Thứ tư 26/01/2022 02:56
banner-trai-xinh-gai-dep

Thuyền viên và giây phút phó mặc cho số phận

An toàn lao động - L.T - Cảng vụ Hàng hải Nha Trang

17 thuyền viên tàu Ming Yue 69 (quốc tịch Mông Cổ, thuộc Công ty CP Vận tải xăng dầu Ngân Việt Phát, trụ sở tại Hải Phòng) vừa hoàn hồn khi trở về từ cõi chết.
Nữ công nhân luôn đi tìm những triết lý sống tích cực Nỗ lực vượt khó thời đại dịch Covid-19
Thuyền viên và giây phút phó mặc cho số phận
Tàu Ming Yue 69 được lai dắt vào vịnh Vân Phong. Ảnh: Cảng vụ Hàng hải Nha Trang

Đã một tuần kể từ ngày định mệnh đó, khuôn mặt anh Nguyễn Trọng Hiệp - Thuyền trưởng tàu Ming Yue còn nguyên vẻ mệt mỏi và lo lắng. Sáng ngày 14/12/2021, tàu phát tín hiệu báo nạn khẩn cấp tại vị trí cách cửa vịnh Vân Phong (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) khoảng 2 hải lý, cách TP Nha Trang 28 hải lý về phía Đông Bắc.

Vào thời điểm đó, tàu Ming Yue 69 chở 3.500 tấn gỗ cùng 17 thuyền viên, đang trong hành trình từ Trung Quốc đến tỉnh Đồng Nai của Việt Nam. Tại đây, tàu bất ngờ bị nghiêng. Hàng hóa bên trong hầm bị xô lệch. Thuyền trưởng, Máy trưởng, Đại phó và các thuyền viên còn lại khẩn cấp tìm mọi cách để khắc phục nhưng không thành công.

“Tàu mỗi lúc một nghiêng hơn, nghiêng đến 70 độ so với trục thẳng đứng. Nước bắt đầu tràn vào hầm tàu. Thuyền viên trên tàu bắt đầu hoang mang lo lắng. Điều mà ai cũng lo sợ nhưng không nói ra, đó là khả năng không ai sống sót là hoàn toàn có thể. Ở lại tàu thì nguy cơ chìm cùng tàu. Nếu nhảy phao cứu sinh trong điều kiện biển động cấp 7, cấp 8, sóng lớn liên tiếp cao hơn 4m thì không ai đảm bảo tính mạng thuyền viên. Với cương vị là Thuyền trưởng, vào thời khắc sinh tử đó, mệnh lệnh và quyết định của tôi là vô cùng quan trọng. Đó cũng là giây phút căng thẳng nhất trong cuộc đời làm Thuyền trưởng của tôi” - anh Nguyễn Trọng Hiệp nhớ lại.

Thuyền viên và giây phút phó mặc cho số phận
Thuyền viên tàu Ming Yue 69 sau khi hồi phục sức khỏe. Ảnh: Cảng vụ Hàng hải Nha Trang

Vào thời khắc sinh tử đó, anh Hiệp không có nhiều thời gian để tính toán. Anh còn không nghĩ đến gia đình mà chỉ lo cho anh em trên tàu. Phương án nào là tối ưu nhất? Giải pháp nào sẽ mang lại tia hy vọng về sự sống sót cao nhất? Cuối cùng, anh quyết định cho tất cả thuyền viên nhảy tàu, xuống phao cứu sinh, chấp nhận phó mặc cho số phận.

Tất cả 17 sĩ quan, thuyền viên được chia thành 2 nhóm. Một nhóm 6 người lên phao cứu sinh nhỏ và một nhóm 11 người lên phao cứu sinh lớn. Theo tính toán của anh Hiệp, hai phao sẽ bám chặt vào nhau để sẵn sàng hỗ trợ trong tình huống xấu. Tuy nhiên, những con sóng dữ dội cứ dồn dập khiến hai chiếc phao bị bật xa nhau. Nước biển ngày càng ngấm sâu vào da thịt khiến những đôi môi trở nên thâm tím, gương mặt nhợt nhạt, bàn tay run rẩy. Cả 17 người cứ ngụp lặn trong sóng biển như vậy nhiều giờ đồng hồ cho đến khi kiệt sức.

“Chiếc phao cứu sinh lớn của chúng tôi còn có mái che nên đỡ bị sóng tung, nhưng bị sóng quật liên tục khiến chúng tôi rã rời. Thương nhất các anh em bên phao nhỏ, không có mái che. Có anh em chịu không nổi gần như ngất xỉu. Chúng tôi gần như bất lực, cố gắng bám được chừng nào thì bám, đành phó mặc cho số phận”, anh Hiệp kể.

