Thứ năm 06/08/2020 13:32
dich-vu-ngan-hang-dien-tu-cua-vietcombank

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ việc “ngại” đi cầu bộ hành

Câu chuyện giao thông - Nguyễn Thủy

Việc xây dựng những cây cầu/hầm bộ hành nhằm mục đích giúp người đi bộ có thể sang đường một cách an toàn, đồng thời đảm bảo cho giao thông dưới đường không bị cản trở. Thế nhưng, trên thực tế rất nhiều người còn “ngại” đi lên cầu hay xuống hầm mà sẵn sàng băng qua đường, bất chấp việc vi phạm giao thông và nguy hiểm đến tính mạng.
tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh
Nhiều người từ chối đi và chọn cách băng thẳng qua bên kia đường trong khi không được phép.

Liều mạng băng qua đường chỉ vì “tiện”

Từ nhiều năm nay, thành phố Hà Nội đã xây dựng hàng chục cầu vượt cho người đi bộ, cũng như hầm đường bộ tại những tuyến đường có mật độ giao thông cao, để đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi sang đường. Tuy nhiên, hầu hết các công trình này đều vắng người đi lại, hoặc thậm chí không có người sử dụng, như: hầm đi bộ trên đường Phạm Hùng, đường Khuất Duy Tiến… dù đây là những tuyến đường lớn, thường xuyên có người đi bộ qua đường. Quan sát của phóng viên, cửa hầm đi bộ ở vị trí trước bến xe Mỹ Đình từ lâu trở thành địa điểm bán trà đá…

Sự vắng vẻ cũng là tình trạng chung tại các cầu bộ hành (cầu vượt đi bộ) trong thành phố. Cầu vượt đi bộ trên phố Giảng Võ (quận Ba Đình) dù được xây dựng hiện đại nhưng do thiếu đồng bộ với hạ tầng xung quanh nên ít người sử dụng. Cầu hiện đã xuống cấp và hoen gỉ khiến người dân càng thêm e ngại.

Hay tại cầu vượt đi bộ trên đường Nguyễn Trãi, khu vực trước cổng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, dù mỗi buổi sáng/chiều có hàng trăm sinh viên lên xuống xe buýt hai bên đường, nhưng không nhiều người lựa chọn việc đi lên cầu vượt. Theo nhiều sinh viên, điểm chờ xe buýt cách xa so với đường dẫn lên cầu vượt đi bộ, cộng với việc lối lên xuống có nhiều rác thải, mất vệ sinh, nên họ thường “né” cây cầu này. Có chăng, đó chỉ là “phương án dự phòng” trong trường hợp họ không thể băng cắt qua đường vào giờ cao điểm.

Qua khảo sát, tìm hiểu của phóng viên, nhiều người chọn cách băng qua đường thay vì đi lên cầu vượt nhằm mục đích rút ngắn quãng đường, tiết kiệm thời gian. Anh Nguyễn Công Đức, sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Thông thường, mọi người sẽ đi trực tiếp sang đường luôn, không bao giờ đi lên cầu. Chủ yếu là do thói quen, hơn nữa vị trí đặt cầu này không được tiện cho lắm, cách khoảng vài cây số mới có một cái. Tôi trọ ở gần trường nên thường đi bộ xuống lòng đường để đến trường chứ không đi lên cầu. Đi lên cầu mình thấy bất tiện và lâu lắm. Đi thẳng cho nó nhanh”.

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh
Tại nhà chờ Thành Công(đường Láng Hạ), đa phần nhiều người đều lao từ vỉa hè, băng qua đường, sau đó vội vã leo lên lan can để vào bến xe buýt BRT giữa khu vực dải phân cách.

Đi bộ dưới lòng đường là vi phạm luật giao thông đường bộ và có thể dẫn tới tai nạn, nhưng với lý do đi nhanh, tiết kiệm thời gian hơn so với việc đi lên cầu, nên người tham gia giao thông vẫn phớt lờ quy định và cảnh báo.

