sẽ có trong thời gian tới đây.

Tuy nhiên, cần nhắc lại, hệ thống metro là chìa khóa vàng, là giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông ngày một kinh hoàng ở Hà Nội. Nên, Cát Linh - Hà Đông nói riêng hay những tuyến metro khác trong tương lai cần sự nhẫn nại của người dân trong việc lắng nghe chỉ số đo lường. Vì như đã nói, một tay vỗ không thành tiếng, một tuyến metro không thể phát huy hết sức mạnh của loại hình vận tải công cộng này.

Nên, từ hôm nay, lòng dân Hà Thành với metro ra sao sẽ dần sáng tỏ. Nhưng, những chỉ số cần thời hạn dài hơi để đón nhận. Bởi, điều người viết cảm thấy e ngại là những lời than vãn như tàu trên cao trống không những ngày bắt đầu thu vé. Nó sẽ lại dậy lên ác cảm vào loại hình di chuyển đang được kỳ vọng là cứu cánh cho giao thông đô thị.

Khúc mắc ở đâu, giải quyết ở đấy. Ví như làm xong tàu mới thấy nhu cầu gửi xe nhiều, làm thêm bãi gửi xe. Đến nay, vấn nạn không có bãi gửi xe đã được giải quyết. Những ý kiến chỉ nên là đóng góp và những lời than phiền chỉ nên dừng lại ở những vấn đề cụ thể.

Bởi chỉ metro cùng hệ thống giao thông công cộng phát triển, chúng ta mới triệt tiêu cho được những ý tưởng như lập trạm thu phí ra vào nội đô. Những ý tưởng tối kiến nhưng nó xuất phát từ sự tuyệt vọng trước một thành phố mà nhà, ô tô mọc như nấm sau mưa nhưng đường mở mới lại không kịp và không thể kịp.

“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông “Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Sau hơn 10 năm, cuối tuần vừa rồi, người dân Thủ đô hân hoan trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của thành ...

Điều mong đợi hơn 10 năm đã tới Điều mong đợi hơn 10 năm đã tới

Vậy là vào lúc 7h sáng nay 6/11, Bộ Giao thông Vận tải bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho Hà ...

Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Trải nghiệm thực tế đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Trải nghiệm thực tế chuyến tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông của thành viên diễn đàn ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Học sinh THPT Hà Nội trở lại trường: Cần thận trọng

Cà phê tối -

Học sinh THPT Hà Nội trở lại trường: Cần thận trọng

Ngày mai, học sinh THPT của Hà Nội sẽ trở lại trường để học trực tiếp. Về lý, đây có thể coi là dấu mốc lịch sử đánh dấu cuộc sống bình thường mới, thích nghi với đại dịch trở lại sau 7 tháng ròng các em học trực tuyến ở nhà. Song, việc mở cửa lúc này không khỏi nhận lại những hồ nghi, ái ngại.

Hà Nội không nên vội

Cà phê tối -

Hà Nội không nên vội

Lâu nay người ta hay nói “Hà Nội không vội được đâu”, ý ngầm chê trách một cách hài hước sự chậm trễ, lề mề trong các thủ tục hành chính ở Thủ đô nhiều năm qua.

Ai cũng có cơ hội thì đất nước có cơ hội

Cà phê tối -

Ai cũng có cơ hội thì đất nước có cơ hội

“Trong đại dịch, ông quan sát và suy nghĩ thế nào về chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam? Chúng ta sẽ tiến lên 4.0 như thế nào với một lực lượng lao động cơ bản chỉ đang làm việc với trình độ thấp?”

Nỗi lo vắc xin gia hạn

Cà phê tối -

Nỗi lo vắc xin gia hạn

Trong 3 ngày vừa qua, nhiều phụ huynh học sinh đã tỏ ra rất băn khoăn, lo ngại khi 2 lô vắc xin Pfizer mới nhập khẩu về Việt Nam cuối tháng 11, hạn sử dụng trên nhãn là 30/11/2021 được Bộ Y tế cho phép kéo dài hạn dùng thêm 3 tháng.

Gia hạn trách nhiệm

Cà phê tối -

Gia hạn trách nhiệm

Mặc dù Bộ Y tế đã trấn an dư luận và lên tiếng chính thức cùng các văn bản đi kèm khẳng định đảm bảo chất lượng, an toàn, đủ tiêu chuẩn về việc gia hạn 3 tháng cho 2 lô vắc xin Pfizer nhưng những băn khoăn, thắc mắc và cả lo ngại vẫn chưa dứt. Những cái chết đau lòng của 4 học sinh sau khi tiêm vắc xin trên cùng thời điểm với việc gia hạn càng đòi hỏi trách nhiệm cần rõ ràng bởi đó mà mạng sống của trẻ em!

Cách ly người nghi nhiễm Covid cả đêm trên xe cấp cứu: Vô cảm!

Cà phê tối -

Cách ly người nghi nhiễm Covid cả đêm trên xe cấp cứu: Vô cảm!

Một đêm và nửa ngày là khoảng thời gian một người có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19 bị “cách ly” trên một chiếc xe cấp cứu.

Đọc thêm

Cựu quan chức ra tòa và đắng cay phải chịu

Cà phê tối -

Cựu quan chức ra tòa và đắng cay phải chịu

Tại tòa hôm nay, cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM - Nguyễn Thành Tài cho rằng bản thân chỉ cố gắng làm tốt nhiệm vụ, đúng theo chủ trương, chỉ đạo trước đó của Thường trực UBND TP HCM và khẳng định mình không có hành vi cố ý làm trái với mục đích vụ lợi! Những biện minh tương tự như thế của nhiều quan chức vướng vòng lao lý chúng ta cũng nhiều lần từng nghe…

Siêu biến chủng Omicron: Lời nhắc nhở với chúng ta

Cà phê tối -

Siêu biến chủng Omicron: Lời nhắc nhở với chúng ta

Một biến chủng mới đang có nguy cơ trở thành siêu biến chủng nguy hiểm nhất của virus SARS- CoV-2. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) định danh là Omicron. Giới khoa học vẫn chưa thể đoan chắc mức độ nguy hiểm của Omicron nhưng hàng loạt các quốc gia đã có hành động.

“Trị từ cái gốc này"

Cà phê tối -

“Trị từ cái gốc này"

Đó là lời nhấn mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 26/11, khi ông nói về công cuộc chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Cuối tuần nói một chút về chuyện lễ

Cà phê tối -

Cuối tuần nói một chút về chuyện lễ

Mấy ngày qua, sự kiện được chú ý là Hội nghị Văn hóa toàn quốc, một Hội nghị đã rất lâu rồi mới lại được tổ chức ở nước ta. Trong Hội nghị, rất nhiều vấn đề liên quan đến văn hóa đã được bàn luận.

Những ý kiến rất sâu sắc về văn hoá

Cà phê tối -

Những ý kiến rất sâu sắc về văn hoá

Có thể nói đã lâu lắm lắm rồi, tôi mới lại có cảm giác hứng thú và khâm phục khi nghe một bài phát biểu của một chính khách như khi nghe bài phát biểu kết luận Hội nghị Văn hoá toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trình bày chiều qua (24/11), tại Hà Nội.

Xem phiên bản di động