Thứ năm 28/05/2020 19:05
nha-may-alumin-nhan-co

Từ 1/1/2020, đi xe đạp sau khi uống rượu, bia bị phạt bao nhiêu?

Câu chuyện giao thông - Nhã Khanh (T.H)

Kể từ ngày 1/1/2020, người đi xe đạp nếu uống rượu, bia có thể bị phạt 600.000 đồng; trong khi người đi ôtô, mức phạt cao nhất lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe tư 22-24 tháng.

tu 112020 di xe dap sau khi uong ruou bia bi phat bao nhieu

Người đi xe đạp sau khi uống rượu, bia có thể bị phạt tới 600.000 đồng. Ảnh: H.L

Theo đó, Thủ tướng vừa ký ban hành Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Đây chính là văn bản pháp luật có hiệu lực từ 1/1/2020, thay thế Nghị định số 46/2016 của Chính phủ.

Được biết, Nghị định này có rất nhiều điểm mới, tăng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

Cụ thể, trong Nghị định này, lần đầu tiên Chính phủ quy định người đi xe đạp, xe đạp điện có thể bị phạt 80.000-100.000 đồng khi lái xe có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/l khí thở.

Đặc biệt, phạt 200.000-300.000 đồng khi người đi xe đạp, xe đạp điện có nồng độ cồn vượt quá 50-80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4 mg/l khí thở; phạt từ 400.000-600.000 đồng khi trong máu, hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/l khí thở.

Với người đi xe máy, người có nồng độ cồn trong máu, hơi thở chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/l khí thở sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng. Trước đóđó, quy định hiện hành chỉ xử phạt nếu tài xế vượt quá mức này và phạt tiền thấp nhất 1,5 triệu đồng.

Ngoài ra, với lái xe có nồng độ cồn vượt quá 50-80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4 mg/l khí thở sẽ bị phạt tiền 4-5 triệu đồng. Mức phạt sẽ từ 6 đến 8 triệu đồng áp dụng với người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/l khí thở (mức hiện tại là 3,5 triệu đồng), và tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Với tài xế ôtô, vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/l khí thở sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng, và tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Nếu các lái xe vi phạm nồng độ cồn vượt quá 50-80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4 mg/l khí thở sẽ bị phạt 16-18 triệu đồng, gấp đôi mức hiện tại; đồng thời tước giấy phép lái xe 16-18 tháng thay vì 1-3 tháng như hiện hành.

Nếu vi phạm nồng độ cồn mức trên 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/l khí thở sẽ bị phạt từ 30 đến 40 triệu đồng, cao gấp đôi mức luật hiện hành đang áp dụng(16-18 triệu); tước giấy phép lái xe 22-24 tháng thay vì mức 4-6 tháng như hiện nay. Mức phạt này cũng tiến hành áp dụng cho các lái xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, ma túy của người thi hành công vụ; và điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy…

Bên cạnh đó, Nghị định này cũng bổ sung quy định về việc sử dụng thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp nhằm làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm. Ngoài ra, Nghị định cũng sửa đổi quy định về xử phạt trong trường hợp hành vi vi phạm được phát hiện thông qua sử dụng phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

tu 112020 di xe dap sau khi uong ruou bia bi phat bao nhieu Hoan hô: Hà Nội lại rửa đường!

Ô nhiễm không khí "leo thang" và dần trở thành vấn đề đáng lo ngại, vì thế việc TP Hà Nội lại rửa đường là ...

tu 112020 di xe dap sau khi uong ruou bia bi phat bao nhieu Vì sao phòng trọ giá rẻ là lựa chọn "ưu tiên" của công nhân?

Với mức lương khiêm tốn, lại phải trang trải cho nhiều khoản chi tiêu, những công nhân xa nhà thường lựa chọn các phòng trọ ...

tu 112020 di xe dap sau khi uong ruou bia bi phat bao nhieu Đi xe đạp mà uống rượu bia cũng bị phạt từ ngày 1/1/2020

Kể từ ngày 1/1/2020, người đi xe đạp uống rượu bia cũng bị phạt.