Anh Nguyễn Đức Hùng (33 tuổi, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi sợ nhất là đi qua mấy đoạn có các trường đại học, sinh viên cứ lao thẳng qua đường mà không nhìn trước sau. Có lần tôi đang đi thì bỗng xuất hiện một nhóm các bạn sinh viên dàn hàng ngang qua đường ngay trước mũi xe. Tôi vẫn nghe nói các trường có chương trình giáo dục Luật Giao thông, nhưng không hiểu sao tình trạng này vẫn diễn ra?”.

Cần xử lý nghiêm các vi phạm

Có thể thấy, thói quen và sự tùy tiện của người đi bộ tham gia giao thông là rất phổ biến ở nước ta, không riêng gì các thành phố lớn. Việc thay đổi nhận thức của người dân về việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật có lẽ vẫn cần thời gian; nhưng các cơ quan chức năng cũng không thể không kiên quyết, dễ dẫn đến tình trạng “nhờn luật”. Điều đáng nói, là người đi bộ bất chấp dòng xe, cứ “tiện” là băng qua đường, không chỉ khiến giao thông hỗn loạn, gây nguy hiểm cho chính họ, mà còn khiến các phương tiện lưu thông gặp nguy hiểm theo. Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc người đi bộ băng qua đường, thiếu quan sát.

Đã có quy định xử phạt người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tuy nhiên việc xử phạt không phải điều dễ dàng.

Anh Nguyễn Đức Toàn (30 tuổi, ở Nguyễn Trãi, HN) cho hay: “Việc xử phạt vi phạm của những người đi bộ khá bất cập, vì nếu phạt thì chắc nhiều lắm. Đây là do ý thức tham gia giao thông quá kém của một bộ phận người dân. Nhiều người vẫn có thói quen chọn đoạn đường ngắn nhất, vị trí thuận lợi nhất để đi, dù gần đó có cầu vượt, hầm bộ hành. Nhà nước xây hầm, cầu tốn hàng chục tỷ nhưng chẳng mấy ai sử dụng”.

Tại Điều 32, Luật Giao thông đường bộ có quy định như sau: Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

Còn tại Điều 9, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng khi không đi đúng phần đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc, dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn; trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường…

Mặc dù đã có quy định nhưng việc người dân có nghiêm túc chấp hành hay không lại còn phụ thuộc vào ý thức của mỗi người. Và phải chăng, hình phạt cho người đi bộ vi phạm luật là chưa đủ sức răn đe, nên ngày càng có nhiều người bất chấp tính mạng để “tiết kiệm” đôi ba phút cuộc đời?

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng mức xử phạt và tăng cường việc xử lý vi phạm, nhằm hạn chế tình trạng băng cắt qua đường gây mất an toàn giao thông.

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 26/6

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 26/6, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt 9,69 triệu người với gần 491 ...

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh Nắng nóng kéo dài, coi chừng sốc nhiệt!

Không phải công nhân lao động nào cũng dám "nghiến răng" đầu tư máy điều hòa nhiệt độ để chống chọi với nắng nóng. Vì ...

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện Gia Lộc không phối hợp với phía điện lực

Việc không phối hợp với ngành điện để tiến hành cắt điện khi người lao động thi công căng treo pano dưới đường dây dẫn ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

tai nan tham khoc tai quang binh tai xe lai xe 47 cho chi co bang lai b2

Câu chuyện giao thông -

Tai nạn thảm khốc tại Quảng Bình: Tài xế lái xe 47 chỗ chỉ có bằng lái B2?

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ các nghi vấn xung quanh thông tin tài xế điều khiển xe khách 47 chỗ ngồi khiến ít nhất 15 người thiệt mạng, 21 người khác bị thương chỉ có bằng B2.

vong chung cuoc giai tc motor goc 2020 duo c phan di nh ba ng phan nghin giay

Câu chuyện giao thông -

Vòng chung cuộc giải TC MOTOR GOC 2020 được phân định bằng phần nghìn giây

Kết quả vòng chung cuộc giải đua TC MOTOR GOC 2020 sử dụng xe Hyundai Kona 1.6 Turbo đi được phân định chỉ bởi khoảng thời gian đến phần nghìn giây.