Thuyền viên và giây phút phó mặc cho số phận
Các thuyền viên tàu Ming Yue 69 được cứu nạn. Ảnh: CVHH

“Trong lúc sức cùng lực kiệt, không thể tiếp tục chống chọi được với sóng dữ, anh Hiệp quyết định cho bắn tia pháo sáng duy nhất để cầu cứu. Chính anh còn không biết hy vọng cuối cùng này có được con tàu nào đó phát hiện hay không. Trong cơn tuyệt vọng, tất cả chúng tôi đều dự cảm về điều tồi tệ nhất” – một thuyền viên trên tàu kể lại.

May mắn như một phép màu, tàu lai Sea Boxer ở cách vị trí tàu Ming Yue 69 gặp nạn 8 hải lý đã bắt được tín hiệu. Thêm vào đó, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải sau khi bắt được tín hiệu cầu cứu đã lập tức triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Từ thiết bị VHF kênh 16, lúc 2h25 ngày 14/12, trực ban tìm kiếm cứu nạn Lê Lâm Tuyền (Cảng vụ Hàng hải Nha Trang) bắt được tín hiệu cầu cứu từ tàu Ming Yue 69 đã lập tức liên lạc lại. Tuy nhiên, từ phía tàu Ming Yue 69 đã mất tín hiệu. Anh Tuyền nhanh chóng dùng phần mềm quản lý tàu cận bờ để xác minh thông tin về tàu Ming Yue 69. Thông tin từ phần mềm cho thấy tàu Ming Yue 69 di chuyển rất lạ, mất tốc độ. Đoán là tàu đã gặp nạn, anh Tuyền báo cáo lãnh đạo Cảng vụ để lập tức triển khai phương án cứu nạn. Tàu cứu nạn SAR 27-01 của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Khu vực 4 đang ở Nha Trang lập tức tham gia cứu nạn khẩn cấp. Sau 1,5 giờ đồng hồ, tàu SAR 27-01 đã tiếp cận được vị trí tàu bị nạn.

Trước đó, tàu Sea Boxer đã tiếp cận và mở rộng tìm kiếm ở xung quanh vị trí tàu Ming Yue 69 gặp nạn. Đầu tiên, tàu Sea Boxer phát hiện phao cứu sinh nhỏ cùng 6 thuyền viên. Sau đó, tàu Sea Boxer tiếp tục phát hiện phao cứu sinh lớn cùng 11 thuyền viên. Có thuyền viên đã ngất đi vì mỏi mệt. Có người không còn đủ sức bám vào dây kéo để leo lên bờ. Ai nấy vừa đói, vừa lạnh. Đoàn cứu nạn đã xuống phao cứu sinh đưa 17 sĩ quan, thuyền viên lên tàu Sea Boxer để sưởi ấm và chăm sóc sức khỏe.

Thuyền viên và giây phút phó mặc cho số phận
Lai dắt tàu Ming Yue 69 vào vịnh Vân Phong. Ảnh: CVHH

Sau đó, tàu cứu nạn SAR 27-01 cũng có mặt, nhanh chóng đưa các thuyền viên tàu Ming Yue 69 tiến về phía đất liền, lai dắt tàu Ming Yue 69 vào vịnh Vân Phong.

"Chúng tôi không nghĩ rằng mình còn có cơ hội trở về nhà. Trong lúc kiệt sức và run lên từng cơn vì lạnh, thấy thuyền viên tàu Sea Boxer và lực lượng cứu nạn, chúng tôi mừng rỡ như được sống lại lần nữa” – anh Nguyễn Trọng Hiệp, Thuyền trưởng tàu Ming Yue 69 vừa lau nước mắt vừa nói.

Hà Nội: Hiểm họa rình rập trong khu nhà ở xã hội Hà Nội: Hiểm họa rình rập trong khu nhà ở xã hội
Tình trạng mất an toàn tại khu nhà ở xã hội dành cho công nhân ở thôn Bầu, ...
Giải Nhất chung cuộc “Trai xinh – Gái đẹp các Khu công nghiệp” năm 2021 sẽ vào tay ai? Giải Nhất chung cuộc “Trai xinh – Gái đẹp các Khu công nghiệp” năm 2021 sẽ vào tay ai?

Giải Nhất chung cuộc của cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các Khu công nghiệp” năm 2021 trị giá 15 triệu đồng đang ...

Vận động đoàn viên tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ, Tết Vận động đoàn viên tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ, Tết

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng nhanh trong cộng đồng, LĐLĐ TP Hà Nội đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô tập ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

An toàn lao động -

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Việc nâng cao hiệu quả phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bện nghề nghiệp (BNN) có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

Đề xuất xây dựng mô hình “Không tai nạn lao động, không dịch bệnh” trong sản xuất

An toàn lao động -

Đề xuất xây dựng mô hình “Không tai nạn lao động, không dịch bệnh” trong sản xuất

Khi tai nạn lao động (TNLĐ) và bệnh tật xảy ra không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người lao động (NLĐ), mà còn ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của doanh nghiệp và đời sống kinh tế xã hội.