 

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

sai lam chet nguoi khi ngu trong o to bat dieu hoa

Câu chuyện giao thông -

Sai lầm chết người khi ngủ trong ô tô bật điều hòa

Trong những lúc mệt mỏi, nhiều tài xế thường đóng kín cửa kính rồi ngủ trong ô tô đang bật điều hòa. Điều này có thể gây nguy hại khôn lường.

phieu bao mat giay hen cap bang lai xe co thay the giay phep lai xe khi bi kiem tra

Câu chuyện giao thông -

Phiếu báo mất, giấy hẹn cấp bằng lái xe có thay thế giấy phép lái xe khi bị kiểm tra?

Tại bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng, những ngày qua có rất nhiều người dân đến làm thủ tục báo mất, cấp đổi giấy phép lái xe. Vậy nhưng, liệu với tờ giấy hẹn, người dân khi được lực lượng chức năng dừng kiểm tra có xem là đầy đủ giấy tờ?

lop sinh ra de hong de thay dung tiec

Câu chuyện giao thông -

"Lốp sinh ra để hỏng, để thay... đừng tiếc"

Lốp sinh ra để hỏng, để thay. Đừng tiếc cái lốp nếu xét đến tiêu chí an toàn chung. Giả sử đang chạy trên cao tốc, thấy cảnh báo lốp xịt mà vội vàng phanh, khả năng sẽ bị xe sau "xúc đít", thiệt hại vô vàn so với mua lốp mới.

lo so bi phat nguoi dan do xo di mua bao hiem xe may dai ly via he cung chay hang

Câu chuyện giao thông -

Lo sợ bị phạt, người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy: "Đại lý vỉa hè" cũng cháy hàng

Bên cạnh các điểm phân phối bảo hiểm xe máy chính thức, nhiều "đại lý vỉa hè" cũng mọc lên trong những ngày đầu diễn ra tổng kiểm soát phương tiện giao thông. Tuy nhiên, trước nhu cầu quá lớn của người dân, các điểm bán bảo hiểm xe máy vẫn trong tình trạng "cháy hàng".

mua bao hiem xe may 20000 dongnam vi sao van bi phat

Câu chuyện giao thông -

Mua bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm, vì sao vẫn bị phạt?

Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm là bảo hiểm tự nguyện để đề phòng khi người điều khiển xe xảy ra tai nạn, nhưng không phải xuất trình khi CSGT kiểm tra giấy tờ.

vi sao lai xe ben trai co loi hon ma da so cac nuoc chon lai xe ben phai

Câu chuyện giao thông -

Vì sao lái xe bên trái có lợi hơn mà đa số các nước chọn lái xe bên phải?

Quy tắc lái xe bên trái hay lái xe bên phải không đơn giản là thói quen mà hình thành qua một quá trình lịch sử dài với những nguyên nhân đôi khi kỳ quặc.

Đọc thêm

nguoi lao dong chat vat voi cuoc song muu sinh nhung ngay ben vang

Câu chuyện giao thông -

Người lao động chật vật với "cuộc sống mưu sinh" những ngày bến vắng

Những ngày qua, tại bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng, các hoạt động vận tải đã trở lại bình thường, xóa bỏ quy định giãn cách hành khách trên phương tiện và cho phép chở khách hết số ghế trên xe. Vậy nhưng khách đi vẫn vắng, cuộc sống của những người lao động phụ thuộc vào bến xe lại càng thêm khó khăn.

tu lam day cau binh vua tot vua re

Câu chuyện giao thông -

Tự làm dây câu bình vừa tốt vừa rẻ

Những lúc ô tô chết máy giữa đường hoặc không thể khởi động do ắc quy yếu, dây câu bình sẽ là giải pháp nhanh gọn để khắc phục.

ngay dau tien xe buyt ha noi tro lai hoat dong 100 tuyen vang khach

Câu chuyện giao thông -

Ngày đầu tiên xe buýt Hà Nội trở lại hoạt động 100% tuyến: Vắng khách!