lap cau hang khong giai toa du khach khoi diem nong da nang

Câu chuyện giao thông -

Lập cầu hàng không giải tỏa du khách khỏi “điểm nóng” Đà Nẵng

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam đã lên phương án lập cầu hàng không, yêu cầu các hãng tăng chuyến bay tối đa trong khả năng có thể đến Đà Nẵng, kể cả bay đêm để giải tỏa hành khách từ Đà Nẵng.

doan dieu hanh co dong giai tc motor goc 2020 khuay dong thanh pho ninh binh

Câu chuyện giao thông -

Đoàn diễu hành cổ động giải TC Motor GOC 2020 khuấy động thành phố Ninh Bình

Lễ diễu hành cổ động giải TC Motor Gymkhana Championship by Otofun (TC Motor GOC 2020) đang diễn ra rất sôi động tại thành phố Ninh Bình trước sự chứng kiến của rất đông người hâm mộ từ địa phương và cả nước. 

tu nay den cuoi nam 2020 ha no i se xu ly tu 8 10 diem den giao thong

Câu chuyện giao thông -

Từ nay đến cuối năm 2020, Hà Nội sẽ xử lý từ 8-10 điểm đen giao thông

Để phục vụ người dân đi lại từ giờ đến cuối năm, trong đó có dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các sự kiện chính trị quan trọng của Hà Nội và Nhà nước, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội phối hợp với liên ngành xử lý từ 8 đến 10 điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông.

cu ong voi dam me lam nhung con duong an toan

An toàn -

Cụ ông với "đam mê" làm những con đường an toàn

Rời quê hương, chọn Đà Nẵng làm nơi dừng chân, ông Nguyễn Thiện Sinh (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) luôn trăn trở về những đoạn đường sình lầy, nguy hiểm tại khu vực tổ 36 nơi ông sinh sống. Quyết tâm đem đến những con đường an toàn cho khu phố, ông đã gõ cửa từng nhà để vận động người dân cùng làm đường.

Đọc thêm

bat chap nguy hiem nguoi dan hop cho ngay sat duong ray tau hoa

Câu chuyện giao thông -

Bất chấp nguy hiểm, người dân họp chợ ngay sát đường ray tàu hỏa

Khu chợ dân sinh nằm gần nhà ga Kim Liên, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, mà người dân quen gọi là chợ Kim Liên, đã xuất hiện hàng chục năm nay phục vụ nhu cầu mua bán của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bất chấp nguy hiểm, nhiều tiểu thương đã tự ý đặt các sạp hàng sát bên đường ray tàu hỏa để tự do kinh doanh.

cong ty doosan viet nam yeu cau don vi cung cap dich vu van tai sa thai 2 tai xe

Câu chuyện giao thông -

Công ty Doosan Việt Nam yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải sa thải 2 tài xế

Ngay sau khi Cuocsongantoan.vn phản ánh về việc xe buýt chở người lao động của của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam tại Quảng Ngãi (Công ty  Doosan Vina) cản trở xe chữa cháy của công an đang trên đường làm nhiệm vụ, chiều ngày 06/7, Công ty Doosan Vina đã có công văn phúc đáp, theo đó, doanh nghiệp này cho biết: đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ vận tải, là Công ty Long Hiền, buộc thôi việc và thay thế 02 tài xế vi phạm.

doan xe cong ty doosan viet nam nghenh ngang can duong xe chua chay

Câu chuyện giao thông -

Đoàn xe Công ty Doosan Việt Nam nghênh ngang cản đường xe chữa cháy

Xe chữa cháy của Công an tỉnh Quảng Ngãi đang đi làm nhiệm vụ, liên tục sử dụng tín hiệu ưu tiên nhưng đoàn xe của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam tại Quảng Ngãi (Công ty  Doosan Việt Nam) liên tục vượt lên, gây cản trở.

du thao luat giao thong sua doi de xuat tuoc giay phep lai xe voi 11 loi vi pham

Câu chuyện giao thông -

Dự thảo Luật Giao thông sửa đổi đề xuất tước Giấy phép lái xe với 11 lỗi vi phạm

Nếu Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn Giao thông Đường bộ do Bộ Công an trình lên Chính phủ được duyệt, người tham gia giao thông mắc phải 1/ 11 lỗi sau có thể bị tước bằng lái xe (GPLX)

Xem phiên bản di động