Thứ năm 06/08/2020 13:24
dich-vu-ngan-hang-dien-tu-cua-vietcombank

Tự làm dây câu bình vừa tốt vừa rẻ

Câu chuyện giao thông - Lâm Tùng

Những lúc ô tô chết máy giữa đường hoặc không thể khởi động do ắc quy yếu, dây câu bình sẽ là giải pháp nhanh gọn để khắc phục.
tu lam day cau binh vua tot vua re

Dây câu bình ắc-quy là phụ kiện không thể thiếu đối với các xe hay chạy đường dài. Đặc biệt đối với ô tô cũ, ắc-quy là vật tư thay thế định kỳ, kèm theo chế độ bảo quản xe ở bãi có thể gây rò điện, thậm chí hỏng, đôi khi là chết bất đắc kỳ tử không có dấu hiệu báo trước (thường xảy ra ở xe sử dụng ắc quy khô).

Kể cả với xe sang thì việc chết máy giữa đường vẫn có thể xảy ra. Tuy nhiên ở xe sang, việc câu bình ẩn chứa nhiều rủi ro hơn với ECU, hệ thống điện trên xe. Còn xe cỏ, khi cần thì câu cho nhanh.

tu lam day cau binh vua tot vua re

Bộ dây câu bình này, mọi người có thể mua trên trang thương mại điện tử với giá từ 450–650.000đ tùy loại, quảng cáo 100A, 200A này kia. Nhưng do bản tính không tin người, kèm theo ảnh hưởng của Covid làm tôi hết tiền nên tôi tự thân vận động, mua đồ nghề về làm. Lợi ích là: dây chắc xịn, lõi đồng chứ không phải mấy cái lõi nhôm phủ đồng vớ vẩn; rẻ tiền: tính ra là rẻ hơn mua, khoảng 400.000đ/bộ chưa kể công; tự do tùy biến độ dài dây theo ý thích, mang tính cá nhân hóa, xịn hơn mua sẵn, tôi nghĩ vậy. Cách tôi làm như sau:

1. Vật tư

Dây cáp: ra hàng bán dây điện (tôi mua ở chỗ viện 103) hỏi mua 10m dây cáp hàn 16. Lõi này to lắm, câu xe tăng cũng giật chết người chứ đừng nói xe tải. 1 sợi dây câu cần khoảng 4-5m là vừa, dài quá vướng víu, ngắn quá thì không câu được, cái sợi 2,5m mua về chỉ vứt đi. 1 bộ 2 sợi thì 8-10m.

tu lam day cau binh vua tot vua re

Kẹp bình: tôi định mua kẹp cá sấu, nhưng nhìn cái kẹp bằng ngón tay, khó bắt dây điện, lại có 15k/đôi thì tôi không tin vào chất lượng. Tôi mua kìm mát, giá khoảng 25-30.000đ/cái, 1 bộ cần 4 cái.

Dây thít nhựa: 5.000đ/bó hoặc 30.000đ/bịch. Tôi khuyên nên mua 1 bịch vì tôi dùng 2 năm nay mới hết non nửa bịch. Mua loại dài cỡ 15cm thôi, dài quá cắt đi gây ô nhiễm môi trường.

Ống nước cao su, có hay không cũng được. chủ yếu để bọc vào cái tay cầm phục vụ cho việc khỏi kẹp nhầm đầu dây.

Găng tay: nên mua. Hôm đầu tiên tôi làm không có găng, dây đồng cứa xước tay, về không bắt cua được, vợ cứ cằn nhằn.

Ngoài ra thì cần thêm 1 cái cờ lê (cỡ nào thì tùy vào con ốc trên kìm mát), 1 cái kìm bấm để cắt vỏ dây.

2. Thi công

tu lam day cau binh vua tot vua re

Cắt đôi sợi dây điện ra, khi mua bảo người ở cửa hàng cắt sẵn cũng được. Sau đó, dùng kìm bấm cắt bỏ lớp vỏ cao su khoảng 3-4cm ở đầu, xoắn lại cho dễ thao tác. Luồn qua cái lỗ có sẵn trên kìm mát và bắt ốc cho chặt. Dùng dây thít cố định sợi dây, bọc ống nước ở ngoài cho đẹp.

tu lam day cau binh vua tot vua re

Nếu ai định hỏi để kìm trần không sợ nó giật à thì tôi trả lời luôn: Điện trên xe là điện 12V nên không giật được. Đấu bình luôn theo nguyên tắc: dương xe cho –> dương xe nhận -> âm xe cho -> mát xe nhận. Tức là thời điểm thông mạch, cái kìm kẹp vào mát nên không có chuyện giật. Khi kẹp xong bình thì chúng ta thả tay ra rồi mới lên xe đạp ga đề nổ nên cũng không giật được. Vậy là có thể yên tâm.

tu lam day cau binh vua tot vua re Xác định kháng thể có khả năng tiêu diệt được virus corona

Hiện có ít nhất 2 nhóm nghiên cứu độc lập tuyên bố rằng họ đã xác định được các kháng thể có khả năng tiêu ...

tu lam day cau binh vua tot vua re Người từ cõi chết trở về kể chuyện nam công nhân tử vong ở Cảng Chùa Vẽ

“Đến giờ tôi vẫn chưa hết sợ. May mắn hơn đồng nghiệp, tôi từ cõi chết trở về nhưng chưa thể bình tĩnh để trở ...

tu lam day cau binh vua tot vua re Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/5

Cập nhật thông tin đến 7h sáng ngày 9/5, Covid-19 đã xuất hiện ở 214 quốc gia và vùng lãnh thổ, con số người nhiễm ...