Công ty CP Kho vận Tân Cảng tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy

An toàn lao động -

Công ty CP Kho vận Tân Cảng tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy

Để có một cái Tết an toàn, yên bình cho cán bộ, chiến sĩ và người lao động trong dịp Tết, ngày 19/01, Công ty Kho vận Tân Cảng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy. Trung tá Bùi Văn Bằng, Phó Giám đốc Công ty Kho vận Tân Cảng chủ trì buổi diễn tập.

Đánh giá rủi ro an toàn và sức khỏe nghề nghiệp tại cơ sở chế biến thủy sản

An toàn lao động -

Đánh giá rủi ro an toàn và sức khỏe nghề nghiệp tại cơ sở chế biến thủy sản

Việc đánh giá rủi ro an toàn sức khỏe nghề nghiệp (ATSKNN) cho NLĐ trong ngành CBTS là việc làm cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Xây dựng xã hội an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

An toàn lao động -

Xây dựng xã hội an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Công tác chăm lo, đảm bảo an toàn, sức khỏe và tính mạng cho người lao động (NLĐ) là một trong những chủ trương, chính sách lớn luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, coi trọng.

Danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động

An toàn lao động -

Danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động

Bạn Nguyễn Triều Dương (Trảng Bàng - Tây Ninh): Tôi là nhân viên vận hành máy in công nghiệp cho một công ty in. Được biết, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có ban hành các danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động. Xin quý báo cho biết, công việc của tôi hiện nay có nằm trong các danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động không? Và có bao nhiêu công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động?

Đọc thêm

"Cán bộ công đoàn cơ sở hoàn toàn có khả năng trở thành giảng viên an toàn"

An toàn lao động -

"Cán bộ công đoàn cơ sở hoàn toàn có khả năng trở thành giảng viên an toàn"

Theo ông Nguyễn Anh Thơ - Quyền Viện trưởng Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam), cán bộ công đoàn cơ sở hoàn toàn có khả năng trở thành giảng viên an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp.

Sống chung, an toàn với dịch bệnh

An toàn lao động -

Sống chung, an toàn với dịch bệnh

Vi-rút SARS-CoV-2 đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đẩy nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, việc bao phủ vắc xin, có thuốc điều trị giúp giảm số ca nặng, tử vong và giảm tỷ lệ mắc. Do vậy, Việt Nam và nhiều quốc gia đã thay đổi chiến lược ứng phó dịch bệnh từ cố gắng dập tắt dứt điểm sang sống chung an toàn với dịch bệnh.

Đánh giá tư thế lao động ở nhân viên sản xuất lắp ráp linh kiện điện tử

An toàn lao động -

Đánh giá tư thế lao động ở nhân viên sản xuất lắp ráp linh kiện điện tử

Sản xuất linh kiện điện tử (LKĐT) là công việc đơn điệu. Các thao tác đòi hỏi phải cực kì chính xác, mức độ tập trung vào công việc rất cao; người công nhân phải làm việc ca kíp. Bài viết dưới đây là một phần đề tài nghiên cứu phát hiện các nguy cơ liên quan đến nghề nghiệp do tư thế lao động (TTLĐ) bất lợi mà kết quả nghiên cứu của nó là cơ sở để đề xuất các giải pháp giảm TTLĐ xấu và cải thiện điều kiện lao động (ĐKLĐ) cho các công việc dạng này.

Quyền, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác  an toàn, vệ sinh lao động

An toàn lao động -

Quyền, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác an toàn, vệ sinh lao động

Bạn Nguyễn Hải An (Biên Hòa, Đồng Nai) hỏi: Tôi là cán bộ chuyên trách về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của một công ty sản xuất thức ăn gia súc. Công tác ATVSLĐ của công ty chúng tôi luôn có đóng góp của công đoàn từ việc xây dựng, giám sát thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ đến việc phối hợp với giám đốc công ty tổ chức kiểm tra công tác này… Vậy, quy định trách nhiệm của tổ chức Công đoàn cũng như công đoàn cơ sở (CĐCS) trong công tác ATVSLĐ là như thế nào?

Bỏng nặng do tai nạn lao động, 2 công nhân tử vong

An toàn lao động -

Bỏng nặng do tai nạn lao động, 2 công nhân tử vong

2 công nhân Công ty TNHH Hóa Công nghiệp Triển Bằng (KCN Hải Yên, Móng Cái, Quảng Ninh) tử vong do vết thương quá nặng, hậu quả từ vụ tai nạn lao động xảy ra hôm 21/12/2021.

Xem phiên bản di động