Hôm nay, 100% tuyến xe buýt ở Hà Nội hoạt động trở lại bình thường, song phải đảm bảo biện pháp phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, lượng hành khách còn khá ít ỏi.    

26 vu tai nan giao thong trong ngay dau nghi le deu xay ra tren duong bo

Câu chuyện giao thông -

26 vụ tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ đều xảy ra trên đường bộ

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong ngày đầu tiên nghỉ lễ, cả nước xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông, đều thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ.    

san bay van don tiep tuc don 340 chuyen gia han quoc theo quy trinh dac biet

Câu chuyện giao thông -

Sân bay Vân Đồn tiếp tục đón 340 chuyên gia Hàn Quốc theo quy trình đặc biệt

Ngày 29/4, sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) tiếp tục đón 2 chuyến bay của hãng hàng không Korean Airlines chở 340 chuyên gia, kỹ sư thuộc các doanh nghiệp Hàn Quốc có trụ sở tại Việt Nam. Các hành khách này được đón tiếp theo một quy trình đặc biệt nhằm phòng tránh lây nhiễm Covid-19. 

ha noi cac ben xe hoat dong tro lai nhung vang khach

Phương tiện -

Hà Nội: Các bến xe hoạt động trở lại nhưng vắng khách

Mặc dù các bến xe khách trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được hoạt động trở lại từ ngày 23/4 với tần suất chuyến theo quy định, thế nhưng hiện tại hầu hết các bến đều trong tình trạng vắng khách "từ trong ra ngoài". "Phải đi, về xe không và chờ cả buổi chẳng có lấy một khách" là tâm trạng chung của nhiều tài xế lúc này.

phuong an nao cho van tai hanh khach duong bo sau gian cach xa hoi

Câu chuyện giao thông -

Phương án nào cho vận tải hành khách đường bộ sau giãn cách xã hội?

Để các địa phương nắm bắt rõ hơn tổ chức hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô theo văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có hướng dẫn chi tiết về việc này.

xe bus hoat dong tro lai sau hon 20 ngay vang bong tren duong pho ha noi

Câu chuyện giao thông -

Xe bus hoạt động trở lại sau hơn 20 ngày vắng bóng trên đường phố Hà Nội

Trong ngày đầu tiên nới lỏng giãn cách xã hội, có khoảng 20-30% xe bus trên địa bàn Hà Nội được đưa vào hoạt động, yêu cầu trên xe không chở quá 20 người và không vượt quá 50% sức chứa.

ha noi xe khach lien tinh chua hoat dong co xe van bat nhao long hanh

Câu chuyện giao thông -

Hà Nội: xe khách liên tỉnh chưa hoạt động, cò xe vẫn bát nháo lộng hành

Ngày 23/4, mặc dù đã có quy định hoạt động trở lại, thế nhưng tại nhiều bến xe của thành phố Hà Nội, các xe khách liên tỉnh vẫn chưa sẵn sàng hoạt động. Tình trạng cò lôi kéo hành khách đi xe tư nhân với giá cao vẫn tiếp diễn.

bat chap lenh cach ly xa hoi co khach van lang le dua nguoi roi thu do

Câu chuyện giao thông -

Bất chấp lệnh cách ly xã hội, “cò" khách vẫn lặng lẽ đưa người rời Thủ đô

Mặc dù đang trong quá trình thực hiện cách ly toàn xã hội để hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng vì lợi nhuận và không màng đến sức khỏe của cộng đồng, nhiều "cò" khách về các tỉnh vẫn ngang nhiên hoạt động tại các bến xe.

Xem phiên bản di động