Chia sẻ

Tin cùng chuyên mục

tai nan tham khoc tai quang binh tai xe lai xe 47 cho chi co bang lai b2

Câu chuyện giao thông -

Tai nạn thảm khốc tại Quảng Bình: Tài xế lái xe 47 chỗ chỉ có bằng lái B2?

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ các nghi vấn xung quanh thông tin tài xế điều khiển xe khách 47 chỗ ngồi khiến ít nhất 15 người thiệt mạng, 21 người khác bị thương chỉ có bằng B2.

vong chung cuoc giai tc motor goc 2020 duo c phan di nh ba ng phan nghin giay

Câu chuyện giao thông -

Vòng chung cuộc giải TC MOTOR GOC 2020 được phân định bằng phần nghìn giây

Kết quả vòng chung cuộc giải đua TC MOTOR GOC 2020 sử dụng xe Hyundai Kona 1.6 Turbo đi được phân định chỉ bởi khoảng thời gian đến phần nghìn giây.

lap cau hang khong giai toa du khach khoi diem nong da nang

Câu chuyện giao thông -

Lập cầu hàng không giải tỏa du khách khỏi “điểm nóng” Đà Nẵng

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam đã lên phương án lập cầu hàng không, yêu cầu các hãng tăng chuyến bay tối đa trong khả năng có thể đến Đà Nẵng, kể cả bay đêm để giải tỏa hành khách từ Đà Nẵng.

doan dieu hanh co dong giai tc motor goc 2020 khuay dong thanh pho ninh binh

Câu chuyện giao thông -

Đoàn diễu hành cổ động giải TC Motor GOC 2020 khuấy động thành phố Ninh Bình

Lễ diễu hành cổ động giải TC Motor Gymkhana Championship by Otofun (TC Motor GOC 2020) đang diễn ra rất sôi động tại thành phố Ninh Bình trước sự chứng kiến của rất đông người hâm mộ từ địa phương và cả nước. 

tu nay den cuoi nam 2020 ha no i se xu ly tu 8 10 diem den giao thong

Câu chuyện giao thông -

Từ nay đến cuối năm 2020, Hà Nội sẽ xử lý từ 8-10 điểm đen giao thông

Để phục vụ người dân đi lại từ giờ đến cuối năm, trong đó có dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các sự kiện chính trị quan trọng của Hà Nội và Nhà nước, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội phối hợp với liên ngành xử lý từ 8 đến 10 điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông.

cu ong voi dam me lam nhung con duong an toan

An toàn -

Cụ ông với "đam mê" làm những con đường an toàn

Rời quê hương, chọn Đà Nẵng làm nơi dừng chân, ông Nguyễn Thiện Sinh (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) luôn trăn trở về những đoạn đường sình lầy, nguy hiểm tại khu vực tổ 36 nơi ông sinh sống. Quyết tâm đem đến những con đường an toàn cho khu phố, ông đã gõ cửa từng nhà để vận động người dân cùng làm đường.

Đọc thêm

bat chap nguy hiem nguoi dan hop cho ngay sat duong ray tau hoa

Câu chuyện giao thông -

Bất chấp nguy hiểm, người dân họp chợ ngay sát đường ray tàu hỏa

Khu chợ dân sinh nằm gần nhà ga Kim Liên, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, mà người dân quen gọi là chợ Kim Liên, đã xuất hiện hàng chục năm nay phục vụ nhu cầu mua bán của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bất chấp nguy hiểm, nhiều tiểu thương đã tự ý đặt các sạp hàng sát bên đường ray tàu hỏa để tự do kinh doanh.

cong ty doosan viet nam yeu cau don vi cung cap dich vu van tai sa thai 2 tai xe

Câu chuyện giao thông -

Công ty Doosan Việt Nam yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải sa thải 2 tài xế

Ngay sau khi Cuocsongantoan.vn phản ánh về việc xe buýt chở người lao động của của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam tại Quảng Ngãi (Công ty  Doosan Vina) cản trở xe chữa cháy của công an đang trên đường làm nhiệm vụ, chiều ngày 06/7, Công ty Doosan Vina đã có công văn phúc đáp, theo đó, doanh nghiệp này cho biết: đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ vận tải, là Công ty Long Hiền, buộc thôi việc và thay thế 02 tài xế vi phạm.

doan xe cong ty doosan viet nam nghenh ngang can duong xe chua chay

Câu chuyện giao thông -

Đoàn xe Công ty Doosan Việt Nam nghênh ngang cản đường xe chữa cháy

Xe chữa cháy của Công an tỉnh Quảng Ngãi đang đi làm nhiệm vụ, liên tục sử dụng tín hiệu ưu tiên nhưng đoàn xe của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam tại Quảng Ngãi (Công ty  Doosan Việt Nam) liên tục vượt lên, gây cản trở.

du thao luat giao thong sua doi de xuat tuoc giay phep lai xe voi 11 loi vi pham

Câu chuyện giao thông -

Dự thảo Luật Giao thông sửa đổi đề xuất tước Giấy phép lái xe với 11 lỗi vi phạm

Nếu Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn Giao thông Đường bộ do Bộ Công an trình lên Chính phủ được duyệt, người tham gia giao thông mắc phải 1/ 11 lỗi sau có thể bị tước bằng lái xe (GPLX)

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh

Câu chuyện giao thông -

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ việc “ngại” đi cầu bộ hành

Việc xây dựng những cây cầu/hầm bộ hành nhằm mục đích giúp người đi bộ có thể sang đường một cách an toàn, đồng thời đảm bảo cho giao thông dưới đường không bị cản trở. Thế nhưng, trên thực tế rất nhiều người còn “ngại” đi lên cầu hay xuống hầm mà sẵn sàng băng qua đường, bất chấp việc vi phạm giao thông và nguy hiểm đến tính mạng.

Xem phiên bản di động